Luận Văn Nghiên cứu hành vi khách hàng đối với sản phẩm OMO : khảo sát khách hàng là sinh viên

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã
    trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao
    đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự
    lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải
    chăng. Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt OMO của tập đoàn
    Ulinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của người
    tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với OMO- thương hiệu
    bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên
    thu hút chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu vế sản phẩm này.
    Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những sản
    phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người về những
    sản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Theo chúng tôi, OMO đã đáp ứng tốt được phần nào mong
    muốn của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị
    trường, muốn tạo được niềm tin về chất lượng nơi người tiêu dùng không phải dễ. Song,
    OMO đã làm được điều ấy. Và giờ đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càng khẳng định thương
    hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và nước ngoài.
    Trên đây là một vài lí do chủ yếu khiến chúng tôi chọn OMO là sản phẩm để tìm hiểu
    và nghiên cứu.
    Mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi trước tiên là khảo sát thực trạng khách hàng, tình
    hình của công ty. Từ đó tìm ra các ưu, nhược điểm và các đối thủ cạnh tranh để tìm ra giải
    pháp. OMO hiện đang là một sản phẩm có thương hiệu mạnh song về đối thủ cạnh tranh
    không phải là không có. Vì vậy việc nghiên cứu này rất cần thiết để có thể giữ vững vị trí của
    OMO trên thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng, việc tìm hiểu, nghiên cứu này cần được diễn ra
    thường xuyên để có thể theo dõi được biến động của thị trường, để đưa ra được các giải pháp
    kịp thời, phù hợp.
    Khi chọn OMO là đối tượng nghiên cứu, chúng tôi sẽ khảo sát khách hàng là những
    sinh viên trong trường Đại học Công nghiệp TPHCM và người dân thành phố Thái Bình. Đây
    là một phạm vi không gian thích hợp và thuận tiện đêt chúng tôi nghiên cứu, nó gồm nhiều
    thành phần đối tượng với các mức thu nhập khác nhau. Vì vậy sẽ đảm bảo tính công bằng,
    khách quan của cuộc nghiên cứu. Phương pháp mà chúng tôi chọn là xác suất ngẫu nhiên phân
    tổ. Đây là một phương pháp ít tốn kém, có tính hiệu quả và ưu việt so với các phương pháp
    khác.
    Nội dung nghiên cứu của chúng tôi gồm 3 phần chính:
    - Chương1: Tổng quan
    - Chương 2: Kết quả nghiên cứu
    - Chương 3: Giải pháp, kiến nghị
    Đây là lần đầu tiên thực hiện đề tài này nên chúng tôi không tránh khỏi một vài thiếu
    sót. Mong các bạn và thầy cô góp ý để đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn. Và chúng
    tôi cũng xin cảm ơn các thầy cô khoa Kinh tế, đặc biệt là thầy Bùi Văn Quang đã giúp đỡ
    chúng tôi hoàn thành bài tiểu luận này.
    Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
    1.1 Phân tích thị trường
    1.1.1: Thực trạng
    Đứng trứơc cơn lốc cạnh tranh của nền kinh tế thời hội nhập WTO, các doanh nghiệp
    luôn ý thức được về sự sống còn của sản phẩm là do người tiêu dùng quyết định. Tại Việt
    Nam những năm gần đây sức cạnh tranh giữa hàng hoá trong nước và hàng hoá nước ngoài
    diễn ra hết sức quyết liệt đặc biệt là những sản phẩm có xuất xứ từ những công ty đa quốc
    gia và Unilever Việt Nam cũng là một trong những đại gia lớn trên thị trường hàng tiêu dùng,
    hàng thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam như bột giặt Omo.
    Omo đến với Việt Nam khi thị trường hàng tiêu dùng ở đây còn mới nên có nhiều đất để kinh
    doanh và tốc độ tăng trưởng của Việt Nam còn thấp nên khả năng tiêu thụ cao. Hiện nay thị
    phần của bột giặt Omo khá rộng và có uy tín đối với người tiêu dùng trên cả nước nhưng thời
    gian gần đây trên thị trường xuất hiện những thương hiệu bột giặt khác như: Tide, Viso, Surf,
    Vì Dân, Hoa Mơ đe doạ thị phần của bột giặt Omo.
    Bên cạnh đó, nạn hàng nhái, hàng giả nhãn mác bột giặt Omo làm ảnh hưởng nghiêm
    trọng đến uy tín và lợi nhuận của công ty.
    1.1.2: Thị hiếu
    Gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết yếu và không thể
    thiếu trong mỗi gia đình. Với công việc bận rộn và có ít thời gian vì vậy bột giặt Omo tạo ra
    những tâm lý thích giặt trắng, giặt sạch, tẩy vết bẩn nhanh đã đưa vào những sản phẩm mới
    để đáp ứng nhu cầu, sở thích , thị hiếu của người tiêu dùng. Tại nước ta thị phần của bột giặt
    Omo chiếm khá cao và được người tiêu dùng tin tưởng về cả chất lượng và mẫu mã sản
    phẩm. Omo kết hợp 3 yếu tố: độ an toàn cho da tay, độ giặt tẩy trắng và hương thơm của bột
    giặt vào cùng một sản phẩm tung ra thị trường đã thu hút được sư yêu thích sản phẩm.
    Bột giặt Omo là một trong những mặt hàng giặt tẩy được các bà nội trợ Việt Nam rất
    tin dùng và ưa chuộng. Đồng thời nhắm vào tâm lý người Việt luôn đề cao lòng nhân ái, các
    bậc phụ huynh mong con em mình học được những điều tốt đẹp nhất nên những chương trình
    như: “Omo – áo trắng ngời sáng tương lai”, “ Triệu tấm lòng vàng”, “ Tết làm điều phúc sung
    túc cả năm” càng làm tăng uy tín cho thương hiệu bột giặt Omo. Mặc dù hai thương hiệu
    Omo và Tide đều dễ nhớ, ngắn gọn nhưng nhiều bà nội trợ Việt Nam cho biết họ lựa chọn
    bột giặt Omo vì nhãn hiệu Omo dễ nhớ trong khi đó thì Tide lại mang lại cho họ cảm giác
    ngại ngùng khi đọc tên nhãn hiệu bột giặt Tide.
    Hơn nữa nguời tiêu dùng Việt Nam rất tin vào quảng cáo. Công ty Nielen công bố kết
    quả nghiên cứu thị trường Việt Nam đứng thứ 8 trong top 10 quốc gia tin vào quảng cáo nhất
    vì vậy Omo có những chiêu thức quảng cáo rất hay thu hút được nhiều nguời tiêu dùng chú ý
    đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm.
    Tâm lý chung của khách hàng rất thích các hình thức khuyến mãi. Đánh vào tâm lý này
    Omo đã có những chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn và có những hoạt động gắn kết với
    cộng đồng đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, tạo được sư tin tưởng của khách hang.
    1.1.3: Khả năng đáp ứng
    Omo là một thương hiệu bột giặt nổi tiếng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn
    là một thương hiệu bột giặt có uy tín trên thị trường quốc tế. Hơn nữa thị phần của thương
    hiệu bột giặt Omo chiếm 60% thị trường bột giặt trong nước, Tide-đối thủ cạnh tranh lớn
    nhất của Omo chiếm 30% thị phần, 10% còn lại dành cho các thương hiệu bột giặt khác vì
    vậy khả năng đáp ứng của bột giặt Omo rất lớn cung cấp đủ nhu cầu tiêu dùng của người tiêu
    dùng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bột giặt khác như: Tide, Hoa Mơ,
    Surf, Vì Dân vì thế người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và điều này đang đe doạ thị
    phần của bột giặt Omo do đó Omo luôn tung ra những sản phẩm mới với nhiều tính năng để
    đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hang đồng thời cũng để giữ được thị phần và chiếm lĩnh
    10% thị phần của các thương hiệu bột giặt khác trên thị trường.
    Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao có nhiều gia đình sử
    dụng máy giặt vì vậy Omo không chỉ phát triển dòng sản phẩm giặt tay mà còn phát triển cả
    dòng sản phẩm giặt máy với những tính năng giặt tẩy khắc phục được một số nhược điểm
    khi giặt quần áo bằng máy giặt
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...