Luận Văn Ngân hàng điện tử

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngân hàng điện tử

    Lời nói đầu

    Trong những thập niên gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ mà đặc biệt là công nghệ thông tin và khoa học viễn thông đã làm một cuộc cách mạng trong thương mại. Các phương pháp kinh doanh truyền thống đã và đang dần dần được thay thế bằng một phương pháp mới. Đó chính là thương mại điện tử mà "xương sống" của nó là công nghệ thông tin và Internet.

    Thương mại điện tử đã đưa ra một giải pháp hữu hiệu, một hướng đi trực tiếp trong việc trao đổi thông tin , hàng hoá, dịch vụ và mở rộng quy mô thị trường, thị trường không biên giới. Chính cuộc cách mạng về quy mô thị trường này đã trở thành động lực cho một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng hướng tới một hệ thống thanh toán phù hợp với yêu cầu của thị trường thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra một dịch vụ ngân hàng mới, dịch vụ ngân hàng điện tử.

    Để hội nhập với các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN, AFTA, APEC chuẩn bị cho tiến trình ra nhập WTO, việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện chuyên nghiệp nhằm tiến hành thương mại điện tử, hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu là một điều hết sức bức thiết đối với đất nước ta. Đi đôi với xu hướng chiến lược toàn cầu của quốc gia, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã có những bước đi đáng kể. Đầu tiên phải kể đến là sự xoá bỏ độc quyền nhà nước trong hệ thống ngân hàng. Tiếp đến là công cuộc đổi mới cải tiến hệ thống ngân hàng. Bên cạnh dịch vụ tín dụng truyền thống, dịch vụ ngân hàng tiêu dùng đã xuất hiện và đạt được những thành công đáng kể. Dịch vụ tài chính cho cá nhân này rất đa dạng, bao gồm rút tiền tự động, chuyển tiền, thanh toán thẻ, thanh toán qua mạng .Đó chính là bằng chứng của sự hình thành và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam.

    Trong bài khoá luận này, tôi xin trình bày một số khái niệm cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử, hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam.

    Tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo Lê Thị Thanh trong thời gian tôi thực hiện khoá luận.

    Chương I: Tổng quan về ngân hàng điện tử

    I Sơ lược về ngân hàng điện tử
    1 Sự thay đổi cơ bản trong ngành ngân hàng và khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử
    2 Các phương tiện kỹ thuật của dịch vụ "Ngân hàng điện tử"
    2.1 Điện thoại, điện thoại di động
    2.2 Thiết bị thanh tóan điện tử
    2.3 Máy tính, mạng nội bộ, mạng liên nội bộ, mạng liên ngân hàng
    2.4 Internet và Web
    3 Những tiến bộ do dịch vụ Ngân hàng điện tử mang lại
    3.1 Lợi ích cho ngn hng
    3.1.1 Giảm chi phí tăng hiệu quả kinh doanh
    3.1.2 Đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm
    3.1.3 Cạnh tranh và tồn tại
    3.2 Lợi ích cho khách hàng
    3.3 Lợi ích đối với tòan thể nền kinh tế
    II. Đối tượng và những điều kiện tin quyết tham gia dịch vụ Ngân hàng điện tử
    1 Các ngân hàng thương mại
    1.1 Vai trị của các ngân hàng thương mại
    1.2 Điều kiện têin quyết để tham gia hệ thống dịch vụ "Ngân hàng điện tử" của các ngân hàng thương mại
    1.2.1 Hạ tầng cơ sở công nghệ
    1.2.2 Vấn đề an tồn và bảo mật
    1.2.3 Hệ thống tuyên truyền giáo dục khách hàng
    2. Khách hàng
    2.1 Đặc điểm chung hiện nay của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
    2.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định của người têiu dùng
    3 Các quy định của Nhà nước
    III. Xu hướng v kinh nghiệm phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử trên thế giới
    1. "Ngân hàng điện tử " trên thế giới
    2. Dịch vụ "Ngân hàng điện tử" ở một số nước
    2.1 Trung Quốc
    2.2 Cc nước ASEAN
    2.2.1 Singapore
    2.2.2 Malaysia
    2.2.3 Philippin

    Chương II: Năng lực của hệ thống ngn hng Việt Nam trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử
    I Sơ lược hệ thống ngân hàng Việt Nam
    1 Cơ cấu v tổ chức của cc ngn hng Việt Nam
    2 Sơ lược hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam
    II Thực trạng triển khai dịch vụ ngân hng điện tử tại Việt Nam
    1 Quy trình phát triển hệ thống thanh tốn của ngân hàng Việt Nam
    2 Cádc loại hình dịch vụ ngn hng điện tử:
    2.1 Thanh tóan thẻ
    2.2 Dịch vụ phát hành thẻ
    2.3 ATM và dịch vụ rút tiền tự động
    2.4 Dịch vụ ngân hng qua điện thoại v Internet
    2.5 Thị trường điện tử liên ngân hàng
    2.5.1 Hệ thống liên ngân hàng trung ương – Interbank
    2.5.2 Hệ thống liên ngân hàng cục bộ – Intrabank
    2.5.3 Hệ thống liên ngân hàng quốc tế -S.W.I.F.T
    III Định giá tiềm năng thị trường dịch vụ ngân hàng điện tử
    1 Khảo sát thị trường
    1.1 Độ tuổi
    1.2 Trình độ học vấn
    1.3 Nghề nghiệp
    1.4 Tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân, thì quen tiêu dùng và tiết kiệm
    1.5 nhận thức về dịch vụ tài chính ngân hàng
    2 Nhu cầu về dịch vụ ngân hàng điện tử
    2.1 Nhu cầu thiết yếu
    2.2 Nhu cầu thứ yếu
    3 Định giá chung tình hình hiện tại của hệ thống ngân hàng Việt Nam
    trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử
    3.1 Nhu cầu thị trường
    3.2 Kinh tế pháp lý và chính trị xã hội
    3.3 Công nghệ và nhân lực

    Chương III: Giải php nhằm thúc đẩy dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam

    I Xu hướng phát triển ngân hàng đIện tử ở Việt Nam
    1 Xu hướng trước mắt
    2 Xu hướng lu di
    II Một số kiến nghị giải pháp cho việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam
    1 Kiến nghị giải pháp vĩ mô
    1.1 Cải cách nâng cao hệ thống quản lý ngân àhng
    1.2 Xây dựng và cải thiện hành lang pháp lý và các quy định khung cho ngân hàng điện tử
    1.3 Đầu tư nng cấp hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin
    II Kiến nghị giải php vi mơ
    1 Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống khch hng
    2 Xây dựng chiến lược đầu tư thực hiện ngân hàng điện tử
    3 Vấn đề an tồn và bảo mật
    4 Thiết kế trang chủ và tận dụng tiến bộ của trang chủ
    Kết luận
    Danh Mục Ti Liệu Tham Khảo
     
Đang tải...