Báo Cáo Năng lực nghề nghiệp nhà giáo trong quản lý chất lượng giáo dục phổ thông

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục đích : - Thông tin, trao đổi với CBQL trường học nhưng kỹ năng nghề nghiệp cơ bản của nhà giáo mà IBSTPI công bố năm 2003, giơí thiệu mẫu đánh giá giờ dạy của GV hướng vào việc hình thành những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản đó.

    - Giúp HT các trường PT xác định và có thể áp dụng để QL chất lượng GD thông qua thành tố trung tâm, cơ bản nhất đó là năng lực nhà giáo trong mối quan hệ chung với một số thành tố khác.

    -Cung cấp thêm thông tin giúp cho CBQL nhà trường tham khảo trong quản lý đổi mới PPGD.

    Nội dung :



    I.Một vài quan niệm

    Thứ nhất,về thuật ngữ chất lượng giáo dục:

    Trước những vấn đề liên quan sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội như giáo dục và chất lượng giáo dục thì rất khó có thể theo đuổi một sự thống nhất tuyết đối mà phải chấp nhận trạng thái có được nhận thức giống nhau ở mức độ thích hợp trên những vấn đề cơ bản.

    Trong cuộc sống có rất nhiều điều ai cũng hiểu nhưng nếu cố mà định nghĩa và hiểu cho chính xác thì lai càng làm cho vấn đề mù mờ hơn. Chẳng hạn, 1 cái cây, 1 hạt lúa, 1 cái bút thì ai cũng hiểu, nhưng 1 là gì thì rất ít người hiểu được ( mà cũng không cần thiết ai cũng phải hiểu). Cũng gần tương tự, em A học giỏi hơn em B, Thầy C dạy giỏi hơn thầy D, chất lượng lớp E tốt hơn lớp F thì có vẻ dễ thống nhất, ít ra là ở những biểu hiện cơ bản. Tôi nghĩ rằng những nhà quản lý, những ai làm giáo dục và có quan tâm đến giáo dục theo cùng định hướng mục tiêu mà thể chế đề ra thì đều có cách hiểu về chất lượng giáo dục và các cách hiểu đó nói chung là gần giống nhau trên những vấn đề cơ bản dù họ tiếp cận theo hướng nào ( tiếp cận theo kiểu tiên nghiệm, tiếp cận dựa trên giá trị, tiếp cận theo yêu cầu sử dụng, tiếp cận theo hướng cung ứng )

    Thứ hai, Làm quản lý giáo dục có lẽ trước hết cần thống nhất rằng nâng cao chất lượng giáo dục là một quá trình, phải hoàn thiện từng bước. Những phương án hành động, mỗi sự thay đổi trong giáo dục phải được thực tiễn kiểm chứng, làm cho phong phú và phát triẻn, không có trường hợp ngoại lệ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...