Tài liệu Nghệ thuật Ai Cập cổ đại

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Nghệ thuật Ai Cập cổ đại

    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]V

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    ào khoảng cuối thiên niên kỷ thứ tư đến thiên niên kỷ thứ ba TCN lần đầu tiên trên thế giới, ở phương Đông nhà nước ra đời. Trong giai đoan lịch sử có giai cấp đầu tiên của xă hội loài người, với công cụ sản xuất bằng kim khí, sức sản xuất đă phát triển một bước dài so với xă hội nguyên thuỷ. Trong thời kỳ này có nhiều nền văn minh phát triển rực rỡ và để lại cho kho tàng nghệ thuật thế giới nhiều tác phẩm vô giá. Mét trong những nền nghệ thuật đó là nghệ thuật Ai Cập cổ đại. Đây là một hiện tượng kỳ diệu của nền văn hoá thế giới. Tiêu biểu cho nền nghệ thuật Ai Cập chính là các kim tự tháp. Đó không chỉ là di tích quư báu của Ai Cập mà nó c̣n là sự đóng góp của Ai Cập vào kho tàng nghệ thuật kiến trúc thế giới. Các kim tự tháp tồn tại sừng sững vững chắc, mặc cho những biến thiên lịch sử, địa chất bốn mươi nhăm thế kỷ qua. Và trong điều kiên khoa học phát triển nh­ ngày nay, kim tự tháp vẫn c̣n là điều bí Èn đối với các nhà khoa học cũng nh­ đối với đa số chúng ta. Cũng chính v́ vậy kim tù tháp ở Ai Cập được xếp là một trong những kỳ quan của thế giới.
    Người Ai Cập không chỉ có những thành tựu về kiến trúc, mà họ c̣n nhiều thành tựu trên các lĩnh vực khác như điêu khắc hội hoạ và đó cũng chính là lư do khiến ngày nay nghệ thuật Ai Cập trở thành điều lưu tâm của nhiều ngành khoa học. Để có được thành công về mặt nghệ thuật nh­ vậy phải kể đến sự đóng góp của nhiều yếu tố nh­ điều kiên địa lư, lịch sử
    Ai cập nằm ở vùng đông bắc châu Phi, dọc theo lưu vực sông Nin. Ai Cập có những biên giới tự nhiên rất rơ rệt. Phía tây là vùng sa mạc Li-bi nóng bỏng, phía đông là Hồng Hải, Phía Bắc là Địa Trung Hải, Phía Nam là Ê - ti -ô -pi, nơi có nhiều thác gềnh của sông Nin. Ai Cập được chia thành hai miền rơ rệt: Thượng là một dải lưu vực nhỏ, hẹp, Hạ là cánh đồng lớn h́nh tam giác. Đối với Ai Cập, sông Nin có giá trị lớn, Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin. Nguồn nước và phù sa sông Nin đă tưới mát và bù đắp cho những cánh đồng ven sông làm cho nó trở nên màu mỡ, không bị biến tách thành sa mạc khô cằn. Vị trí địa lư của Ai Cập như vậy nên Ai Cập bị tách khỏi những biến động bên ngoài do đó nghệ thuật Ai Cập mang đậm tính dân tộc và suốt ba ngành năm tồn tại, người Ai Cập vẫn giữ những quan niêm tạo h́nh theo ước lệ cổ xưa. Ngược lại, để bù đắp lai sự thiệt tḥi, sự cô lập của Ai Cập thiên nhiên đă ban tặng cho Ai Cập nhiều loại đá quư, rắn chắc và có màu đẹp như: thạch anh đây chính là nguồn nguyên liệu dồi dào cho kiến trúc và điêu khắc Ai Cập.
    Ngay từ thời kỳ cổ vương quốc, người Ai Cập đă tích luỹ được nhiều tri thức khoa học; ngành toán học Ai Cập đă phát triển rất sớm. Đó là sự đ̣i hỏi của việc đo đạc ruộng đất, xây dựng đền miếu, kim tù tháp lúc này người Ai Cập đă biết dùng số Pi = 3, 1416 để tính thể tích khối chóp và diên tích bán cầu. Người Ai Cập c̣n sớm nghiên cứu về thiên văn học. Họ tính toán được khá chính xác mực nước sông Nin. Việc tính toán được vị trí các ngôi sao trên trời và việc phát minh đ̣ng hồ nước, đồng hồ mặt trời là những thành tựu của thiên văn học thời tân vương quốc. Tất cả những thành tựu về khoa học kỹ thuật nh­ trên giúp ta cắt nghĩa bí quyết của việc xây dựng những kim tự tháp.
    Về tôn giáo, ở Ai Cập tôn giáo đóng vai tṛ quan trọng trong đời sống tinh thần của cư dân. Giai cấp chủ nô coi đó là một công cụ thống tri quần chúng. Giai cấp thống trị thần thánh hoá các Pha –ra –ôn, coi đây là đại diện cho thần O –Zi –rit ở trần gian, thay mặt thần thống trị cư dân. Trong các nghi lễ tôn giáo đă hứa hẹn sẽ cứu thoát linh hồn con người khỏi những h́nh phạt nơi âm giới sau khi chết. Người Ai Cập Cổ Đại tin ở sư bất diệt của linh hồn, do đó những nghi lễ chôn cất của họ rất phức tạp. Chính ḷng tin này đă ảnh hưởng đến quan niêm xây cất lăng mộ vối kích tước đồ sộ, chất liệu bền vững và việc ướp xác. Do vậy trong nghệ thuật Ai Cập cổ nảy sinh một loại h́nh nghệ thuật phát triển mạnh - đó là kiến trúc kim tự tháp, kiến trúc lăng mộ, nơi ở vĩnh hằng của các Pha –ra –ôn.
    Nghệ thuật Ai Cập phát triển tương ứng với các thời kỳ lịch sử của quốc gia Ai Cập cổ đại. Ba thời kỳ lịch sử cũng đ̣ng thời là ba làn thiên di thủ đô Ai Cập. Quá tŕnh h́nh thành nhà nước cũng xảy ra với việc thống nhất hai vương quốc riêng biệt Thượng và hạ Ai Cập. Lịch sử Ai Cập bao gồm các thời kỳ: thời kỳ cổ vương quốc là thời kỳ h́nh thành và bước đầu phát triển của chế đọ chiếm hữu nô lệ, thuộc nửa đầu thiên niên kỷ 3 TCN. Thời kỳ Trung và Tân Vương Quốc vào cuối thiên niên kỷ 3 TCN (khoảng từ năm 1600 TCN đến thế kỷ 12 TCN). từ triều vua thứ 21 trở đi, quyền lực của các pha- ra -ôn bị sa sút rơ rệt, không đặt được quyền thống trị của ḿnh trong toàn quốc và nhà nước Ai Cập lâm vào t́nh trạng bị chia cắt thành nhiều quốc gia tự trị. Năm 671 TCN quân đội At –xi –zi đánh chiếm Ai Cập nhưng nền thống trị này tồn tại không lâu. Năm 655 TCN
    Mét quư tộc ở thành phố xa-tít tên là pxan –mê ti –cô đă thống nhất được đất nước. ĐƠn năm 525 TCN Ai Cập không giữ được độc lập, lâm vào t́nh trạng bị nước ngoài thống trị, hết Ba Tư đến HY Lạp, La Mă. tương ứng với lịch sử, nghệ thuật cũng phát triển theo ba gia đoạn: thời Cổ vương quốc thời Trung và Tân vương quốc, thời đại Xa – Ưt.
    Trong những công tŕnh kiến trúc của Ai Cập, để lại nổi bật nhất là kiến tróc kim tù tháp. Kim tự tháp chính là ngôi mộ trong đó đặt xác vua. Nó thể hiện uy quyền và sự chuyên của nhà vua đối với cư dân
    Kim tự tháp cũng có nghĩa là “cao chót vót”, danh từ này là do người sau đặt. Người Ai Cập xưa gọi là KHOUT- nghĩa là cái rực rỡ. Hiện nay trên đất Ai Cập c̣n 80 kim tự tháp .
    Kim tự tháp chia làm mấy giai đoạn sau:
    - Loại không có đỉnh chọn cao cao vút có tên là Mat-xta-ba làm bằng đá hay bằng gạch, có 4 cạnh góc vuông, mỗi cạnh dài vào khoảng 20-30 m, chiều cao khoảng bằng 10m .
    - Loại kim tự tháp thấp, thường là năm tầng, tầng trên nhỏ hơn tầng dưới, trên cùng có đỉnh nhọn.
    Thời kỳ đầu do c̣n Ưt của cải, Ai cập xây dùng Kim tự tháp bằng gạch có bậc thang. Sau đó là kim tự tháp bằng đá có h́nh đơn giản, thời kỳ cổ vương quốc chính là thời đại ưu thắng của kim tự tháp. Do đó thời đại Mem –phít (thủ đô ai Cập cổ đại) và cai – rô (thủ đô Ai Cập ngày nay) hăy c̣n 3 kim tự tháp nổi tiếng đứng sừng sững giữa đất trời. Đây là những thách thức đối với con người thời hiện đại bởi những bí Èn chưa được khám phá hết cho đến tận ngày nay. Các kim tự tháp đó là: Kê- ốp, Kê – phren, Mi - kê- ri –nốt, trong đó kê ốp là nổi tiếng nhất. đó là lăng của Pha - ra - ôn ,Kê ốp xây dựng vào khoảng 2900 năm TCN. Kim tư tháp Kê ốp cao 138m, đáy là h́nh vuông có cạnh dài 225m. Tuy vậy theo một số tài liệu, kích thước ban đầu của kim tự tháp là: cao đến 280 khuỷ (gần 147m), cạnh đáy 230m. Trải qua 4800 năm tồn tại, ngay nay đỉnh nhọn cua4r kim tự tháp bị mất, do đó chỉ c̣n cao 138m.
    [​IMG]
    Kim tự tháp Kê - ốp
    Đường vào kim tự tháp ở hướng bắc, hẹp, chỉ có một cửa vào cách mặt đát 17, 42m. kim tự tháp Kê - ốp là một công tŕnh kiến trúc vĩ đại, bền vững với thời gian. Đồng thời nó c̣n là một công tŕnh khoa học. Ngày nay bằng các phương tiện hiện đại, các nhà khoa học Pháp, Nhật đă phát hiện ra trong ḷng kim tự tháp có những khoảng trống chiếm 1/ 5 toàn bộ thể tích của công tŕnh. Trong những khoảng trống này chứa một loại cát không có ở vùng xung quanh kim tự tháp. và chính nhờ những khoảng cát này đă bảo vệ kim tự tháp thoát khỏi các cuộc động đất nó đă đứng vững hơn 4000 năm qua và nó sẽ c̣n đứng vững măi măi . Ngoài ra c̣n rất nhiều phát hiện lư thú khác xung quanh kim tư tháp Kê- ốp. Tuy vậy, phần mộ của Kê- ốp th́ vẫn là điều bí Èn, chưa được giải đáp. Kim tự tháp Kê –ốp được xây dựng trong ṿng 40 năm qua. Toàn bộ kim tự tháp được xơy băngđỏ mài nhẵn mỗi tảng năng đến 2. 5 tấn, có tang nặng tới 15 tấn. Phần trung tâm của kim tự tháp thường được dung bằng đá vôi lấy trong vùng. Đá vôi có chất lượng tốt hơn đươc dùng để xây lớp ngoài của kim tự tháp khiến chung có màu sáng lấp lánh có thể nh́n từ xa cách hang vạn dặm. Đá đặt trên đỉnh thường là đá granit, bazan, hoặc bất ḱ loai đá cứng nào khác có thể mạ được vàng, bạc hoặc electrum-hợp kim vàng và bạc. Đặc biệt những viờn đú phải phản chiếu tốt ánh sáng mặt trời. Để xây dựng kim tự tháp nầy người ta đă dung đến 2300000 tảng đá với một khối lượnh là 2408000m phương pháp xây kim tự tháp là ghộp cỏc tảng đá được mài nhẵn với nhau chứ không phải dùng vữa. các mạch dược ghộp kớn đến mức một lớp kim loại mỏng cũng k lọt qua được Mét giả thuyết cho rằng, đẻ đưa được các phiến đá nặng 2, 5 tấn lên cao, người Ai Cập cổ phải đắp luỹ cát. Luỹ cát cứ cao dần lên theo chiều cao của kim tự tháp, khi đa xong công việc người ta phá luỹ cát đo đi. Kim tự tháp được xây dựng là một khối chóp khổng lồ, đáy là h́nh vuông. Đă có nhiều sự bàn căi về cách tạo dáng kim tự tháp. Có thể giải thích được rằng cách tạo dáng này chống sự xói ṃn của thời gian, thời tiết băo cát, mưa lớn Ngoài ra c̣n có nguyên nhân tâm lư, tôn giáo. Với người Ai Cập, các pha-ra-ôn được coi là con của thần A-môn, thay thần cai quản vương quốc Ai Cập. Cung điện vĩnh cửu Êy phải mang h́nh dáng vua cha:là chùm tia sáng từ trên trớ chiếu xuống mặt đất, h́nh ảnh tượng trưng của thần A-môn.
    Những kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập că bậc thang ở mặt bên. Có lẽ các bậc thang này để các nhà vua đă chết có thể chốo lờn để hoà nhập cùng với các thần linh giữa các v́ sao sau này người ta xây kim tự tháp thao tia nắg mặt trời. Đó là kim tự tháp Meidium đă hoang tàn đỗ nát. Đây cũng là lần đầu tiên người ta xây dưng kim tự tháp bậc và sau này biến đổi thành kim tự tháp thực sự. kim tự tháp Medium nổi bật lên như một toà tháp giữa quang cảnh sa mạc. chỉ c̣n lại phần lơi bên trong.
    [​IMG]
    Đây là kim tự tháp bậc của vua Djoserxaay dựng khoảng năm 2800 TCNnú cũng là kim tự tháp đầu tiên và mộ táng nhà vua đầu tiên làm bằng đá. Kim tự tháp tầng thực ra là gồm sáu mộ chóp cụt, những công tŕnh mái phẳng, sườn nghiêng chồng lên nhau. Phía dưới là những pḥng an táng Djoser và năm thành viên trong gia đ́nh ông. Hầm mộ của nhà vua lát đá hoa cương và đóng lại bằng tấm đá nặng ba tấn. kim tự tháp tầng được xây dựng xung quanh là những khối đá sa mạc
    [​IMG]
    Kim tự tháp –ngụi mộ của cỏc pharaụng nơi đặt xỏc cỏc vua và cũng là kho báu. Chính vi vậy khi xây đựng người ta ddax tớnh rơt kỹ càng cấu trúc cả ở bên trong để tránh sự đánh cắp của bọn đạo tặ đào mộ. Điêm A là cổng vào kim tự tháp cao hơn mặt đất 14m. Sau khi đảy những phiến đá cao ngang cửa vào một hành lang dốc độ mụt thước, đi đến B là một căn pḥng rộng có vẻ dang dở chưa xây xong, từ đây dẫn đến một con đường cụt không đi được. Người ta phải đến điểm C, lại có điếm dốc cao là điểm D. Sau điểm này là chia làm hai ngơ E và E’Đường này đón đến pḥng của nữ hoàng, tức điểm F. E’ là một hành lang rộng và dài. Bề dài đo dược 0. 5 thước, cao 8 thước được làm bằng đá nhẵn. Đường này dốc cao lên đưa người ta đến trở ngại mới, có một phiến đá cát chắn ngang phía trước là bốn hàng rào chắn ngang mọc lên lởm chởm, phải bẻ hàng rào đi th́ mới vào được pḥng nhà vua, là điểm H: Hầm mộ cao 6 thước dài 10 thước, cao 5 thước, bên phải và trái của hầm mộ có hai ngơ thông hơi là hai điểm J. bên trên hầm mộ có hai căn pḥng cất những vật dụng thừa, không dung đến. Phũng trờn chúp thỡ có góc nhọn. Pḥng này có tác dụng làm giảm áp lực, sức nặng của đá gạch.


    Nghệ thuật Ai Cập cổ đạiào khoảng cuối thiên niên kỷ thứ tư đến thiên niên kỷ thứ ba TCN lần đầu tiên trên thế giới, ở phương Đông nhà nước ra đời. Trong giai đoan lịch sử có giai cấp

    Download



    Thêm vào bộ sưu tầm

    Thông tin tài liệu[TABLE=width: 280]
    [TR]
    [TD]Chuyên mục:[/TD]
    [TD]Sư phạm mỹ thuật[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Trường:[/TD]
    [TD]Trường Đại học Sư phạm Hà Nội[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngày tạo:[/TD]
    [TD]16/07/2012[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    Tài liệu gợi ý

    Vai trò của hình họa trong sáng tác tranh
    Tháp Phật và truyền thống văn hoá Phật giáo Đại Việt
    Tính minh triết trong tranh dân gian Đông Hồ Việt Nam
    Tìm hiểu về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam
    Nghiên cứu các yếu tố trang trí trên đồng tiền Việt Nam
    Dấu ấn Nho giáo trong chạm khắc dân gian Việt Nam
    Vai trò của hình họa trong sáng tác tranh
    Sự biến dạng hình thểtrong tranh của francis bacon
    Tìm hiểu về tranh sơn dầu
    Giáo dục thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh qua vẻ đẹp của tranh dân gian Đông Hồ
     
Đang tải...