Tài liệu Ngành vận tải đường sắt

Thảo luận trong 'Giao Thông Vận Tải' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Ngành vận tải đường sắt

    CHƯƠNG I:
    PHẦN MỞ ĐẦU
    VÀI NÉT CHUNG VỀ NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
    I. VAI TRÒ CỦA NGHÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
    Giao thông vận tải tuy không tạo ra các sản phẩm vật chất mới cho xã hội như các ngành kinh tế khác , nhưng nó đã góp phần tạo ra nhu cầu sử dụng các sản phẩm xã hội bằng cách đưa các sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng .
    Sản phẩm của ngành giao thông vận tải là T. km và H. km, giá trị sản phẩm của ngành được tạo ra trong quá trình sản xuất vận tải, tức là nó đã hợp vào giá trị của hàng hoá và hành khách được vận chuyển và giá trị này được hiện rõ giá trị hàng hoá giữa nơi đi và nơi đến. do đó mức giảm được giá trị hàng hoá của xã hội. Từ đó góp phần năng cao lợi nhuận.
    Ngành giao thông vận tải không có dự trữ sản phẩm, sản phẩm được tạo ra ngay trong quá trình sản xuất vận tải, khi ngừng quá trình vận tải thì sẽ không tạo sản phẩm.Ngành giao thông vận tải tạo có dự trữ năng lực của mình và ngành khai thác triệt để năng lực dự trữ đó như thế nào.
    Sù phát triển của ngành giao thông vận tải ở bất kỳ chế độ xã hội nào cũng cần tuân theo những qui luật kinh tế chung. Đó là ở xã hội nào thì phải phục vụ cho xã hội đó
    Vấn đề đặt ra là các nhà quản lý kinh tế của các ngành phải nắm bắt được qui lựât kinh tế, qui luật cung, cầu để làm sao sản phẩm có hiệu quả nhất.
    Các hình thức vận tải của ngành giao thông vận tải hiện nay là :
    - Vận tải đường sắt
    - Vận tải đường ô tô
    - Vận tải đường hàng không
    - Vận tải đường sông
    - Vận tải đường biển
    - Vận tải đường ống
    Ngành giao thông vận tải ngoài việc đắc lực phục vụ cho nền kinh tế quốc dân, nó còn có vai trò cực kì quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng, là công cụ đắc lực để vận chuyển người và vũ khí, lương thực, thực phẩm ra tuyền tuyến.
    Vậy ngành giao thông vận tải là ngành sản xxuất vật chất đặc biệt, nó là huyết mạch của đất nước, góp phần xây dựng phát triển kinh tế .
    II. KHÁI NIỆM NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT.
    Trong cuộc sống loài người luôn có mối quan hệ mật thiết với mối quan hệ xung quanh, vì đó là sự sống còn, tồn tại và phát triển của toà xã hội . Mọi hoạt động sản xuất đời sống xã hội luôn gắn liền với nhau, nhu cầu cần thiết của cong người là đi lại giao lưu, lưu thông phân phối trên các mặt và các lĩnh vực trên toàn xã hội.
    Vận tải là ngành sản xuất đặc biệt, nó không tạo ra sản phẩm hiện hữu mà sản phẩm vận tải chỉ là sự di chuyển hàng hoá, hành khách từ nơi này đến nơi khác, từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, như vậy sản phẩm vẫn là sự thay đổi không gian và thời gian của đối tượng tham gia vận tải.
    Đường sắt là ngành vận tải mang tính đặc thù riêng, có tính đồng bộ cao, hơn nữa, khác với ngành vận tải khác, ngành vận tải đường sắt ngoài chức năng kinh doanh ra còn có chức năng xã hội phi lợi nhuận.
    III. Ý NGHĨA, ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
    Ngành vận tải đường sắt là một phương tiện chủ yếu trong nền kinh tế quốc dân, là xương sống của ngành giao thông vận tải. Sản phẩm của nó là chuyên chở hàng hoá, hành khách được tính bằng Tkm và Hkm.
    Sản phẩm này không thể tích luỹ được, cho nên yêu cầu đòi hỏi đó là : dù trữ về phương tiện vận tải, nhằm đáp ứng những yêu cầu vận tải đột suất.
    Ngoài những đặc diểm chung thì quá trình sản xuất và điều kiện sản xuất của ngành đường sắt còn có những đặc điểm riêng biệt sau :
    + Hoạt động sản suất của ngành rải khắp địa bàn, trải rộng trên nhiều khắp địa bàn, trải rộng trên nhiều vùng địa lý, ngành đường sắt có tính phân tán rộng lớn, trải dài theo các tuyến vận tải trên toàn vùng lãnh thổ, tổng thể gồm nhiều bộ phận kết cấu hoạt động ăn khớp với nhau như một hệ thống dây truyền sản xuất liên thông với qui mô lớn.
    + Hoạt động sản xuất của ngành đường sắt có tính liên tục, liên hoàn thường xuyên.
    +Hạ tầng cơ sở và phương tiện vận tải có tính chuyên dùng, đường sắt là đường độc tôn, không có phương tiện vận tải nào khác hoạt động trên đường sắt, hệ thống cầu đường hầm, thông tin tín hiệu là chuyên dùng của ngành đương sắt, cơ sở vật chất kĩ thuật hạ tầng phục vụ vận tải hoàn toàn riêng biệt.
    +Về khai thác vận tải đường sắt có những ưu điểm, hạn chế sau:
    *ưu điểm :
    - khả năng chuyên chở khối lượng hàng hoá, hành khách lớn, hàng quá khổ, hàng siêu trường, siêu trọng.
    - tốc độ và nhịp độ vận tải tương đối nhanh.
    - chuyên chở đảm bảo quanh năm, suột ngày đêm Ýt phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.
    Mức độ an toàn cao, giá thành vận chuyển thập đặc biệt trong lĩnh vực hàng siêu trường siêu trọng.
    - tổ chức vận chuyển hành khách với yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng ca, nhất là khách du lịch.
    - vận tải đường sắt mức độ ô nhiễm, tác động đến môi sinh, môi trường thấp .
    *hạn chế
    - có nhu cầu vốn đầu tư ban đầu lớn.
    - thời gian thu hồi vốn chậm.
    - tỷ suất lợi nhuận thấp, sự linh hoát không cao.
    IV. ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM VÀ CÔNG TY VẬN TẢI HÀNG HOÁ ĐƯỜNG SẮT
    1. Mạng lưới đường sắt .
    Hiện nay ngành đường sắt việt nam được cải tạo nâng cấp từ hệ thống đường sắt do thực dân pháp xây dưng, ngoài ra còn có một số tuyến đường do chính phủ ta xây dựng đều đáp ứng sự phát triển của đất nước.
    Mạng lưói đường sắt việt nam như sau: M¹ng l­ãi ®­êng s¾t viÖt nam nh­ sau:
    +Hà nội-Hải phòng
    +Hà nội-Sài gòn
    +Hà nội-Lào cai
    +Hà nội-Quán triều
    +Hà nội-Đồng đăng
    Tuyến vành đai bao gồm các ga:Gia lâm, yên viên, Đông anh, Bác hồng, TuyÕn vµnh ®ai bao gåm c¸c ga:Gia l©m, yªn viªn, §«ng anh, B¸c hång,
    Phú diễn, Hà đông.
    Ngoài ra còn có các tuyến mới từ cac ga sau:
    +Kép-Lữu xá
    +Kép-Hạ long
    +Mai pha-Na dương
    +Cỗu giát-Nghĩa đàn
    +Mương mán-Phan thiết
    Hệ thống đường sắt việt nam đa số là khổ đường 1000mm, ngoài ra có khổ đường 1435m m.
    2. Hệ thống tổ chức tổng công ty đường sắt
    [​IMG]









    3. Giới thiệu về công ty vận tải hàng hoá đường sắt.
    3.1 Giới thiệu về công ty vận tải hàng hoá đường sắt
    Công ty vận tải hàng hoá đường sắt được thành lập thêo quyết định số: QĐ/ĐS - TCCBLĐ ngày 7/7/2003 của công ty đường sắt việt nam.
    Trên cơ sở đó công ty được thành lập với bộ máy hoạt động điều hành chủ yếu như sau:
    + Điều lệ tổ chức và hoạt động, bộ máy quản lý và điều hành:
    - Vốn, tài sản và chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ trong số vốn do công ty giao quản lý .
    - Con dấu, tài khoản tại các ngân hàng trong và ngoài nước theo qui định của nhà nước và tổng công ty.
    - Bảng cân đối kế toán, các quĩ theo qui định của nhà nước.
    - Tên giao dịch chính của công ty là: RAIL WAY FREIHT TRANSPORT COMPANY, được viết tắt là RET. Co .
    - Trô sở chính đặt tại: 130 đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng , TP Hà Nội.
    - Theo điều lệ thành lập công ty chịu sự quản lý và điều hành bởi tổng giám đốc.
    - Trong quá trình thực hiện hợp đồng được giao, công ty chịu sự điều hành quản lý của tổng công ty, các cơ quan nhà nước theo qui định của pháp luật.
    - Tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị xã hội khác thực hiện theo hiến pháp, pháp luật và theo qui định tổ chức mình phù hợp với pháp luật.
    3.2 Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của công ty vận tải đường sắt.
    a) nhiệm vụ :
     
Đang tải...