Luận Văn Nghiên cứu đánh giá thẩm định chương trình giáo dục đại học

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    Phát triển chương trình là việc làm thường xuyên của bất kỳ cơ sở đào tạo
    đại học nào. Công tác đánh giá chương trình giáo dục đại học trình độ đại học
    (sau đây gọi tắt là chương trình – CT) nói chung và đánh giá thẩm định CT nói
    riêng nhằm hoàn thiện các CT luôn được các trường đại học coi trọng. Thực tế
    hiện nay, công tác này còn nhiều bất cập. Trước tiên, mục tiêu đào tạo chưa được
    đánh giá thẩm định một cách toàn diện về mức độ đáp ứng yêu cầu của ngành
    đào tạo về các mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có được sau khi
    hoàn thành khoá học. Thứ hai, các CT của các trường đại học Việt Nam hiện nay
    về mặt hình thức là tiếp cận phát triển nhưng thực chất phần lớn được xây dựng
    theo cách tiếp cận nội dung với quan niệm giáo dục là quá trình truyền thụ kiến
    thức. Theo cách tiếp cận này kiến thức truyền thụ cho người học càng nhiều càng
    tốt, song kiến thức của loài người đang tăng theo cấp số nhân vì vậy người học sẽ
    bị quá tải và không thể chuyển tải hết các kiến thức. Thứ ba, việc đánh giá thẩm
    định chất lượng của CT trong các trường đại học chưa có những tiêu chuẩn cụ
    thể để giúp cho việc đánh giá thẩm định được toàn diện, thống nhất và chính xác.
    Thứ tư, quy trình đánh giá thẩm định của một số cơ sở đào tạo đại học còn sơ sài,
    chưa khoa học thể hiện sự thiếu quan tâm tới chất lượng CT của các cấp quản lý
    giáo dục. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy trình đánh giá
    thẩm định CT là hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng CT, góp phần nâng
    cao chất lượng giáo dục đại học.
    2. Mục đích nghiên cứu: Qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đánh
    giá thẩm định CT tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy trình đánh giá thẩm
    định CT nhằm nâng cao chất lượng công tác đánh giá thẩm định CT tại các cơ sở
    đào tạo đại học ở Việt Nam.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu là quản lý công
    tác phát triển CT. Đối tượng nghiên cứu là việc đánh giá thẩm định CT.
    4. Giả thuyết khoa học: CT là nhân tố cơ bản để thực hiện mục tiêu giáo dục
    đại học. Đánh giá thẩm định CT là khâu quan trọng hàng đầu để đảm bảo chất
    lượng CT. Việc đánh giá thẩm định CT trong các cơ sở đào tạo đại học còn nhiều
    hạn chế, chưa góp phần nâng cao chất lượng CT. Công tác đánh giá thẩm định
    CT sẽ đảm bảo tính khách quan, khoa học và chính xác nếu dựa trên cơ sở khoa
    học về quản lý phát triển CT hiện đại (cách tiếp cận, quy trình thiết kế v.v ) và
    được thực hiện theo bộ tiêu chuẩn, quy trình đánh giá thẩm định CT. Bộ tiêu
    chuẩn và quy trình đánh giá thẩm định CT sẽ được sử dụng có hiệu quả nếu: bộ
    tiêu chuẩn được xây dựng có cơ sở lý luận và thực tiễn, phản ánh được những
    yêu cầu chất lượng của CT, đảm bảo tính khoa học, chính xác, toàn diện, khả thi
    và dễ sử dụng; quy trình đánh giá thẩm định CT phù hợp với bộ tiêu chuẩn đã đề
    ra.
    2
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 1) Nghiên cứu lý thuyết phát triển CT, cơ sở lý luận
    và thực tiễn của việc đánh giá thẩm định CT. 2) Xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy
    trình đánh giá thẩm định CT. 3) Khảo nghiệm về mức độ cần thiết của bộ tiêu
    chuẩn đánh giá thẩm định CT. 4) Thử nghiệm đánh giá thẩm định CT và hai đề
    cương môn học ngành Hoá học của Khoa Hoá, Trường Đại học Khoa học Tự
    nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
    6. Phương pháp nghiên cứu: Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận:
    Nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản quy định của Nhà nước,
    Bộ Giáo dục và Đào tạo có liên quan đến đề tài. Nghiên cứu các sách, tài liệu và
    báo cáo khoa học trong nước và nước ngoài có liên quan đến đề tài. Phân tích,
    tổng hợp, hệ thống và khái quát hoá các tri thức chủ yếu trong các tư liệu liên
    quan đến đề tài. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu hồ sơ
    đánh giá thẩm định, phỏng vấn sâu, lấy ý kiến chuyên gia, tham luận tại hội
    thảo, điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến, thống kê và xử lý số liệu, thử nghiệm.
    7. Giới hạn của đề tài: Theo Luật giáo dục hiện hành, chương trình giáo dục đại
    học bao gồm 4 trình độ: trình độ cao đẳng, trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và
    trình độ tiến sĩ. Luận án giới hạn nghiên cứu ở trình độ đại học. Đánh giá CT
    trong quy trình phát triển CT bao gồm ba loại đánh giá: đánh giá thẩm định,
    đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết. Luận án tập trung nghiên cứu đánh giá
    thẩm định. Luận án nghiên cứu các tiêu chuẩn, tiêu chí chung nhất dùng để đánh
    giá bất kỳ một CT nào.
    8. Những luận điểm bảo vệ: 1) Chất lượng CT là một trong những yếu tố then
    chốt quyết định chất lượng giáo dục đại học. CT liên kết mục tiêu và nội dung
    đào tạo, quy định hình thức tổ chức dạy học, phương pháp kiểm tra - đánh giá,
    gắn kết hoạt động của thầy và trò theo mục tiêu thống nhất. 2) Đánh giá thẩm
    định có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng CT và nâng cao hiệu
    quả đào tạo. 3) Bộ tiêu chuẩn và quy trình đề xuất sẽ góp phần nâng cao chất
    lượng đánh giá thẩm định và chất lượng CT.
    9. Những đóng góp mới của luận án: Góp phần phát triển lý luận đánh giá CT.
    Xây dựng được bộ tiêu chuẩn đánh giá thẩm định CT. Xây dựng được quy trình
    đánh giá thẩm định CT.
    10. ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án: Luận án này góp phần phát
    triển những vấn đề lý luận đánh giá CT. Luận án có thể làm tài liệu nghiên cứu
    cho những ai quan tâm đến phát triển CT. Bộ tiêu chuẩn và quy trình đánh giá
    thẩm định sẽ là công cụ để các hội đồng đánh giá thẩm định vận dụng vào việc
    đánh giá thẩm định CT, các nhà quản lý dùng để kiểm soát chất lượng của CT,
    người biên soạn CT dùng để tự đánh giá nhằm nâng cao chất lượng CT.
    11. Cấu trúc luận án: gồm 3 phần: mở đầu, nội dung (3 chương) và kết luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...