Thạc Sĩ Nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của Vũ Bão sau năm 1986

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/



    MỤC LỤC
    Trang
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục .iii
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    1. Lí do chọn đề tài . 1
    2. Lịch sử vấn đề . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 7
    4. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 7
    5. Phương pháp nghiên cứu . 8
    6. Đóng góp của đề tài . 8
    7. Cấu trúc của luận văn 8
    Chương 1. VĂN HỌC TRÀO PHÚNG VÀ SÁNG TÁC CỦA VŨ BÃO
    SAU NĂM 1986 . 9
    1.1. Vài nét về văn học trào phúng Việt Nam . 9
    1.1.1. Giới thuyết một số khái niệm 9
    1.1.2. Những tiền đề lịch sử, xã hội chủ yếu làm hồi sinh văn học trào phúng
    Việt Nam sau 1986 11
    1.1.3. Văn học trào phúng trong văn học Việt Nam sau 1986 14
    1.2. Hiện thực cuộc sống và con người trong sáng tác của Vũ Bão sau năm 1986.18
    1.2.1. Hiện thực xã hội và con người trong và sau chiến tranh 19
    1.2.2. Hiện thực xã hội và con người trong cuộc sống đời thường . 26
    1.2.3. Hiện thực xã hội và con người qua thế giới tâm linh, hoang đường . 40
    Chương 2. NHÂN VẬT, TÌNH HUỐNG VÀ CỐT TRUYỆN MANG
    TÍNH TRÀO PHÚNG TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ BÃO SAU NĂM
    1986 . 44
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/



    2.1. Nhân vật trào phúng . 44
    2.1.1. Cách đặt tên nhân vật 45
    2.1.2. Khai thác những yếu tố trái tự nhiên: chân dung, hành động, ngôn
    ngữ, 48
    2.2. Tình huống truyện 52
    2.2.1. Tình huống ngẫu nhiên . 53
    2.2.2. Tình huống nghịch lí, ngược đời . 55
    2.2.3. Tình huống lật tẩy tính chất vô nghĩa lý của hiện tượng, nhân vật . 59
    2.3. Cốt truyện . 63
    2.3.1. Cốt truyện đối lập - tương phản 63
    2.3.2. Cốt truyện tăng cấp và kết thúc bất ngờ 67
    2.3.3. Cốt truyện phân mảnh . 70
    Chương 3. GIỌNG ĐIỆU VÀ NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT MANG TÍNH
    TRÀO PHÚNG TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ BÃO SAU NĂM 1986 . 74
    3.1. Giọng điệu trào phúng 74
    3.1.1. Giọng trào phúng - phê phán . 74
    3.1.2. Giọng trào phúng - xót xa, phẫn uất 77
    3.1.3. Giọng trào phúng - giễu nhại 82
    3.1.4. Giọng trào phúng - triết lý . 84
    3.2. Ngôn ngữ trào phúng . 87
    3.2.1. Lạ hóa 87
    3.2.2. Các thủ thuật ngôn ngữ . 89
    PHẦN KẾT LUẬN 97
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 100
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/


    1
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong lịch sử hình thành và phát triển của văn học Việt Nam, tuy chưa
    bao giờ là một chủ lưu, nhưng văn học trào phúng Việt Nam vẫn bám rễ và
    tồn tại qua nhiều thời kì, và trong những thời đại nhất định đã đạt được những
    thành tựu đáng trân trọng. Từ truyện cười trong văn học dân gian, thơ văn trào
    phúng thời trung đại cho đến sáng tác hiện đại, dù ở thời kì nào những sáng
    tác này cũng đều phát huy được sức mạnh và ưu thế vốn có của nó, nói như
    C.Mác là dùng tiếng cười để giã từ quá khứ một cách vui vẻ. Cho nên, nghiên
    cứu sáng tác trào phúng là nghiên cứu một cách tiếp cận và phản ánh hiện
    thực độc đáo.
    Từ khi thống nhất đất nước năm 1975, đặc biệt là từ sau Đại hội Đảng
    lần thứ VI năm 1986, xã hội Việt Nam đã có những bước chuyển biến lớn lao
    ở nhiều phương diện, cả kinh tế - xã hội lẫn tư duy của con người. Hòa trong
    dòng chảy chung đó, văn học cũng có những vận động, đổi mới mà đáng kể
    nhất là sự trỗi dậy của ý thức cá nhân. Ý thức ấy đã thôi thúc các nhà văn tìm
    tòi, đổi mới về đề tài cũng như tư tưởng nghệ thuật và cách viết. Giã từ cảm
    hứng sử thi với giọng điệu ngợi ca của văn học thời chiến, các tác giả đã đi
    sâu vào khám phá đời sống và con người với nhiều biểu hiện phong phú và
    phức tạp của nó. Nhiều cảm hứng, giọng điệu vốn tạm thời lắng xuống ở thời
    kì trước nay được hồi sinh mạnh mẽ, trong đó không thể không kể đến cảm
    hứng trào lộng với giọng điệu hài hước, giễu nhại. Văn học trào phúng lại tiếp
    tục dòng chảy và sứ mệnh của nó.
    Trong quá trình đổi mới ấy, nhiều cây bút đã dùng tiếng cười như một
    phương tiện chủ yếu để phản ánh hiện thực. Có thể kể ra đây như Nguyễn
    Khải, Ma Văn Kháng với giọng châm biếm nhẹ nhàng mà chua cay; Tạ Duy
    Anh với giọng trào lộng, châm chích; Chu Lai, Lê Lựu với giọng tự trào; Hồ
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    Anh Thái, Thuận với giọng giễu nhại, . Cùng đứng trong hàng ngũ của các
    nhà văn trào phúng, Vũ Bão đã định danh mình với cái nhìn biết cười vào
    cuộc đời. Hành trình sáng tác của ông tạo nên một dòng cười: dòng cười Vũ
    Bão. Vũ Bão có một lối văn châm biếm đặc biệt. Nhiều truyện của ông không
    những nổi tiếng ở trong nước mà còn được dịch ra tiếng nước ngoài và được
    bạn bè quốc tế đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có
    những công trình nghiên cứu có quy mô về văn chương nói chung và về nghệ
    thuật trào phúng nói riêng trong hệ thống sáng tác của Vũ Bão. Đi sâu nghiên
    cứu về nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của Vũ Bão, chúng tôi mong
    muốn góp phần khai phá thêm văn học trào phúng Việt Nam, đồng thời khẳng
    định vị trí và tài năng của nhà văn này trong văn học Việt Nam hiện đại.
    2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
    Nhìn chung, cho đến nay lịch sử nghiên cứu về con người và văn
    chương Vũ Bão còn rất sơ sài. Chưa có những công trình nghiên cứu dày dặn,
    chuyên sâu mà chủ yếu là những bài phê bình, bài giới thiệu tác phẩm hoặc
    những bài phỏng vấn nhà văn đăng trên một số báo in và trang mạng. Tuy
    nhiên, qua khảo sát, chúng tôi thấy những bài viết này đã bước đầu đã khắc
    họa được chân dung con người cũng như nét độc đáo trong sáng tác của Vũ
    Bão. Có thể chia những bài viết này thành hai nhóm: nhóm bài viết, bài phỏng
    vấn Vũ Bão và nhóm bài phê bình, giới thiệu về sáng tác của nhà văn.
    Ở nhóm bài thứ nhất, các tác giả tập trung khắc họa chân dung con
    người Vũ Bão - yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sáng tác. Ngoài đời, Vũ Bão
    trước sau luôn được bạn bè, đồng nghiệp coi là một cây cười: Khi nhắc đến
    Vũ Bão, người ta nhớ nhất cách nói chuyện hóm hỉnh, cách pha trò có duyên
    và tiếng cười luôn nổ giòn như pháo .[14]. Tiếng cười như là thứ duyên nợ
    truyền kiếp và trở thành một dấu hiệu nhận biết con người ông: Vũ Bão là
    người sinh ra để cười. Mỗi tế bào trong người anh đều muốn được cười. Cười
    trong tác phẩm. Cười trong cuộc đời. Cười như một đứa trẻ. Và cười như một
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    ông lão lõi đời giễu tất cả [51]. Với khiếu khôi hài bẩm sinh [63] và cái
    “tạng” của một nhà văn có khiếu trào phúng [40], dường như tiếng cười đã
    trở thành một thứ căn cước định danh Vũ Bão trong làng văn Việt Nam. Nhà
    văn Hồ Anh Thái, một cây bút trào phúng nổi tiếng cũng từng nói: Sinh thời,
    dường như lúc nào nhà văn Vũ Bão cũng tìm ra chuyện để cười [45].
    Tiếng cười của Vũ Bão là tiếng cười vỡ ra từ hiện thực, quan trọng hơn,
    nó gắn liền với sự thật, với một con người bản lĩnh. Trong hành trình đi tìm
    sự thật biết cười, khi trả lời phỏng vấn báo điện tử Vietnamnet ngày
    10/02/2004, nhà văn quan niệm: Cuộc đời người cầm bút, - theo ông - thở
    bằng lá phổi của mình, đi bằng đôi chân của mình, nhìn đời bằng đôi mắt của
    mình, suy nghĩ lẽ đời bằng cái đầu của mình và không bao giờ chịu viết bằng
    ngòi bút đã bị bẻ cong [28]. Cuộc sống có bao cái đáng cười, nhưng có cái
    đáng cười lại thuộc về những “vùng nhạy cảm” mà không phải nhà văn nào
    cũng dám phóng bút. Nói về sự cười trong văn chương, Vũ Bão tâm sự:
    Người đời cười những chuyện vô lý mà có thật trong cuộc đời, cười những
    chuyện nhảm nhí, nhố nhăng của thiên hạ. Những chuyện đó diễn ra hằng
    ngày, nhưng quan trọng là có ai dám phê phán nó hay không, và tôi đã thẳng
    thắn viết ra những điều đó.( .) Tôi thấy cuộc đời có nhiều chuyện đáng cười,
    có khi còn hay hơn những chuyện cười đã in trên báo hay viết thành sách. Tôi
    vui miệng kể cho bạn bè nghe những câu chuyện tự sáng tác, họ cười, tôi thử
    viết truyện ngắn, bạn đọc cười [68]. Phát hiện sự nhạy cảm với cái hài của Vũ
    Bão, nhà nghiên cứu Hoài Nam đã nhận định: Dường như ở bất cứ lĩnh vực
    nào của đời sống, ở bất cứ nơi nào có sự trái khoáy của việc lẫn lộn giữa cái
    thật và cái giả, cái đẹp và cái xấu, cái tử tế và cái nhem nhếch, cái hợp lý và
    cái phi lý . là Vũ Bão đều xuất hiện và cất tiếng cười ( .). Tác giả bài viết
    cũng nhận thấy tiếng cười hài hước của Vũ Bão là tiếng cười gắn chặt với đời
    sống, phản ảnh trực tiếp đời sống, mang đậm hơi thở đời sống [41]. Với ông,
    tiếng cười trong văn chương không phải là để thể hiện thái độ hằn học, ác ý
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    hay chửi đổng [41], mà tiếng cười cất lên là để châm biếm những thói tật tràn
    lan trong xã hội, không phân biệt tầng lớp, địa vị, ngành nghề, vùng đất [69],
    để bảo vệ cái thiện, cái chân, chống lại cái ác, cái nguỵ [68]. Ào ào như thế
    (như cái tên Vũ Bão - người viết), ông cuốn ta đi cùng các câu chuyện của
    mình, sôi nổi, rất nhiều hài hước, giàu tình cảm, và không ngại ngùng [13].
    Xuất phát từ đời sống, tiếng cười của Vũ Bão lại trở về với đời sống để thanh
    lọc tâm hồn con người, giúp họ sống tốt hơn, sống đẹp hơn. Tóm lại, từ những
    ý kiến đánh giá của các tác giả và lời phát biểu của nhà văn nói trên, có thể
    thấy Vũ Bão không chỉ là một con người hài hước, tôn trọng sự thật, mà còn
    là người biết đi tìm sự thật biết cười [41].
    Trong nhóm bài viết thứ hai, các tác giả chủ yếu tập trung đánh giá sự
    ảnh hưởng, những nét độc đáo, bước đầu ghi nhận những thành công và vị trí
    của Vũ Bão trong nền văn học Việt Nam nói chung và văn học trào phúng nói
    riêng.
    Nhận xét về mối quan hệ của truyện ngắn Vũ Bão với văn học dân
    gian, Bùi Việt Thắng khẳng định sự ảnh hưởng của truyện tiếu lâm dân gian
    đối với tác phẩm của ông: Thi pháp truyện ngắn hiện đại cho chúng ta nhận
    biết về tính chất phong phú của hình thức thể loại “nhỏ” trong sự tiếp biến
    truyện kể dân gian: truyện tiếu lâm có chỗ đứng đặc biệt trong truyện ngắn
    Nguyễn Công Hoan, Vũ Bão . [58]. Có tác giả còn cho rằng, Vũ Bão có một
    lối văn châm biếm đặc biệt, được xem như là hậu duệ của nhà văn lớn
    Nguyễn Công Hoan [28].
    Ở bài viết đánh giá về đội ngũ nhà văn Việt Nam viết truyện ngắn đương
    đại, Lê Dục Tú đã khẳng định: Với sự kết hợp tư duy sắc sảo nhanh nhạy của
    một nhà báo và sự mẫn cảm, tinh tế của một nhà văn, truyện của Vũ Bão vẫn
    tiếp tục chinh phục bạn đọc ở giọng điệu giễu nhại, tự trào của lối văn trào
    lộng với tiếng cười nhân bản, hồn hậu, ở khả năng sử dụng đắc địa ngôn ngữ
    dân dã, đời thường và cách kể chuyện hóm hỉnh, có duyên [52]. Các tác phẩm
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    5
    của Vũ Bão mang đậm nét hoạt kê, giọng điệu trào phúng, giễu cợt [69]. Vũ
    Thị Thường cũng nhận định: Vũ Bão là một cây bút trào lộng, lối viết dí dỏm,
    súc tích ( .) lôi cuốn người đọc từ đầu chí cuối [63]. Ở khía cạnh khác, Hoàng
    Định còn cho rằng, tiếng cười trong tác phẩm của Vũ Bão không đơn thuần để
    giải trí: Vũ Bão có lối viết hóm hỉnh, dễ đọc, nhưng đằng sau câu chữ là những
    tầng ý sâu sắc [18]. Đó là những tác phẩm giản dị, gần gũi, hài hước, dí dỏm
    song lại ẩn chứa nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu xa, khó quên [32].
    Một số tác giả khác lại chỉ ra nét riêng trong sáng tác của nhà văn. Khi
    dịch tác phẩm của Vũ Bão, dịch giả người Nhật Kato Sakae nhận định:
    Truyện của ông ấy có cách viết rất trẻ, lại mới lạ [43]. Trong các tác phẩm
    của ông, tinh thần hài hước lúc nào cũng vượt trội, và tinh thần hài hước này
    lúc nào cũng tràn đầy trong tác phẩm của Vũ Bão. “Người *** linh hồn”,
    “Người chưa có chiến công”, “Người không có tên trong từ điển” . là những
    tập sách khiến Vũ Bão không lẫn vào ai [40]. Tác giả Hoài Nam, trong bài
    viết Vũ Bão và tiếng cười triết luận cũng có nhận xét tương tự: Tiếng cười
    hài hước của Vũ Bão là thứ tiếng cười rất đặc biệt, thậm chí không giống ai.
    Nó là tiếng cười “xả láng”. Nó là tiếng cười phanh phui, quất roi vào cái giả
    cái xấu cái đáng ghét trong đời sống. Nó là tiếng cười có ý nghĩa điều chỉnh
    xã hội v.v . Trên cơ sở đó, người viết còn chỉ ra chất trí tuệ, tầm vóc tiếng
    cười trong truyện ngắn trào phúng của Vũ Bão: .ở một số trường hợp, tiếng
    cười hài hước của Vũ Bão đã chạm tới những vấn đề triết luận, và mang tầm
    của triết luận [41]. Đó không còn là tiếng cười để giễu cợt, phê phán. Cao
    hơn thế, nó khiến người ta nghĩ về những vấn đề rộng lớn hơn, mang tính qui
    luật của đời sống. Đặc biệt hơn, tác giả Bùi Ngọc Tấn còn phát hiện hành
    trình văn chương của Vũ Bão như một dòng chảy lạ mà không nhiều cây bút
    có được: Một mình anh làm nên một dòng riêng. Anh ra đi, bè bạn mất một
    tiếng cười, văn học mất một dòng cười. Dòng cười Vũ Bão [51]. Những cái
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    6
    nhìn như thế đã vẽ được bức tranh toàn cảnh về văn chương cũng như bước
    đầu tiếp cận phong cách của nhà văn quê lúa Thái Bình.
    Trong khi hầu hết các bài viết cho rằng giọng điệu trong sáng tác của
    Vũ Bão là giọng trào lộng, hài hước thì một số tác giả khác lại phát hiện ra
    rằng phía bên kia của giọng trào lộng lại là giọng buồn xót xa: văn của ông
    rất hoạt, đọc rất gây cười, rất lôi cuốn, chuyện như đùa, như giỡn, như chơi,
    để đọc xong rồi, cười rồi thì thấy thấm cùng nhà văn một nỗi buồn trầm lặng
    [44]. Nhiều tác phẩm của ông khi dí dỏm, lúc sảng khoái, lúc giễu nhại,
    nhưng dư vị để lại thật chua xót, tiếc nuối [67]. Đồng tình với ý kiến trên, tác
    giả Trần Thị Hạnh trong bài viết Tiếng cười trong “Utopi - một miếng để
    đời” của Vũ Bão cho rằng: Chất humour thấm đẫm từng trang sách, từng câu
    chuyện, cái cười của Vũ Bão trong tiểu thuyết này khi dí dỏm, lúc sảng khoái,
    lúc giễu nhại nhưng đằng sau đó chất chứa một sự suy ngẫm, có cả tiếng thở
    dài trước những ngổn ngang bề bộn chưa được dọn dẹp trên thế giới này
    [23]. Mặt khác, có tác giả còn phát hiện rằng ngay cả cái hài trong sáng tác
    của ông cũng không hề đơn điệu mà rất đa dạng, nhiều cung bậc: Ông dí dỏm
    trong tiểu thuyết “Sắp cưới”, “Thời gian không đợi”, “Gọi ai lần cuối” .
    Ông cười sảng khoái và cả chua chát trong truyện ngắn “Người *** linh
    hồn”, “Người chưa có chiến công”, “Người không có tên trong từ điển”,
    “Phó tiến sĩ không hữu nghị” . Ông trào phúng sắc bén trong những thiên
    phóng sự và hóm hỉnh trong những kịch bản phim “Phút thứ 89”, “Những
    ngôi sao nhỏ” [32]
    Tóm lại, các tác giả bài viết không chỉ phác họa chân dung “người
    cười” Vũ Bão mà còn khẳng định tính chất hài hước, trào lộng là một đặc
    điểm nổi bật, bao trùm trong các sáng tác của ông. Những đánh giá này đồng
    thời cũng chỉ ra những nét độc đáo trong văn chương Vũ Bão: đó là những
    sáng tác trào lộng giàu ý nghĩa, giọng hài hước đa thanh, đa sắc thái. Tuy
    nhiên, những ý kiến trên đây mới chỉ dừng lại ở mức khái quát những nét lớn.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    7
    Tiếng cười trong tác phẩm Vũ Bão cũng chưa được các tác giả tìm hiểu một
    cách hệ thống, có chiều sâu; đồng thời chưa chỉ ra được ý nghĩa xã hội và
    thẩm mỹ của nó. Bên cạnh đó, các phương tiện, bút pháp thể hiện tiếng cười
    trong tác phẩm của ông như nghệ thuật xây dựng nhân vật, nghệ thuật trần
    thuật, giọng điệu, ngôn ngữ cũng chưa được chú ý khai thác. Chính vì thế,
    một công trình có tính chất tổng kết, đánh giá trên cơ sở phân tích các tác
    phẩm cụ thể để có những kết luận về nghệ thuật trào phúng trong các sáng tác
    của Vũ Bão là một việc làm cần thiết đối với người nghiên cứu văn chương
    Vũ Bão nói riêng và văn học sau 1986 nói chung.
    Từ những đánh giá, nhận xét mang tính gợi mở và định hướng trên đây,
    chúng tôi đặt vấn đề nghiên cứu đề tài Nghệ thuật trào phúng trong sáng tác
    của Vũ Bão sau năm 1986 với mong muốn đánh giá một cách toàn diện và
    có hệ thống đặc điểm nói trên ở sáng tác Vũ Bão.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của Vũ Bão sau năm 1986.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Tập Truyện ngắn chọn lọc Vũ Bão - Nxb Hội nhà văn, 2007
    - Tiểu thuyết Utopi - một miếng để đời - Nxb Hội nhà văn, 2007
    - Hồi kí Rễ bèo chân sóng - Nxb Hà Nội, 2010
    4. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
    4.1. Mục đích của đề tài:
    - Qua việc nghiên cứu đề tài, chúng tôi muốn đi sâu tìm hiểu tiếng cười
    và nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của Vũ Bão sau năm 1986. Chất trào
    phúng ấy được thể hiện qua cách nhìn hiện thực đời sống và con người cũng
    như qua các phương tiện nghệ thuật trong sáng tác của nhà văn.
    - Nghiên cứu nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của Vũ Bão, luận
    văn khẳng định những đóng góp của nhà văn trong việc khám phá và miêu tả
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    8
    hiện thực đời sống xã hội và con người cũng như những đổi mới về tư duy,
    bút pháp của nhà văn trong văn học Việt Nam hiện đại.
    4.2. Nhiệm vụ của đề tài
    - Tìm hiểu những vấn đề lý thuyết về trào phúng trong văn học.
    - Đặt sáng tác của Vũ Bão vào xu hướng hồi sinh và phát triển văn học
    trào phúng Việt Nam từ sau 1986.
    - Tìm hiểu sự thể hiện cụ thể của tiếng cười trong cái nhìn hiện thực và
    con người ở sáng tác của Vũ Bão và các phương thức nghệ thuật đặc trưng
    của tác giả để thể hiện tiếng cười ấy.
    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Phương pháp thống kê, phân loại.
    - Phương pháp lịch sử.
    - Các thao tác: phân tích, tổng hợp, so sánh, .
    6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
    - Khám phá những đặc sắc của nghệ thuật trào phúng trong sáng tác của
    nhà văn Vũ Bão sau năm 1986 trên những phương diện cơ bản của thi pháp
    học.
    - Đề tài hoàn thành góp phần làm sáng tỏ thêm bức tranh chung về văn
    học trào phúng trong văn học Việt Nam hiện đại sau 1986.
    7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN
    Luận văn gồm ba phần: Phần mở đầu, phần nội dung và kết luận. Trong
    đó, phần nội dung gồm 3 chương:
    Chương 1: Văn học trào phúng và sáng tác của Vũ Bão sau năm 1986.
    Chương 2: Nhân vật, tình huống và cốt truyện trong sáng tác của Vũ
    Bão sau năm 1986.
    Chương 3: Giọng điệu và ngôn ngữ trong sáng tác của Vũ Bão sau
    năm 1986.
    Sau cùng là phần Thư mục tham khảo.
     
Đang tải...