Thạc Sĩ Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả trình độ thể lực cho nam sinh viên không chuyên ngành Thể dục

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Nội dung Trang
    Trang bìa
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Danh mục ký hiệu viết tắt trong luận văn
    Mục lục
    1. Đặt vấn đề 1
    1.1. Căn cứ lựa chọn đề tài 1
    1.2. Tổng hợp tài liệu liên quan tới đề tài 2
    1.3. Những vấn đề còn tồn tại của nghiên cứu 3
    1.4. Những vấn đề chủ yếu cần giải quyết trong luận văn 5
    2. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu 6
    2.1. Hoàn thiện thể chất, một nội dung và yêu cầu quan trọng của
    mục tiêu giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách người lao động
    6
    2.2. Nhiệm vụ công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học 9
    2.2.1. Giáo dục thể chất 9
    2.2.2. Nhiệm vụ giáo dục thể chất trong các trường Đại học ở Việt
    Nam
    10
    2.2.3. Giáo dục thể chất là một trong những bộ phận của giáo dục và
    giáo dưỡng trong các trường Đại học và Trung học chuyên nghiệp
    12
    2.3. Thể lực là nội dung cơ bản đánh giá chất lượng giáo dục thể chất 14
    3. Phương pháp và tổ chức nghiên cứu 19 3.1. Phương pháp nghiên cứu 19
    3.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu 19
    3.1.2. Phương pháp phỏng vấn, toạ đàm 19
    3.1.3. Phương pháp quan sát sư phạm 20
    3.1.4. Phương phướng kiểm tra sư phạm 20
    3.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 21
    3.1.6. Phương pháp toán học thống kê 22
    3.2. Thời gian nghiên cứu 23
    3.3. Địa điểm nghiên cứu 24
    3.4. Đối tượng nghiên cứu 24
    4. Đánh giá thực trạng công tác GDTC và việc rèn luyện thể lực của
    nam sinh viên không chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây
    Nguyên
    24
    4.1. Đánh giá thực trạng về chương trình giảng dạy môn GDTC của
    trường Đại học Tây NguyêN
    24
    4.1.1. Phương pháp tổ chức quá trình giáo dục thể chất 28
    4.1.2. Đánh giá GDTC đối với sinh viên trường Đại học Tây Nguyên 29
    4.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể chất
    trường Đại học Tây Nguyên
    31
    4.3. Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ TDTT 32
    4.4. Đánh giá nhận thức của nam sinh viên không chuyên ngành thể 34 dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên
    4.5. Thực trạng thể lực của nam sinh viên không chuyên ngành thể
    dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên
    35
    4.5.1. Thực trạng thể lực của nam sinh viên không chuyên ngành thể
    dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên ở 3 năm học đầu
    35
    4.5.2. Nguyên nhân ảnh hưởng tới thực trạng trình độ thể lực sinh
    viên
    38
    5. Lựa chọn một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ thể lực nam
    sinh viên không chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây Nguyên
    40
    5.1. Những cơ sở lý luận nhằm xây dựng các giải pháp nâng cao trình
    độ thể lực cho nam sinh viên không chuyên ngành TDTT trường Đại
    học Tây Nguyên
    40
    5.1.1. Những đặc điểm cơ bản về tâm sinh lý của nam giới ở độ tuổi
    sinh viên
    41
    5.1.2. Hình thức và nội dung tập luyện TDTT đối với nam sinh viên 44
    5.2. Những căn cứ thực tiễn, cơ sở để xây dựng và lựa chọn các giải
    pháp nâng cao thể lực cho nam sinh viên trường Đại học Tây
    Nguyên
    44
    5.3. Lựa chọn đề xuất các giải pháp nâng cao trình độ thể lực cho
    nam sinh viên không chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây
    Nguyên
    46
    5.4. Xác định chỉ tiêu đánh giá trình độ thể lực cho SV không chuyên
    ngành trường đại học Tây Nguyên
    51
    6. Đánh giá hiệu quả các giải pháp đã lựa chọn nhằm nâng cao trình 52 độ thể lực cho nam sinh viên không chuyên ngành thể dục thể thao
    trường Đại học Tây Nguyên
    6.1. Tổ chức thực nghiệm 52
    6.2. Đánh giá hiệu quả thực nghiệm 56
    7. Kết luận - Kiến nghị 60
    7.1. Kết Luận
    60
    7.2. Kiến nghị 60
    8. Tài liệu tham khảo 61
    8.1. Tài liệu trong nước 61
    8.2. Tài liệu nước ngoài
    63
    9. Cảm tạ 66
    10. Lý lịch trích ngang của cá nhân
    67
    11. Phụ lục
    68 Tóm Tắt
    Thông qua việc đánh giá thực trạng công tác GDTC trường đại học
    Tây Nguyên, chúng tôi lựa chọn một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ thể
    lực cho nam sinh viên không chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây
    Nguyên, góp phần vào mục tiêu đào tạo con người mới phát triển toàn diện.
    Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên
    cứu: Phân tích tổng hợp các sách báo, tài liệu có liên quan, các chỉ thị, văn
    kiện của Đảng và Nhà nước, quyết định của Bộ GD - ĐT đối với TDTT nói
    chung và công tác GDTC nói riêng. Thông qua phỏng vấn trực tiếp và gián
    tiếp nhằm thu nhập thông tin cần thiết từ ý kiến người khác để xác định hiện
    trạng vấn đề và hình thành giả thiết khoa học. Phương pháp quan sát sư phạm,
    chúng tôi dùng quan sát quá trình dạy học và hoạt động TDTT (nội, ngoại
    khoá) của SV. Qua phương pháp kiểm tra sư phạm nhằm đánh giá sự phát
    triển thể lực của SV trước và sau khi áp dụng các biện pháp đã được đề xuất,
    khẳng định tính khoa học và hiệu quả của việc duy trì và phát triển công tác
    GDTC. Sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm nhằm mục đích đánh giá
    hiệu quả các giải pháp nâng cao trình độ thể lực của nam sinh viên không
    chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây Nguyên. Các kết quả nghiên cứu thu
    được qua phỏng vấn, quan sát, kiểm tra và thực nghiệm sư phạm đã được tính
    bằng phương pháp toán học thống kê.
    Từ những kết quả nghiên cứu chúng tôi có những kết luận sau:
    1. Trình độ thể lực là nội dung quan trọng để đánh giá hiệu quả GDTC
    trong quá trình tham gia học tập của sinh viên trường đại học Tây Nguyên.
    Qua đánh giá thực trạng công tác GDTC và việc rèn luyện thể lực của nam
    sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên
    chúng tôi thấy:
    Việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất của bộ môn chưa được
    triệt để, nội dung phương pháp tổ chức chưa đáp ứng để giải quyết các nhiệm
    vụ GDTC trong nhà trường. Đội ngũ giảng viên giảng dạy thể dục trong trường còn thiếu. Điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy,
    học tập và tập luyện TDTT chưa đáp ứng được nhu cầu cũng như số lượng
    SV của trường. Nhận thức về tác dụng của GDTC trong trường của sinh viên
    còn nhiều hạn chế. Trình độ thể lực của nam sinh viên đạt ở các chỉ tiêu thể
    lực từ năm thứ nhất đến năm thứ 3 có chiều hướng giảm xuống, số lượng SV
    có trình độ thể lực chỉ ở mức đạt là nhiều chiếm từ 25% trở lên, số SV không
    đạt chiếm 21% đến 42%. Như vậy cho thấy trình độ thể lực của các em là
    thấp.
    2. Từ những căn cứ và qua quá trình nghiên cứu, phân tích tài liệu, phỏng vấn
    cũng như qua đánh giá thực trạng công tác GDTC và việc rèn luyện thể lực,
    để nâng cao chất lượng GDTC bước đầu chúng tôi đã xác định, lựa chọn được
    các giải pháp sau: Nâng cao nhận thức, vai trò môn học GDTC cho sinh
    viên.Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập.Tăng cường hệ
    thống bài tập thể lực cho nam sinh viên. Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức
    tập luyện ngoại khóa của SV.
    3. Sau khi áp dụng các giải pháp mới chúng tôi thấy trình độ thể lực của SV
    không chuyên ngành TDTT trường Đại học Tây Nguyên được tăng lên rõ rệt.
    Cụ thể thành tích kiểm tra thể lực của SV nhóm thực nghiệm cao hơn hẳn
    nhóm đối chứng ở tất cả các nội dung. Nó thể hiện sự khác biệt về thành tích
    có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0,05. (t tính > t bảng= 1.96 )
    Từ khóa: Giải pháp - Trình độ thể lực - Nâng cao hiệu quả Nam sinh
    viên - Không chuyên ngành Thể dục thể thao - Đại học Tây Nguyên 1
    1. Đặt vấn đề
    1.1. Căn cứ lựa chọn đề tài
    Giáo dục thể chất (GDTC) cho thế hệ trẻ là một bộ phận cơ bản cấu
    thành hệ thống giáo dục thể chất cho nhân dân lao động, là một biện pháp
    quan trọng nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho mỗi người Việt Nam.
    Trải qua nhiều thời kỳ cách mạng của đất nước, Đảng và Nhà nước
    luôn coi trọng công tác giáo dục thể chất cho nhân dân lao động, trước hết là
    đối với thế hệ trẻ đang trưởng thành. Vì vậy giáo dục thể chất trong nhà
    trường trở thành một bộ phận quan trọng của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa,
    có vai trò tích cực trong việc đào tạo, để thực hiện mục tiêu, nâng cao dân trí,
    bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài cho đất nước đáp ứng nhu cầu đổi mới
    sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
    Trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Đảng và Nhà
    nước ta luôn coi trọng vị trí con người, xem đó là động lực, là nhân tố quan
    trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội, phấn đấu để đất nước luôn có lớp
    người năng động sáng tạo, vững vàng chuyên môn, phát triển cao về trí tuệ,
    cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
    Giáo dục thể chất có tác dụng tích cực đối với sự hoàn thiện nhân cách,
    thể chất cho sinh viên, nhằm đào tạo con người mới phát triển toàn diện phục
    vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giữ vững an
    ninh, chính trị và quốc phòng. Trong nhiều năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo
    rất quan tâm đến công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học, Cao
    đẳng và trung học chuyên nghiệp, điều đó thể hiện qua việc thường xuyên ban
    hành các nội dung: Chương trình thể dục nội khóa, tổ chức hướng dẫn thể dục
    ngoại khóa, cải tiến tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, cải tiến chương trình giáo
    dục thể chất cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của đất nước
    Giáo dục thể chất và phát triển thể thao trong nhà trường kết hợp với
    việc kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng của sinh viên: “Là một bộ phận không 2
    thể tách rời và đồng thời rất quan trọng trong quá trình dạy và học”. Xuất phát
    từ những đòi hỏi về công tác đổi mới giáo dục đại học, đa dạng hóa các loại
    hình đào tạo, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng sinh viên thì việc
    đảm bảo chất lượng giáo dục trong đó có giáo dục thể chất đang đứng trước
    những yêu cầu thử thách to lớn. Mặc dù công tác giáo dục thể chất đã được
    các cấp lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm, một số trường đã được đầu tư
    xây dựng những công trình thể dục thể thao thể dục thể thao mới rất lớn và
    hiện đại để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy nội khóa, hoạt động ngoại
    khóa và phong trào thể thao của sinh viên. Trong thực tế, công tác GDTT và
    thể dục thể thao học đường ở nhiều trường Đại học – Cao đẳng còn có những
    hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu giáo dục và đào tạo đề ra. Để
    đáp ứng những yêu cầu, mục tiêu giáo dục đào tạo trong thời kỳ đổi mới,
    công tác giáo dục thể chất còn nhiều việc phải làm.
    Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII và chỉ thị 133/TT ngày
    7/3/31995 của Thủ tướng Chính phủ đã ghi rõ sự cần thiết phải chú trọng cải
    tiến nội dung chương trình và phương pháp nhằm đưa vào nề nếp, phát triển
    thể lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường các
    cấp.
    1.2. Tổng hợp tài liệu liên quan tới đề tài
    Thực tế với hoàn cảnh, yêu cầu chuyên môn khác nhau, các trường đã
    và đang lựa chọn cho mình những tiêu chí riêng, vừa đáp ứng tối ưu phát triển
    thể lực cho sinh viên đồng thời góp phần tích cực vào phát triển trí tuệ và
    nhân cách của sinh viên trường mình. Nhận thức được tầm quan trọng việc
    nâng cao thể lực và phát triển thể chất cho sinh viên trong những năm qua có
    nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề phát triển thể chất cho sinh viên như:
    “Thực trạng phát triển thể chất của học sinh, sinh viên trước thềm thế
    kỷ XXI” của các tác giả Lê Văn L ẫm, Vũ Đức Thu, Nguyễn Trọng Hải, Vũ
    Bích Huệ. 3
    “Nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác GDTC và phát triển TDTT
    trong nhà trường” của tác giả Vũ Đức Thu - Nguyễn Trọng Hải 1998
    “Nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu đánh giá thể lực cho nam sinh viên
    trường Đại học xây dựng” của tác giả Nguyên Anh Tú
    “Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng rèn luyện
    thân thể cho sinh viên học viện An Ninh” của tác giả Lê Nh ật Cường
    “Nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao thể lực cho học sinh các
    trường dạy nghề công nghiệp khu vự Hà Nội” của tác giả Trịnh Xuân Kiên
    “Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao thể chất sinh viên trường
    Đại học Hằng Hải Việt Nam ” của tác giả Nguyễn Thị Xuân Huyền
    “Nghiên cứu một số biện pháp nâng cao thể lực cho nữ sinh trường Đại
    học Hồng Đức Thanh hóa”
    1.3. Những vấn đề còn tồn tại của nghiên cứu
    Trường Đại học Tây Nguyên được thành lập ngày 11 tháng 11 năm
    1977 theo quyết định 298/CP của Hội đồng Chính phủ. Hiện nay trường có
    611 cán bộ viên chức với 31 đơn vị trực thuộc. Do nhu cầu xã hội hóa nói
    chung và của tỉnh Đắc Lắc nói riêng, trường Đại học Tây Nguyên đang đào
    tạo nhiều chuyên ngành khác nhau. Mục tiêu của trường xây dựng Nhà trường
    trở thành một trung tâm đào tạo với đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực đào tạo từ
    Trung học phổ thông đến đào tạo trình độ sau đại học; xây dựng Nhà trường
    trở thành một trung tâm nghiên cứu Khoa học và chuyển giao Công nghệ lớn
    của vùng; xây dựng Nhà trường trở thành một trung tâm Văn hóa, một môi
    trường giáo dục tốt cho học sinh, sinh viên và cộng đồng dân cư của khu vực
    Tây Nguyên có trình độ chuyên môn giỏi, năng động sáng tạo, góp phần xây
    dựng đất nước giàu mạnh. Để đạt được mục tiêu trên, sinh viên của trường
    không chỉ trang bị kiến thức vững vàng, mà cần luôn luôn rèn luyện để tạo
    nền tảng thể lực tốt, nhằm đáp ứng được yêu cầu học tập, lao động và công
    tác trong tương lai. 4
    Trong nhiều năm qua Nhà trường phát triển mạnh mẽ về phong trào
    học tập và rèn luyện thể dục thể thao, với cơ sở vật chất sân bãi dụng cụ của
    nhà trường hiện nay còn hạn chế nhưng đáp ứng được phần nào về công tác
    giảng dạy nội khóa, ngoại khóa của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong
    trường. Song cùng với việc đảm bảo chương trình giảng dạy nội khóa của
    sinh viên, giáo viên thể dục thể thao tham gia huấn luyện các đội tuyển thể
    thao của Nhà trường thi đấu các giải ngành trong khu vực đạt được nhiều
    thành tích. Có được thành tích trên nhờ sự quan tâm của Ban gián hiệu Nhà
    trường, sự ủng hộ của các Khoa, phòng ban liên quan cùng sự nhiệt tình của
    đội ngũ giáo viên thể dục thể thao nhà trường, bên cạnh đó công tác giáo dục
    thể chất vẫn còn hạn chế. Trong những năm qua trường Đại học Tây Nguyên
    có kiểm tra đánh giá trình độ thể lực của sinh viên để đánh giá qua từng học
    phần theo cách cho điểm theo tiêu chuẩn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
    hành. Điều đó chỉ đánh giá được một phần trong giai đoạn nhỏ của những
    năm học của sinh viên chứ chưa đánh giá một cách chính xác đầy đủ và tổng
    hợp về trình độ thể chất của sinh viên để trên cở sở đó có thể đề ra những giải
    pháp nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên. Hơn nữa, nước ta hiện nay khối
    các trường Đại học và cao đẳng chưa xây dựng được hệ thống hoàn chỉnh các
    bài tập thể lực phù hợp với đặc điểm, đối tượng của từng trường.
    Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục thể chất cho sinh viên đại
    học, cao đẳng không chỉ thực hiện đầy đủ những quy định của Bộ Giáo dục và
    Đào tạo về nội dung chương trình giáo dục thể chất mà còn vận dụng một
    cách sáng tạo trên cơ sở cải tiến, xây dựng các nội dung học tập mới cho phù
    hợp với yêu cầu công tác giáo dục thể chất và điều kiện cơ sở vật chất của nhà
    trường hiện nay. Việc nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả trình độ thể lực
    cho nam sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao trường Đại học Tây
    Nguyên lại chưa có tác giả nào quan tâm. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên,
    chúng tôi nghiên cứu đề tài: 5
    “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả trình độ thể lực cho
    nam sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao Trường Đại
    học Tây Nguyên”.
    Mục đích nghiên cứu: Thông qua việc phân tích, tổng hợp và đánh giá
    thực trạng công tác GDTC, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn
    diện đội ngũ giáo viên bằng cách không ngừng hoàn thiện chương trình và
    phương pháp giảng dạy môn giáo dục thể chất cho sinh viên Đại học Tây
    Nguyên, chúng tôi lựa chọn một số giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện
    thực tế nhằm nâng cao thể lực cho nam sinh viên không chuyên ngành Thể
    dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên và góp phần vào mục tiêu phát triển
    con người toàn diện.
    1.4. Những vấn đề chủ yếu cần giải quyết trong luận văn
    - Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng công tác GDTC và việc rèn luyện
    thể lực của nam sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao trường Đại
    học Tây Nguyên.
    - Nhiệm vụ 2: Lựa chọn một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ thể
    lực cho nam sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao trường Đại học
    Tây Nguyên.
    - Nhiệm vụ 3: Đánh giá hiệu quả các giải pháp đã lựa chọn nhằm nâng
    cao trình độ thể lực cho nam sinh viên không chuyên ngành thể dục thể thao
    trường Đại học Tây Nguyên.
    Giả thuyết nghiên cứu: Sau qúa trình nghiên cứu đề tài, thực nghiệm
    chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra một số giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế,
    khi áp dụng một số giải pháp này sẽ giúp nâng cao trình độ thể lực cho nam
    sinh viên không chuyên ngành Thể dục thể thao trường Đại học Tây Nguyên. 6
    2. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu
    2.1. Hoàn thiện thể chất, một nội dung và yêu cầu quan trọng
    của mục tiêu giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách người
    lao động
    Ngay từ khi chủ nghĩa Mác-Lênin ra đời đã hình thành nên quan điểm
    con người phát triển toàn diện và được coi quá trình giáo dục là thể thống
    nhất gồm ba mặt hữu cơ không thể tách rời “ Giáo dục trí tuệ - Giáo dục thể
    chất - Giáo dục kỹ thuật”, đã khẳng định sự kết hợp giáo dục thể chất với các
    mặt khác không chỉ là một phương tiện để nâng cao sản xuất xã hội mà còn là
    phương thức duy nhất để tạo con người phát triển một cách toàn diện.
    Chủ nghĩa Mác-Lênin coi giáo dục thể chất là một bộ phận hữu cơ và
    không thể thiếu được của giáo dục toàn diện và đặt ví trí giáo dục thể chất
    ngang hàng với các mặt giáo dục khác. Chủ nghĩa Mác-Lênin đã chứng tỏ ý
    nghĩa quan trọng của giáo dục thể chất như là một thành phần không chỉ của
    giáo dục nói chung mà của toàn bộ quá trình phát triển của con người, trong
    đó có việc đào tạo giáo viên trong sự nghiệp đổi mới của mỗi quốc gia.
    Ở Liên xô trước đây quan điểm giáo dục con người giáo dục toàn diện
    đã được V.I.Lênin quan tâm và phát triển, người ta vạch ra mối tương quan
    giữa giáo dục và điều kiện vật chất xã hội đồng thời làm phong phú thêm cho
    tư tưởng Mác-Ăng ghen được áp dụng cho chế độ xã hội chủ nghĩa. Lênin là
    người đầu tiên đưa giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng để tăng cường
    và củng cố sức khỏe cho toàn dân nhằm nâng cao hiệu quả năng suất lao động,
    sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ thành quả cách mạng của mình.
    Nhận thức rõ về lợi ích của thể dục thể thao đối với cá nhân con người
    và xã hội, ngay sau khi cách mạng tháng tám năm 1945 thành công, Hồ Chí
    Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia tập luyện thể dục thể thao, Người
    luôn đi đầu trong công việc cũng như tự giác tích cực tập luyện thể dục thể
    thao. Bác nói rõ tầm quan trọng “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây 7
    đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công . bồi bổ Sức
    khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”, đồng thời Người ký sắc lệnh
    thành lập Nha thể dục nhằm xây dựng và phát triển phong trào “Khỏe vì
    nước”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh nền TDTT mới vì dân, vì nước,
    người luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển TDTT nước nhà. Tư tưởng bao
    trùm của Bác trong việc đặt nền tảng xây dựng sự nghiệp TDTT nước ta là
    khẳng định rõ TDTT là một công tác cách mạng, TDTT vừa là nhu cầu, vừa
    là quyền lợi, nghĩa vụ của quần chúng, sự nghiệp của dân, do dân và vì dân.
    Mục tiêu của TDTT là bảo vệ và tăng cường sức khoẻ nhân dân, góp phần cải
    tạo nòi giống Việt Nam, làm cho dân cường, nước thịnh.
    Tư tưởng của Hồ Chủ Tịch đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào
    quần chúng tập thể dục rèn luyện thân thể và góp phần to lớn trong công cuộc
    kháng chiến thắng lợi của dân tộc. Đảng ta nhận định: “Muốn xây dựng thành
    công chủ nghĩa xã hội cần phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Đó là con
    người phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ và lao động kỹ thuật. Trong
    quá trình xây dựng và phát triển của đất nước Đảng và Nhà nước ta luôn quan
    tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ nhằm giáo dục hình thành
    nhân cách học sinh, sinh viên người chủ tương lai của đất nước, “Con người
    phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần,
    trong sáng về đạo đức ” bên cạnh đó công tác giáo dục thể chất trong nhà
    trường các cấp đã được đưa vào văn bản pháp quy của Nhà nước và trở thành
    một trong những nội dung bắt buộc trong trường học (Điều 41 – Hiến pháp
    nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam)
    GDTC là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục XHCN, nhằm đào
    tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có trí thức, đạo đức và hoàn thiện thể chất.
    Trong các trường đại học, cao đẳng GDTC cho SV được coi là một mặt giáo
    dục là nhiệm vụ quan trọng góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành con
    người phát triển toàn diện, có sức khoẻ dồi dào, thể chất cường tráng và dũng
    khí kiên cường để kế tục sự nghiệp của Đảng và nhân dân một cách đắc lực.
    Cùng với các mặt hoạt động khác, quá trình GDTC cho SV hình thành nhân 8
    cách và những phẩm chất cần thiết, nhằm đáp ứng đòi hỏi cuộc sống chuyên
    môn nghiệp vụ, GDTC còn giúp chuẩn bị tốt về mặt tâm lý và tinh thần của
    người chuyên gia tương lai. Đồng thời giúp họ hiểu biết phương pháp khoa
    học để sau khi ra trường tiếp tục rèn luyện thân thể, củng cố sức khoẻ, tôi
    luyện ý chí và nâng cao hiệu quả lao động.
    Quan điểm con người phát triển toàn diện của chủ nghĩa Mác-Lênin
    được hoàn chỉnh trên cơ sở nhận thức một cách khoa học các quy luật thực
    tiễn của giáo dục. Các quy luật được phản ánh trong hệ thống các nguyên tắc
    chung của giáo dục thể chất, các nguyên tắc này có mối liên quan trực tiếp
    đến mục đích của hệ thống giáo dục thể chất và một trong những nguyên tắc
    đặc trưng và tiêu biểu nhất là nguyên tắc phát triển con người một cách cân
    đối toàn diện. Ý nghĩa của nguyên tắc phát triển con người một cách cân đối
    toàn diện trong lĩnh vực giáo dục thể chất thể hiện ở hai yêu cầu cơ bản sau:
    Thứ nhất: Giải quyết các nhiệm vụ đặc trưng cơ bản của giáo dục thể
    chất cần thường xuyên đảm bảo mối liên hệ giữa tất cả các mặt của hệ thống
    giáo dục cộng sản chủ nghĩa. Tiền đề tự nhiên của mối liên hệ giữa các mặt
    hình thức giáo dục khác nhau là sự thống nhất giữa phát triển thể chất và tinh
    thần con người đã được triết học duy vật biện chứng và các công trình nghiên
    cứu khoa học cụ thể chứng minh (I.M.Xetrenốp). Sự đóng góp của mỗi một
    hình thức giáo dục riêng lẻ vào sự phát triển toàn diện của con người được
    tiến hành căn cứ vào việc nhà chuyên môn sư phạm biết sử dụng thành thạo
    theo tuần tự và có chủ đích đến mức nào các mối liên hệ luôn tồn tại khách
    quan giữa hình thức giáo dục nhằm đạt được mục đích chung. Các phương
    tiện phương pháp và các điều kiện giáo dục thể chất các quy luật giảng dạy
    động tác và giáo dục tố chất thể lực – năng lực thể chất có thể tạo ra khả năng
    lớn để tác động cao hiệu quả với sự phát triển chất và tinh thần của con người
    đồng thời cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành nhân cách, văn hóa, thẩm
    mỹ, đạo đức, ý thức của con người trong xã hội 9
    Thứ hai: Tính toàn diện của giáo dục thể chất, yêu cầu phải cố gắng sử
    dụng đồng bộ các nhân tố, phương tiện, hình thức hoạt động TDTT sao cho
    phát triển được toàn diện các tố chất thể lực, năng lực vận động và có vốn kỹ
    năng, kỹ xảo vận động rộng rãi, phong phú cần thiết cho cuộc sống nói chung
    và hoạt động chuyên môn nói riêng. Con người là một thể thống nhất về cấu
    trúc, chức năng, các quá trình bên trong cũng như sự thống nhất với môi
    trường bên ngoài. Sự phát triển một đặc tính tự nhiên của cơ thể theo hướng
    nào đó bao giờ cũng ảnh hưởng, chịu sự phụ thuộc vào sự phát triển của nó
    theo các hướng khác. Sự phát triển thể chất toàn diện phải phù hợp với quy
    luật tự nhiên của sự tồn tại và phát triển cơ thể, sự tương quan giữa các đặc
    tính đã được hình thành của con người đồng thời cũng mở rộng và nâng cao
    những khả năng của mình để thích nghi với những điều kiện bên ngoài luôn
    thay đổi. Nguyên tắc chung về sự phát triển toàn diện cũng được vận dụng
    trong sự kết hợp giữa sự chuẩn bị thể lực chung và thể lực chuyên môn cơ bản
    của công tác giáo dục thể chất.
    2.2. Nhiệm vụ công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học
    2.2.1. Giáo dục thể chất
    Thuật ngữ “Giáo dục thể chất” bắt nguồn từ gốc Hán - Việt, nên cũng
    có người gọi tắt giáo dục thể chất là “Thể dục” theo nghĩa tương đối hẹp. Vì
    theo nghĩa rộng của từ Hán - Việt cũ, thể dục còn có nghĩa là thể dục thể thao.
    Theo một số sách của Phương Tây, thể dục thể thao được gọi là “Văn hóa thể
    chất”.
    Khái niệm giáo dục thể chất trong khái niệm chung của giáo dục. Giáo
    dục thể chất là một quá trình giải quyết các nhiệm vụ giáo dục – giáo dưỡng
    nhất định mà đặc điểm của quá trình này là tất cả những dấu hiệu chung của
    một quá trình sư phạm. Thông thường người ta coi giáo dục thể chất là một bộ
    phận của thể dục thể thao, nó là một mặt quan trọng của quá trình giáo dục,
    chính xác hơn đó còn là một trong những hình thức hoạt động cơ bản có định
    hướng rõ của thể dục thể thao trong xã hội – một quá trình tổ chức để truyền 10
    thụ và tiếp thu những giá trị của thể dục thể thao trong hệ thống giáo dục -
    giáo dưỡng chung (chủ yếu trong các nhà trường). Điều đó đồng nghĩa với
    giáo dục thể chất cũng là một loại giáo dục, là một quá trình sư phạm, tổ chức
    của nhà hoạt động, của nhà giáo dục và học sinh phù hợp với các nguyên tắc
    sư phạm.
    Đặc điểm nổi bật của giáo dục thể chất là hình thành kỹ năng, kỹ xảo
    vận động và phát triển tố chất vận động. Giáo dục thể chất chia theo hai mặt
    riêng biệt, dạy học động tác và giáo dục tố chất vận động.
    - Dạy dạy học động tác: Là quá trình tiếp thu của hệ thống những cách
    thức điều khiển động tác, vốn kỹ năng, kỹ xảo cần thiết cho cuộc sống và
    những tri thức chuyên môn.
    - Giáo dục tố chất vận động: Là bản chất của giáo dục thể chất là tác
    động hợp lý tới sự phát triển tố chất vận động đảm bảo phát triển các năng lực
    vận động đó là các tố chất thể lực của con người: Sức nhanh, sức mạnh, sức
    bền, mềm dẻo và năng lực phối hợp vận động.
    Hai quá trình dạy học động tác và phát triển các tố chất thể lực có liên
    quan chặt chẽ, làm tiền đề cho nhau, không có sự tách bạch cũng như không
    có sự đồng nhất giữa chúng trong tất cả các giai đoạn của quá trình giáo dục
    thể chất.
    2.2.2. Nhiệm vụ giáo dục thể chất trong các trường Đại học ở Việt Nam
    Công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học có vị trí và ý nghĩa
    quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ tri thức mới đáp ứng được những yêu
    cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà để
    thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.
    Trong toàn bộ hệ thống giáo dục toàn diện, hệ thống giáo dục thể chất đóng
    vai trò to lớn, thông qua các hoạt động thể dục thể thao sinh viên đại học có
    thể phát triển cơ thể hài hòa, cân đối, nâng cao năng lực làm việc chung và
    chuyên môn, nhanh chóng thích nghi với điều kiện học tập và sinh hoạt. Bằng những hoạt động phong phú của mình, giáo dục thể chất góp phần
    quan trọng trong việc rèn luyện hình thành phát triển cho sinh viên những
    phẩm chất đạo đức, ý chí, lòng dũng cảm, quyết đoán, tính kiên trì, ý thức tổ
    chức kỷ luật cao cũng như việc giáo dục cho sinh viên lòng tự hào dân tộc,
    tinh thần tập thể, đoàn kết, thẳng thắn và trung thực. Cùng với các hoạt động
    văn hóa, văn nghệ, đoàn thể, ngoại khóa khác thì công tác giáo dục thể chất
    cũng góp phần to lớn tạo nên nếp sống lành mạnh, vui tươi, đẩy lùi và xóa bỏ
    những hành vi xấu và các tệ nạn tiêu cực của xã hội.
    Mục tiêu của hệ thống giáo dục thể chất trong các trường Đại học và
    trung học chuyên nghiệp là đào tạo các cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý
    kinh tế, văn hóa, xã hội có trình độ cao, hoàn thiện về thể chất phát triển
    hài hòa về mọi mặt có năng lực hoạt động chuyên môn độc lập, có tư tưởng
    đạo đức tác phong xã hội chủ nghĩa, đáp ứng được yêu cầu công nghệp hóa,
    hiện đại hóa đất nước và giải quyết các nhiệm vụ sau:
    1. Giáo dục đạo đức xã hội chủ nghĩa, rèn luyện tinh thần tập thể, ý
    thức tổ chức kỷ luật, xây dựng niềm tin, lối sống tích cực lành mạnh, tinh thần
    tự giác học tập và rèn luyện thân thể chuẩn bị sẵn sàng phục vụ sản xuất và
    bảo vệ Tổ quốc.
    2. Cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý luận cơ bản về nội dung
    và phương pháp tập luyện thể dục thể thao, kỹ năng vận động và kỹ thuật cơ
    bản một số môn thể thao thích hợp. Trên cơ sở đó bồi dưỡng khả năng sử
    dụng các phương tiện nói trên để rèn luyện sức khỏe tham gia vào việc tuyên
    truyền và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cơ sở.
    3. Góp phần duy trì củng cố sức khỏe của sinh viên phát triển cơ thể
    một cách hài hòa, xây dựng thói quen lành mạnh và khắc phục những tật xấu
    trong cuộc sống, nhằm sử dụng thời gian vào công việc có ích có hiệu quả tốt,
    trong quá trình học tập đạt được những chỉ tiêu thể lực quy định cho từng đối
    tượng và năm học trên cơ sở rèn luyện thân thể theo lứa tuổi.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...