Đồ Án Nghiên cứu dịch vụ tổng đài ảo Centrex của EWSD_SIEMEN

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    ---oOo---

    Có thể nói, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu thông
    tin liên lạc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với xã hội. Tuy nhiên, không phải ai
    trong chúng ta cũng hiểu rõ tầm quan trọng và cấu tạo của mạng lưới thông tin liên lạc.
    Nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến viễn thông,
    ngành Điện Tử Viễn Thông đã ra đời. Từ chiếc máy điện báo đầu tiên mang tên Con
    vịt xấu xí của Morse, đến nay, ngành Điện tử Viễn thông đã tạo nên một mạng lưới
    thông tin liên lạc bao quát toàn thế giới được ví như hệ thần kinh của Trái Đất. Ngành
    Viễn Thông đóng góp vai trò lớn lao trong việc vận chuyển đưa tri thức của loài người
    đến mỗi người, thúc đẩy quá trình sáng tạo đưa thông tin khắp nơi về các ngành lĩnh
    vực khoa học, các thông tin giải trí cũng như thời sự khác. Viễn thông đem lại sự hội
    tụ, hay sự thống nhất về các loại hình dịch vụ truyền dữ liệu dịch vụ như thoại, video
    (truyền hình quảng bá và truyền hình theo yêu cầu), và dữ liệu Internet băng rộng thúc
    đẩy ngành công nghệ thông tin phát triển lên một mức cao hơn với đa dạng các loại
    hình dịch vụ và chi phí rẻ hơn. Mạng viễn thông giúp người sử dụng có thể gọi điện
    thoại qua mạng Internet, có thể xem hình ảnh của bạn bè trên khắp thế giới, có thể chia
    sẻ nguồn dữ liệu, có thể thực hiện những giao dịch mua bán tới mọi nơi trên thế giới
    một cách đơn giản. Viễn thông ngày càng tạo nên một thế giới gần hơn hội tụ cho tất
    cả mọi người.

    Trong đó, tổng đài EWSD (Digital Electronic Switching System) do
    Siemens sản xuất là 1 hệ thống chuyển mạch điện tử số đa năng và uyển chuyển dùng
    trong mạng thông tin công cộng. Nó đáp ứng tất cả nhu cầu hiện nay và được trang bị
    để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Công nghệ và kiến trúc tổng đài EWSD dựa trên
    kinh nghiệm dồi dào của hãng Siemens trong các lĩnh vực viễn thông, máy tính và linh
    kiện. Kể từ ngày du nhập vào thị trường thế giới năm 1981 đến nay, EWSD đã tạo ra
    được một uy tín lớn trong nhiều nước qua độ tin cậy, tính kinh tế và các tiện ích dồi
    dào dành cho thuê bao và cơ quan sử dụng hệ thống chuyển mạch này. EWSD là một
    hệ thống áp dụng cho mọi trường hợp về kích thước, khả năng thao tác, các loại hình
    dịch vụ và mạng lưới xung quanh. Có thể dùng thích hợp cho một tổng đài nhỏ bé ở
    nông thôn cũng như một tổng đài nội hạt lớn hoặc một tổng đài quá giang ở thành thị
    đông đúc. Với xu thế giá thành ngày càng hạ của các thiết bị mạng, kinh phí đầu tư
    cho việc xây dựng một hệ thống tổng đài nội bộ không vượt ra ngoài khả năng của các
    công ty xí nghiệp. Vấn đề đầu tiên mà các doanh nghiệp chú trọng chính là chi phí
    phải bỏ ra để thiết lập hệ thống tổng đài nội bộ, kế đến là sử dụng và bảo trì nó.

    Vậy để áp dụng những vấn đề trên một cách tốt nhất và khắc phục tối đa
    nhược điểm của nó, doanh nghiệp đã làm như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi
    đó bằng việc “Nghiên cứu dịch vụ tổng đài ảo Centrex của EWSD_SIEMEN”. Đây
    cũng chính là đồ án tốt nghiệp và cũng là những học hỏi của em qua quá trình thực tập
    tốt nghiệp và tiếp xúc với các tài liệu về tổng đài, hệ thống mạng lưới viễn thông.
    Thực tế nếu muốn xây dựng một hệ thống tổng đài PBX nội bộ thì chi phí mà doanh
    nghiệp phải đầu tư để mua thiết bị là không nhỏ. Hiểu được nhu cầu đó nên VNPT đã
    nghiên cứu và cho xây dựng một hệ thống tổng đài nội bộ Centrex (có thể hiểu là tổng
    đài ảo). Centrex là dịch vụ thoại tiên tiến cho doanh nghiệp, là giải pháp mới của mạng
    NGN cho các ứng dụng tương đương dịch vụ tổng đài doanh nghiệp. Các doanh
    nghiệp có nhiều văn phòng chi nhánh ở tất cả các nơi trên cùng một quận huyện hoặc
    thành phố, khi sử dụng dịch vụ Centrex sẽ thiết lập tất cả các văn phòng chi nhánh
    thành một mạng riêng của doanh nghiệp mình đồng thời có thể sử dụng các dịch vụ,
    các ứng dụng mới, linh hoạt trên mạng PSTN. Centrex không chỉ là dịch vụ dành riêng
    cho doanh nghiệp mà cơ quan quản lý nhà nước cũng rất cần trong điều hành để tiết
    kiệm chi phí đầu tư cũng như cước viễn thông. Không cần người quản trị hệ thống
    chuyên dụng, đơn giản hóa được công việc cho khách hàng. Các công việc này sẽ do
    nhân viên của VTN/VNPT đảm nhiệm.

    Dễ dàng cấu hình và quản lý thông qua Web.
    Đồ án này gồm 4 chương, nội dung từng chương như sau:
    Chương 1: Tổng quan tổng đài EWSD, lịch sử, cấu trúc và ứng dụng của EWSD.
    Chương 2: Các khối chức năng chính trong tổng đài EWSD.
    Chương 3: Dịch vụ tổng đài ảo Centrex.
    Chương 4: So sánh dịch vụ tổng đài ảo Centrex và tổng đài nội bộ PBX.



    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ TỔNG ĐÀI EWSD
    I. Lịch sử phát triển 1
    II. Cấu trúc tổng quan 2
    III. Ứng dụng . 3
    IV. Tóm tắt chương . 3

    CHƯƠNG 2: CÁC KHỐI CHỨC NĂNG CỦA TỔNG ĐÀI EWSD
    I. Đơn vị đường dây số DLU . 5
    1.1 Giới thiệu DLU 5
    1.2 Cấu trúc các đơn vị chức năng bên trong DLU . 7
    1.3 Chức năng các đơn vị bộ phận trong DLU 8
    1.3.1 Các đơn vị chức năng trung tâm 8
    1.3.2 Hệ thống bus 10
    1.3.3 Bộ tạo chuông RGB va xung tính cước MGB . 10
    1.3.4 Đơn vị thiết bị ngoại vi . 10
    1.3.5 Module thu thập cảnh báo ALEX . 13
    1.3.6 Đơn vị kiểm tra đo thử TU . 13
    II. Nhóm đường dây trung kế LTG . 14
    2.1 Giới thiệu LTG 14
    2.2 Chức năng của LTGM . 15
    2.3 Cấu trúc LTGM . 16
    2.3.1 Đơn vị xử lí GPL 17
    2.3.2 Đơn vị chuyển mạch GSM 18
    2.3.3 Đơn vị đường dây trung kế LTU . 20
    III. Mạng chuyển mạch SN . 20
    3.1 Giới thiệu SN(B) . 20
    3.2 Cấu trúc SN(B) 22
    3.2.1 Tầng chuyển mạch thời gian TSG . 24
    3.2.2 Tầng chuyển mạch không gian SSG . 26
    IV. Bộ xử lí điều phối CP . 29
    4.1 CP . 29
    4.2 Giới thiệu CP113C-CR 29
    4.2.1 Chức năng xử lí cuộc gọi 29
    4.2.2 Chức năng khai thác và bảo dưỡng . 30
    4.2.3 Bảo an 30
    4.3 Cấu trúc CP113C-CR 30
    4.3.1 Bộ xử lí cơ sở BAP, CAP, IOC . 31
    4.3.2 Bộ nhớ chung CYM 33
    4.3.3 Bus truy xuất bộ nhớ chung BCYM 33
    4.3.4 Bộ xử lí vào ra IOP . 33
    4.4 Phần mềm 34
    V. CCNC 34
    5.1 Cấu trúc của CCNC (Hardware architecture) 34
    5.1.1 Hệ thống ghép và phân kênh (Multiplex system (MUX)) 35
    5.1.2 Khối kết nối xử lý báo hiệu cuối (Signaling link terminal group
    (SILTG)) . 36
    5.1.3 Bộ xử lý mạng báo hiệu kênh chung (Common channel signaling
    network processor (CCNP)) 36
    5.2 Điều khiển kết nối tín hiệu cuối(SILTC) 37
    5.3 Bộ diều khiển tín hiệu ngoại vi (SIPA) 37

    CHƯƠNG 3: DỊCH VỤ TỔNG ĐÀI ẢO CENTREX
    I. Giới thiệu dịch vụ Centrex . 40
    1.1 Nhữg tiện ích dịch vụ . 40
    1.2 Đối tượng và phạm vi cung cấp 41
    1.3 Đặc điểm dịch vụ . 42
    1.4 Cách sử dụng dịch vụ . 43
    1.5 Thao tác chuyển cuộc gọi của máy Operator (OP) 43
    1.5.1 Gọi từ bên ngoài vào tổng đài PBX ảo (nhóm Centrex) . 44
    1.5.2 Gọi từ bên trong tổng đài PBX ảo ra ngoài (nhóm Centrex) . 44
    1.5.3 Gọi nội bộ bên trong tổng đài PBX ảo (nhóm Centrex) 45
    1.5.4 Máy nhánh chuyển cuộc gọi từ bên ngoài sang máy nhánh
    khác (nhóm Centrex) . 45
    1.6 Cước trong centrex 45
    1.7 Điều kiện cung cấp dịch vụ Centrex 51

    CHƯƠNG 4: SO SÁNH DỊCH VỤ TỔNG ĐÀI ẢO CENTREX VÀ TỔNG
    ĐÀI NỘI BỘ PBX
    I. SO SÁNH DỊCH VỤ TỔNG ĐÀI ẢO CENTREX VÀ TỔNG ĐÀI NỘI BỘ
    PBX 53
    II. Quy hoạch đầu số cho dịch vụ Centrex . 54
    2.1 Quy hoạch đầu số . 55
    2.2 Cách cung cấp dãy số thuê bao trong nhóm Centrex cho khách hang . 55
    III. Cước trong dich vụ Centrex 55
    IV. Dịch vụ cộng thêm 56
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...