Luận Văn Nghiên cứu chế tạo bộ điều khiển động cơ điện một chiều lắp cho xe đạp thường thành xe đạp điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Nghiên cứu chế tạo bộ điều khiển động cơ điện một chiều lắp cho xe đạp thường thành xe đạp điện




    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Mục đích của đề tài . 1
    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu . 1
    4. Tổng quan . 1
    5. Đối tượng, địa điểm, nội dung và phương pháp nghiên cứu 2
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XE ĐẠP ĐIỆN . 4
    1.1. Giới thiệu chung về xe đạp 4
    1.2. Xe đạp điện và lợi ích xã hội . 5
    1.3. Thông số và đại lượng chính của một số xe đạp điện hiện có mặt trên thị
    trường Việt Nam 7
    1.3.1. Thông số kỹ thuật của xe đạp điện hãng Yamaha 8
    1.3.2. Thông số kỹ thuật của xe đạp điện hãng Gaint 10
    CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ, XÂY DỰNG XE ĐẠP ĐIỆN TỪ XE ĐẠP
    THƯỜNG NHÃN HIỆU HPU . 12
    2.1. Mở đầu . 12
    2.2. Các bộ phận cần thiết để đưa xe đạp thường thành xe đạp điện 12
    2.2.1. Động cơ điện BDC 12
    2.2.2. Bộ điều chỉnh tốc độ động cơ 17
    2.2.3. Hộp điện 24
    2.2.4. Bộ acquy và bộ nạp . 25
    2.3. Thiết kế bố trí các bộ phận cho xe đạp điện . 29
    2.3.1. Vị trí đặt động cơ . 29
    2.3.3. Vị trí đặt tay ga 33
    2.4. Lắp ráp và hoàn thiện xe đạp thường thành xe đạp điện HPU 34
    2.5. Những lưu ý khi chế tạo và sử dụng xe đạp điện . 41
    KẾT LUẬN 44
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 45
    1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong nền công nghiệp sản xuất xe đạp điện hiện nay, các công ty trong
    nước và ngoài nước xuất hiện rất nhiều để cạnh tranh nhau về mẫu mã và giá
    thành. Nhưng với giá thành của những chiếc xe đó vẫn là một thứ xa xỉ đối với
    những người lao động phổ thông có thu nhập thấp và việc bảo hành sản phầm
    chính hãng còn kém. Do vậy để xe đạp điện được phổ cập rộng rãi với một nước
    đang phát triển như nước ta thì việc giảm chi phí, giá thành là một yêu cầu cấp
    thiết hiện nay. Vì vậy việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ điều khiển
    động cơ điện một chiều lắp cho xe đạp thường thành xe đạp điện” là nhu cầu
    cấp bách trong điều kiện hiện tại và tương lai.
    2. Mục đích của đề tài
    Đề tài được tiến hành với các mục đích sau:
    - Nắm bắt được kỹ thuật, công nghệ chế tạo xe đạp điện.
    - Chế tạo được bộ điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều.
    - Xây dựng và chuyển hóa được một chiếc xe đạp thường thành xe đạp điện.
    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
    - Từ một chiếc xe đạp thường bất kỳ thành chiếc xe đạp có thể vận hành như
    xe điện.
    - Chế tạo được một chiếc xe đạp điện với giá thành phù hợp với túi tiền của
    người lao động.
    - Xe đạp điện sử dụng động cơ điện không gây ô nhiễm môi trường.
    4. Tổng quan
    Với xu thế phát triển của xã hội hiện nay và nhu cầu đi lại của con người
    ngày càng tăng cao kèm theo đó là những phương tiện di chuyển ngày càng xuất
    hiện nhiều để đáp ứng nhu cầu. Việc đáp ứng nhu cầu phục vụ tiện lợi nhu cầu
    2
    của con người nhưng kéo theo cũng là việc ô nhiễm môi trường. Bởi vì những
    phương tiện đó hầu hết là sử dụng động cơ xăng với lượng khí thải tương đối
    lớn. Vì vậy con người đã nghĩ ra ý tưởng để giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường
    là sử dụng nguồn năng lượng sạch là điện năng với việc sử dụng động cơ điện
    thay thế cho động cơ xăng và điển hình là xe đạp điện.
    Hiện nay ở trên thế giới đã nghiên cứu, chế tạo và áp dụng rộng rãi xe đạp
    điện phục vụ việc đi lại thông thường của người dân để giảm thiểu việc ô nhiễm
    bầu không khí và giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Một điều nhận thấy rõ
    ràng là xe đạp điện có lợi ích vô cùng lớn.
    Ở nước ta hiện nay đã và đang nghiên cứu chế tạo và không ngừng nâng
    cấp xe đạp điện, nhưng việc nâng cấp các tính năng, kỹ thuật cũng kéo theo giá
    thành ngày càng tăng. Nhưng nước ta hiện nay đang là một đất nước đang trên
    đà phát triển thu nhập của người dân lao động ở nước ta vẫn còn rất ít. Việc sử
    dụng xe đạp điện phục vụ vào nhu cầu đi lại của người dân lao động vẫn còn rất
    xa xỉ bởi vì giá thành của một chiếc xe đạp điện hiện nay vẫn còn quá cao. Và
    việc có thể sắm cho mình một chiếc xe đạp điện là một điều rất khó khăn có thể
    mất tới 5 tháng tiền lương. Thử hỏi rằng nếu bỏ ra 5 tháng tiền lương để mua
    một chiếc xe thì sau đó họ sẽ sinh sống như thế nào. Chính vì vậy, một điều vô
    cùng cấp thiết là đòi hỏi phải nghiên cứu và giải quyết vấn đề giảm giá thành
    của xe đạp điện mà vẫn đảm bảo chất lượng.
    5. Đối tượng, địa điểm, nội dung và phương pháp nghiên cứu
    5.1. Đối tượng nghiên cứu
    Nghiên cứu chế tạo bộ điều khiển động cơ điện một chiều lắp cho xe đạp
    thường thành xe đạp điện.
    5.2. Địa điểm nghiên cứu
    Đề tài được nghiên cứu thực hiện tại nhà và phòng thí nghiệm.
    3
    5.3. Thời gian nghiên cứu
    Thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài trong thời gian 3 tháng từ ngày
    23/03/2013 đến ngày 23/06/2013.
    5.4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong đề tài là nghiên cứu tìm hiểu tài
    liệu nắm vững cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một xe đạp điện từ đó đi vào
    thiết kế, chế tạo các thành phần để hình thành lên một chiếc xe đạp điện nhãn
    hiệu HPU như:
    - Chế tạo các mạch điện sử dụng như: mạch điều chỉnh tốc độ động cơ,
    mạch sạc acquy có thể sử dụng ổn định cho xe đạp điện chế tạo.
    - Chế tạo tính toán phần cơ khí để lắp ráp sao cho phù hợp đảm bảo tối
    ưu nhất trong khả năng như: tính toán chất liệu để làm hộp điện, cơ khí lại các
    bulông, đai ốc và đũa cho phù hợp.
    Sau khi đã nghiên cứu, tìm hiểu chế tạo xong các thành phần thì đi vào lắp
    ráp sản phẩm và hoàn thiện mẫu mã cho xe đạp điện HPU.
    5.5. Nội dung nghiên cứu
    Thiết kế, chế tạo những phần tử cần thiết để chuyển một xe đạp thường
    thành xe đạp điện cụ thể:
    - Nghiên cứu, xây dựng bộ điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều
    - Nghiên cứu, xây dựng bộ nạp ắc quy
    - Tính toán, thiết kế hộp điện và vị trí linh kiện
    - Lắp ráp hoàn thiện xe đạp điện HPU
    Bản báo cáo gồm 2 chương:
    Chương 1. Tổng quan về xe đạp điện.
    Chương 2. Thiết kế, xây dựng xe đạp điện từ xe đạp thường nhãn hiệu HPU
    Sau đây tác giả xin được đi vào trình bày 2 chương như sau:




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Trần Gia Anh (2005), Kỹ thuật sửa chữa xe đạp điện, Nhà xuất bản
    Thanh Niên
    2. Nguyễn Bính (2005), Điện tử công suất, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ
    thuật.
    3. Lê Văn Doanh (1997), Điện tử công suất và Điều khiển động cơ, Sách
    dịch Đại học Bách Khoa Hà Nội.
    4. Lê Văn Doanh, Nguyễn Thế Công ,Trần Văn Thịnh (2007), Điện tử công
    suất Lý thuyết - thiết kế - mô phỏng - ứng dụng, Nhà xuất bản Khoa học và
    Kỹ thuật.
    5. GS.TSKH Thân Ngọc Hoàn (1995), Máy Điện, Nhà xuất bản Giao Thông
    Vận Tải.
    6. GS.TSKH Thân Ngọc Hoàn (2004), Điện tử công suất, Nhà xuất bản
    Xây dựng.
    7. Website http://www.dientuvietnam.net
    8. Website http://www.webdien.com
    9. Website http://vi.wikipedia.org
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...