Luận Văn Nghiên cứu ảnh hưởng của giờ học ngoại khoá đến chất lượng học tập chuyên môn đối với nam sinh viên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU: Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hoá xã hội, là một mặt quan trọng không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục xã hội chủ nghĩa. Nó được coi là phương tiện hữu hiệu giáo dục con người phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, kết hợp với các mật giáo dục khác TDTT góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện đại.

    Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của TDTT trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, sự nghiệp TDTT được Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc đầu tư cho những môn thể thao mũi nhọn đạt thành tích cao trong các cuộc thi đấu khu vực và thế giới là khôi phục và phát triển rộng rãi các môn thể thao trong đó có bóng chuyền nhằm hướng tới một nền TDTT đại chúng toàn diện.
    Bóng chuyền cũng là một trong những môn thể thao đươc Uỷ ban thể dục thể thao quan tâm và phát triển cùng với các môn thể thao khác. Bóng chuyền là một môn thể thao ra đời ở Mĩ năm 1895 chính vì sự hấp dẫn của nó nên được rất nhiều người trên toàn thế giới yêu thích và đón nhận, điều này đã tạo thuận lợi cho bóng chuyền phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nó là một môn thể thao đồng đội đối kháng đòi hỏi VĐV phải hoạt động với cường độ lớn, có thể lực tốt, sự khéo léo, linh hoạt, có tinh thần tập thể cao và phải chịu sự căng thẳng thần kinh. Chính điều này đã giúp cho người tham gia tập luyện có một cơ thể khoẻ mạnh, phản xạ nhanh nhẹn, tâm lý vững vàng, tính kỷ luật cao.
    Hiện nay ở một số nước trên thế giới, môn bóng chuyền đã phát triển ở một trình độ cao, đặc biệt là ở Châu Âu, Châu Mỹ, với lợi thế về chiều cao, thể lực, chuyên môn và sức bật tốt cũng như sự điêu luyện trong thực hiện kỹ thuật động tác. Đối với nước ta bắt đầu xuất hiện từ những năm 1922 của thế kỷ trước. Mặc dù trải qua những bước thăng trầm của lịch sử nhưng nó vẫn không ngừng được duy trì, củng cố và phát triển. Những năm gần đây bắt đầu có những khởi sắc đáng mừng. Kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý thi đấu của VĐV dần được hoàn thiện cao hơn. Tuy vậy thành tích bóng chuyền của các VĐV nước ta so với các nước trong khu vực cũng như thế giới có một khoảng cách khá xa. Điều này đật ra cho các nhà chuyên môn, các huấn luyện viên và các nhà khoa học một nhiệm vụ bức bách, vô cùng quan trọng, đó là làm sao nhanh chóng tìm ra các phương pháp huấn luyện nâng cao thành tích thi đấu.
    Bóng chuyền được phát triển rộng rãi ở nước ta, nó là môn thể thao hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Cũng như các môn thể thao khác, nó đòi hỏi trình độ kỹ - chiến thuật không chỉ dừng lại ở kỹ năng vận động mà phải đạt tới kỹ xảo vận động cùng một số yếu tố khác nữa mới có thể đạt thành tích cao trong học tập cũng như trong thi đấu. Ngoài ra điều trước hết đối với người tập là tính tự giác, tích cực thể hiện sự say mê trong tập luyện, tự giác chấp hành những nội dung, yêu cầu của buổi tập, tích cực học hỏi, tìm tòi sáng tạo, không ngừng trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ.
    Là một sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền ở trường, qua theo dõi, tìm hiểu quá trình học tập và thi đấu của các sinh viên chuyên sâu tôi nhận thấy hiệu quả thi đấu chưa cao. Do đó, để nâng cao hiệu quả thi đấu nói riêng cũng như học tập môn Bóng chuyền nói chung thì chỉ học tập giờ chính khoá thôi chưa đủ. Một giờ học giáo viên chỉ có thể trang bị cho sinh viên các phần, các kỹ - chiến thuật cơ bản nhất, còn việc vận dụng vào thực tế lại cần có thời gian để tập luyện thêm và công việc này chủ yếu phụ thuộc vào thời gian tập luyện ngoại khoá.
    Để sinh viên sau khi ra trường là những cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên TDTT giỏi, toàn diện không những về thực hành chuyên môn mà cả về phương pháp lý luận thì ngay từ khi còn học mỗi sinh viên phải tự trau dồi, rèn luyện để tự mình có những kinh nghiệm quý báu, hoặc tự rút ra những bài học cho bản thân nhằm phục vụ công tác giảng dạy cũng như huấn luyện sau này.
    Ngày nay, nhu cầu trong nhà trường đã mở ra những hướng đi mới cho những sinh viên đang học tập tại trường. Trong đó xu hướng đưa quá trình đào tạo chuyển dần thành tự đào tạo của sinh viên nhằm phát huy cao độ vai trò chủ động, tích cực học tập của họ đã được áp dụng. Đó chính là các buổi tự học mà đặc biệt là các giờ học tập ngoại khoá được coi trọng. Vậy trong thực tế hiện nay các giờ học tập ngoại khoá sinh viên đã được sử dụng như thế nào ? Nội dung học ngoại khoá, chất lượng học tập và ảnh hưởng của nó tới kết quả học tập môn chuyên sâu Bóng chuyền trong nhà trường như thế nào ? Đó là những vấn đề chúng tôi cần quan tâm.
    Xuất phát từ những suy nghĩ trên tôi mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài: "Nghiên cứu ảnh hưởng của giờ học ngoại khoá đến chất lượng học tập chuyên môn đối với nam sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền khoá 40 trường Đại học TDTT I".
     
Đang tải...