Đồ Án Nghiên cứu cấu trúc hội thoại trong diễn ngôn quảng cáo dạng đơn thoại một giọng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NGHIÊN CỨU CẤU TRÚC HỘI THOẠI TRONG DIỄN
    NGÔN QUẢNG CÁO DẠNG ĐƠN THOẠI MỘT GIỌNG

    RESEARCHING STRUCTURE CONVERSE IN THE LECTURE ADVERTISE
    OF ONE VOICE

    SVTH: NGUYỄN THỊ THƠ
    NGUYỄN THU HIỀN
    Sinh viên, Trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng
    GVHD: TS. LÊ VIẾT DŨNG
    Khoa Tiếng Pháp, Trường Đại Học Ngoại Ngữ, ĐHĐN

    TÓM TẮT
    Trong các mẩu quảng cáo ngày nay,ngôn ngữ quảng cáo được sử dụng thường gây ra phản
    ứng trên cả hai chiều tích cực và tiêu cực. Vì vậy, cần phải biết cách sử dụng các cấu trúc hội
    thoại sao cho có tính hiệu quả nhất. Bài viết này giới thiệu và phấn tích một số mẩu quảng
    cáo được sử dụng dưới dạng đơn thoại một giọng.
    SUMMARY
    Today, in the advertise, the language of advertise make the reactions: Negative and positive.
    So, need how to use structure of a dialogue whom is the most effective. This article presents
    some style boadcast of one voice.

    1. Mở đầu:
    Ngày nay quảng cáo được coi là một bộ môn chuyên ngành trong lĩnh vực hoạt động
    maketting. Do đó ngôn ngữ quảng cáo ra đời và phát triển ngay càng phong phú với nhiều
    cách thức thể hiện khác nhau và xuất hiện ngày càng nhiều với những hình thức và nội dung
    thu hút sự chú ý quan tâm của nhiều người.Bên cạnh đó quảng cáo còn trở thành một loại
    hình giải trí mới với những phim quảng cáo,biến tấu hài khi nói
    - Ngôn ngữ quảng cáo còn khá lạ tai với người Việt Nam : Nghiêm túc, vui đùa, hấp dẫn,
    hóm hỉnh, lạ, quen … …sát thực với đời sống mới trong nền kinh tế thị trường với hàng loạt
    sản phảm mới ra đời.
    - Quảng cáo là một hoạt động giao tiếp và hành vi ngôn ngữ giữa người bán và người mua
    mà hoạt động đó diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Nêu ra các cách thức và phân tích việc sử dụng ngôn ngữ
    quảng cáo dưới dạng đơn thoại một giọng. 3 dạng của kiểu ngôn ngữ này dược trình bầy chi
    tiết trong phần nội dung sau đây.

    2. Nội dung:
    2.1. Mục đích:

    - Đề tài nhằm nghiên cứu về phương diện cấu trúc hội thoại được sử dụng trong các quảng
    cáo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông như: Internet, báo trí, radio, tivi
    Đồng thời nhằm giải quyết vấn đề sử dụng ngôn từ trong các quảng cáo nhằm tạo ra tính hiệu
    quả khi sử dụng nó.
    2.2. Khách thể nghiên cứu:
    - Tìm hiểu và phân tích các mẫu hội thoại quảng cáo(dạng đơn thoại một giọng).
    - Phát hiện kiểu hội thoại trong từng mẫu quảng cáo.
    2.3. Giới hạn của đề tài:
    - Vì điều kiện thời gian và khả năng của bản thân, đề tài chỉ nghiên cứu một số mẫu quảng
    cáo tiêu biểu đã được sử dụng trên sách báo quảng cáo.
    - Đề tài hy vọng sẽ đem lại sự thích thú, hiểu biết thêm về ngôn ngữ quảng cáo cho bạn đọc.
    Và làm thế nào để tạo ra những mẫu quảng cáo hấp dẫn, thú vị với những lời thoại độc đáo và
    ăn khách.
    2.4. Cấu trúc đề tài:
    1. Tóm tắt
    2. Nội dung
    3. Kết luận
    2.5. Cơ sở lý luận:
    - Quảng cáo ra đời nhằm hai mục đích:
    + Đối với người tiêu dùng: dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưa thích, phù hợp với nhu cầu của bản
    thân.
    + Đối với doanh nghiệp: Quảng cáo thương hiệu sản phẩm, làm giàu cho doanh nghiệp.
    - Quảng cáo là do con người sáng tạo ra, nó thể hiện các hành vi giao tiếp của con người.
    - Về bản chất, giao tiếp quảng cáo là giao tiếp đối thoại giữa hai nhân vật giao tiếp là chủ
    quảng cáo và người tiếp nhận quảng cáo. Nó là một cuộc hội thoại đơn tyến, hành động quảng
    cáo là một hành động giao tiếp hết sức đặc thù.

    2.6. Phân tích một số mẫu quảng cáo:
    * Mẫu quảng cáo sử dụng đơn thoại một giọng:
    Kiểu 1: Người phát chỉ có một và là người thuyết ngôn,còn người tiếp nhận quảng cáo là
    đại chúng. Trong trường hợp này, lời của anh đến thẳng người tiếp nhận quảng cáo dưới các
    dạng chữ viết (quảng cáo báo chí); âm thanh: đọc hoặc hát (quảng cáo đài phát thanh); âm
    thanh: đọc, hát hoặc kết hợp với chữ viết (quảng cáo truyền hình). Hầu hết các diễn ngôn
    quảng cáo đơn thoại đều theo mô hình này.
    Ví dụ:
    Chữ: KHI HưƠNG VỊ HÒA LẪN NIỀM THÍCH THÚ
    Hát: Người mà tôi yêu ơi bao phút giây
    ước mơ đã đến thật rồi.
    Chữ: BẠN KHÁM PHÁ RA ALPENLIBE ORIGINAL
    Hát: Để lại bao hương vị say mê
    Alpenlibe.
    Chữ: NHư VÒNG TAY ÂU YẾM
    Giọng nữ: Giờ đây, với công thức mới, hương vị càng ngon hơn.
    Chữ: Công thức mới
    Càng ngon hơn
    PEFETTI.
    (QC koej Alpenlibe Original VTV 2000)
    Mô hình này như sau:

    Người thuyết ngôn Đại chúng
    Mô hình nhân vật giao tiếp kiểu 1
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...