Luận Văn Nghệ thuật miêu tả xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài hoa trong tiểu thuyết

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Phần mở đầu . . . . . . . . . . . . . . . . .trang 1
    Phần nội dung. . . . . . . . . . . . . . . . . trang 9
    Chương I. Cơ sở lý luận . . . . . . . . . . . trang 9
    Chương II. Vài nét về tác giả, tác phẩm . . . . . trang 12
    1 Các tác giả .trang 12
    2 Tác phẩm . . . .trang 14
    Chương III. Nghệ thuật miêu tả xung đột giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài
    hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng . .trang 25
    1. Những tiền đề nảy sinh xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài
    hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng trang 25
    1.2 Hiện thực xã hội phong phú, phức tạp thời Mãn Thanh .trang 25
    1.2 Sự phát triển của tư tưởng dân chủ tự do trang 26
    2. Nghệ thuật miêu tả xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài
    hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng .trang 27
    2.1 Xây dựng hệ thống yếu tố làm nổi bật xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật
    phụ nữ quý tộc tài hoa .trang 27
    2.1.1 Yếu tố tương đồng trang 27
    2.1.2 Yếu tố tương phản trang 32
    2.2 Độc thoại nội tâm, đối thoại bộc lộ xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật
    phụ nữ tài hoa . .trang 46
    2.3 Mượn lời nhận xét của nhân vật khác để miêu tả xung đột tư tưởng giữa hai
    kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài hoa . .trang 49
    2.4 Những bài thơ bộc lộ xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc
    tài hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng . .trang 53
    3. Kết quả, ý nghĩa của những xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý
    tộc tài hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng . . .trang 58
    Kết luận . .trang 61
    Phụ lục
    Phác thảo chân dung các nhân vật nữ chính trong Hồng lâu mộng . .trang 63
    Tài liệu tham khảo .trang 79

    GVHD: Th.s Phùng Hoài Ngọc
    SVTH: Nguyễn Hoàn Anh 1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Người Trung Hoa có câu rằng “Khai đàm bất thuyết Hồng lâu mộng, độc
    tận thi thư diệc uổng nhiên !” (mở miệng mà không nói chuyện Hồng lâu mộng thì
    đọc hết cả sách vở cũng vô ích). Ở Trung Quốc, có một chuyên ngành nghiên cứu
    Hồng lâu mộng - gọi là Hồng học, có lẽ trên thế giới chỉ có Shakespeare và
    Sholokhov là có vinh dự lớn lao như thế vì có Shakespeare học và Sholokhov học
    Điều đó cho thấy ảnh hưởng xã hội rộng lớn của Hồng lâu mộng. Và ảnh hưởng
    của Hồng lâu mộng không chỉ dừng lại trong biên giới Trung Hoa, tính đến nay
    trên thế giới đã có ít nhất 16 thứ ngôn ngữ khác nhau như Anh, Pháp, Nga, Đức,
    Nhật, Italia, Hungari, Hà Lan, Rumani, Triều Tiên, Việt Nam dịch toàn văn hoặc
    trích dịch Hồng lâu mộng. Bách khoa toàn thư Pháp đánh giá Hồng lâu mộng là
    một tấm gương của xã hội Trung Quốc thế kỉ XVIII, là một cột mốc lớn trên văn
    đàn thế giới” ( Tào Tuyết Cần. 1996. Tr.17). Ở Việt Nam hiện nay, Hồng lâu mộng
    được giảng dạy và nghiên cứu trong các trường Đại học, Cao đẳng như một nội
    dung quan trọng của bộ môn văn học Trung Quốc.
    Tác giả chính của Hồng lâu mộng, Tào Tuyết Cần, giống như phần lớn các
    nhà văn lớn Trung Hoa trong lịch sử, viết văn là để giải toả nỗi niềm cô phẫn, là để
    ký thác những suy tư về con người và thời đại. Vì thế có thể xem Hồng lâu mộng là
    sự thể hiện tư tưởng thời đại: tinh thần dân chủ, tinh thần phê phán đời sống xã hội
    phong kiến mục nát, phê phán những giáo điều truyền thống đã ăn sâu bén rễ hàng
    ngàn năm, đòi tự do yêu đương, đòi giải phóng cá tính, đòi tự do bình đẳng, khát
    khao một cuộc sống lý tưởng Trong Hồng lâu mộng, những khát vọng sâu xa của
    con người thời đại và sự biểu hiện nó ra một cách nghệ thuật đã có một cuộc hẹn
    hò tuyệt diệu. Nhận xét về nghệ thuật văn chương Hồng Lâu Mộng, Hồng Thu
    Phiên trong Hồng lâu mộng quyết vi đã viết “Hồng lâu mộng lập ý mới, bố cục
    khéo, từ ngữ đẹp, đầu mối rõ, khởi kết kì, đan cài diệu, miêu tả thật, sắp xếp tài, kể
    việc thực, nói tình thiết, đặt tên sát, dùng bút kín, cái tài tình không kể xiết ”
    ( Tào Tuyết Cần. 1996. Tr.12). Còn Thôi Đạo Di thì lại nhận xét “đối với tôi không
    có một tác phẩm văn học nào có thể so tài với Hồng lâu mộng về cách sáng tạo câu
    chuyện và nhân vật chân thật, sống động, bền bỉ . Có thể nói, đọc Hồng lâu mộng
    không chỉ khiến chúng ta hiểu lịch sử mà còn giúp chúng ta hiểu hiện thực cuộc
    sống”. (Phan Thanh Anh. 2006. Tr.131).
    Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của Hồng lâu mộng là
    nghệ thuật xây dựng nhân vật. Mỗi nhân vật trong tác phẩm đều có tính cách riêng
    không ai giống ai. Có thể nói Hồng lâu mộng đã miêu tả hàng trăm trạng thái tâm
    lý của con người, không chỉ miêu tả sự suy tàn của xã hội phong kiến mà còn lột tả
    những tâm trạng buồn thương cho thân phận con người. Đáng chú ý ở đây là nghệ
    thuật xây dựng hình tượng nhân vật phụ nữ. Chính tác giả đã tỏ bày trong hồi 1 của
    tác phẩm “Nay tôi sống cuộc đời gió bụi, không làm nên được trò trống gì. Chợt
    nghĩ đến những người con gái ngày trước cùng sống với tôi, so sánh kỹ lưỡng thấy
    sự hiểu biết và việc làm của họ đều hơn tôi. Tôi đường đường là bậc tu mi; lại chịu
    kém bạn quần thoa, thực đáng hổ thẹn! Bây giờ hối cũng vô ích, biết làm thế nào!
    Tôi nghĩ trước kia được ơn trời, nhờ tổ, mặc đẹp ăn ngon mà phụ công nuôi dạy
    GVHD: Th.s Phùng Hoài Ngọc
    SVTH: Nguyễn Hoàn Anh 2
    của mẹ cha, trái lời răn bảo của thầy bạn, đến nỗi ngày nay một nghề cũng không
    thành, nửa đời long đong, nên muốn đem những chuyện đó chép thành một bộ sách
    bày tỏ với mọi người. Tôi biết rằng tôi mang tội nhiều. Nhưng trong khuê các còn
    biết bao người tài giỏi, tôi không thể nhất thiết mượn cớ ngu dại muốn che giấu lỗi
    của mình, để cho họ bị mai một. Cho nên, đám cỏ lều tranh, giường tre bếp đất,
    cùng cảnh gió sớm trăng chiều, sân hoa thềm liễu, đều thúc giục thực hiện lòng
    mong ước dùng bút mực viết ra lời ”. Trong suốt chiều dài Hồng lâu mộng, ta
    luôn bắt gặp bóng dáng những người phụ nữ mà cuộc đời, số phận họ đã được dự
    báo, tóm tắt trong hồi thứ 5 của tác phẩm. Ẩn đằng sau hình tượng xinh đẹp ấy là
    sự xung đột tư tưởng giữa các nhân vật phụ nữ được miêu tả đậm nét và giàu ý
    nghĩa.
    Thế nhưng, những vấn đề ấy không phải bao giờ cũng được đánh giá xác
    đáng. Xuất phát từ niềm đam mê Hồng lâu mộng, chúng tôi quyết định chọn đề tài
    “Nghệ thuật miêu tả xung đột tư tưởng giữa hai kiểu nhân vật phụ nữ quý tộc tài
    hoa trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng”, với mong muốn khám phá phần nào ý nghĩa
    và giá trị to lớn của tác phẩm để từ đó có một cái nhìn toàn diện hơn về thiên tiểu
    thuyết tuyệt diệu này. Cũng hy vọng rằng đề tài này sẽ tiếp thêm lửa trong trái tim
    của những ai đã từng yêu mến Hồng lâu mộng và thắp lên ngọn lửa yêu thích trong
    trái tim những ai chưa một lần đọc Hồng lâu mộng. Như con ong làm mật cho đời,
    chúng tôi mong công trình nhỏ bé này sẽ góp thêm một tiếng nói trên diễn đàn
    Hồng học đang tưng bừng rộn rã.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...