Luận Văn Ngày nay nhiều nhà quản trị quên rằng công việc cần phải có nhiều cảm hứng và vui tươi, họ cũng khôn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngày nay nhiều nhà quản trị quên rằng công việc cần phải có nhiều cảm hứng và vui tươi, họ cũng không còn liên hệ với những gì tạo cho nhân viên có năng suất” Bạn nghĩ gì về đánh giá này?


    · “Nhà quản trị thành công không chỉ là một người giỏi trong công việc mà còn là người biết cách thu phục lòng người”. Quan điểm này đã có từ lâu. Nhưng hiện nay nhiều nhà quản trị do áp lực công việc quá lớn hoặc nhiều nguyên nhân khác làm họ quên đi cách đối xử trong công ty. Mà trực tiếp là nhân viên của họ. Tình trạng này đã làm cho nhiều công ty rơi vào trì trệ trong sản xuất và kinh doanh, dẫn đến sự sụt giảm doanh thu do sự bất hợp tác giữa nhà quản trị và nhân viên của họ. Sự thành công của một tổ chức phụ thuộc lớn vào trình độ thực hiện nhiệm vụ của người lao động. Mà kết quả và hiệu quả của việc thực hiện nhiệm vụ của người lao động được quy định bởi ba yếu tố: năng lực, điều kiện làm việc, và mức độ động viên.
    · Hiện nay nhiều nhà quản trị chỉ chú trọng tới hai yếu tố năng lực và điều kiện làm việc mà quên đi yếu tố cũng không kém phần quan trong chính là mức độ động viên. Trong lĩnh vực quản trị, động viên là việc khuyến khích tính tích cực, tạo nguồn cảm hứng, chủ động, sáng tạo của các thành viên trong tổ chức nhắm đạt tới mục tiêu của tổ chức. Nếu những nhu cầu cá nhân không phù hợp với mục tiêu của tổ chức thì những nỗ lực của người lao động khó có thế hướng tới việc đạt tới các mục tiêu tổ chức. Vì vậy, để những nỗ lực của người lao động hướng tới các mục tiêu của tổ chức thì nhà quản trị phải gắn việc đạt các mục tiêu của tổ chức với việc thỏa mãn nhu cầu cá nhân của người lao động.
    · Một trong những vấn đề đầu tiên mà nhà quản trị cần làm để động viên người lao động là thiết kế công việc. Một công việc sẽ có hai chức năng liên quan với nhau: nó là đơn vị năng suất đối với tổ chức và đơn vị nghề nghiệp đối với cá nhân. Thiết kế công việc đúng, có ý nghĩa to lớn trong việc đạt tới mục tiêu của tổ chức, đồng thời nó cũng là nhân tố chủ yếu trong việc khích lệ người lao động. Việc thiết kế công việc phải đảm bảo tạo ra được những công việc có ý nghĩa, hấp dẫn, và thách thức sự thông minh. Để làm được điều này, đòi hỏi nhà quản trị phải có hai chiến lược cơ bản:
    -Thứ nhất, bố trí người đúng việc là để tạo ra sự phù hợp giữa công việc và con người, cách tiếp cận đơn giản và phổ biến là thiết kế công việc xong rồi tìm người phù hợp để bố trí vào. Có ba giải pháp thực hiện đó là: xem xét một cách thực tế; luân phiên thay đổi công việc; và vứt bỏ đi các giới hạn.
    -Thứ hai, bố trí việc đúng người là thiết kế những công việc phù hợp với những con người cụ thể mà tổ chức có. Có hai kỹ thuật phổ biến trong vấn đề này là làm đa dạng hóa công việc và thú vị hóa công việc. Con người làm việc không phải chỉ để kiếm sống, công việc chính là nơi con người theo đuổi các ý nghĩa cuộc đời của mình. Vì thế, công việc thú vị là điều quan trong giúp con người thỏa mãn ý nghĩa cuộc sống của mình. Làm thú vị hóa công việc là việc tạo ra sự phức tạp và sâu sắc vào trong công việc bằng việc đưa ra trách nhiệm trong việc lập kế hoạch, ra quyết định – những điều thường được thực hiện bởi cấp cao. Tuy nhiên, không phải tất mọi người đều ưa thích sự thú vị hóa trong công việc. Thú vị hóa công việc được ưa thích bởi những người có kỹ năng và kiến thức rộng lớn cộng với mong muốn cho sự phát triển của cá nhân. Vì vậy đòi hỏi nhà quản trị phải biết cách làm cho người lao động: cảm thấy công việc có ý nghĩa, cảm thấy có trách nhiệm trong công việc, hiểu về kết quản thực sự của công việc. Bên cạnh đó nhà quản trị còn phải tạo được cảm hứng trong công việc. Cảm hứng luôn đồng nghĩa với niềm vui,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...