Thạc Sĩ Năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ


    Luận văn dài 117 trang:
    Nhiệm vụ của đề tài:
    + Hệ thống một số vấn đề lý luận về cạnh tranh, sức cạnh tranh của hàng hóa, các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ;
    + Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ;
    + Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ.
    MỤC LỤC



    Trang

    MỞ ĐẦU
    1

    Chương 1:SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH HÀNG THUỶ SẢN VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ
    8
    1.1.
    Cơ sở lý luận
    8
    1.1.1.
    Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của hàng hóa
    8
    1.1.2.
    Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh hàng thủy sản xuất khẩu
    19
    1.2.
    Cơ sở thực tiễn
    27
    1.2.1.
    Thị trường hàng thủy sản ở Mỹ
    27
    1.2.2.
    Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ
    36
    1.2.3.
    Kinh nghiệm của một số nước trong nâng cao năng lực cạnh tranh hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường Mỹ
    40

    Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG THỦY SẢN VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ
    45
    2.1.
    Hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Mỹ từ năm 1994 đến nay
    45
    2.1.1.
    Kim ngạch xuất khẩu
    45
    2.1.2.
    Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu
    48
    2.1.3.
    Phương thức xuất khẩu
    54
    2.2.
    Phân tích năng lực cạnh tranh hàng thủy sản của Việt Nam trên thị trường Mỹ
    55
    2.2.1.
    Phân tích theo phương pháp SWOT
    55
    2.2.2.
    Phân tích theo phương pháp GAP
    66
    2.3.
    Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ
    79

    Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG THỦY SẢN VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ
    84
    3.1.
    Nhóm giải pháp đối với nhà nước
    84
    3.1.1.
    Cải thiện quan hệ Việt Nam - Mỹ
    84
    3.1.2.
    Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong hiểu biết hệ thống luật pháp của Mỹ và trợ giúp pháp lý khi cần thiết
    86
    2.1.3.
    Hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp
    87
    3.1.4.
    Chính sách đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong ngành thủy sản
    91
    3.1.5.
    Đầu tư cơ sở hạ tầng
    92
    3.1.6.
    Kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm
    94
    3.2.
    Nhóm giải pháp đối với các cơ sở sản xuất, nuôi trồng, khai thác và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ
    97
    3.2.1.
    Nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu trong các khâu nuôi trồng, khai thác, chế biến nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường Mỹ
    98
    3.2.2.
    Cạnh tranh bằng thương hiệu - một biện pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ
    101
    3.2.3.
    Đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường Mỹ
    102
    3.2.4.
    Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại thị trường Mỹ
    103
    3.2.4.
    Phát triển hệ thống phân phối hàng thủy sản trên thị trường Mỹ
    105

    KẾT LUẬN
    108

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    111

    PHỤ LỤC
    115
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...