Tiểu Luận Năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trên thị trường EU và Nhật Bản trong thời k

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trên thị trường EU và Nhật Bản trong thời kỳ hội nhập WTO





    MỤC LỤC

    MỤC LỤC i

    LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG NÔNG SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU VÀ NHẬT BẢN 5


    1.1. Tổng quan về năng lực canh tranh của sản phẩm và các nhân tố ảnh hưởng 5

    1.1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của sản phẩm 5

    1.1.1.1. Định nghĩa năng lực cạnh tranh của sản phẩm . 5

    1.1.1. 2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm .6

    1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm . 8

    1.1.2.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô 8

    1.1.2.1 Các nhân tố thuộc môi trường vi mô. .10

    1.1.3.Các yếu tố chính tạo nên năng lực cạnh tranh của hàng nông sản. 11

    1.1.3.1.Điều kiện sản xuất vốn có. 11

    1.1.3.2.Giống . 13

    1.1.3.3.Năng suất, sản lượng . 13

    1.1.3.4.Giá cả sản phẩm 13

    1.1.3.5.Chất lượng sản phẩm 14

    1.1.3.6.Công nghệ sau thu hoạch và công nghệ chế biến 15

    1.1.3.7.Bao bì, bao gói, bảo quản, vận chuyển. 16

    1.1.3.8.Các yếu tố gián tiếp tạo nên năng lực cạnh tranh của hàng nông sản . 17

    1.2. Những cơ hội và thách thức đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu Việt nam trong quá trình hội nhập WTO. 18

    1.2.1. Cơ hội . 18

    1.2.1.1.Mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nông sản. 18

    1.2.1.2.Nâng cao trình độ khoa học công nghệ. 19

    1.2.1.3.Tăng cường thu hút đầu tư vào phát triển nông nghiệp và nông thôn 20

    1.2.2.Thách thức . 20

    1.2.2.1.Nền nông nghiệp xuất phát điểm ở trình độ thấp. 20

    1.2.2.2.Cơ sở hạ tầng, dịch vụ yếu kém, năng lực quản lý yếu . 21

    1.2.2.3.Khí hậu nhiệt đới thất thường thường xuyên đe doạ đến năng suất và chất lượng của nền nông nghiệp 21

    1.2.2.4.Các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu nông sản ngày càng gay gắt 22

    1.2.2.5.Các đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh. .23

    1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU và Nhật Bản. 24

    1.3.1.Nguyên nhân chủ quan . 24

    1.3.1.1.Hàng nông sản Việt Nam nhìn chung chưa có sức cạnh tranh cao trên thị trường EU và Nhật Bản 24

    1.3.1.2.Hàng nông sản Việt Nam chưa tạo được dấu ấn thương hiệu. 24

    1.3.2.Nguyên nhân khách quan . 25

    1.3.2.1.EU và Nhật Bản đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ đối với hàng nông sản 25

    1.3.2.2.Khả năng cạnh tranh của quốc gia có ưu thế về xuất khẩu nông sản vào EU và Nhật Bản ngày càng nâng cao. 27

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG NÔNG SẢN VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG EU VÀ NHẬT BẢN 28

    2.1. Tổng quan năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam 28

    2.1.1. Tổng quan về thực trạng trạng xuất khẩu hàng nông sản Việt nam 28

    2.1.1.1.Kim ngạch xuất khẩu .28

    2.1.1.2.Giá cả xuất khẩu . 29

    2.1.1.3.Thị trường xuất khẩu .30

    2.1.1.4.Mặt hàng xuất khẩu . 32

    2.1.2.Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam . 33

    2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu Việt nam sang thị trường EU và Nhật Bản. 35

    2.2.1.Năng lực cạnh tranh trên thị trường EU . 35

    2.2.1.1.Thực trạng chung về năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường EU 35

    2.2.1.2.Năng lực cạnh tranh của một số hàng nông sản chủ yếu Việt Nam trên thị trường EU 40

    2.2.2.Năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường Nhật Bản . 48

    2.2.2.1.Thực trạng chung về năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường Nhật Bản. 48

    2.2.2.2.Năng lực cạnh tranh của một số hàng nông sản chủ yếu của Việt Nam trên thị trường Nhật Bản. 52

    2.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường EU và Nhật Bản. 58

    2.3.1.Ưu điểm . 58

    2.3.1.1.Nhiều mặt hàng nông sản được đánh giá tốt dần dần đáp ứng được yêu cầu của thị trường. 58

    2.3.1.2.Giá cả hàng nông sản Việt Nam tương đối cạnh tranh so với các mặt hàng tương đương. 58

    2.3.1.3.Tỷ lệ hàng nông sản chế biến ngày càng cao tăng . 59

    2.3.2.Hạn chế 59

    2.3.2.1.Chất lượng hàng nông sản chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm 59

    2.3.2.2.Nguồn hàng không ổn định 60

    2.3.2.3.Kênh phân phối hàng nông sản vào EU và Nhật Bản chưa đa dạng và linh hoạt, công tác xúc tiến thương mại kém. 61

    2.3.2.4.Chưa xây dựng được thương hiệu hàng nông sản Việt Nam .61

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU VIỆT NAM SANG EU VÀ NHẬT BẢN .63

    3.1. Tổng quan định hướng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU và Nhật Bản 63

    3.1.1.Định hướng xuất khẩu vào thị trường EU và Nhật Bản 63

    3.1.1.1.Thị trường EU .63

    3.1.1.2.Thị trường Nhật Bản. 64

    3.1.2.Những thuận lợi và khó khăn trong việc xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang EU và Nhật Bản 64

    3.1.2.1.Thuận lợi 64

    3.1.2.2.Khó khăn . 66

    3.2. Kinh nghiệm xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường EU và Nhật Bản của một số nước. 68

    3.2.1.Trung Quốc . 68

    3.2.2.Thái Lan 70

    3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam sang EU và Nhật Bản. 71

    3.3.1.Nhóm giải pháp vĩ mô 71

    3.3.1.1.Tạo môi trường pháp luật hoàn thiện và môi trường kinh doanh thuận lợi cho xuất khẩu nông sản vào EU và Nhật Bản. 72

    3.3.1.2.Các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu vào EU và Nhật Bản của nhà nước .74

    3.3.1.3.Các giải pháp khác . 78

    3.3.2.Nhóm giải pháp vi mô . 79

    3.3.2.1.Nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản xuất khẩu .79

    3.3.2.2.Các giải pháp về giá (price) 82

    3.3.2.3.Các giải pháp về phân phối (Place) 84

    3.3.2.4.Nhóm giải pháp xúc tiến thương mại (promotion). 86

    KẾT LUẬN 89

    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 91
     
Đang tải...