Đồ Án Nghiên cứu động lực học của bộ vi sai tăng nội ma sát và khảo sát sự ảnh hưởng của nó tới khả năng đ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 3
    DANH MỤC CÁC BẢNG THÔNG SỐ TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP. 5
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ đỒ THỊ TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 5
    DANH MỤC CÁC KÝ TỰ VÀ KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 7
    LỜI NÓI ĐẦU 9
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 13
    1.1. Mục đích của việc khảo sát sự phân bố mô men ra các bánh xe chủ động khi quay vòng. 13
    1.2. Tổng quan về các loại vi sai 14
    1.2.1. Nhiệm vụ của bộ vi sai 14
    1.2.2. Phân loại vi sai 15
    1.2.2.1. Theo cấu trúc bánh răng. 15
    1.2.2.2. Theo ma sát trong. 15
    1.2.2.3. Theo khả năng điều khiển ma sát trong đối với bộ vi sai 15
    1.2.3. Một số loại vi sai thường gặp. 15
    1.2.3.1. Vi sai thường (Vi sai ma sát trong thấp). 15
    1.2.3.2. Vi sai ma sát trong cao. 16
    1.2.4. Động học và động lực học của vi sai 23
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ LẬP MÔ HÌNH TÍNH 26
    2.1. Sơ đồ logic tính toán của bài toán quay vòng. 27
    2.2. Phương trình cân bằng sự quay bánh xe. 28
    2.2.1. Quan hệ động học của vi sai 29
    2.2.2. Mối quan hệ động lực học của cầu xe và vi sai 31
    2.3. Các mô hình tính toán được sử dụng. 35
    2.3.1. Mô hình động lực học toàn xe. 35
    2.3.2. Sự nghiêng thân xe và tải trọng thẳng đứng. 37
    2.3.3. Mô hình các quan hê động học của ô tô. 37
    2.4. Mô hình lốp. 38
    2.5. Các phương trình điều khiển hệ thống. 40
    2.5.1. Góc quay vành lái 40
    2.5.2. Các trạng thái mô men trong tính toán. 41
    CHƯƠNG 3: LẬP TRÌNH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG ÁN TÍNH TOÁN 42
    3.1. Các phương án lựa chọn tính toán theo mục đích đề tài 42
    3.2. Phương pháp Runge Kutta 4 điểm 42
    3.3. Vấn đề sai số của bài toán. 43
    3.4. Lựa chọn các thông số tính toán. 44
    3.5. Lựa chọn các trường hợp khảo sát 44
    3.6. Chương trình mô phỏng trên Matlab Simulink. 46
    CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN VÀ NHẬN XÉT 49
    4.1. Kết quả khảo sát 50
    4.1.1. Trường hợp 1: Khi không có mô men ma sát trong bộ vi sai (Mms=0). 50
    4.1.2. Trường hợp 2: Khi có M[SUB]ms[/SUB] với giá trị hệ số khóa vi sai K=0.15. 52
    4.1.3. Trường hợp 3: Khi có M[SUB]ms[/SUB] với giá trị hệ số khóa vi sai K=0.3. 55
    4.1.4. Trường hợp 4: Khi có M[SUB]ms[/SUB] với giá trị hệ số khóa vi sai K=0.45. 58
    4.2. Nhận xét 60
    KẾT LUẬN 62
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
    PHỤ LỤC 65





    DANH MỤC CÁC BẢNG THÔNG SỐ TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP[TABLE]
    [TR]
    [TD]TT
    [/TD]
    [TD]Bảng
    [/TD]
    [TD]Tên bảng
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]Bảng 3.1
    [/TD]
    [TD]Tỷ số truyền các tay số
    [/TD]
    [TD]44
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]Bảng 4.1
    [/TD]
    [TD]Số liệu đầu vào trường hợp 1
    [/TD]
    [TD]50
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]Bẳng 4.2
    [/TD]
    [TD]Số liệu đầu vào trường hợp 2
    [/TD]
    [TD]52
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]Bảng 4.3
    [/TD]
    [TD]Số liệu đầu vào trường hợp 3
    [/TD]
    [TD]55
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]Bảng 4.4
    [/TD]
    [TD]Số liệu đầu vào trường hợp 4
    [/TD]
    [TD]58
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP[TABLE]
    [TR]
    [TD]TT
    [/TD]
    [TD]Hình vẽ
    [/TD]
    [TD]Tên hình
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]Hình 1.1
    [/TD]
    [TD]Quan hệ Đường – Xe – Người
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]Hình 1.2
    [/TD]
    [TD]Mô tả tổng thể quan hệ điều khiển của lái xe
    và chuyển động của ô tô
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]Hình 1.3
    [/TD]
    [TD]Kết cấu bộ vi sai ma sát trong thấp của xe có cầu trước chủ động
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]Hình 1.4
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo bộ vi sai ma sát trong thấp của xe có cầu sau chủ động
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]Hình 1.5
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo và kết cấu của bộ vi sai ma sát trong cao sử dụng một khớp ma sát
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]Hình 1.6
    [/TD]
    [TD]Kết cấu của bộ vi sai ma sát trong cao sử dụng hai khớp ma sát
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]Hình 1.7
    [/TD]
    [TD]Cấu tạo và nguyên lý của bộ vi sai khớp ma sát kép của xe Misubishi Pajaro
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8
    [/TD]
    [TD]Hình 1.8
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo của bộ vi sai ma sát trong cao sử dụng bánh răng trụ
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD]Hình 1.9
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo của bộ vi sai ma sát trong cao sử dụng trục vít – bánh vít
    [/TD]
    [TD]20
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]Hình 1.10
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo của bộ vi sai ma sát trong cao loại vi sai cam
    [/TD]
    [TD]21
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11
    [/TD]
    [TD]Hình 1.11
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo và sơ đồ nguyên lý của bộ khóa vi sai
    [/TD]
    [TD]22
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]Hình 1.12
    [/TD]
    [TD]Quan hệ động học và động lực học của vi sai côn có ma sát trong thấp
    [/TD]
    [TD]23
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]Hình 2.1
    [/TD]
    [TD]Mô hình cơ học của ôtô
    [/TD]
    [TD]26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]14
    [/TD]
    [TD]Hình 2.2
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ logic tính toán của đề tài
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]15
    [/TD]
    [TD]Hình 2.3
    [/TD]
    [TD]Công trượt riêng của bộ ly hợp
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]16
    [/TD]
    [TD]Hình 2.4
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát đưa vào bộ vi sai
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]17
    [/TD]
    [TD]Hình 2.5
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ cấu tạo bộ vi sai ma sát trong cao sử dụng hai khớp ma sát
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]18
    [/TD]
    [TD]Hình 2.6
    [/TD]
    [TD]Động lực học của vi sai
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]19
    [/TD]
    [TD]Hình 2.7
    [/TD]
    [TD]Động lực học truyền lực chính
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]20
    [/TD]
    [TD]Hình 2.8
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ động lực học của bộ vi sai
    [/TD]
    [TD]32
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]21
    [/TD]
    [TD]Hình 2.9
    [/TD]
    [TD]Động lực học bánh xe
    [/TD]
    [TD]33
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]22
    [/TD]
    [TD]Hình 2.10
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ quan hệ lực trên mặt phẳng dọc ô tô
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]23
    [/TD]
    [TD]Hình 2.11
    [/TD]
    [TD]Các lực và mô men xác định trong mặt phẳng ngang
    [/TD]
    [TD]36
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]24
    [/TD]
    [TD]Hình 2.12
    [/TD]
    [TD]Mô hình các quan hệ động học của ô tô
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]25
    [/TD]
    [TD]Hình 2.13
    [/TD]
    [TD]Các quan hệ lực và mô men trong lốp
    [/TD]
    [TD]38
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]26
    [/TD]
    [TD]Hình 2.14
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ tính toán lực cho bánh xe bị động
    [/TD]
    [TD]39
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]27
    [/TD]
    [TD]Hình 2.15
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ tính toán lực cho bánh xe chủ động
    [/TD]
    [TD]40
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]28
    [/TD]
    [TD]Hình 2.16
    [/TD]
    [TD]Góc quay vành lái
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]29
    [/TD]
    [TD]Hình 2.17
    [/TD]
    [TD]Mô men điều khiển bánh xe chủ động
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]30
    [/TD]
    [TD]Hình 3.1
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ bố trí xe con khảo sát
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]31
    [/TD]
    [TD]Hình 3.2
    [/TD]
    [TD]Chương trình chính
    [/TD]
    [TD]47
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]32
    [/TD]
    [TD]Hình 3.3
    [/TD]
    [TD]Mô đun tính toán cho bánh xe số 1
    [/TD]
    [TD]48
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]33
    [/TD]
    [TD]Hình 4.1
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát khi hệ số khóa vi sai K=0
    [/TD]
    [TD]50
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]34
    [/TD]
    [TD]Hình 4.2
    [/TD]
    [TD]Mô men của bánh xe chủ động khi hệ số khóa vi sai K=0
    [/TD]
    [TD]51
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]35
    [/TD]
    [TD]Hình 4.3
    [/TD]
    [TD]Vận tốc góc bánh xe chủ động trong và ngoài khi hệ số khóa vi sai K=0
    [/TD]
    [TD]51
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]36
    [/TD]
    [TD]Hình 4.4
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát trong bộ vi sai khi hệ số khóa vi sai K=0.15
    [/TD]
    [TD]53
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]37
    [/TD]
    [TD]Hình 4.5
    [/TD]
    [TD]Mô men chia ra hai bánh xe chủ động khi hệ số khóa vi sai K=0.15
    [/TD]
    [TD]53
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]38
    [/TD]
    [TD]Hình 4.6
    [/TD]
    [TD]Vận tốc góc của bánh xe trong và ngoài khi hệ số khóa vi sai K=0.15
    [/TD]
    [TD]54
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]39
    [/TD]
    [TD]Hình 4.7
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát trong bộ vi sai khi hệ số khóa vi sai K=0.3
    [/TD]
    [TD]55
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]40
    [/TD]
    [TD]Hình 4.8
    [/TD]
    [TD]Mô men chia ra hai bánh xe chủ động khi hệ số khóa vi sai K=0.3
    [/TD]
    [TD]56
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]41
    [/TD]
    [TD]Hình 4.9
    [/TD]
    [TD]Vận tốc góc của bánh xe trong và ngoài khi hệ số khóa vi sai K=0.3
    [/TD]
    [TD]57
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]42
    [/TD]
    [TD]Hình 4.10
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát trong bộ vi sai khi hệ số khóa vi sai K=0.45
    [/TD]
    [TD]58
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]43
    [/TD]
    [TD]Hình 4.11
    [/TD]
    [TD]Mô men chia ra hai bánh xe chủ động khi hệ số khóa vi sai K=0.45
    [/TD]
    [TD]59
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]44
    [/TD]
    [TD]Hình 4.12
    [/TD]
    [TD]Vận tốc góc của bánh xe trong và ngoài khi hệ số khóa vi sai K=0.45
    [/TD]
    [TD]60
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    DANH MỤC CÁC KÝ TỰ VÀ KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
    [TABLE="width: 628"]
    [TR]
    [TD]TT
    [/TD]
    [TD]Ký tự
    [/TD]
    [TD]Giải thích ký tự
    [/TD]
    [TD]Đơn vị
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]M[SUB]ms[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men ma sát trong bộ vi sai
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]M[SUB]bx1[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men tại bánh xe chủ động trái
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]M[SUB]bx2[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men tại bánh xe chủ động phải
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]M[SUB]e[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men có ích của động cơ
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]M[SUB]d[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men trên vỏ bộ vi sai
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]M[SUB]2[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men tại bánh răng chủ động của truyền lực chính
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]M[SUB]3[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men tại bánh răng bị động của truyền lực chính
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8
    [/TD]
    [TD]M[SUB]sk[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men đàn hồi của lốp
    [/TD]
    [TD]N.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD][​IMG]
    [/TD]
    [TD]Mômen quán tính của các phần liên kết với bánh xe quanh trục quay bánh xe cầu trước

    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD][​IMG]
    [/TD]
    [TD]Mômen quán tính của các phần liên kết với bánh xe quanh trục quay bánh xe cầu sau
    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11
    [/TD]
    [TD][​IMG]
    [/TD]
    [TD]Mômen quán tính của vi sai cầu trước
    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD][​IMG]
    [/TD]
    [TD]Mômen quán tính của vi sai cầu sau
    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]J[SUB]2[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men quán tính tại bánh răng chủ động truyền lực chính
    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]14
    [/TD]
    [TD]J[SUB]3[/SUB]
    [/TD]
    [TD]Mô men quán tính tại bánh răng bị động truyền lực chính
    [/TD]
    [TD]kg.m[SUP]2[/SUP]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...