Tiểu Luận nghiên cứu hành vi mua hàng online của sinh viên

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT ĐỀ TÀIPhần 1: Tổng quan về đề tài.Chúng tôi sẽ giới thiệu tại sao chọn đề tài, phạm vi của đề tài, tính cấp thiết của đề tài, đồng thời giới thiệu phương pháp nghiên cứu, các cơ sở lý thuyết của nghiên cứu.
    Phần 2: Nội dung nghiên cứuPhần này sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu được.
    Phần 3: Kết luận và những đề xuất.











    PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI.Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và Internet ở Việt Nam, các thiết bị công nghệ ngày một tiện dụng, tại bất kì nơi đâu, con người cũng có thể lướt Web, truy cập những thông tin mới nhất. Trong thương mại, các tin tức về giá cả luôn được cập nhật. Hơn hết các hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến cũng vì thế mà dần trở nên sôi nổi hơn, thị trường mua bán trực tuyến ngày một mở rộng về quy mô và chất lượng. Hệ thống mua sắm trực tuyến ngày càng được tổ chức khoa học hơn. Giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, ngày càng bị hấp dẫn bởi loại hình mua bán này. Chúng tôi muốn nhấn mạnh hơn đến đối tượng là sinh viên. Sinh viên hiện nay là đối tượng luôn đi đầu trong việc nắm bắt và thấu hiểu nhanh chóng với công nghệ mới, vì thế đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp muốn thành công trong lĩnh vực mua bán trực tuyến này. Hoạt động mua bán, giao dịch (Thương mại điện tử) đã xuất hiện và phổ biến trên Thế Giới từ hơn 1 thập kỉ trước, nhưng ở Việt Nam loại hình này chỉ mới xuất hiện khoảng 3 – 5 năm, hiện nay thị trường của loại hình này đang có xu hướng tăng trưởng mạnh. Trong tương lai, khoảng 20 năm tới, khi cơ sở hạ tầng của công nghệ thông tin tương đối hoàn thiện thì loại hình thương mại điện tử sẽ bùng nổ và tăng trưởng mạnh mẽ. Sinh viên là đối tượng đi đầu trong nhóm khách hàng mục tiêu. Chính vì thế chúng tôi đã quyết định chọn và nghiên cứu về: XU HƯỚNG MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TẠI TP.HCM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
    I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cimigo - nhóm chuyên gia độc lập về nghiên cứu marketing và nhãn hiệu, đã công bố Báo cáo NetCitizens Việt Nam 2011 về tình hình sử dụng và tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam.
    Theo báo cáo này, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam là 31%, tỷ lệ này tương tự với các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan.
    Còn theo Net Index đã được Kantar Media phối hợp với Yahoo! thực hiện từ năm 2009 để khảo sát về thói quen người dùng internet tại Việt Nam.
    Tỉ lệ người dùng xài internet ở các thành phố lớn mỗi năm cứ tăng đều, riêng hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì ở mức phát triển cao nhất. Còn thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ thấp hơn 1 chút. Vậy người dùng khi vào internet thì thường truy cập cái gì? Cùng với các kết quả của cuộc khảo sát trước, người dùng có xu hướng xem các thông tin giải trí, đọc tin tức trên mạng là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất chiếm 97%, đồng thời dành thời gian lên mạng để liên lạc với người thân. Theo sau là việc truy cập vào các cổng thông tin điện tử với tỷ lệ gần 96% người tham gia. Nhưng ở đây, chúng ta có thể thấy tỉ lệ truy cập mạng xã hội trong năm 2011 là 55% đã tăng lên so với 2010 là 41%, tỉ lệ chơi game vẫn duy trì độ tăng trưởng cao.
    [TABLE="align: center"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Kết quả khảo sát lần đầu thì giới trẻ luôn là đối tượng sử dụng internet cao nhất, đặc biệt ở lứa tuổit từ 15 đến 24.
    [TABLE="align: center"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Ngày nay thiết bị di động mua được dễ dàng, giá cả hợp lý cộng thêm các hình thức thuê bao rất linh hoạt, các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ diễn ra liên tục, là nguyên nhân chính làm tăng tỉ lệ người dùng internet di động ngày càng tăng. Như số liệu trên ta thấy ở độ tuổi 15 – 24 đa phần là học sinh, sinh viên. Do đó nhóm khách hàng mục tiêu mà chúng tôi nhắm tới trong giao dịch thương mại điện tử cũng chính là nhóm đối tượng này. Bài nghiên cứu sẽ cho thấy những yếu tố chính tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên, mức độ hài lòng đối với loại hình mua sắm này, cũng như những mặt hàng đang được ưa chuộng hiên này. Chúng tôi hi vọng sau kết quả của bài nghiên cứu sẽ cho ta cái nhìn tổng quan về thị trường thương mại điện tử nói chung và hình thức mua sắm trực tuyến nói riêng.
    II. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.Nghiên cứu tiến hành trên những bạn sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã và chưa từng mua sắm trực tuyến.
    Các trường đại học: DH SÀI GÒN, DH KINH TẾ, DH SƯ PHẠM, DH TỰ NHIÊN, DH KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
    III. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU.Mục tiêu chính: mức độ hài lòng của sinh viên với loại hình mau sắm trực tuyến hiện nay.
    Mục tiêu này nhằm chỉ ra các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của sinh viên trên địa bàn TP.HCM. Với các biến độc lập là các biến được liệt kê trong bài nghiên cứu và biến phụ thuộc là “mức độ hài lòng của sinh viên đối với loại hình mua sắm trực tuyến”, “ý định sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến”, “ý định giới thiệu cho bạn bè về hình thức mua sắm trực tuyến”.
    Từ đó sẽ có những mục tiêu nhỏ hơn được xác định rõ như sau:
    Ø Hình thức nào có thể khai thác tiềm năng lượng sinh viên còn lại chưa biết đến hoặc biết mà chưa mua sắm trực tuyên bao giờ?
    Ø Đối với lượng khách hàng đã mua, thì loại mặt hàng nào thường được sinh viên giao dịch.
    Ø Các yếu tố nào tác động đến việc tăng sự hài lòng trong mua sắm trực tuyến.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...