Tiểu Luận Nghệ thuật Quanxi của người Trung Quốc trong kinh doanh.

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    NGHỆ THUẬT QUANXI CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC TRONG KINH DOANH
    I. Quanxi là gì?


    Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lâu đời không có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần, chi phối hành động của người dân Trung Quốc. Nho giáo được định nghĩa theo 5 mối quan hệ xã hội chính: vua – tôi; phụ - tử; phu – thê; huynh - đệ; bầng hữu, và đề ra nghĩa vụ mà các thành viên trong từng mối quan hệ ấy phải tuân theo.
    Khái niệm Quanxi có nguồn gốc sâu xa từ truyền thống này.
    Nhìn chung, Quanxi được định nghĩa như một quá đơn giản hoá nếu đặt nó ngang hàng với việc xây dựng mạng lưới kinh doanh thông thường.

    Trở về với khái niệm nho giáo, Quanxi là một sự gắn kết tin cậy từng cá nhân trong 5 mối quan hệ trên.
    Các cam kết Quanxi được đặc trưng bởi sự có đi có lại lẫn nhau và các bổn phận với nhau.

    Nó được mô tả như một mô hình cho - nhận. Khi anh gặp khó khăn, tôi giúp đỡ anh. Không nhất thiết ngay lúc đó, hoặc ngay sau đó anh phải có hành động đáp lại. Mà đến một thời điểm tôi gặp khó khăn, khi đấy anh giúo đỡ tôi. Bởi vì Quanxi dựa trên mối tin cậy 2 chiều, được sử dụng bất cứ khi nào thấy cần, người ta không tính toán cụ thể về sự " mang ơn - mắc nợ".
    Duy trì thể diện – còn gọi là Mianzi - với bản thân và gia đình là quan trọng vì từng người phải có thanh danh riêng ở một mức độ nhất định để xem như có chữ tín, đến lượt nó, điều này sữ là cơ sở cho việc bồi đắp và duy trì Quanxi.


    * Trong kinh doanh, Quanxi được phát huy trong việc hợp tác lằmn, mà một trong những điều quan trọng là giữ chữ tín.
    Ở Trung Quốc, thành công kinh doanh phụ thuộc chặt chẽ vào việc có mối quan hệ với những mạng lưới phi chính thức tốt. Thiết lập được một mạng lưới các mối quan hệ giữa các cá nhân, giữa cá nhân - tổ chức, tổ chức với nhau là một hoạt động chủ chốt trong chiến lược kinh doanh.


    Trong văn hoá kinh doanh của người Hoa thì việc giữ thể diện, làm mất hay đem lại thể diện có một sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh; nó là nguyên nhân của mọi sự bất đồng, sự trung thành hay tôn trọng.
     
Đang tải...