Luận Văn Ngày nay nhiều nhà quản trị quên rằng công việc cần phải có nhiều cảm hứng và vui tươi, họ cũng khôn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 20/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Nguồn nhân lực từ lâu được xem là yếu tố quý giá và có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và trên thế giới như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước muốn tồn tại và phát triển thì phải biết phát huy các nguồn lực của mình, trong đó có nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực mạnh không những tạo cho doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh mà còn là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.
    Vai trò của việc tạo sự động viên trong lao động là rất quan trọng. Sự thành công của một tổ chức phụ thuộc rất lớn vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên. Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của nhân viên được xác định bởi năng lực và mức độ động viên. Khi người lao động có sự động viên cao, họ sẽ say mê làm việc, tìm tòi và sáng tạo trong công việc, họ sử dụng mọi kỹ năng, kỹ xảo của mình để thực hiện công việc, họ luôn muốn cống hiến cho tổ chức. Ngược lại, khi người lao động không có sự động viên hoặc suy giảm động lực làm việc, họ sẽ không còn tha thiết với công việc, làm việc cầm chừng, không chủ động và kém hiệu quả, năng suất lao động của cá nhân người lao động đó giảm, kéo theo năng suất của doanh nghiệp sẽ giảm và mục tiêu của tổ chức cũng sẽ không đạt được. Thông qua việc giải quyết bài tập này, chúng ta có thể tìm được cách giải quyết những vấn đề trên.
    I. Lý thuyết
    1. Tầm quan trọng của động viên

    1.1 Khái niệm động viên

    Động viên là chìa khóa cải thiện kết quả làm việc. “Bạn có thể đưa con ngựa ra đến tận bờ sông nhưng không thể bắt nó uống nước. Ngựa chỉ uống nước khi nó khát – và con người cũng vậy”. Con người chỉ làm việc khi họ muốn hay được động viên bởi bản thân hay từ các nhân tố bên ngoài. Động viên là tạo ra sự hăng hái nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc, qua đó làm cho công việc được hoàn thành với hiệu quả cao. Động viên là sự sự khích lệ và mong muốn, không phải đe dọa, bạo lực hay cám dỗ mà là bản thân muốn làm:
    · Gắn kết mục tiêu nhân viên tương đồng với mục tiêu công ty.
    · Điều đạt được chủ yếu từ sự động viên đối với nhân viên là thỏa mãn nhu cầu công việc, còn đối với công ty là công việc có chất lượng cao.
    Để có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của nhân viên, công ty cần phải nhanh chóng xóa bỏ đi chế độ “mệnh lệnh và kiểm soát” và thay thế bằng “hướng dẫn và đồng ý” – đây là cách để động viên nhân viên hiệu quả. Sự thay đổi này bắt đầu khi người sử dụng lao động nhận thấy rằng khen thưởng nhân viên khi làm việc tốt thì hiệu quả hơn là những biện pháp phạt khi làm việc không tốt.
    Động viên dài hạn: khuyến khích nhân viên nhiệt tình bằng cách xây dựng lòng tin để họ phát huy năng lực và chịu trách nhiệm đối công việc. Đối với những nhân viên không nhiệt tình, tìm mọi cách để động viên và giúp đỡ họ. Người nhiệt tình quan trọng với công ty vì mạnh dạn đưa ý tưởng cần thiết trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
    Người nào cần được động viên: trước đây, mọi người thường động theo một chiều từ trên xuống dưới, cấp trên động viên cấp dưới. Nhưng thực tế hiện nay, cấp dưới có khả năng làm nhiều hơn chứ không chỉ thực hiện mệnh lệnh, đôi khi cấp trên cũng cần sự động viên từ nhân viên của mình. Tất cả mọi người trong công ty đều cần được động viên để đạt sự hợp tác lớn nhất trong công việc.
    · Quản lý cấp cao: động viên cấp trên để thấy được rằng những yêu cầu của bản thân phù hợp yêu cầu của họ.
    · Đồng nghiệp: động viên đồng nghiệp để thấy được rằng với sự giúp đỡ nhau là cùng đi đến mục đích, thành công.
    · Cấp dưới: động viên cấp dưới để thấy rằng việc tuân theo mong muốn của cấp trên sẽ đem lại cho họ sự thỏa mãn.
    1.2 Lợi ích của việc động viên nhân viên làm việc
    Một nguyên tắc cơ bản trong quản trị là:
    Hiệu quả làm việc = f (năng lực * động lực).
    Theo ý kiến của các chuyên gia Trung tâm đào tạo INPRO và những người làm nghề nhân sự thì đối với nguồn nhân lực tại Việt Nam, tỷ lệ trong phép toán này luôn là: động lực lớn hơn năng lực.
    Do đó nhiệm vụ của nhà quản lý là khơi nguồn động lực và xây dựng một hệ thống động viên có hiệu quả nhằm:
    - Khai thác và sử dụng năng lực cá nhân tốt nhất.
    - Khai thác năng lực tiềm ẩn của cá nhân.
    - Xác định khả năng và tăng hiểu biết của nhân viên.
    - Làm việc hăng say hơn, muốn làm việc hơn.
    - Tạo cơ hội cho nhân viên tự khẳng định mình.
    Các nhân tố có thể triệt tiêu động cơ làm việc của nhân viên:


    II. Áp dụng trả lời câu hỏi

    1) Câu hỏi 1: “Ngày nay nhiều nhà quản trị quên rằng công việc cần phải có nhiều cảm hứng và vui tươi, họ cũng không còn liên hệ với những gì tạo cho nhân viên có năng suất”. Bạn nghĩ gì về đánh giá này?

    Trả lời:
    Cảm hứng là động lực, là nhiên liệu của niềm đam mê. Niềm đam mê tồn tại khi cảm hứng vẫn còn được duy trì. Còn sự vui tươi luôn là yếu tố thúc đẩy công việc hoàn thành xuất sắc nhất, là yếu tố về tâm sinh lý giúp tinh thần của nhân viên luôn thoải mái, và đặc biệt sự vui tươi nó có thể tạo ra cho ta những nguồn cảm hứng trong công việc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...