Báo Cáo Nghiên cứu động lực học quá trình phanh trên xe ôtô có trang bị hệ thống ABS

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Nghiên cứu động lực học quá trình phanh trên xe ôtô có trang bị hệ thống ABS



    MỤC LỤC​

    1. MỞ ĐẦU 1

    1.1.Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài 1

    1.2. Mục tiêu, phương pháp và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2

    1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu. 2

    1.2.2. Phương pháp nghiên cứu. 2

    1.2.3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2

    1.3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài 2

    2. TỔNG QUAN QUÁ TRÌNH PHANH XE Ô TÔ 4

    2.1. Nhiệm vụ và yêu cầu hệ thống phanh trên ô tô. 4

    2.1.1. Nhiêm vụ quá trình phanh. 4

    2.1.2. Các yêu cầu đối với hệ thống phanh. 4

    2.2. Sự biến đổi hệ số bám giữa bánh xe với mặt đường trong quá trình phanh. 5

    2.2.1. Vai trò hệ số bám trong quá trình phanh ô tô [4,10] 5

    2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng bám giữa bánh xe với mặt đường. 7

    2.2.3. Sự biến đổi của hệ số bám dọc φx theo vận tốc chuyển động. 9

    2.3.4 Sự phụ thuộc hệ số bám φ theo độ trượt δ. 10

    2.3. Hệ thống điều khiển phanh bằng điện tử (ABS) 11

    2.3.1. Nhiệm vụ và ý nghĩa của ABS. 11

    2.3.2. Các bộ phận chính trong hệ thống ABS. 13

    2.3.3. Nguyên tắc làm việc của ABS. 14

    2.4. Cấu tạo hệ thống chống bó cứng bánh xe(ABS) trên xe INNOVA. 16

    2.5. Cân bằng năng lượng trong quá trình phanh. 17

    2.6. Hiệu quả quá trình phanh ô tô. 20

    2.6.1. Phân bố khối lượng trong quá trình phanh. 20

    2.6.2.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh. 20

    2.7. Ổn định ô tô khi phanh. 21

    2.7.1 Các nguyên nhân ngây mất cân bằng lực phanh. 21

    2.7.2. Các chỉ tiêu đánh giá về ổn định. 22

    3. ĐỘNG LỰC HỌC QUÁ TRÌNH PHANH 24

    3.1. Các giả thiết 24

    3.1. Mô hình cơ học. 24

    3.2. Tính toán giá trị các thành phần lực và mô men. 27

    3.2.1. Xác định phản lực pháp tuyến. 27

    3.2.2. Xác định lực phanh trên bánh xe. 27

    3.2.3. Xác định phản lực ngang trên các bánh xe. 29

    3.2.4. Lực cản lăn. 30

    3.2.5 Lực quán tính` 30

    3.2.6. Lực cản không khí. 31

    3.2.7. Tính mômen xoay thân xe. 31

    3.2.8. Xác định mômen quán tính. 32

    3.3 Xác định các quan hệ động học trong mô hình phẳng tổng quát 33

    3.4. Phương trình vi phân chuyển động. 35

    3.5. Phương trình cân băng chuyển động quay bánh xe. 39

    3.6. Xây dựng sơ đồ mô phỏng bằng Simulik. 40

    4: NGHIÊN CỨU THỰC NGHỆM 58

    4.1. Mục đích và phương pháp thí nghiệm 58

    4.1.1. Mục đích thí nghiệm 58

    4.1.2. Phương pháp thí nghiệm. 58

    4.2. Các phương án và kết quả thí nghiệm. 64

    4.2.1 Các phương án thí nghiệm 64

    4.2.2. Kết quả thí nghiệm. 65

    4.2.3. So sánh kết quả nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết. 69

    5. KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ NGHỊ 71

    5.1. Kết luận. 71

    1. Đề tài đã đáp ứng được các nhiệm vụ đã được đặt ra : 71

    2. Qua phân tích các kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm có thể rút ra một số kết luận 71

    5.2. Đề nghị 71

    1. Đối với lĩnh vực khai thác sử dụng chúng ta cần : 71

    2. Đối với lĩnh vực nghiên cứu: 72

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 73

    MỤC LỤC 75
     
Đang tải...