Tiến Sĩ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến y định mua sắm trực tuyến ở Việt Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 10/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    Đề tài luận án: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến ở Việt Nam

    Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh (khoa) Mã số: 62340102

    Nghiên cứu sinh: Hà Ngọc Thắng Mã NCS: NCS32.71QTK

    Người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Thành Độ

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

    Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

    Thứ nhất, dựa trên lý thuyết phân rã hành vi có hoạch định, luận án xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Các yếu tố đó bao gồm thái độ, nhận thức kiểm soát hành vi, niềm tin và cảm nhận rủi ro.

    Thứ hai, luận án đã phát triển lý thuyết phân rã hành vi có hoạch định bằng cách bổ sung biến niềm tin và cảm nhận rủi ro vào mô hình này để dự đoán ý định mua trực tuyến của người tiêu dùng. Kết quả của luận án cho thấy, niềm tin và cảm nhận rủi ro là những yếu tố có tác động rất lớn đến ý định mua trực tuyến của người tiêu dùng.

    Thứ ba, luận án đi sâu phân tích và chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, luận án đã phát hiện ra mối quan hệ mới giữa nhóm tham khảo và niềm tin của người tiêu dùng trong bối cảnh mua sắm trực tuyến.

    Thứ tư, luận án phát triển thang đo cho các biến niềm tin và nhận thức về tính hữu ích của khách hàng đối với mua sắm trực tuyến cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu ở Việt Nam.

    Thứ năm, luận án kiểm định lại một số giả thuyết mà các công trình nghiên cứu trước đây vẫn còn tồn tại những quan điểm chưa thống nhất. Ví dụ như ảnh hưởng của cảm nhận rủi ro và đặc điểm người tiêu dùng đến ý định mua trực tuyến của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cảm nhận rủi ro có tác động tiêu cực đến ý định mua trực tuyến. Ngược lại, thu nhập và độ tuổi của khách hàng có mối quan hệ tỉ lệ thuận với ý định mua. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa giới tính và trình độ học vấn với ý định mua.

    Thứ sáu, luận án đã phát hiện ra một số mối quan hệ mới so với lý thuyết phân rã hành vi có hoạch định. Nhóm tham khảo không ảnh hưởng trực tiếp đến ý định mua mà nó ảnh hưởng thông qua thái độ của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến.

    Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

    Dựa trên kết quả nghiên cứu, luận án đã gợi ý cho các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà bán lẻ trực tuyến một số đề xuất để giảm thiểu cảm nhận rủi ro và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, qua đó nâng cao ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam.

    Luận án mới chỉ nghiên cứu ý định mua của khách hàng cá nhân, vì vậy hướng nghiên cứu trong tương lai cần tiếp tục thực hiện là: nghiên cứu hành vi mua, khách hàng tổ chức.
     
Đang tải...