Thạc Sĩ Nghiên cứu chiến lược marketing của nhà máy xi măng Chinfon chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: Nghiên cứu chiến lược marketing của nhà máy xi măng Chinfon chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh

    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cám ơn . ii
    Mục lục . iii
    Danh mục các chữ viết tắt viii
    Danh mục các bảng .ix
    Danh mục các biểu ñồ x
    Danh mục các sơ ñồ xi
    1. MỞ ðẦU 1
    1.1 Tính cấp thiết của ñề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu . 2
    1.2.1 Mục tiêu chung . 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể .2
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
    1.3.1 ðối tượng nghiên cứu 2
    1.3.2 Phạm vi nghiên cứu .3
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 4
    2.1 Cơ sở lý luận . 4
    2.1.1 Khái niệm về marketing và quản trị marketing . 4
    2.1.1.1 Khái niệm marketing . 4
    2.1.1.2 Quản trị marketing 4
    2.1.1.3 Khái niệm chiến lược 4
    2.1.1.4 Chiến lược Marketing .4
    2.1.2 Vai trò và tầm quan trọng của chiến lược marketing .5
    2.1.2.1 Vai trò 5
    2.1.2.2 Tầm quan trọng của chiến lược marketing .5
    2.1.3 Tiến trình hoạch ñịnh chiến luợc marketing .6
    2.1.3.1 Xác ñịnh nhiệm vụ doanh nghiệp .6
    2.1.3.2 Xác ñịnh mục tiêu của doanh nghiệp .6
    2.1.3.3 ðịnh dạng chiến lược .7
    2.1.3.4 Hoạch ñịnh chiến lược marketing 8
    2.2 Cơ sở thực tiễn .33
    2.2.1 Sơ lược về công nghiệp xi măng 33
    2.2.1.1 ðặc ñiểm .33
    2.2.1.2 Chủng loại xi măng 35
    2.2.2 Tổng quan tình hình xi măng Việt Nam 36
    2.2.3 Tình hình sản xuât và tiêu thụ xi măng trong khu vực 38
    2.2.4 Một số bài học kinh nghiệm thực hiện chiến lược marketing 38
    2.2.4.1 Kinh nghiệm từ Trung Quốc 38
    2.2.4.2 Kinh nghiệm từ Nhật Bản 39
    2.2.4.3 Những vấn ñề rút ra từ tổng quan kinh nghiệm 41
    3. ðẶC ðIỂM ðỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 42
    3.1 ðặc ñiểm ñịa bàn nghiên cứu 42
    3.1.1 Sơ lược về sự hình thành của công ty xi măng Chinfon .42
    3.1.2 Tình hình lao ñộng .43
    3.1.3 Tình hình trang thiết bị 49
    3.1.4 Tình hình hoạt ñộng kinh doanh 51
    3.2 Phương pháp nghiên cứu .52
    3.2.1 Khung phân tích ñề tài .52
    3.2.2 Thu thập số liệu 53
    3.2.2.1 Số liệu thứ cấp .53
    3.2.2.2 Số liệu sơ cấp .53
    3.2.3 Xử lí số liệu 55
    3.2.4 Phương pháp phân tích 54
    3.2.4.1 Phương pháp thống kê mô tả 54
    3.2.4.2 Phương pháp thống kê kinh tế 54
    3.2.4.3 Phương pháp so sánh 54
    3.2.4.4 Phân tích swot .54
    4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .56
    4.1 Phân tích thực trạng chiến lược marketing của nhà máy xi măng Chinfon
    chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh .56
    4.1.1 Nghiên cứu thị trường 56
    4.1.2 Chiến lược marketing của xi măng Chinfon chi nhánh TPHCM trong thời
    gian qua .56
    4.1.2.1 Mục tiêu kinh doanh hiện nay của xi măng Chinfon chi nhánh TP HCM .56
    4.1.2.2 Sản lượng và thị phần qua các năm 57
    4.1.2.3 Phân khúc thị trường 59
    4.1.3 Thực trạng chiến lược marketing mix của xi măng Chinfon chi nhánh
    TPHCM trong thời gian qua 60
    4.1.3.1 Chiến lược sản phẩm 60
    4.1.3.2 Chiến lược giá cả 63
    4.1.3.3 Chiến lược phân phối .66
    4.1.3.4 Chiến lược chiêu thị .75
    4.2 ðánh giá việc thực hiện chiến lược Marketing của ximăng Chinfon chi
    nhánh TP HCM trong thời gian qua 77
    4.2.1 Ưu ñiểm .77
    4.2.2 Tồn tại 77
    4.3 ðịnh hướng chiến lược marketing cho nhà máy xi măngChinfon chi
    nhánh thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới .78
    4.3.1 Căn cứ cho việc ñịnh hướng chiến lược marketing .78
    4.3.1.1 Sứ mệnh của công ty 78
    4.3.1.2 Mục tiêu kinh doanh của công ty .78
    4.3.2 Phân tích môi trường marketing 79
    4.3.2.1 Môi trường vĩ mô .79
    4.3.2.2 Môi trường vi mô .82
    4.3.3 Phân tích SWOT 87
    4.3.3.1 Thuận lợi, khó khăn, cơ hội, nguy cơ 87
    4.3.3.2 Ma trận SWOT .89
    4.3.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu 90
    4.3.4.1 Dự báo nhu cầu .90
    4.3.4.2 Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trườngmục tiêu 91
    4.3.5 Chiến lược thâm nhập thị trường .94
    4.3.6 Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm .95
    4.3.7 Chiến lược marketing mix .96
    4.3.7.1 Chiến lược sản phẩm 96
    4.3.7.2 Chiến lược giá cả .97
    4.3.7.3 Chiến lược phân phối .99
    4.3.7.4 Chiến lược chiêu thị .102
    4.3.8 Hoàn thiện hệ thống marketing .105
    4.3.9 Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường 106
    4.3.10 Kiểm soát chiến lược marketing .108
    5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .109
    5.1 Kết luận 109
    5.2 Kiến nghị 110
    5.2.1 Với nhà nước 111
    5.2.2 Với công ty xi măng Chinfon 111
    PHỤ LỤC 112
    Tài liệu tham khảo 112
    Bảng câu hỏi ñiều tra .113
    Danh sách khách hàng .117

    1. MỞ ðẦU
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài
    Quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế ñặt ra cho các doanh nghiệp của
    nước ta nhiều cơ hội và thách thức. ðó là cơ hội thu hút vốn ñầu tư, kỹ thuật, công
    nghệ tiên tiến, tiếp thu cách làm việc, kinh doanh,quản lý khoa học của nước ngoài, có
    cơ hội ñưa sản phẩm của mình ñến nhiều nước trên thế giới Mặt khác, các doanh
    nghiệp phải chấp nhận sự cạnh tranh gay gắt diễn ratrên phạm vi toàn cầu. Trong cơ
    chế thị trường một doanh nghiệp muốn tồn tại và pháttriển cần phải biết kết hợp và sử
    dụng khéo léo các chiến lược trong ñó có chiến lược marketing nhằm thỏa mãn mọi
    nhu cầu của khách hàng. Là người quản lý doanh nghiệp, chúng ta cần phải có một
    chiến lược ñể thành công. Chiến lược marketing nhìn về tương lai xa hơn của công ty.
    Với kỹ năng chiến lược tốt, chúng ta sẽ ñặt ra các mục tiêu thực tế và biết một cách rõ
    ràng về cách ñể ñạt ñược chúng trong tương lai. Chúngta phải quyết ñịnh tương lai của
    doanh nghiệp hoặc là nó sẽ mất ñi vị trí trên thị trường vào tay các ñối thủ cạnh tranh.
    Ngành công nghiệp xi măng là một trong các ngành cũng sẽ cạnh tranh gay gắt
    trong quá trình quốc tế hoá nền kinh tế của Việt Nam. ðể duy trì và không ngừng
    phát triển thị phần, các doanh ngiệp xi măng không chỉ cạnh tranh nhau về chất lượng
    sản phẩm và còn phải cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ.
    ðể làm ñược ñiều này, công ty không chỉ thiết kế chora một sản phẩm ñáp ứng
    thị hiếu của thị trường, ñịnh giá sản phẩm, truyền bá thông tin sản phẩm rộng rãi mà
    còn phải biết thiết kế một cơ cấu Marketing có hiệuquả ñể phục vụ tốt khách hàng vào
    bất kỳ thời ñiểm nào, thời gian nào khi họ cần.
    ðể ñạt ñược ñiều ñó, ñòi hỏi mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành, mỗi tổ chức phải
    có một chiến lược và mục tiêu cả trong ngắn hạn lẫn trong dài hạn, chiến lược cấp
    kinh doanh, chiến lược cấp chức năng. Xây dựng chiếnlược marketing cho các
    doanh nghiệp, các ngành ñóng một vai trò quan trọngtrong chiến lược chung của
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    2
    một tổ chức. Việc làm này là cần thiết, cấp bách vàkhông thể thiếu ñược ñối với sự
    tồn tại va phát triển của ngành, của doanh nghiệp
    Vì lý do ñó tôi chọn ñề tài "Nghiên cứu chiến lược marketing của nhà máy xi
    măng Chinfon chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh”nhằm ñẩy mạnh việc tiêu thụ
    sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, dần chiếm ưu thế trên thị trường và từ ñó nâng cao
    doanh thu và hiệu quả cho doanh nghiệp.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Nghiên cứu chiến lược marketing của Công ty xi măng Chinfon chi nhánh TP
    HCM trong những năm qua, tìm ra những ưu nhược ñiểm của chiến lược cũng như
    những nhân tố ảnh hưởng ñến chiến lược của Công ty, từ ñó ñề xuất giải pháp hoàn
    thiện chiến lược cho Công ty trong những năm tới.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Góp phần hệ thống hóa những lý luận cơ bản về marketing và chiến lược
    marketing.
    - ðánh giá thực trạng chiến lược marketing của Công ty xi măng Chinfon tại chi
    nhánh TPHCM, tìm ra những ưu nhược ñiểm và nhân tố ảnh hưởng ñến việc xây dựng
    và thực hiện chiến lược marketing tại chi nhánh trong những năm vừa qua.
    ðề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing tại chi nhánh TPHCM
    trong những năm tới.
    1.3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.3.1. ðối tượng nghiên cứu
    Những nội dung có liên quan ñến chiến lược marketingcủa xi măng Chinfon chi
    nhánh Hồ Chí Minh.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    3
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi nội dung: Nghiên cứu việc xây dựng và thực hiện các hoạt ñộng liên
    quan ñến chiến lược marketing của sản phẩm xi măng Chinfon.
    Do hạn chế về thời gian và các nguồn lực cần thiết cho việc triển khai nghiên
    cứu, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu chiến luợc marketing tại nhà máy Chinfon chi
    nhánh thành phố Hồ Chí Minh
    Phạm vi về không gian:nhà máy xi măng Chinfon chi nhánh thành phố Hồ Chí
    Minh.
    Phạm vi về thời gian:Số liệu phục vụ nghiên cứu ñề tài ñược thu thập từ năm
    2008 ñến 2010, cùng số liệu ñiều tra trực tiếp.
    Thời gian thực hiện từ tháng 9-2010 ñến tháng 9-2011.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    4
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    2.1 . CƠ SỞ LÝ LUẬN
    2.1.1. Khái niệm về marketing và quản trị marketing
    2.1.1.1 Khái niệm marketing.
    Marketing là quá trình quản trị mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các
    nhóm người khác nhau nhận ñược cái mà họ cần và mong muốn , thông qua việc tạo ra,
    cung cấp, trao ñổi các sản phẩm có giá trị với nhữngngười khác.
    ðịnh nghĩa này của Marketing dựa trên những khái niệm cốt lõi sau: nhu cầu ,
    mong muốn và yêu cầu, sản phẩm , giá trị chi phí và sự hài lòng, trao ñổi , giao dịch
    và mối quan hệ , thị trường , marketing và người làm Marketing. Những khái niệm này
    ñược minh họa theo sơ ñồ sau:
    Nhu cầu ----> Sản phẩm---> Giá trị( chi phí và sự hài lòng ), ---> Trao ñổi ( giao dịch
    và các mối quan hệ),---> Thị trường ---> Marketing và người làm Marketing.
    2.1.1.2 Quản trị marketing
    Quản trị Marketing là quá trình lập và thực hiện kếhoạch, ñịnh giá, khuyến mãi
    và phân phối sản phẩm, dịch vụ và Ý tưởng ñể tạo ra sự trao ñổi, thoả mãn những mục
    tiêu của khách hàng và tổ chức.
    2.1.1.3 Khái niệm chiến lược
    Chiến lược là phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn: chiến
    lược sẽ mang lại lợi thế cho tổ chức thông qua việc sắp xếp tối ưu các nguồn lực trong
    một môi trường cạnh tranh nhằm ñáp ứng nhu cầu thị trường và kỳ vọng của các nhà
    góp vốn.
    2.1.1.4 Chiến lược Marketing
    Chiến lược marketing là cách thức mà doanh nghiệp sửdụng ñể ñạt ñược mục
    ñích marketing của mình ( thị phần, thương hiệu, sảnphẩm ). Chiến lược marketing
    phù hợp sẽ ñịnh hướng hoạt ñộng marketing của doanh nghiệp ñể ñạt hiệu quả cao,
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    5
    cân ñối sử dụng ngân sách marketing hợp lý. Ngoài ra, chiến lược marketing khôn
    ngoan sẽ kết hợp ñể ñat ñược mục tiêu kinh doanh ngắn hạn (doanh thu-tăng
    trưởng .) và dài hạn (thị phần- thương hiệu .). Chiến lược marketing ñồng thời là kim
    chỉ nam giúp bộ phận marketing xây dựng chương trìnhmarketing cho cả một năm hay
    quý kinh doanh.
    2.1.2. Vai trò và tầm quan trọng của chiến lược marketing
    2.1.2.1 Vai trò
    Chiến lược marketing vạch ra những nét lớn trong hoạtñộng marketing của một
    doanh nghiệp, từ việc lựa chọn chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh cho ñến
    việc xây dựng các chương trình họat ñộng cụ thể thích hợp, nhờ ñó một ñơn vị kinh
    doanh hy vọng ñạt ñược các mục tiêu marketing của mình.
    Chiến lược marketing là một chiến lược chức năng, nó ñược xem là nền tảng có
    tính ñịnh hướng cho việc xây dựng các chiến lược chứcnăng khác trong doanh nghiệp
    như chiến luợc sản xuất, chiến lược tài chính
    Bất cứ doanh nghiệp nào ñể quyết ñịnh sự thành ñạt ñều phải quan tâm ñến hoạt
    ñộng Marketing vì ñây là một chiến lược tổng hợp, kết hợp cả chiến lược sản xuất,
    phân phối, giá cả
    2.1.2.2 Tầm quan trọng của chiến lược marketing
    Chiến lược Marketing tồn tại song song với các chiếnlược khác nhằm giúp
    doanh nghiệp hoạch ñịnh chiến lược phát triển kinh doanh của mình, giúp từng ñơn vị
    phát triển sản xuất triệt ñể tận dụng thời cơ kinh doanh, có ñối sách linh hoạt và hiệu
    quả trong hoạt ñộng cạnh tranh, có nghệ thuật chinhphục khách hàng và nâng cao uy
    tín doanh nghiệp trên thị trường.
    Chiến lược marketing không chỉ quan trọng ñối với doanh nghiệp mà còn ñối
    với quản lý kinh tế ở tầm vĩ mô.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tiếng Việt
    1.Fred.R.David (năm 2003), Khái luận về quản trị chiến lược, NXB Thống kê.
    2. PGS. TS Nguyễn Thị Liên Diệp, Bài giảng chiến lược và chính sách kinh doanh, Tài liệu
    giảng dạy cao hoc, ðại học kinh tếTp.HCM
    3. Philip Kotler (năm 2000), Những nguyên lý tiếp thị, tập1, tập 2, NXB Thống kê.
    4. Philip Kotler (năm 2003), Những phương thức sáng tạo, chiến thắng và khống chế thị
    5.TS. Nguyễn Hữu Lam (năm 1998), Quản trị chiến lược- phát triển vị thế cạnh tranh, NXB
    Giáo dục.
    6. Báo cáokinh doanh của công ty Chinfon – năm 2008- 2009-2010
    7. Nghiên cứu thị trường của công ty Chinfon – Năm 2009-2010
    8. Số liệu thống kê của cục thống kê Thành phố HCM năm2009-2010
    9. Các tạp chí thời báo kinh tế Sài gòn các năm 2008, 2009, 2010
    Các trang web
    www.nghison.com.vn
    www.chinfon.com.vn
    www.hatien1.com.vn
    www.vinacement.com.vn
    www.holcim.com
    www.ximang.vn
    www.vncc.com
    www.vnca.com
    www.cementweek.com
    www.************
    www.gso.gov.vn
    www.yourtemplete.com
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...