Luận Văn Nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 24/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. 4
    1.1. Khái quát chung về CSR 4
    1.1.1. Sự ra đời và hình thành của CSR 4
    1.1.2. Khái niệm Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 5
    1.1.3. Các tiêu chuẩn cụ thể của CSR. 6
    1.1.3.1. Bảo vệ môi trường. 6
    1.1.3.2. Đóng góp cho cộng đồng xã hội. 7
    1.1.3.3. Bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng. 8
    1.1.3.4. Quan hệ tốt và bảo đảm lợi ích cho người lao động. 9
    1.1.3.5. CSR với cổ đông trong công ty. 11
    1.1.3.6. CSR với nhà cung cấp. 11
    1.2. Các quan điểm về CSR 12
    1.2.1. Quan điểm của các nước . 12
    1.2.2. Quan điểm của các công ty đa quốc gia: 12
    1.3. Các trách nhiệm chính của CSR và bộ quy tắc ứng xử 12
    1.3.1 Các trách nhiệm chính của CSR theo mô hình kim tự tháp Caroll. 12
    1.3.2. Một số bộ quy tắc ứng xử 15
    1.3.2.1. Tổng quan về bộ tiêu chuẩn ISO 9000: 15
    1.3.2.2. Tổng quan về bộ tiêu chuẩn ISO 14000: 15
    1.3.2.3. Tổng quan về bộ tiêu chuẩn SA 8000. 16
    1.3.2.4. Tổng quan về bộ tiêu chuẩn WRAP 18
    CHƯƠNG II. 21
    2.1. Những lợi ích của việc triển khai hoạt động CSR. 21
    2.1.1. Đối với doanh nghiệp: 21
    2.1.1.1. Giảm chi phí và tăng năng suất 22
    2.1.1.2. Tăng doanh thu. 23
    2.1.1.3. Nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của công ty. 23
    2.1.1.4. Thu hút nguồn lao động giỏi 24
    2.1.1.5. Cơ hội tiếp cận thị trường mới 24
    2.1.1.6. Khai thác các cơ hội từ việc thực hiện trách nhiệm xã hội 25
    2.1.1.7. Sự trung thành của nhân viên và khách hàng. 26
    2.1.2. Đối với người lao động: 27
    2.1.3. Ý nghĩa đối với khách hàng. 27
    2.2. Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi thực hiện CSR ở Việt Nam 29
    2.2.1. Những cơ hội CSR đem lại cho các doanh nghiệp. 30
    2.2.2. Những rào cản và thách thức của CSR 30
    2.3. Thực trạng việc thực hiện CSR của các Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam 32
    2.3.1. Đánh giá việc thực hiện CSR qua các tiêu chuẩn. 32
    2.3.1.1. Tiêu chuẩn bảo vệ môi trường(Environment)-Tham gia vào các hoạt động môi trường cùng với việc ngăn chặn sự ấm lên của toàn cầu là ưu tiện quan trọng nhất. 33
    2.3.1.2. Đóng góp cho cộng đồng xã hội 41
    2.3.1.3. Bảo đảm lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng. 43
    2.3.1.4. Quan hệ tốt và bảo đảm lợi ích cho người lao động.(Human Resources)-Cung cấp môi trường làm việc để người lao động từ tất cả các hoàn cảnh đều có thể phát triển và đóng góp cho công ty. 47
    2.3.2 Đánh giá chung về việc thực hiện CSR của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. 51
    2.3.2.1. Những thành tựu đã đạt được. 51
    2.3.2.2. Những tồn đọng và nguyên nhân. 53
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VIỆC THỰC HIỆN CSR CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM . 59
    3.1. Xu hướng chung của CSR hiện nay. 59
    3.1.1. Công cụ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. 59
    3.1.2. CSR không chỉ là làm từ thiện. 61
    3.1.3. Việc tự nguyện thực hiện đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 64
    3.2. Đề xuất giải pháp nâng cao CSR của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. 65
    3.2.1. Đẩy mạnh toàn diện việc thực hiện CSR. 65
    3.2.1.1 Mở rộng thực hiện CSR ở tất cả các tiêu chuẩn. 65
    3.2.1.2. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt CSR. 66
    3.2.2. Cải thiện hơn nữa những yếu kém còn tồn đọng. 70
    3.2.2.1. Quảng bá, tuyên truyền sâu rộng về CSR cho các doanh nghiệp. 70
    3.2.2.2. Xây dựng hành lang pháp lý buộc doanh nghiệp thực thi CSR. 74
    3.2.2.3. Những biện pháp cải thiện CSR mà doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cần thực hiện. 75
    KẾT LUẬN 80



    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Từ viết tắt
    [/TD]
    [TD]Tiếng Anh
    [/TD]
    [TD]Tiếng Việt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CSR
    [/TD]
    [TD]Corporate Social Resposibility
    [/TD]
    [TD]Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ILO
    [/TD]
    [TD]International Labor Organization
    [/TD]
    [TD]Tổ chức Lao động quốc tế
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CoC
    [/TD]
    [TD]Code of Product
    [/TD]
    [TD]Bộ quy tắc ứng xử
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MNCs
    [/TD]
    [TD]Multi-National Companies
    [/TD]
    [TD]Các công ty đa quốc gia
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]WB
    [/TD]
    [TD]World Bank
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng Thế giới
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]WTO
    [/TD]
    [TD]World Trade Organization
    [/TD]
    [TD]Tổ chức Thương mại Thế giới
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CP

    [/TD]
    [TD]Corporate Philanthropy
    [/TD]
    [TD]Doanh nghiệp làm từ thiện
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]DN
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
    Bảng 1 - Các yếu tố quan trọng nhất đối với người lao động khi quyết định gắn bó với công ty.
    Bảng 2 - Lý do dẫn tới việc thực hiện CSR của Doanh nghiệp.
    Bảng 3 - Đánh giá của công ty Âu Mỹ về hoạt động CSR ở quốc gia họ đầu tư và mua sản phẩm.
    Hình 1 - Mô hình tháp 4 phần của Carroll về CSR.
    Hình 2 - Các tiêu chuẩn thực hiện CSR.
    Biểu đồ 1 - Kỳ vọng của người tiêu dùng về việc đóng góp phát triển cộng đồng của doanh nghiệp.




    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu như hiện nay ở Việt Nam, doanh nghiệp không thể chỉ kinh doanh sản phẩm dịch vụ mà còn cần phải quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội, vì điều đó không chỉ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên con đường hội nhập mà còn là động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng quốc gia.
    Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, được viết tắt CSR (Corporate Social Responsibility) được khai thác ở nhiều góc nhìn khác nhau. Có đơn vị thì cho là thực hiện công tác từ thiện, tài trợ xã hội, chính sách an toàn lao động, nhưng đơn vị khác lại hiểu là văn hóa doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, sản xuất sạch. Dù ở khía cạnh nào thì thì CSR cũng mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong việc gia tăng hình ảnh thương hiệu đối với sự nhận biết của công chúng. Trong phạm vi hoạt động sản xuất, làm tốt CSR là bước đệm cho quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm bền vững. CSR khuyến khích doan nghiệp làm tốt hơn vai trò hiện tại để chia sẻ các vấn đề xã hội. Trước những quan tâm và đòi hỏi của người tiêu dùng, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ, những doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm xã hội có thể sẽ không còn cơ hội tiếp cận thị trường.
    Đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam, họ đương nhiên đã có thị trường gốc của mình ở các nước khác, thì CSR không phải là một khái niệm mới mẻ, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức đúng về CSR khiến cho việc thực hiện CSR vẫn còn tương đối khó khăn. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng thực hiện CSR là điều chỉ cần làm khi họ có một thj phần rộng lớn, thị trường và doanh thu ổn định.

    CSR có thể xoay chuyển nhiều góc nhìn, cách nghĩ và ứng dụng khác nhau ở mỗi doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì điều này lại trở nên quan trọng và quyết định rất lớn đến sự phát triển của họ. CSR vừa là trách nhiệm và vừa là nghĩa vụ của các doanh nghiệp. Không hề đơn giản khi tạo một thương hiệu tốt, một tiếng tăm đánh tin cậy khi chỉ dựa vào sản phẩm của mình, các doanh nghiệp nước ngoài đã tìm tòi và thực hiện trách nhiệm xã hội khi đầu tư tại Việt Nam, với mong muốn cộng cho doanh nghiệp phương hướng hoạt động và đề xuất đúng với tinh thần “thương hiệu trách nhiệm”. Chính vì vậy em đã quyết định lựa chọn đề tài khóa luận: “Nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam” để có thể nghiên cứu sâu sắc hơn về vấn đế này.
    Mục tiêu nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam, em hướng tới mục tiêu là đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đó.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng của đề tài là thực trạng quá trình thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn ở các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
    Phương pháp nghiên cứu:
    Người viết sử dụng 2 nhóm phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp thu thập: các nguồn tài liệu sách báo, tạp chí, trang web, báo cáo của các tổ chức quốc tế
    Phương pháp quan sát, tổng hợp, so sánh, phân tích và tư duy logic.
    Bố cục của khóa luận
    Ngoài Lời mở đầu, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục và Kết luận khóa luận được chia làm 3 chương chính
    Chương I: Cơ sở lý luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
    Chương II: Thực trạng việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam
    Do còn nhiều hạn chế về kiến thức, khả năng phân tích và nguồn số liệu nên chắc chắn bài khóa luận này của em sẽ còn có nhiều thiếu sót. Vì vậy, em rất mong sẽ nhận được các đóng góp của thầy cô để bài khóa luận này có thể hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn Thạc Sỹ Nguyễn Thu Trang đã nhiệt tình chỉ bảo cho em thực hiện khóa luận này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...