Luận Văn Nghiên cứu đề xuất tiêu chí dán nhãn sinh thái và đánh giá tiềm năng áp dụng cho sản phẩm da giày củ

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Đặt vấn đề
    Sự bùng nổ các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường hiện nay không còn là một cơn sốt mà hứa hẹn sẽ là ngành kinh doanh đầy tiềm năng. Điều đó mở ra rất nhiều cơ hội lớn cho những doanh nhân quan tâm tới môi trường và kinh doanh bền vững vì theo ước tính trong thế kỷ này, ngành công nghiệp xanh đã, đang và sẽ phát triển một cách nhanh chóng.
    Từ những năm 1990, người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng từ các nước Châu Âu và Mỹ đã bắt đầu quan tâm tới vấn đề môi trường khi đã ra quyết định mua một sản phẩm nào đó, và họ bắt đầu đặt ra yêu cầu về các sản phẩm mang tính “thân thiện với môi trường”. Chính nhu cầu này đã thúc đẩy các nhà sản xuất chú tâm đến việc tạo ra các sản phẩm “xanh” và dấy lên làn sóng nhãn sinh thái trên toàn thế giới.
    Ngày nay, người tiêu dùng ở Mỹ đã có thói quen đọc danh mục thành phần dinh dưỡng khi mua sắm thực phẩm. Cũng giống như các nhãn thực phẩm khác, nhãn sinh thái giúp người mua sắm phân biệt các sản phẩm trên kệ siêu thị và cho phép họ có những sự lựa chọn dựa trên thông tin sản phẩm. Nhưng, nhãn sinh thái khác với danh mục thành phần dinh dưỡng, mà trong đó là thông tin cho người tiêu dùng về quá trình tạo ra sản phẩm và các vấn đề xã hội ngoài các thuộc tính của sản phẩm. Và giống như con dấu “Good housekeeping”, nhãn sinh thái hoạt động như một con dấu kiểm duyệt. Nhãn sinh thái xác định rõ sản phẩm được sản xuất theo quy trình cụ thể.
    Hiện nay, do sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng trở nên gay gắt, các yếu tố môi trường đang có nguy cơ bị lợi dụng để làm các rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế. Vấn đề nhãn môi trường đã được thảo luận tại cuộc họp của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) tại Singapore năm 1997 về vấn đề thương mại và môi trường. Nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong đó có Cộng đồng các quốc gia Châu Âu (EU), trên thực tế đã yêu cầu có nhãn sinh thái đối với hàng nhập khẩu.
    Chính vì vậy, việc hiểu biết sớm về nhãn sinh thái là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam, bởi nó sẽ giúp cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt được các thách thức về thương mại tại các thị trường nhập khẩu để có chiến lược kinh doanh thích hợp và nhất là khắc phục các khó khăn tiềm tàng xảy ra trong tương lai có liên quan đến nhãn môi trường.
    Theo các chuyên gia, cùng với việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001), nên sử dụng hệ thống nhãn môi trường để đạt được lợi ích tối đa cho công ty. Nắm bắt được nhu cầu cấp thiết này, tỉnh Bình Dương đã, đang và sẽ xúc tiến việc nghiên cứu đánh giá tiềm năng áp dụng nhãn sinh thái cho một số ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, trong đó có ngành da giày.
    Bình Dương thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam (Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu – Thành phố Hồ Chí Minh), là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển công nghiệp năng động của cả nước. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ. Tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa và tạo sự phát triển cân đối, bền vững giai đoạn sau năm 2015. Từ những yêu cầu thực tế trên, đề tài Nghiên cứu đề xuất tiêu chí dán nhãn sinh thái và đánh giá tiềm năng áp dụng cho sản phẩm da giày của Công ty TNHH Hài Mỹ – Nhà máy Sài Gòn, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương được thực hiện nhằm góp phần nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu cho công ty Hài Mỹ nói riêng và tạo tiền đề cho việc áp dụng đại trà cho các doanh nghiệp khác có cùng loại hàng của ngành da giày trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tạo sự thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Bình Dương nói riêng và của cả nước nói chung.

    2. Mục tiêu đề tài
    Nghiên cứu các cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng tiêu chí và đánh giá tiềm năng áp dụng nhãn sinh thái cho sản phẩm da giày nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký xin cấp nhãn sinh thái của các doanh nghiệp khi nhà nước tiến hành đánh giá chứng nhận. Xa hơn nữa là nhằm nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu của các công ty nói riêng và của tỉnh Bình Dương cũng như Việt Nam trên thị trường thế giới, giúp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường nói chung.
    3. Nội dung nghiên cứu
    Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài cần phải thực hiện những nội dung sau:
    - Tổng hợp, tham khảo, kế thừa các nghiên cứu, tài liệu có liên quan về công cụ nhãn sinh thái và đánh giá vòng đời sản phẩm.
    - Đánh giá vòng đời sản phẩm cho sản phẩm đối tượng.
    - Đề xuất các tiêu chí đánh giá
    - Khảo sát thực tế và thu thập dữ liệu về Công ty đối tượng và đánh giá thử nghiệm theo tiêu chí đã đưa ra.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp thu thập tài liệu: Thu thập các số liệu, tài liệu có liên quan từ các sách, giáo trình, nghiên cứu, báo cáo khoa học, trang thông tin điện tử
    Phương pháp quan sát: Khảo sát thực tế tại nhà máy sản xuất để đánh giá vòng đời sản phẩm.
    Phương pháp đánh giá vòng đời sản phẩm: Từ việc khảo sát nhà máy sản xuất và tham khảo tài liệu từ đó tiến hành việc đánh giá vòng đời sản phẩm.
    Phương pháp phân tích dòng vật chất: dùng phương pháp này để trả lời các câu hỏi: ở đâu, tại sao và bao nhiêu lượng nguyên nhiên vật liệu biến đổi thành sản phẩm cuối cùng, chất thải và năng lượng tổn thất.
    Phương pháp phân tích tổng hợp: Sau khi tiến hành việc khảo sát thực tế để thu thập số liệu cụ thể và phân tích tổng hợp các số liệu, tài liệu đã thu thập được từ đó đánh giá khả năng xây dựng chương trình dán nhãn sinh thái cho sản phẩm.
    Phương pháp trao đổi ý kiến với chuyên gia: Trao đổi ý kiến với các chuyên gia có kinh nghiệm về nhãn sinh thái, tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn.
    5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Sản phẩm của ngành da giày được lựa chọn làm đối tượng cho việc nghiên cứu đánh giá tiềm năng áp dụng nhãn sinh thái bởi các lý do sau:
    - Đây là loại sản phẩm được khá nhiều người biết đến trên thị trường.
    - Thương hiệu được gắn nhãn sinh thái sẽ có nhiều thuận lợi trong quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh. Dễ dàng hòa nhập thị trường quốc tế.
    6. Tính khoa học, thực tiễn và tính mới của đề tài
    Đối với các nước phát triển thì nhãn sinh thái không còn quá xa lạ, nhưng nó là một vấn đề mới đối với các nước đang phát triển và vẫn còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Do đó, nghiên cứu đề xuất tiêu chí dán nhãn sinh thái và đánh giá tiềm năng áp dụng nhãn sinh thái cho sản phẩm da giày của công ty Hài Mỹ tại tỉnh Bình Dương là nghiên cứu rất mới tạo tiền đề cho các đề tài nghiên cứu cho các sản phẩm khác.
    Ý nghĩa thực tiễn
    Đề tài nghiên cứu giúp sản phẩm của các công ty có bước chuẩn bị tốt, đáo ứng phần no các yêu cầu của tiêu chuẩn cấp nhãn sinh thái của cơ quan chức năng nhà nước ban hành và đánh giá. Các sản phẩm của các công ty dễ dàng đạt được tiêu chuẩn để được cấp nhãn sinh thái cho sản phẩm của mình. Đáp ứng được xu thế phát triển chung của thế giới. Điều này giúp các doanh nghiệp tăng thị phần tại thị trường nội địa, cũng như có thể xâm nhập vào những thị trường khó tính, họ đòi hỏi các sản phẩm hàng hóa không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, tạo tính cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài.
    Các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tham khảo mô hình này để xây dựng chương trình nhãn sinh thái cho doanh nghiệp của mình.
    7. Kết cấu đồ án
    Gồm 4 chương, phần mở đầu và phần kết luận – kiến nghị
    Chương 1 – Tổng quan về nhãn sinh thái
    Chương 2 – Hiện trạng phát triển da giày tại tỉnh Bình Dương – Tổng quan công ty TNHH Hài Mỹ
    Chương 3 – Đề xuất tiêu chí dán nhãn sinh thái cho sản phẩm da giày
    Chương 4 – Đánh giá tiềm năng dán nhãn sinh thái cho sản phẩm giày thể thao công ty Hài Mỹ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...