Tóm tắt Trong nền kinh tế thị trường, bao giờ cũng có sự cạnh tranh và sự cạnh tranh này ngày một trở nên mạnh mẻ hơn giữa các doanh nghiệp trong nước, ngoài ra còn có cả sự xâm nhập của những doanh nghiệp nước ngoài. Điều hiển nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm hay dịch vụ của mình được người tiêu dùng chú ý và lựa chọn, và để đạt được mong muốn đó không phải chỉ nhờ vào yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cạnh tranh, công nghệ tiên tiến mà chính là hàng loạt vấn đề cần giải quyết chẳng hạn như phải biết người tiêu dùng đang cần gì? Và muốn gì? Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi ra sao? Những động cơ mua hàng, tính cách của từng nhóm khách hàng, các tác nhân tác động trực tiếp và gián tiếp đến hành vi mua, những nhóm khách hàng nào có hành vi mua phức tạp hay đơn giản, mua theo thói quen? v v từ đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nắm bắt được tâm lý, hành vi khách hàng, đặc biệt là phải hiểu được sự cần thiết phải nghiên cứu hành vi khách hàng. Ngoài ra khi nói về chiếc bút bi, thì không thể quên rằng vai trò của chiếc bút bi hiện vẫn chưa thể tách khỏi hẳn đời sống mỗi cá nhân. Dù người tiêu dùng là ai? Thuộc tầng lớp nào trong xã hội? Là tầng lớp thượng lưu, trung lưu hay công nhân? Là giám đốc hay công nhân? Là giảng viên hay học sinh – sinh viên? Thì chiếc bút bi vẫn là một công cụ hữu ích mỗi khi cần đến nó. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu hành vi của sinh viên trong việc lựa chọn, tiêu dùng bút bi Thiên Long và đề xuất giải pháp nhằm thu hút tiêu dùng sản phẩm bút bi Thiên Long. Không gian và đối tượng nghiên cứu: Đề tài chủ yếu đề cặp đến hành vi tiêu dùng của sinh viên khóa 8 tại khoa kinh tế quản trị kinh doanh trường Đại Học An Giang trong việc lựa chọn và tiêu dùng bút bi Thiên Long Nguồn dữ liệu cho đề tài gồm có nguồn dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Nguồn dữ liệu thứ cấp có được thông qua việc tham khảo chuyên đề năm 3 của các khóa trước, tham khảo nguồn thông tin từ sách, báo, internet v.v Dữ liệu sơ cấp có được thông qua việc thu thập bằng bảng câu hỏi phát thảo sơ bộ và chính thức được thiết lập sẵn những câu trả lời gửi trực tiếp đến đối tượng nghiên cứu là sinh viên khi lựa chọn và tiêu dùng bút bi Thiên Long. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên phát sinh nhu cầu khi bút hết mực, nguồn thông tin chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm bản thân. Trong quy trình đánh giá các phương án yếu tố về giá được sự quan tâm đáng kể bên cạnh đó là đầu bút bi và hiện nay sinh viên chủ yếu mua bút bi ở văn phòng phẩm là nhiều. Ngoài ra, để có thể đưa ra quyết định mua, sinh viên còn chú ý đến yếu tố thương hiêu của sản phẩm. Sau khi mua, sinh viên có thái độ hài lòng và không hài lòng, yếu tố không hài lòng chủ yếu là đầu bút bi dễ hỏng khi va đặp. Tuy không gian nghiên cứu khá hạn hep nhưng mong muốn kết quả nghiên cứu có thể là những số liệu hữu ích giúp cho doanh nghiệp trả lời được câu hỏi “Bạn dùng bút hiệu gì? Tại sao? Đồng thời, với số liệu nghiên cứu tạo cho doanh nghiệp có cái nhìn mới về hành vi tiêu dùng của khách hàng. // MỤC LỤC TÓM TẮT MỤC LỤC DANH MỤC CÁC HÌNH CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Trang 1 1.1 Cơ sở hình thành Trang 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Trang 2 1.3 Phạm vi nghiên cứu Trang 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu Trang 3 1.5 Kết quả mong muốn và ý nghĩa nghiên cứu Trang 3 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Trang 4 2.1 Giới thiệu Trang 4 2.2 Khái niệm về hành vi tiêu dùng Trang 4 2.3 Quy trình quyết định mua hàng Trang 4 2.3.1 Nhận thức nhu cầu Trang 4 2.3.2 Tìm kiếm thông tin Trang 4 2.3.3 Đánh giá các phương án Trang 6 2.3.4 Quyết định mua sản phẩm Trang 6 2.3.5 Hàng vi sau khi mua Trang 6 2.4 Mô hình nghiên cứu Trang 7 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trang 9 3.1 Nguồn dữ liệu Trang 9 3.2 Phương pháp thu thập dữ liệu Trang 9 3.3 Phương Pháp phân tích dữ liệu Trang 10 3.4 Thang đo Trang 10 3.5 Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu Trang 11 3.6 Mô hình quy trình nghiên cứu Trang 12 3.7 Tiến độ nghiên cứu Trang 13 CHƯƠNG 4: TỔNG QUAN CÔNG TY THIÊN LONG Trang 14 4.1 Hình thành và phát triển Trang 14 4.2 Hoạt động sản xuất kinh doanh Trang 14 CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trang 15 5.1 Giới thiệu Trang 15 5.2 Thông tin mẫu Trang 15 5.3 Hành vi tiêu dùng bút bi Thiên Long Trang 15 5.3.1 Nhận thức nhu cầu Trang 15 5.3.2 Tìm kiếm thông tin Trang 16 5.3.3 Đánh giá các phương án Trang 17 5.3.4 Ra quyết định Trang 20 5.3.5 Hành vi sau khi mua Trang 23 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Trang 27 6.1 Giới thiệu Trang 27 6.2 Kết luận Trang 27 6.2.1 Nhận thức nhu cầu Trang 27 6.2.2 Tìm kiếm thông tin Trang27 6.2.3 Đánh giá các phương án Trang 27 6.2.4 Ra quyết định Trang 28 6.2.5 Hàng vi khi sau mua Trang 28 6.3 Kiến nghị Trang 28 6.4 Hạn chế của nghiên cứu Trang 29 Tài liệu tham khảo Trang 30 Phụ lục Trang 31