Thạc Sĩ Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để thực hiện xã hội hóa công tác an toàn vệ sinh lao động ở Việt Na

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 20/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    6
    M? é?U



    Trong hàng ch?c nam qua, ch? truong xó h?i hoỏ (XHH) cỏc linh v?c xó
    h?i dó du?c é?ng và Nhà nu?c ta quan tõm ch? d?o, thỳc d?y.
    é?i h?i é?ng toàn qu?c l?n th? VIII dó ch? rừ “Th?c hi?n phuong chõm
    XHH cỏc ho?t d?ng van hoỏ, thụng tin, th? d?c th? thao, y t?, dõn s?, k?
    ho?ch hoỏ gia dỡnh và cỏc m?t xó h?i khỏc, hu?ng vào nõng cao ch?t lu?ng
    cu?c s?ng v?t ch?t, tinh th?n và th? l?c c?a nhõn dõn”. “Cỏc v?n d? chớnh
    sỏch xó h?i d?u gi?i quy?t theo tinh th?n xó h?i hoỏ. Nhà nu?c gi? vai trũ
    nũng c?t, d?ng th?i d?ng viờn m?i ngu?i dõn, cỏc doanh nghi?p, cỏc t? ch?c
    trong xó h?i, cỏc cỏ nhõn và t? ch?c nu?c ngoài cựng tham gia gi?i quy?t
    nh?ng v?n d? xó h?i” (1 . é?n é?i h?i IX, é?ng ta l?i kh?ng d?nh: “Cỏc chớnh
    sỏch xó h?i du?c ti?n hành theo tinh th?n xó h?i hoỏ, d? cao trỏch nhi?m c?a
    chớnh quy?n cỏc c?p, huy d?ng cỏc ngu?n l?c trong nhõn dõn và s? tham gia
    c?a cỏc doàn th? nhõn dõn, cỏc t? ch?c xó h?i” (2) .
    Chớnh ph? dó ban hành nhi?u van b?n nhu Ngh? quy?t s? 90/CP ngày
    21/8/1997 v? phuong hu?ng và ch? truong XHH cỏc ho?t d?ng giỏo d?c, y t?,
    van hoỏ; Ngh? d?nh s? 73/1999/Né-CP ngày 19/8/1999 v? chớnh sỏch khuy?n
    khớch XHH d?i v?i ho?t d?ng trong linh v?c giỏo d?c, y t?, van hoỏ, th? thao;
    Ngh? quy?t s? 05/2005/NQ- CP ngày 18/4/2005 v? d?y m?nh XHH cỏc ho?t
    d?ng giỏo d?c, y t?, van hoỏ và th? d?c th? thao.
    Trong khi dú, cụng tỏc ATVSLé, m?t chớnh sỏch kinh t? - xó h?i l?n
    c?a é?ng và Nhà nu?c ta, m?t ho?t d?ng hu?ng v? co s? và ph?c v? tr?c ti?p
    b?o v? s?c kho? cho ngu?i lao d?ng, l?c lu?ng s?n xu?t ch? y?u c?a d?t
    nu?c, cú tớnh nhõn d?o và xó h?i cao, nhung v?n d? XHH d?i v?i cụng tỏc
    này l?i chua du?c d?t ra ? nu?c ta. Cho d?n nay, c? v? co s? lý lu?n và th?c
    ti?n, c? v? ch? truong và s? ch? d?o chớnh th?c cung nhu cỏc ho?t d?ng c?
    th?, v?n d? xó h?i hoỏ ATVSLé chua du?c d?t ra. Chớnh ph? cung chua cú
    b?t k? van b?n nào hu?ng d?n xó h?i hoỏ ATVSLé. Vỡ v?y vi?c nghiờn c?u
    co s? lý lu?n và th?c ti?n cho vi?c XHH cụng tỏc ATVSLé, dỏnh giỏ th?c

    1) Van ki?n é?i h?i d?i bi?u toàn qu?c l?n th? VIII- Trang 39 và 114, NXB Chớnh tr? Qu?c gia, Hà n?i, 1996
    (2) Van ki?n é?i h?i d?i bi?u toàn qu?c l?n th? IX- Trang 108, NXB Chớnh tr? Qu?c gia, Hà n?i 2001
    7
    tr?ng tỡnh hỡnh và d? xu?t gi?i phỏp d? th?c hi?n XHH ATVSLé ? nu?c ta
    trong th?i gian t?i là m?t v?n d? r?t cú ý nghia khoa h?c, th?c ti?n và c?p
    thi?t hi?n nay.
    é? tài khoa h?c “Nghiờn c?u d? xu?t cỏc gi?i phỏp d? th?c hi?n xó h?i
    hoỏ cụng tỏc ATVSLé ? Vi?t Nam” mà H?i KHKT ATVSLé Vi?t Nam
    du?c Liờn hi?p cỏc H?i Khoa h?c và K? thu?t Vi?t Nam giao cho th?c hi?n là
    nh?m dỏp ?ng yờu c?u c?p bỏch trờn dõy.
    Tham gia th?c hi?n d? tài bao g?m nhi?u cỏn b? khoa h?c là H?i viờn
    c?a H?i ATVSLé Vi?t Nam và m?t s? t? ch?c, cỏ nhõn, m?t s? chuyờn gia
    nhi?t tỡnh và quan tõm d?n s? nghi?p v? vang b?o d?m ATVSLé, b?o v? s?c
    kho? và h?nh phỳc ngu?i lao d?ng nu?c ta.

    8

    Mục tiêu, nội dung và ph-ơng pháp
    nghiên cứu của đề tài



    I. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    Đề tài đ-ợc tiến hành nghiên cứu nhằm đạt các mục tiêu sau đây:
    1.- Đ-a ra đ-ợc cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề xã hội hoá (XHH)
    công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở Việt Nam và đánh giá thực
    trạng tình hình XHH ATVSLĐ hiện nay ở n-ớc ta.
    2.- Đề xuất đ-ợc một số giải pháp chủ yếu để thực hiện XHH ATVSLĐ
    trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n-ớc, tăng c-ờng hội nhập
    kinh tế quốc tế.
    II. Nội dung nghiên cứu của đề tài
    Để đạt mục tiêu đề ra, đề tài cần thực hiện một loạt các nội dung nghiên
    cứu sau đây:
    II.1. Nghiên cứu những vấn đề cơ sở lý luận, thực tiễn của xã hội hoá
    nói chung và xã hội hoá công tác ATVSLĐ nói riêng. Bao gồm:
    1.- Làm rõ và quán triệt các quan điểm của Đảng và chủ tr-ơng, qui định
    của Nhà n-ớc về vấn đề XHH nói chung.
    2.- Làm rõ khái niệm, tiêu chí, nội dung XHH ATVSLĐ.
    3.- Phân tích rõ mối quan hệ giữa quản lý Nhà n-ớc và sự tham gia của
    các tổ chức xã hội, của cộng đồng trong XHH ATVSLĐ.
    4.- Phân tích vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội, các Hội KHKT,
    các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện XHH ATVSLĐ ở Việt Nam.

    II.2. Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng XHH ATVSLĐ ở n-ớc
    ta hiện nay. Chủ yếu đi sâu vào các mặt sau đây:
    1.- Quan điểm, nhận thức của các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân
    về XHH ATVSLĐ.
    2.- Thực trạng về cơ chế, tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ hiện nay có phù
    hợp với yêu cầu XHH hay không? 3.- Các chế độ, chính sách hiện hành trong ATVSLĐ có phù hợp với yêu
    cầu XHH ATVSLĐ không?
    4.- Những việc đã làm để thực hiện XHH ATVSLĐ trong thời gian qua.
    5.- Đánh giá vai trò, vị trí và sự tham gia hiện nay của các tổ chức xã hội,
    các Hội KHKT, của NSDLĐ và NLĐ vào các hoạt động XHH ATVSLĐ.
    6.- Những ý kiến đề xuất
    II.3. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để thực hiện XHH ATVSLĐ ở
    Việt Nam. Bao gồm những vấn đề về:
    1.- Xây dựng cơ sở pháp lý, đề xuất và những kiến nghị về một văn bản
    của Chính phủ h-ớng dẫn về XHH ATVSLĐ ở n-ớc ta.
    2.- Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp tổ chức, quản lý để
    thúc đẩy XHH ATVSLĐ ở Việt Nam.
    3.- Nghiên cứu đề xuất những giải pháp cho một số hoạt động cụ thể
    trong việc thực hiện XHH ATVSLĐ nh-:
    - Nghiên cứu Khoa học công nghệ ATVSLĐ.
    - Tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ.
    - Hoạt động dịch vụ trong ATVSLĐ.
    - Tổ chức phong trào quần chúng hoạt động ATVSLĐ.
    - Hoạt động t- vấn, phản biện, giám định xã hội của các Hội KHKT trong
    ATVSLĐ.
    4.- Đề xuất áp dụng một số mô hình hoạt động trong quá trình XHH
    ATVSLĐ, .
    Các nội dung cần tiến hành nghiên cứu để thực hiện đề tài và những sản
    phẩm, các công việc trung gian cũng nh- toàn bộ đề tài đ-ợc trình bày trên sơ
    đồ khối nh- ở hình I.1:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...