MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HÓA VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 10 1.1 Lý luận chung về sức cạnh tranh của hàng hóa 10 1.2 Sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản xuất khẩu 35 1.3 Kinh nghiệm của một số nước về biện pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản xuất khẩu 51 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG SỨC CẠNH TRANH MỘT SỐ MẶT HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU CHỦ YẾU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 65 2.1 Tổng quan về sản xuất, xuất khẩu hàng nông sản và những điều chỉnh chính sách thương mại hàng nông sản 65 2.2 Phân tích thực trạng sức cạnh tranh một số mặt hàng nông sản xuất khẩu 76 2.3 Đánh giá thực trạng sức cạnh tranh một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 127 CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH MỘT SỐ MẶT HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU CHỦ YẾU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 140 3.1 Dự báo và định hướng thương mại một số mặt hàng nông sản trên thế giới và Việt Nam 140 3.2 Các quan điểm cơ bản về nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 148 3.3 Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tếc 151 KẾT LUẬN 180 NHỮNG CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ 182 TÀI LIỆU THAM KHẢO 183 PHỤ LỤC 190