Thạc Sĩ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mua hàng điện tử qua mạng

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 10/4/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT
    Nghiên cứu này có 2 mục tiêu cơ bản là: (1) Xác định các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người sử dụng MHĐTQM, (2) Đưa ra những kiến nghị, đề xuất cho các nhà cung cấp các dịch vụ MHĐTQM trong việc thiết kế các tính năng, dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng. Nghiên cứu được tiến hành qua hai giai đoạn là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
    Nghiên cứu định tính xác định được 6 yếu tố các yếu tố tác động đến ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM gồm: (1) Mong đợi về giá, (2) Cảm nhận sự tiện lợi,(3) Cảm nhận tính dễ sử dụng (4) Cảm nhận sự thích thú, (5) Ảnh hưởng xã hội, (6) Cảm nhận sự rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra mô hình cũng sẽ được xem xét sự ảnh hưởng đến ý định sử dụng của 3 biến nhân khẩu là: giới tính, thu nhập, tuổi tác.
    Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Nghiên cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 16.0 với số lượng mẫu là 467.
    Kết quả phân tích hồi quy đa biến cho thấy mô hình nghiên cứu phù hợp với dữ liệu khảo sát, các giả thuyết đều được chấp nhận. Các giả thuyết về các yếu tố mong đợi về giá, nhận thức sự thuận tiện, nhận thức tính dễ sử dụng,ảnh hưởng xã hội, cảm nhận sự thích thú có tác động dương đến ý định sử dụng đều được chấp nhận. Giả thuyết nhận thức rủi ro khi sử dụng có tác động âm đến ý định sử dụng cũng được chấp nhận.
    Các kết quả của nghiên cứu giúp các nhà cung cấp dịch vụ hiểu rõ hơn về các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng qua mạng. Từ đó, có thể định hướng việc thiết kế và phát triển các chức năng, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dụng. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đóng góp thêm một tài liệu khoa học trong lãnh vực mua hàng qua mạng, thông qua việc xây dựng một mô hình lý thuyết giải thích các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng trong việc mua hàng điện tử qua mạng, nó giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam.

    Mục Lục LỜI CẢM ƠN iTÓM TẮT .iiABSTRACT .iiiMỤC LỤC .ivDANH MỤC HÌNH .viDANH MỤC BẢNG viiDANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .viiiChương 1. MỞ ĐẦU 11.1 Tính cấp thiết của đề tài: 11.2 Mục tiêu nghiên cứu 21.3 Phạm vi nghiên cứu 21.4 Giới hạn đề tài 31.5 Bố cục của luận văn .3Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .52.1 Tổng quan 52.2 Các mô hình lý thuyết liên quan 92.3 Các nghiên cứu thực hiện trước đây 132.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất 222.5 Tóm tắt chương 2 .27Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 283.1 Thiết kế nghiên cứu 283.2 Xây dựng thang đo sơ bộ .283.3 Nghiên cứu định tính 333.4 Nghiên cứu định lượng 393.5 Tóm tắt chương 3 .44Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .454.1 Đặc điểm mẫu khảo sát 454.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo .48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...