Luận Văn Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh sự phát triển

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời mở đầu

    Chương I Quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới .1
    I. Quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới .5
    1. Lịch sử hình thành ngành công nghiệp ô tô thế giới .5
    2. Đặc điểm, vai trò và xu hướng phát triển của ngành 8
    2.1. Đặc điểm của ngành sản xuất ô tô 8
    2.1.1. Về vốn đầu tư 8
    2.1.2. Về công nghệ kỹ thuật 9
    2.1.3. Về tổ chức sản xuất 10
    2.1.4. Về sản phẩm .11
    2.1.5. Về mạng lưới tiêu thụ 11
    2.2. Vai trò và vị trí của ngành công nghiệp ô tô trong nền kinh tế thế giới .11
    2.3. Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô thế giới .13
    2.4. Xu hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô trên thế giới 13
    2.4.1. Về tổ chức sản xuất 13
    2.4.2. Về sản phẩm .14
    2.4.3. Về thị trường .15
    II. Kinh nghiệm của một số nước trong việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô 16
    1. Mỹ .17
    2. Mêhicô .17
    3. Nhật Bản .18
    4. Hàn Quốc 20
    5. Thái Lan .22
    5. Malaisia .24

    Chương II Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 28
    I. Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam .28
    1. Vai trò của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đối với nền kinh tế .28
    2. Thực tế tình hình cung cấp và tiêu thụ ô tô .31
    2.1. Tổng cầu và lượng ô tô tiêu thụ 31
    2.2. Nguồn cung cấp trong nước và nhập khẩu .32
    II.Thực trạng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam .34
    trong thời gian qua .34
    1. Lịch sử hình thành và phát triển .34
    2. Các chính sách phát triển ngành .37
    2.1. Chính sách thuế quan .37
    2.2. Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài .39
    2.3. Chính sách nội địa hoá .40
    3. Quá trình phát triển ngành .41
    3.1. Quy mô ngành 41
    3.2. Năng lực sản xuất 44
    III. Tổng kết đánh giá tổng quan thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam .47
    1. Kết quả đạt được .47
    1.1. Doanh thu 48
    1.2. Đóng góp về mặt kinh tế xã hội 50
    1.2.1. Về vốn đầu tư phát triển kinh tế 50
    1.2.2. Đóng góp cho Ngân sách Nhà nước .50
    1.2.3. Về lao động 51
    1.2.4. Về thực hiện chuyển giao công nghệ 52
    2. Tồn tại và nguyên nhân 53
    2.1. Tồn tại trong sản xuất .53
    2.1.1. Công nghệ lạc hậu, qui mô sản xuất nhỏ .53
    2.1.2. Trình độ của lực lượng lao động còn nhiều hạn chế 54
    2.1.3. Trình độ chuyên môn hoá yếu, thiếu các ngành công nghiệp phụ trợ tương xứng 54
    2.1.4. Mất cân đối về chủng loại .55
    2.1.5. Chính sách nhà nước thiếu đồng bộ và thường xuyên thay đổi .55
    2.2. Tồn tại trong tiêu thụ .56
    2.2.1. Quy mô thị trường nhỏ 56
    2.2.2. Hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng kém 57
    2.2.3. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng .58
    IV. Cơ hội và thách thức đối với việc phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam .58
    1. Cơ hội 58
    2. Thách thức .60

    Chương III Giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 62
    I.Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới .62
    1. Dự báo nhu cầu ô tô ở Việt Nam .62
    1.1. Dự báo nhu cầu xe phổ thông .63
    1.2. Dự báo nhu cầu xe ô tô cao cấp 63
    2. Định hướng và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam .64
    2.1. Định hướng chiến lược phát triển 64
    2.2. Mục tiêu chiến lược 65
    2.2.1. Mục tiêu lâu dài 66
    2.2.2. Mục tiêu trước mắt .66
    2.3. Quan điểm chiến lược 66
    2.3.1. Xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô là việc lâu dài .66
    2.3.2. Quan điểm về sản phẩm 68
    2.3.3. Quan điểm về khoa học công nghệ .68
    2.3.4. Quan điểm về vốn đầu tư 69
    2.2. Nội dung chiến lược .69
    II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 72
    1. Về phía Nhà nước và các cơ quan Bộ Ngành 72
    1.1. Chính phủ cần cam kết phát triển ngành công nghiệp ô tô 72
    1.2. Tổ chức sắp xếp lại ngành công nghiệp ô tô 72
    1.2.1. Không cấp thêm giấy phép đầu tư cho các liên doanh sản xuất ô tô mới, lựa chọn kỹ đối tác
    đầu tư .72
    1.2.2. Xây dựng Chính sách chuyển giao công nghệ với các liên doanh đang hoạt động 73
    1.2.3. Có phương án nội địa hoá cụ thể 74
    1.2.4. Tăng cường phát triển ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô 75
    1.3. Cơ chế chính sách 76
    1.3.1. Chính sách bảo hộ về thuế quan và phi thuế quan. 76
    1.3.2. Chính sách về vốn và các ưu đãi đầu tư .79
    1.3.3. Hợp lý hoá các quy định về lắp ráp 80
    1.4. Các biện pháp khác .81
    1.4.1. Mở rộng mối quan hệ kinh tế quốc tế với các tổ chức trong và ngoài nước 81
    1.1.2. Cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng 82
    1.4.3. Đấu tranh ngăn chặn hiện tượng buôn lậu và gian lận thương mại 82
    2. Về phía các doanh nghiệp trong ngành .84
    2.1. Đối với các doanh nghiệp liên doanh .84
    2.1.1. Nâng cao tỷ lệ nội địa hoá 84
    2.1.2. Nâng cao tỷ lệ góp vốn của phía Việt Nam trong các liên doanh .84
    2.1.3. Đầu tư chiều sâu vào công nghệ, đón bắt kỹ thuật tiên tiến .85
    2.1.4. Đào tạo nguồn nhân lực, kiện toàn tổ chức 85
    2.1.5. Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm 86
    2.1.6. Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường 88
    2.2. Đối với các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân .89
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...