Luận Văn Nghiên cứu đặc điểm, tính năng, cấu tạo và qui trình vận hành máy chính tàu Kiểm ngư sở Thủy Sản Khá

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Nghiên cứu đặc điểm, tính năng, cấu tạo và qui trình vận hành máy chính tàu Kiểm ngư sở Thủy Sản Khánh Hòa
    Mô tả bị lỗi font, tài liệu vẫn bình thường


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương1: . 2
    GIỚI THIỆU TÀU KIỂM NGƯ KHÁNH HÒA . 2
    1.1 M c ích và nhi mv . 2
    1.2 Đặc điểm chungcủa tàu 2
    1.3 Bố trí chung toàn tàu .5
    1.4 Bố trí buồng máy . 6
    1.5 Hệ thống nhiên liệu . 7
    1.6 Hệ th ng làm mát . . .8
    Chương2: . 9
    TÍNHNĂNG VÀ THÔNGSỐKĨ THUẬTCỦA MÁY CUMMINS
    NTA-855-M 9
    2.1 Tínhnăngcủa máy 10
    2.2 Các thôngsốkĩ thuật . 10
    Chương 3: . 13
    ĐẶC ĐIỂMCẤUTẠOCỦA MÁY CUMMINS-NTA-855-M . 13
    3.1 Giới thiệuvề độngcơ CUMMINS-NTA-855-M 13
    3.2 Khối xilanh vànắp xilanh . 18
    3.2.1 Khối xilanh 18
    3.2.2Nắp xilanh . 19
    3.2.3 Ống lót xilanh 20
    3.3Cơcấu truyền động chính . 21
    3.3.1 Nhóm piston 21
    3.3.2 Nhóm thanh truyền 22
    3.3.3 Trục khuỷu 22
    3.4Hệ thống không khí . 23
    3.4.1Hệ thống khínạp . 24
    3.4.2Hệ thống khíxả . 25
    3.4.3 Các chi tiết chính thuộccơcấu phân phối khí 25
    3.4.3.1Hộplắp đòn gánh 26
    3.4.3.2 Trục cam 27
    3.4.3.3Hộplắp con đội 28
    3.4.3.4 Tuabin khíxả 29
    3.4.3.5 Ống góp khínạp và bình làm mát khínạp . 30
    3.4.3.5 Ống góp khíxả . 31
    3.5Hệ thống làm mát . 32
    3.5.1 Cácbộ phận chínhcủahệ thống làm mát 33
    3.5.1.1Bơmnước vòng ngoài . 33
    3.5.1.2Bơmnước vòng trong . 34
    3.5.1.3Bộtản nhiệt 35
    3.6Hệ thống bôi trơn . 36
    3.6.1 Các chi tiết chínhcủahệ thống bôi trơn 38
    3.6.1.1Bơmdầu bôi trơn 38
    3.6.1.2Lọc thô . 39
    3.6.1.3 Bình làm mátdầu bôi trơn 40
    3.7Hệ thống nhiên liệu 41
    3.7.1 Sơ đồhệ thống nhiên liệu . 41
    3.7.2 Bơm phun nhiên liệu . 42
    3.7.3 Bơm nhiên liệu . 43
    3.7.3.1Bộ khungcủabơm nhiên liệu . 44
    3.7.3.2Nắp phía trướccủabơm nhiên liệu . 45
    3.7.3.3Bơm bánhrăngcủabơm nhiên liệu . 47
    3.7.3.4 Khungbọc lò xocủabộ điềutốc . 48
    3.7.4 Cấutạo tháorờicủabơm phun nhiên liệu . 49
    3.7.5 Bộ phận kiểm soát khí 49
    3.7.6 Lọc nhiên liệu . 51
    Chương 4: 52
    NHỮNGLƯU Ý KHIVẬN HÀNH ĐỘNGCƠ CUMMINS-NTA-855-M
    4.1 Yêucầuvề an toàn 52
    4.2 Nhữnglưu ý khivận hành độngcơ CUMMINS-NTA-855-M 52


    LỜI NÓI ĐẦU
    Trongsố những thiếtbịnănglượng diezen được trangbịdưới tàu thì thiếtbị
    nănglượng diezen chính được xem như là trái tim, làmạch máu nhằm duy trìsự hoạt
    động bình thường và tínhsống còncủa con tàu khilưu thông trên biển. Độngcơ
    CUMMINS-NTA-855-M không những đặc biệt vì là độngcơ chínhdưới tàu Kiểm ngư
    Khánh Hòa mà còn làmột phát minh có tính sángtạo vàcải tiến hóa cácbộ phậncấu
    thànhcủa độngcơ nhưngvẫndựa trêncơsở và những nguyên lýcủa độngcơ đốt trong
    ngàyxưa.
    Khi mà khoahọckĩ thuật phát triển và nhucầucủa con người ngày càngtăng
    thì luôn cósự đổimớivềmẫu mã và chấtlượngcủasản phẩmsản xuất ra. Để hiểu rõ
    hơnvề những độngcơ diezen hiện đại ngày nay vàtậndụng tính ưu việtcủa nó vào
    cácmục đích phụcvụ công việcdưới tàumột cách có hiệu quả, em được giao đề
    tài:”Nghiêncứu đặc điểm, tínhnăng,cấutạo và qui trìnhvận hành máy chính tàu
    Kiểm ngưsở ThủySản Khánh Hòa” do thầy PGS.TS.Dương Đình Đốihướngdẫn.
    Nội dung đề tàigồm có 4 chương:
    Chương 1: Tàu Kiểm ngư Khánh Hòa.
    Chương 2: Tínhnăng và thôngsốkĩ thuậtcủa máy.
    Chương 3: Đặc điểmcấutạocủa máy.
    Chương 4: Nhữnglưu ý khivận hành máy.


    Chương1:
    GIỚI THIỆU TÀU KIỂM NGƯ KHÁNH HÒA
    1.1. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆMVỤ:
    1.1.1.Mục đích:
    Tàu kiểm ngư là tàu côngvụcủacơ quanbảovệ nguồnlợi thủysảnvớimục
    đích phụcvụ công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vàxử lý các vi phạm pháp luậtvề
    bảovệ và phát triển nguồnlợi thủysản trong vùng biển Việt Nam nói chung và vùng
    biển Khánh Hòa nói riêng. Ngoài ra tàu còn tham gia nhiệmvụ phòng chống bãolụt,
    tiềm kiếm, cứunạn trên sông và trên biển.
    1.1.2. Nhiệmvụ:
    Tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn,xử lý cácvụ vi phạm pháp luậtvềbảovệ
    nguồnlợi thủysản theo qui địnhtại các khuvực được phân công.
    Phốihợpvới cáclựclượng khác có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, kiểm soát,
    bảovệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trậttự, an toàn cho người và phương tiện hoạt động
    nghề cá trên biển, sông, hồ. Tham gia phốihợp công tác tiềm kiếmcứunạn.
    Phốihợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soátvới các chicụcbảovệ nguồnlợi thủy
    sảntại các vùngnước giáp ranh khuvực được phân công.
    Xử lý các hành vi vi phạm phải thực hiện đúng quy địnhcủa pháp luật.
    1.2. ĐẶC ĐIỂM CHUNGCỦA TÀU:
    · Đặc điểm nhận biếtcủa tàu kiểm ngư:
    Màusơn:mạn khô, cabinsơn màu ghi sáng
    Haivạchsơn màu đỏ, vàng(đỏ trên, vàngdưới,bềrộngmỗivạch là 10cm,
    khoảng cách giữa haivạch là 5cm) chạydọc theo thân tàu, trrên đườngnước thiếtkế là
    5cm,từ đuôi tàu đến giáp khoangmũi tàu và tiếptục xiên 45
    0
    lêntới mép trênmạn
    chắn sóng.
    Dòng chữ màu đỏ “KIỂM NGƯ KHÁNH HÒA” đựợckẻ hai bên thành ca bin.
    Phù hiệu Thanh traBảovệ nguồnlợi thủysảndựng trên nóc ca bin, có đường
    kính 70cm. Mặt phù hiệuhướngvề phíamũi tàu.
    Cờ hiệu thanh trabảovệ nguồnlợi thủysản được treodưới và cách lácờtổ
    quốc không nhỏhơn 80cm
    1.2.1. Tínhnăng:
    Tàu kiểm ngư làm việc trong những điều kiệnhếtsức khắc nghiệt nên yêucầu
    của con tàu đặt ra là ngoài việc phải đảmbảo được tính ổn định, tínhnổi, tínhlắc và độ
    bền bêncạnh tàucần phải đạt đượctốc độlớn, tínhcơ động cao, tínhnăng hànghảitốt
    phùhợpvới dòng chảy và vùng biển hoạt động.
    Tuy nhiên sovới yêucầu đặt ra và nhiệmvụcủa tàu kiểm ngư thìmặtdầu hiện
    nay tàuvẫn đang hoạt độngtốt nhưng tàu cònhạn chếvềmặttốc độ.
    1.2.2. Đường hình tàu:
    +Mũi tàu:
    Hình dángmặtcắt ngangmũi tàu códạng chữ Vmởrộngdần theo chiều cao
    boong. Sóngmũi thẳng nhôvề phía trướchợpvớimặt phẳngcơbảnmột góc khoảng
    từ 50-60
    0
    , phía trênmặt boonghơi cong vàhợpvới phương ngangmột góctừ 15-20
    0
    .
    Với sóngmũi nhưvậy tàu có dáng khỏe nênlướt sóng và quay trởtốt, giảm
    đượcsứccảnnước.
    Với gãydọc chạy dàitừmũi đến đuôi có tácdụng chắn sóng và gió đồng thời
    làmtăng độbềndọc cho tàu.
    Be giótương đối cao đảmbảo được tính an toàn cho việc đilại làm việc trên
    tàu và chắn gió, sónghắt lên boong. Tuy nhiên có nhược điểm là làmtăngsứccản và
    điều đó làm giảm phần nàotốc độcủa tàu.
    +Đuôi tàu:
    Đuôi tàu códạng làmộttấm phẳng béodầnvề phíamặt boong và ốmdầnvề
    phía đáy tàu. Vì thếtăng được thể tích không gian làm việc nhưng do phần đuôi tàu
    cònhơi béo nên gây khó khăn cho việc quay trở, khi tàu tiến hoặc lùi thìbị sóngvỗ
    mạnh.
    +Hình dángmặt boong:
    Mặt boong tàu códạng lõm ở giữa và nhô ra phía trướcmũi nhằmtăng diện
    tích làm việc, thoátnước nhanh và đảmbảo được độbềnkếtcấucủa thân tàu.
    1.2.3. Đặc điểmkếtcấu:
    Để nâng cao tínhnăng và khảnăng quay trởcủa tàumột cáchcơ độngcũng như
    việc đảmbảo được các chỉ tiêuvề độbền, độ tincậy,tốc độ, các chỉ tiêuvề kinhtế và
    điều kiện vùng biển hoạt động màkếtcấu tàu thuộc kiểukếtcấu nganggồm cácbộ
    phận chính như sau:
    · Kếtcấucơbản:
    Theo chiều dài tàu có 45sườn,mỗisườn có chiều dài 438mmvới các kích
    thước chính sau:
    Chiều dàilớn nhất: Lmax
    = 19,7m
    Chiều dài thiếtkế:Ltk
    =18,1m
    Chiềurộnglớn nhất:Bmax=
    5,2m
    Chiềurộng thiếtkế:Btk
    =4,9m
    Mớnnước thiếtkế: T=1,4m
    Chiều cao boong : H=2m
    Khoang máy có chiều dàitừsườn thứ 7 đến 21, để chốnglạisự rung độngmạnh
    khi tàu hoạt độngbởi tác độngcủa các ngoạilực bên ngoài vàbản thân tàu gây ra,tại
    đáyhầm máy ngoài các đà ngang khỏe cònbố trí thêm các vách giacường.
    Đà máy 3,2mx300 được làmbằnggỗ và liênkếtvới các đà ngang khỏedưới
    dạng liênkết ngàm.
    Ky đáy:
    Do ky đáy códạng hìnhhộp(mặtcắt ngang là hình thang cân), đểtăng độcứng
    vững và ổn định, bên trong ky đáy đượclắp đầybằngmộtlớp betôngcốt théptừsườn
    thứ 10 trởvềmũi.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    TÀI LIỆUTẾNG ANHCỦA ĐỘNGCƠ CUMMINS-NTA-855-M
    1- Operation and Maintenance Manual Marine Propulsion Units
    N-NT-NTA-855-M, VTA 28-M and K series Worldwide
    2- Injector specifications
    3- Cummins PT Fuel Pump Rebuilding and Calibration Instruction
    4- Parts Catalog NTA855 Big Cam Marine
    TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT
    1- PGS.TS.Dương Đình Đối
    Sửa Chữa Máy Đốt Trong Tàu Thủy Và Ô Tô
    Nhà XuấtBản Nông nghiệp-Thành PhốHồ Chí Minh-1998
    2- TS. Lê ViếtLượng
    Nguyên Lý ĐộngCơ Đốt Trong
    Nhà XuấtBản GiáoDục -2004
    3- Trần Công Nghị
    KếtCấu Thân Tàu
    Nhà xuấtBản ĐHQG TP.HCM-2003
    4- Nguyễn Đình Long
    TrangBịDộngLực-1994
    5- PhanVăn Đáo- TS.Nguyễn Xuân Thủy
    Từ ĐiểnKĩ ThuậtCơ Khí Anh – Việt
    Nhà XuấtBản Giao ThôngVậnTải- 2003
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...