Đồ Án Nghiên cứu ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do lựa chọn đề tài.
    Hiện nay có rất nhiều loại động cơ được sử dụng làm nguồn động lực chính, nhưng động cơ đốt trong kiểu piston, đặc biệt là động cơ Diesel vẫn phổ biến hơn cả và được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực: giao thông vận tải, lâm nghiệp, nông nghiệp và quốc phòng.
    Từ khi ra đời cho đến nay động cơ Diesel đã từng bước được hoàn thiện và đem lại giá trị sử dụng ngày càng cao. Từ chỗ chỉ làm việc một chiều nay đã có thể đảo chiều, từ chỗ làm mát bằng dầu đã thay thế bằng nước ngọt vv. Đối với động cơ Diesel, ngoài những yêu cầu về tăng tuổi thọ và độ tin cậy trong quá trình làm việc thì những yêu cầu về tăng công suất tổng, công suất lít, tính kinh tế nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường là những hướng nghiên cứu được nhiều nhà khoa học quan tâm.
    Ngày nay các động cơ Diesel tàu thủy ngày càng hiện đại hóa. Điều đó đòi hỏi các hệ thống phục vụ nó cũng phải hoàn thiện dần. Một trong những hệ thống quan trọng nhất trong động cơ Diesel nói riêng và động cơ đốt trong nói chung là hệ thống cấp nhiên liệu cho động cơ. Trạng thái kỹ thuật của hệ thống cung cấp nhiên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của động cơ. Tất cả các bộ phận của hệ thống cung cấp nhiên liệu được lựa chọn sao cho đảm bảo quá trình phun tốt nhất. Ứng suất cơ, nhiệt của nhóm piston-xi lanh, phân bố công suất giữa các xi lanh, tính kinh tế, tin cậy, tuổi thọ động cơ phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hệ thống cung cấp nhiên liệu.
    Xuất phát từ thực tế đó, sau thời gian học tập và nghiên cứu tại khoa Đóng Tàu thuộc trường Đại học Hàng hải Việt Nam, để làm quen với công việc của một kỹ sư cơ khí đóng tàu và nhằm tổng hợp lại những kiến thức lý thuyết đã được học ở trường em được giao đề tài tốt nghiệp với nhiệm vụ như sau :
    Nghiên cứu ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ.”
    2. Mục đích của đề tài.
    Trên cơ sở lý thuyết về động cơ Diesel, ta tiến hành phân tích sự ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ. Như phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của bơm cao áp, trạng thái kỹ thuật của vòi phun, trạng thái kỹ thuật của bầu lọc, áp suất phun, góc phun sớm, độ nhớt của nhiên liệu. Từ những kết quả phân tích lý thuyết đưa ra các khuyến cáo trong quá trình khai thác và vận hành động cơ.
    3. Nội dung chính của đề tài.
    Mở đầu
    Chương I: Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ.
    1.1.Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của bơm cao áp.
    1.2. Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của vòi phun.
    1.3. Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của bầu lọc.
    1.4. Phân tích ảnh hưởng của áp suất phun.
    1.5. Phân tích ảnh hưởng của góc phun sớm.
    1.6. Phân tích ảnh hưởng độ nhớt của nhiên liệu.
    Chương II: Lựa chọn công thức tính và chương trình tính.
    2.1.Lựa chọn công thức tính.
    2.2.Thuật toán.
    2.3.Chương trình tính.
    2.4.Tính cho động cơ 6DKM_26; hãng sản suất DAIHATSU; công suất Ne=1600 KW.
    2.4.1.Giới thiệu động cơ.
    2.4.2.Kết quả tính.
    Chương III: Phân tích kết quả và kết luận.
    4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài
    Luận văn sử dụng phương phương pháp nghiên cứu lý thuyết và mô phỏng thực nghiệm để giải quyết các vấn đề đặt ra trong đề tài:
    +Dựa trên lý thuyết về nguyên lý động cơ đốt trong và các chế độ làm việc của động cơ Diesel tàu thủy để đánh giá ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của hệ thống nhiên liệu tới các thông số kỹ thuật của động cơ.
    +Nghiên cứu mô phỏng và tính toán cho động cơ 6DKM_26 từ đó xây dựng các đồ thị.
    5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Đề tài chỉ nghiên cứu ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ.
    6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
    + Ý nghĩa khoa học: Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và sự ảnh hưởng của hệ thống nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ. Từ đó đưa ra các biện pháp tối ưu hóa hệ thống nhiên liệu và khuyến cáo cho người sử dụng.
    +Ý nghĩa thực tiễn: Bằng sự phân tích và tính toán ta có thể áp dụng vào thực tiễn sản suất và sản suất hệ thống nhiên liệu cho động cơ Diesel tàu thủy.

    MỤC LỤC
    Mục MỞ ĐẦU Trang số
    1. Tính thời sự của đề tài 1
    2. Mục đích của đề tài 2
    3. Nội dung chính của đề tài 2
    4. Phương pháp nghiên cứu 3
    5. Phạm vi nghiên cứu đề tài 3
    6. Ý nghĩa khoa học và thực tế 3
    CHƯƠNG I
    1.1 Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của bơm cao áp đến các thông số kỹ thuật của động cơ. 6
    1.1.1 Kết cấu của bơm cao áp 6
    1.1.2 Ảnh hưởng của bơm cao áp 11
    1.2 Phân tích ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của vòi phun đến các thông số kỹ thuật của động cơ. 15
    1.2.1 Kết cấu của vòi phun. 15
    1.2.2 Ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của vòi phun. 17
    1.3 Ảnh hưởng trạng thái kỹ thuật của bầu lọc đến các thông số kỹ thuật của động cơ 22
    1.3.1 Nhiệm vụ của bầu lọc 22
    1.3.2 Cấu tạo bầu lọc 22
    1.3.3 Nguyên lý hoạt động 25
    1.3.4 Ảnh hưởng của bầu lọc 25
    1.4 Ảnh hưởng của áp suất phun nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ. 26
    1.5 Ảnh hưởng của góc phun sớm đến các thông số kỹ thuật của động cơ. 30
    1.6 Ảnh hưởng độ nhớt của nhiên liệu đến các thông số kỹ thuật của động cơ. 32
    1.6.1 Độ nhớt của nhiên liệu 32
    1.6.2 Ảnh hưởng độ nhớt của nhiên liệu 32
    CHƯƠNG II
    2.1 Lựa chọn công thức tính: 35
    2.2 Thuật toán: 41
    2.2.1 Các thông số cần thiết để xây dựng thuật toán: 41
    2.2.2 Xây dựng thuật toán tính chu trình công tác của động cơ 42
    2.2.3 Sơ đồ khối 44
    2.4 Tính cho một động cơ cụ thể: 45
    2.4.1 Giới thiệu động cơ. 45
    2.4.2 Kết quả tính: 45
    CHƯƠNG III
    Phân tích kết quả tính toán
    Tài liệu tham khảo 63
    Phụ lục 64
    Kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...