Báo Cáo Nghiên Cứu Hành Vi Tiêu Dùng Điện Thoại Di Động Của Sinh Viên Khóa 8

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm Tắt

    Do xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao nên việc áp dụng các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại (máy vi tính, điện thoại, xe gắn may ) để phục vụ cho các nhu cầu của cuộc sống không trở nên xa lại đối với mọi người. Trong đó điện thoại di động được sử dụng ở hầu hết các tầng lớp vì điện thoại di động nhỏ, gọn chúng ta có thể đem theo mình bất cứ lúc nào và điện thoại đem lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống như: dùng để liên lạc, dùng để giải trí được sự tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên thị trường kinh doanh điện thoại di động rất đa dạng và phong phú tạo nên sự đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng đối với sản phẩm điện thoại và khách hàng cũng gặp không ít những khó khăn trong qúa trình chọn mua điện thoại.

    Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của điện thoại trong cuộc sống nói chung và trong thời sinh viên nói riêng. Chuyên đề năm 3 đã tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu dùng điện di động của sinh viên Khóa 8 Khoa Kinh Tế Quản Trị kinh Doanh. Trong đề tài này chủ yếu tập chung vào cơ sở lý thuyết, cơ bản là hành vi tiêu dùng làm nền tàng, cơ sở cho việc nghiên cứu của đề tài. Sau quá trình thu thập thông tin và phân tích dữ liệu sơ cấp sẽ đưa ra một số đề xuất cá nhân giúp ích cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất điện thoại trong môi trường cạnh tranh như ngày nay.

    Thông qua đề tài sẽ giúp cho sinh viên nhận thấy được mặt yếu và mặt mạnh trong hành vi tiêu dùng của mình và rút ra kinh nghiệm cho bản thân tạo nên tính thận trọng trong quá trình chọn mua. Cũng thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn hành vi tiêu dùng điện thoại của sinh viên, từ đó đưa ra các chiến lược Makerting phù hợp để tăng lượng tiêu thụ điện thoại.










    Mục lục
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
    1.1 Lý do chọn đề tài 4
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 4
    1.3 Phạm vi nghiên cứu 5
    1.4 Ý nghĩa thực tiễn 5
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT _ VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
    2.1 Khái niệm hành vi tiêu dùng 6
    2.2 Mô hình hành vi của người tiêu dùng 6
    2.2.1 Quá trình quyết định mua của khách hàng 8
    2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng hành vi tiêu dùng 10
    2.2.3 Những ảnh hưởng mang tính chất cá nhân lên hành vi tiêu 11
    2.3 Mô hình nghiên cứu 13
    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1 Tổng thể nghiên cứu 14
    3.2 Phương Pháp nghiên cứu 14
    3.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 14
    3.2.2 Tiến độ nghiên cứu 15
    3.2.3 Quy trình nghiên cứu 15
    3.3 Thang đo 16
    3.4 Mẫu 17
    3.5 Phương pháp phân tích và xử lý 17
    CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
    4.1 Thông tin về mẫu 18
    4.2 Hành vi tiêu dùng điện thoại di động 20
    4.2.1 Nhận thức nhu cầu 20
    4.2.2 Đánh giá các phương án 22
    4.2.3 Ra quyết định 25
    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    5.1 Kết Luận 29
    5.2 Kiến nghị 30

    PHỤ LỤC VÀ DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BẢNG
    ------

    A. Phụ Lục
    Phụ lục 1: Dàn bài thảo luận 32
    Phụ lục 2: Bảng câu hỏi phỏng vấn chính thức 33
    Phụ lục 3: Tài liệu tham khảo 35
    B. Biểu Đồ
    Biểu đồ 2.1: Mô hình hành vi chi tiết của người mua 7
    Biểu đồ 2.2: Qúa trình ra quyết định mua của khách hàng 8
    Biểu đồ 2.3: Mô hình các bước trong quyết định mua hàng 9
    Biểu đồ 2.4: Sơ đồ mô hình nghiên cứu 13
    Biểu đồ 3.3: Sơ đồ quy trình nghiên cứu 16
    Biểu đồ 3.4: Cơ cấu theo ngành học 17
    Biểu đồ 4.1: Cơ cấu giới tính 18
    Biểu đồ 4.2: Cơ cấu quê quán 19
    Biểu đồ 4.4: Cơ cấu thu nhập 19
    Biểu đồ 4.5: Cơ cấu nguồn thu nhập 20
    Biểu đồ 4.6: Nguồn thông tin 20
    Biểu đồ 4.7: Lý do các bạn sử dụng điện thoại 21
    Biểu đồ 4.8: Mức độ cần thiết của điện thoại di đông 22
    Biểu đồ 4.9: Đánh giá các thuộc tính thuộc yếu tố chất lượng 22
    Biểu đồ 4.10: Các tiêu chí chọn mua điện thoại 23
    Biểu đồ 4.11: Màu sắc điện thoại được ưa thích 24
    Biểu đồ 4.12: Kiểu dáng điện thoại các bạn đang sử dụng 24
    Biểu đồ 4.13: Địa điểm mua hàng 25
    Biểu đồ 4.14: Các mức giá được chấp nhận 26
    Biểu đồ 4.15: Mức độ quan tâm đối các chức năng giải trí trong điên thoại 26
    Biểu đồ 4.16: Nhãn hiệu điện thoại di động đang được sử dụng 27
    Biểu đồ 4.17: Mức độ hài lòng đối với điện thoại đang sử dụng 28
    Biểu đồ 4.18: Tỷ lệ sinh viên muốn mua thay đổi điện thoại 26
    C. Biểu Bảng
    Bảng 3.1: Tổng thể nghiên cứu 14
    Bảng 3.2: Tiến độ nghiên cứu trong phương pháp nghiên cứu 15








    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU

    1.1 Lý do chọn đề tài
    Trong thời đại khoa học - công nghệ phát triển như ngày nay, ngành bưu chính viễn thông được sự quan tâm và đầu tư phát triển đáng kể. Do thế giới thông tin ngày càng được mở rộng, nhu cầu tiếp cận thông tin ngày càng cao.Vì thế nhiều nhà phát minh khoa học ra đời để đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của con người như: Tivi, radio, vi tính (desktop, laptop ), điện thoại ( cố định, di động ) do có những thông tin mang tính riêng tư, bí mật nên không thể đưa ra cộng đồng một cách công khai, từ các yếu tố đó điện thoại gây được sự chú ý quan tâm của mọi người và trở thành phượng tiện cần thiết trong cuộc sống để mọi người tiện lợi trong việc liên lạc nhanh chóng.
    Hiện nay thị trường Việt Nam có khoảng bảy mạng điện thoại di động đã hòa mạng chính thức vào Việt Nam và phủ sống trên toàn lãnh thổ như: Viettel, Mobile phone, Vina phone, Việt Nam mobile, EVN eleccom (mạng điện lực), S.phone, beeline. Do có các mạng điện thoại này nên việc sử dụng điện thoại di động để liên lạc ở mọi nơi mọi lúc rất nhanh chóng. Từ việc dễ hòa mạng đó nên điện thoại di động ngày càng chiếm được thị hiếu của mọi người. Bên cạnh đó cũng ra đời nhiều nhà sản xuất điện thoại di động với vô số các dòng sản phẩm gắn liền với các thương hiệu có uy tín trên thị trường : Nokia, Motorola, Samsung, Sony Ericsson, LC, ngoài việc sản xuất ra điện thoại có chức năng gọi, nhắn tin thì ngày nay các nhà sản xuất tung ra thị trường các sản phẩm điện thoại đa chức năng : nghe nhạc, chụp hình, quay phim, ghi âm, chơi game .thẩm chí có chức năng lên mạng mà giá cả đưa ra tương đối hợp lí nên khách hàng có vô số sự lựa chọn khi mua sắm điện thoại và so sánh độ bền, chức năng, âm sắc giữa các điện thoại di động với nhau trong quá trình sử dụng.
    Từ đó khách hàng tự đặt ra hàng loạt câu hỏi cho mình như tại sao điện thoại này lại tốt hơn điện thoại kia, tại sao mình không hỏi thăm ý kiến của bạn bè, người thân trước khi mua điện thoại này, giá cả của nó thế nào do có quá nhiều vấn đề nảy sinh khi lựa chọn, tiêu dùng điện nên đề tài nghiên cứu hành vi tiêu dùng điện thoại của khách hàng nói chung và của sinh viên khóa 8 Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh, Trường Đại Học An Giang nói riêng là sự cần thiết.
    Đối với sinh viên năm ba cần phải trang bị cho mình một chiếc điện thoại di động để tiện lợi trong việc liên lạc với giáo viên hướng dẫn chuyên đề năm ba, liên lạc với bạn bè trong việc học nhóm, trao đổi tài liệu liên lạc với gia đình và các doanh nghiệp để xin số liệu do có quá nhiều nhu cầu cần thiết để sử dụng điện thoại nên sinh viên cũng gặp không ít những khó khăn khi chọn mua, tiêu dùng đến việc đổi điện thoại. Đề tài này sẽ tìm hiều và giải quyết những khó khăn của sinh viên trong việc lựa chọn tiêu dùng điện thoại.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    - Tìm hiểu hành vi tiêu dùng điện thoại di động của sinh viên khóa 8 Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại Học An Giang.
    + Nhận thức về điện thoại di động của các bạn sinh viên.
    + Các yếu tố tác động nhiều nhất đến việc chon mua điện thoại di động của các bạn.
    - Thông qua kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh hay makerting phù hợp để tăng lượng tiêu thụ điện thoại.
    1.3 Phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng khảo sát là sinh viên mà trọng tâm là sinh viên Khóa 8 Khoa Kinh Tế Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại Học An Giang.
    - Nghiên cứu này tập chung vào nghiên cứu hành vi tiêu dùng của sinh viên trước, trong và sau khi sử dụng điện thoại di động.
    1.4 Ý nghĩa thực tiễn
    - Kết quả nghiên cứu giúp cho sinh viên chọn lựa một chiếc điện thoại di động phù hợp phụ vụ tốt cho quá trình học tập và trong cuộc sống hằng ngày.
    - Mặt khác kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cho các nhà kinh doanh điên thoại di động thấy được nhu cầu và mức độ sử dụng điện thoại di động của sinh viên hiện nay và thấy được thương hiệu nào hiện được khách hàng sinh viên chọn lựa nhiều nhất và mẫu mã, kiểu dáng, chức năng nào trong điện thoại sinh viên quan tâm nhất. Để họ tung ra hàng loạt các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng cụ thể là khách hành sinh viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...