Tiến Sĩ Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiên liệu diesel sinh học B10, B20 đến các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng và

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iii


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU x
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ xii
    MỞ ĐẦU 1
    Mục đích và phạm vi nghiên cứu 2
    Đối tượng nghiên cứu 2
    Loại nhiên liệu sử dụng 2
    Phương pháp nghiên cứu 2
    Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 3
    Bố cục của luận án 4

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN 6
    1.1. Biodiesel là một loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu diesel dầu mỏ 6
    1.2. Sự thay đổi thuộc tính của biodiesel so với nhiên liệu diesel dầu mỏ 11
    1.3. Ảnh hưởng của thuộc tính nhiên liệu đến quá trình tạo hỗn hợp và cháy
    của động cơ diesel

    14
    1.3.1. Các nhân tố chính ảnh hưởng đến quá trình tạo hỗn hợp và cháy trong
    động cơ diesel
    14
    1.3.2. Ảnh hưởng của thuộc tính nhiên liệu đến QLCCNL, quá trình tạo hỗn hợp 15
    1.3.3. Ảnh hưởng của thuộc tính nhiên liệu đến quá trình cháy và hình thành các
    chất ô nhiễm
    17
    1.4. Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng biodiesel cho động cơ 19
    1.4.1. Mức pha trộn và kinh nghiệm sử dụng thực tế 19
    1.4.1.1. Với mức pha trộn nhỏ (≤ 5%) 19
    1.4.1.2. Với mức pha trộn trung bình (từ 6 đến 20%) 19
    1.4.1.3. Với mức pha trộn lớn (trên 20%) 20
    1.4.2. Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng biodiesel với mức pha trộn trung bình 20
    1.5. Tình hình nghiên cứu ảnh hưởng của biodiesel đến các chỉ tiêu kinh tế,
    năng lượng, môi trường của động cơ diesel

    21
    1.5.1. Trên thế giới 21 iv


    1.5.2. Tại Việt Nam 24
    1.6. Kết luận chương 1 29

    CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG
    LƯỢNG, MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL

    30
    2.1. Cơ sở lý thuyết tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel 30
    2.1.1. Mô hình hệ thống phun nhiên liệu dùng BCA kiểu cơ khí truyền thống 30
    2.1.2. Tính toán quá trình truyền sóng áp suất trên đường ống cao áp 31
    2.1.3. Các phương trình điều kiện biên tại bơm cao áp và vòi phun 32
    2.1.3.1. Phương trình điều kiện biên tại bơm cao áp 32
    2.1.3.2. Phương trình điều kiện biên tại vòi phun 34
    2.1.3.3. Hệ phương trình vi phân điều kiện biên 35
    2.1.4. Xác định quy luật cung cấp nhiên liệu 36
    2.2. Cơ sở lý thuyết tính toán chu trình công tác các chỉ tiêu kinh tế, năng
    lượng, của động cơ

    37
    2.2.1. Mô hình vật lý dùng để tính toán chu trình công tác của động cơ 37
    2.2.2. Các phương trình cơ bản tính diễn biến áp suất, nhiệt độ trong xi lanh
    động cơ diesel

    37
    2.2.3. Mô hình tính toán quá trình cháy 39
    2.2.3.1. Khái quát chung 39
    2.2.3.2. Mô hình cháy đa vùng Razleitsev - Kuleshov 40
    2.2.4. Mô hình tính trao đổi nhiệt của môi chất với thành vách 47
    2.2.5. Tính toán các thông số đánh giá chu trình và chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 48
    2.3. Cơ sở lý thuyết tính toán NO x và độ khói k của động cơ 49
    2.3.1. Xác định thành phần NO x trong khí thải động cơ 49
    2.3.2. Tính toán độ khói khí thải k 51
    2.4. Lựa chọn phần mềm tính toán 53
    2.4.1. Lựa chọn phần mềm tính toán QLCCNL 53
    2.4.2. Lựa chọn phần mềm tính toán chu trình công tác và các chỉ tiêu kinh tế,
    năng lượng, môi trường của động cơ

    55
    2.5. Kết luận chương 2 56

    CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN MÔ PHỎNG XÁC ĐỊNH ẢNH HƯỞNG CỦA
    BIODIESEL B10, B20 ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ, NĂNG LƯỢNG, MÔI
    TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ B2


    57
    3.1. Lựa chọn đối tượng nghiên cứu 57 v


    3.2. Tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu của động cơ B2 bằng phần mềm
    mô phỏng Inject32

    58
    3.2.1. Hệ thống phun nhiên liệu của động cơ B2 58
    3.2.2. Xây dựng mô hình và xác định các thông số đầu vào 59
    3.2.3. Thuộc tính của nhiên liệu dùng cho phần mềm Inject32 60
    3.2.4. Chế độ, trình tự tính toán và phương pháp đánh giá tác động của B10,
    B20 đến quy luật cung cấp nhiên liệu

    61
    3.2.5. Đánh giá, hiệu chỉnh mô hình tính quy luật cung cấp nhiên liệu 61
    3.2.6. Kết quả tính toán quy luật cung cấp nhiên liệu 63
    3.3. Tính toán các quá trình nhiệt động, các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng, môi
    trường của động cơ B2 bằng phần mềm mô phỏng Diesel-RK

    70
    3.3.1. Xây dựng mô hình tính và xác định các thông số đầu vào 70
    3.3.2. Chế độ, trình tự tính toán và phương pháp đánh giá tác động của B10,
    B20 đến các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng, môi trường của động cơ B2

    72
    3.3.3. Đánh giá, hiệu chỉnh mô hình tính chu trình công tác 73
    3.3.4. Kết quả tính toán và nhận xét 75
    3.3.4.1. Quá trình hình thành và phát triển tia phun 75
    3.3.4.2. Diễn biến quá trình tạo hỗn hợp và cháy 76
    3.3.4.3. Kết quả tính toán các thông số nhiệt động trong xi lanh 82
    3.3.4.4. Tính toán các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 86
    3.3.4.5. Tính toán mức phát thải NO x và độ khói k 91
    3.4. Kết luận Chương 3 95

    CHƯƠNG 4. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM 96
    4.1. Mục đích, chế độ, điều kiện và đối tượng thử nghiệm 96
    4.1.1. Mục đích 96
    4.1.2. Chế độ thực nghiệm 96
    4.1.2.1. Xác định các thuộc tính của nhiên liệu 96
    4.1.2.2. Xác định lượng nhiên liệu cấp cho chu trình 96
    4.1.2.3. Xác định các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng, môi trường 96
    4.1.3. Điều kiện thực nghiệm 96
    4.1.4. Đối tượng thực nghiệm 97
    4.2. Trang thiết bị phục vụ nghiên cứu thực nghiệm 97
    4.2.1. Trang thiết bị xác định các thuộc tính của nhiên liệu 97
    4.2.2. Trang thiết bị xác định lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình 101 vi


    4.2.3. Trang thiết bị xác định ảnh hưởng của B10, B20 đến các chỉ tiêu kinh
    tế, năng lượng, môi trường của động cơ B2

    102
    4.2.3.1. Bệ thử động cơ AVL-ETC 102
    4.2.3.2. Các hệ thống chính của bệ thử 103
    4.3. Kết quả thực nghiệm và nhận xét 110
    4.3.1. Xác định các thuộc tính của nhiên liệu 110
    4.3.2. Xác định lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình 114
    4.3.3. Xác định các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng của động cơ 116
    4.3.4. Xác định mức phát thải NO x và độ khói k của động cơ 117
    4.3.5. Nhận xét chung 119
    4.4. Đánh giá độ chính xác, tin cậy của các mô hình đã xây dựng 119
    4.4.1. Mô hình tính quy luật cung cấp nhiên liệu 119
    4.4.2. Mô hình tính các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng 121
    4.4.3. Mô hình tính NOx; độ khói k 123
    4.5. Kết luận Chương 4 126

    KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 127
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN
    ĐẾN LUẬN ÁN

    129
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 130
    PHỤ LỤC 139















    vii


    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT

    Ký hiệu Diễn giải Đơn vị
    AEA Tổ chức dầu khí
    ASTM Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ (American
    Society for Testing and Materials)

    AVL-
    ETC
    Phòng thử nghiệm động cơ hạng nặng (Heavy Duty Engine
    Test Cell)

    B0 (DO) Nhiên liệu diesel dầu mỏ
    Biodiesel Nhiên liệu diesel sinh học
    Biofuel Nhiên liệu sinh học
    Bx Nhiên liệu diesel nguồn gốc hóa thạch được hòa trộn với
    nhiên liệu diesel sinh học, trong đó, B thể hiện là hỗn hợp
    diesel/biodiesel, x thể hiện tỷ lệ % theo thể tích của diesel
    sinh học trong hỗn hợp.

    BCA Bơm cao áp
    CCKTTT Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền
    CFR Động cơ diesel thử nghiệm trị số xê tan
    CNG Khí thiên nhiên
    CO Ô xít các bon
    CTCT Chu trình công tác
    c n Vận tốc pít tông BCA m/s
    d 32 Đường kính trung bình (Sauter) của hạt nhiên liệu
    ĐCD Điểm chết dưới
    ĐCĐT Động cơ đốt trong
    ĐCT Điểm chết trên
    DME Dimetyl Ete
    EGR Tuần hoàn khí thải
    EU Liên minh Châu Âu (European Union)
    FAME Este metyl a xít béo (Fatty acid methyl esters)
    g ct Lượng nhiên liệu cấp cho một chu trình mg/ct
    g e Suất tiêu hao nhiên liệu có ích g/kW.h
    GPS Góc phun sớm độ
    GQTK Góc quay trục khuỷu độ
    GQTC Góc quay trục cam độ
    HC Hydrocacbon viii


    HTPNL Hệ thống phun nhiên liệu
    ISO Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization
    for Standardization)

    k Độ khói khí thải 1/m
    KH&CN Khoa học và công nghệ
    LPG Khí dầu mỏ hóa lỏng
    M e Mô men xoắn có ích N.m
    n Tốc độ vòng quay của trục khuỷu vg/ph
    n c Tốc độ vòng quay của trục cam bơm cao áp vg/ph
    NCKH Nghiên cứu khoa học
    NCS Nghiên cứu sinh
    N e Công suất có ích kW
    NETC Trung tâm quốc gia thử nghiệm khí thải phương tiện cơ
    giới đường bộ (National Emission Testing Center for
    Vehicle)

    NLSH Nhiên liệu sinh học
    NOx Các Ô xít Ni tơ
    PM Chất thải dạng hạt (Particulates Matter)
    PTCGĐB Phương tiện cơ giới đường bộ
    PTCGQS Phương tiện cơ giới quân sự
    PTCN Phát triển công nghệ
    PTN Phòng thí nghiệm
    QCVN Quy chuẩn Việt Nam
    QLCCNL Quy luật cung cấp nhiên liệu
    QTCN Quy trình công nghệ
    Quatest 1 Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1
    TCCS Tiêu chuẩn cơ sở
    TCKT Tổng cục kỹ thuật
    TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
    TSKT Tiến sĩ kỹ thuật
    VP Vòi phun
    h p Độ nâng pít tông BCA mm
    h k Độ nâng van cao áp mm
    y Độ nâng kim phun mm
    p

     Áp suất phun nhiên liệu (áp suất khoang miệng vòi phun) MPa ix


    q Tốc độ phun nhiên liệu ml/s
    V inj Vận tốc nhiên liệu ở đầu ra lỗ phun của vòi phun m/s
    p inj Áp suất nhiên liệu trước lỗ phun bar
    S Dllute Phần nhiên liệu trong vùng loãng ngoài vỏ tia phun và
    trong vùng loãng bên ngoài dòng sát vách buồng cháy
    % mass
    S SprCore Phần nhiên liệu trong lõi tia phun % mass
    S Front Phần nhiên liệu phía trước lõi tia phun % mass
    S CoreNWF Phần nhiên liệu trong lõi tia phun sát thành buồng cháy % mass
    S CrosNWF Phần nhiên liệu vùng ngoài lõi của tia phun sát thành
    buồng cháy
    % mass
    S Head Phần nhiên liệu của tia phun bắn lên nắp xi lanh % mass
    S Liner Phần nhiên liệu của tia phun trên thành xi lanh % mass
     Hệ số dư lượng không khí
     id Thời gian cháy trễ Độ GQTK
     z Khoảng thời gian cháy Độ GQTK
    dx/d Tốc độ cháy 1/độ GQTK
    x b Quy luật cháy
    T burn Nhiệt độ vùng cháy K
    dQ c /d Tốc độ tỏa nhiệt J/độ GQTK
    p xl Áp suất trong xi lanh bar
    p xl max Áp suất lớn nhất trong xi lanh bar
    T xl Nhiệt độ trong xi lanh K
    T xl max Nhiệt độ lớn nhất trong xi lanh K
    dp/d Tốc độ tăng áp suất trong xi lanh Bar/độ
    GQTK
    p i Áp suất chỉ thị trung bình bar
    p e Áp suất có ích trung bình bar
     m Hiệu suất cơ khí của động cơ %
     i Hiệu suất chỉ thị của động cơ
     e Hiệu suất có ích của động cơ %
    dk/d Tốc độ hình thành độ khói 1/độ GQTK

    Ngoài ra, còn một số từ viết tắt và ký hiệu được sử dụng và diễn giải
    trong các Chương tương ứng của luận án và phần Phụ lục

    x


    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU

    Ký hiệu Tên bảng Trang
    Bảng 1.1 Lượng tiêu thụ biodiesel trên toàn cầu (năm 2009) 8
    Bảng 1.2 Kết quả phân tích các thuộc tính của mẫu biodiesel gốc B100 10
    Bảng 1.3 Sự thay đổi thuộc tính hóa-lý, đặc tính cháy của biodiesel theo tỷ lệ
    pha trộn (với B100 có cùng nguồn gốc)

    12
    Bảng 1.4 Sự thay đổi thuộc tính của hỗn hợp B10, B20 theo
    nguồn gốc của B100

    13
    Bảng 3.1 Các thông số về nhiên liệu cần cho Inject32 60
    Bảng 3.2 So sánh lượng nhiên liệu cung cấp cho 1 chu trình ở chế độ 100% tải
    giữa tính toán và thực nghiệm

    62
    Bảng 3.3 Kết quả tính toán áp suất lớn nhất trong khoang xi lanh BCA p H max;
    khoang đầu nối p

    H max; khoang vòi phun p max tại n = 2000
    vg/ph, khi sử dụng B0, B10 và B20


    65
    Bảng 3.4 Tổng hợp kết quả tính toán các thông số chính của QLCCNL khi sử
    dụng B0, B10 và B20 tại n= 2000 vg/ph
    68
    Bảng 3.5 Tổng hợp kết quả tính toán ảnh hưởng của B10, B20 đến g ct trên toàn
    dải tốc độ vận hành
    68
    Bảng 3.6 Các thông số về nhiên liệu cần nhập vào phần mềm Diesel-RK 71
    Bảng 3.7 So sánh kết quả tính toán và thực nghiệm về M e ; g e ở chế độ 100%
    tải, khi sử dụng B0
    74
    Bảng 3.8 Ảnh hưởng của B10, B20 đến hệ số dư lượng không khí  76
    Bảng 3.9 Ảnh hưởng của B10, B20 đến thời gian cháy trễ  id 77
    Bảng 3.10 Ảnh hưởng của B10, B20 đến tốc độ chát lớn nhất dx/d tại n= 2000
    vg/ph

    79
    Bảng 3.11 Ảnh hưởng của B10, B20 đến khoảng thời gian cháy  z 79
    Bảng 3.12 Ảnh hưởng của B10, B20 đến nhiệt độ vùng cháy T burn max và tốc độ
    tỏa nhiệt dQ c /d max ở n=2000 vg/ph

    81
    Bảng 3.13 Sự thay đổi áp suất lớn nhất trong xi lanh p xl max khi dùng B0, B10, B20 83
    Bảng 3.14 Sự thay đổi nhiệt độ xi lanh lớn nhất T xl max khi sử dụng B0, B10, B20 85
    Bảng 3.15 Sự thay đổi áp suất chỉ thị trung bình p i khi sử dụng B0, B10, B20 86
    Bảng 3.16 Sự thay đổi hiệu suất chỉ thị  i khi sử dụng B0, B10, B20 87
    Bảng 3.17 Sự thay đổi áp suất có ích trung bình p e khi sử dụng B0, B10, B20 88
    Bảng 3.18 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến M e ; g e của động cơ B2 89
    Bảng 3.19 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến mức phát thải NO x 91 xi


    Bảng 3.20 Tổng hợp ảnh hưởng của B10, B20 đến độ khói k của động cơ B2 94
    Bảng 4.1 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định tỷ trọng 97
    Bảng 4.2 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định đường cong chưng cất 98
    Bảng 4.3 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định độ nhớt 98
    Bảng 4.4 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định điểm chớp cháy cốc kín 98
    Bảng 4.5 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định hàm lượng lưu huỳnh 99
    Bảng 4.6 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định độ ổn định ô xy hóa 99
    Bảng 4.7 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định hàm lượng nước 99
    Bảng 4.8 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định ăn mòn tấm đồng 100
    Bảng 4.9 Thông số kỹ thuật của thiết bị xác định nhiệt trị 100
    Bảng 4.10 Thông số vận hành của động cơ CFR F-5 100
    Bảng 4.11 Các thông số kỹ thuật cơ bản của phanh điện APA 404/6PA 103
    Bảng 4.12 Các thông số kỹ thuật cơ bản của THA100 104
    Bảng 4.13 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-753C 105
    Bảng 4.14 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-735S 106
    Bảng 4.15 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-553 107
    Bảng 4.16 Các thông số kỹ thuật cơ bản của AVL-554 108
    Bảng 4.17 Các thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống điều hòa không khí 108
    Bảng 4.18 Các thông số kỹ thuật cơ bản của thiết bị AVL439 110
    Bảng 4.19 Kết quả phân tích các tính chất của mẫu B0, B10, B20 111
    Bảng 4.20 Kết quả xác định tỷ trọng, độ nhớt của B0, B10, B20 tại 20
    0 C và 50 0
    C 113
    Bảng 4.21 Hàm lượng C/H/O, khối lượng phân tử trung bình, khối lượng riêng
    của mẫu B0 và B100

    113
    Bảng 4.22 Hàm lượng C/H/O, khối lượng phân tử trung bình, khối lượng riêng
    của các hỗn hợp B10, B20

    114
    Bảng 4.23 Kết quả tính nhiệt trị thấp của các mẫu B0, B10, B20 114
    Bảng 4.24 Kết quả thực nghiệm xác định g ct của BCA HK10 115
    Bảng 4.25 Ảnh hưởng của B10, B20 đến M e , và ge của động cơ B2 116
    Bảng 4.26 Ảnh hưởng B10, B20 đến hàm lượng NOx, độ khói k 117
    Bảng 4.27 Sai số g ct tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 120
    Bảng 4.28 Sai số giữa M e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 121
    Bảng 4.29 Sai số giữa g e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 122
    Bảng 4.30 Sai số giữa NO x tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 124
    Bảng 4.31 Sai số giữa độ khói tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 125 xii


    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
    Ký hiệu Tên hình vẽ, đồ thị Trang
    Hình 1.1 Những tương tác chủ yếu giữa các thông số khác nhau trong quá
    trình cháy của động cơ diesel

    15
    Hình 2.1 Mô hình hệ thống phun nhiên liệu diesel kiểu cơ khí truyền thống 30
    Hình 2.2 Mô hình vật lý và các dòng năng lượng, khối lượng ứng với một
    CTCT của động cơ diesel

    38
    Hình 2.3 Mô hình tia phun và hình vẽ tia phun va đập với thành buồng cháy 41
    Hình 2.4 Tương tác giữa chùm tia phun với thành vách 41
    Hình 2.5 Sơ đồ phân bố các vùng của chùm tia phun diesel 42
    Hình 2.6 Giao diện lựa chọn kiểu HTPNL trong phần mềm Inject32 53
    Hình 2.7 Một số giao diện của phần mềm Diesel-RK 55
    Hình 3.1 Mặt cắt ngang của động cơ B2 57
    Hình 3.2 Kết cấu HTPNL của động cơ B2 59
    Hình 3.3 Mô hình tính QLCCNL của động cơ diesel B2 trong Inject32 59
    Hình 3.4 Kết quả tính toán và thực nghiệm xác định lượng nhiên liệu cung
    cấp cho một chu trình của phân bơm cao áp, ở chế độ 100% tải

    62
    Hình 3.5 Diễn biến áp suât khoang xi lanh BCA p H tại n = 2000 vg/ph 63
    Hình 3.6 Diễn biến áp suất khoang đầu nối p’ H tại n=2000 vg/ph 64
    Hình 3.7 Diễn biến áp suất khoang vòi phun p tại n = 2000 vg/ph 64
    Hình 3.8 Diễn biến áp suất phun (p

     ) khi sử dụng B0, B10, B20 tại n = 2000
    vg/ph

    66
    Hình 3.9 Diễn biến tốc độ phun q tại n = 2000 vg/ph 66
    Hình 3.10 Diễn biến lượng nhiên liệu phun theo góc quay trục cam khi sử dụng
    B0, B10, B20 tại n=2000 vg/ph

    67
    Hình 3.11 Sự thay đổi d 32 khi sử dụng B0, B10, B20 tại n = 2000 vg/ph 67
    Hình 3.12 Sự thay đổi g ct khi sử dụng B0, B10, B20 69
    Hình 3.13 Sơ đồ khối mô hình mô phỏng CTCT của động cơ diesel trong Diesel-RK 70
    Hình 3.14 So sánh M e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0 ở 100% tải 75
    Hình 3.15 So sánh M e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0 ở 100% tải 75
    Hình 3.16 Sự thay đổi hệ số dư lượng không khí  khi sử dụng B10, B20 76
    Hình 3.17 Sự thay đổi thời gian cháy trễ  id khi sử dụng B10, B20 77
    Hình 3.18 Diễn biến tốc độ cháy dx/d khi sử dụng B0, B10, B20 tại
    n=2000 vg/ph

    78
    Hình 3.19 Diễn biến quy luật cháy x b tại n=2000 vg/ph 80 xiii


    Hình 3.20 Sự thay đổi khoảng thời gian cháy  z khi sử dụng B0, B10, B20 80
    Hình 3.21 Sự thay đổi nhiệt độ vùng cháy T burn tại n= 2000 vg/ph 81
    Hình 3.22 Sự thay đổi tốc độ tỏa nhiệt dQ c /d khi sử dụng B0, B10, B20
    tại n = 2000 vg/ph

    82
    Hình 3.23 Diễn biến áp suất trong xi lanh p xl tại n=2000 vg/ph khi sử dụng
    B0, B10, B20

    82
    Hình 3.24 Sự thay đổi áp suất lớn nhất p xl max khi dùng B0, B10, B20 83
    Hình 3.25 Sự thay đổi về tốc độ tăng áp suất trong xi lanh dp/d max khi sử
    dụng B0, B10, B20 tại n=2000 vg/ph

    84
    Hình 3.26 Diễn biến nhiệt độ trong xi lanh T xl tại n=2000 vg/ph khi sử dụng
    B0, B10, B20

    85
    Hình 3.27 Sự thay đổi nhiệt độ T xl max khi sử dụng B0, B10, B20 85
    Hình 3.28 Ảnh hưởng của B10, B20 đến áp suất chỉ thị trung bình p i 87
    Hình 3.29 Ảnh hưởng của B10, B20 đến hiệu suất chỉ thị  i động cơ B2 87
    Hình 3.30 Ảnh hưởng của B10, B20 đến áp suất có ích p e của động cơ B2 88
    Hình 3.31 Ảnh hưởng của B10, B20 đến mô men M e của động cơ B2 90
    Hình 3.32 Ảnh hưởng của B10, B20 đến g e của động cơ B2 90
    Hình 3.33 Diễn biến hàm lượng NO x tại n=2000 vg/ph 91
    Hình 3.34 Ảnh hưởng của B10, B20 đến mức phát thải NO x của động cơ B2 92
    Hình 3.35 Ảnh hưởng của B10, B20 đến tốc độ hình thành độ khói k 93
    Hình 3.36 Ảnh hưởng của B10, B20 đến độ khói k động cơ B2 93
    Hình 4.1 Động cơ diesel CFR 101
    Hình 4.2 Sơ đồ kết nối các trang thiết bị của phòng thử AVL – ETC 102
    Hình 4.3 Đặc tính của APA-404/6PA ở chế độ phanh (a) và chế độ động cơ (b) 103
    Hình 4.4 Sơ đồ nguyên lý hệ thống THA100 104
    Hình 4.5 Sơ đồ nguyên lý và bố trí chung của AVL-753C và AVL-735S 105
    Hình 4.6 Sơ đồ nguyên lý hệ thống AVL-735S 106
    Hình 4.7 Sơ đồ nguyên lý hệ thống AVL-553 107
    Hình 4.8 Sơ đồ nguyên lý hệ thống AVL-554 108
    Hình 4.9 Sơ đồ nguyên lý hệ thống AVL 439 109
    Hình 4.10 Kết quả thực nghiệm xác định g ct của BCA HK 10 115
    Hình 4.11 Ảnh hưởng của B10, B20 đến M e của động cơ B2 116
    Hình 4.12 Ảnh hưởng của B10, B20 đến g e của động cơ B2 117
    Hình 4.13 Ảnh hưởng của B10, B20 đến hàm lượng NO x 118 xiv


    Hình 4.14 Ảnh hưởng của B10, B20 đến độ khói k 118
    Hình 4.15 So sánh g ct tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 120
    Hình 4.16 So sánh M e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 121
    Hình 4.17 So sánh g e tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 122
    Hình 4.18 So sánh NO x tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 123
    Hình 4.19 So sánh độ khói tính toán và thực nghiệm khi sử dụng B0, B10, B20 124
     
Đang tải...