Chuyên Đề Nâng cao niềm tin khách hàng vào hệ thống ngân hàng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NÂNG CAO NIỀM TIN KHÁCH HÀNG VÀO HỆ THỐNG
    NGÂN HÀNG
    LỜI MỞ ĐẦU
    SỰ CẦN THIẾT CỦA NGHIÊN CỨU
    Ngân hàng được xem là một tổ chức kinh doanh trên chữ “tín”, niềm tin của khách
    hàng phản ánh mức độ thành công của ngân hàng, việc có được niềm tin của khách hàng
    như một sự đảm bảo về phát triển bền vững của ngân hàng. Ngày nay trong sự phát triển
    của xã hội, hình ảnh của ngân hàng đã có nhiều biến đổi, phát triển mạnh hơn, nhiều dịch
    vụ hơn. Tuy nhiên, khi kinh tế rơi vào khủng hoảng cùng với sự cạnh tranh gay gắt của
    các ngân hàng nước ngoài trong việc mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam khiến
    người dân thận trọng hơn trong việc gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng Việt Nam,
    niềm tin ở các ngân hàng này có khả năng giảm sút. Theo đó, dưới sức ép cạnh tranh, đòi
    hỏi các ngân hàng trong nước phải tăng cường hiệu quả hoạt động cũng như lòng tinh của
    dân chúng để có thể tồn tại, đứng vững và phát triển.Vì vậy, niềm tin của khách hàng là
    một yếu tố vô cùng quan trọng để nâng cao nguồn huy động vốn của ngân hàng.
    Dựa trên những tình hình trên nhóm chúng tôi quyết định thực hiện đề tài “NÂNG
    CAO NIỀM TIN KHÁCH HÀNG VÀO HỆ THỐNG NGÂN HÀNG
    ” nhằm giải quyết các
    vấn dề đã nêu trên.
    MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Tìm hiểu nghiệp vụ huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương mạitrong giai
    đoạn hiện nay (đặc biệt huy động tiền gửi tiết kiệm), phân tích điểm mạnh yếu và đưa ra
    giải pháp giúp các ngân hàng nâng cao sức cạnh tranh đồng thời nâng cao niềm tin của
    khách hàng vào ngân hàng.




    2
    Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU
    Ngân hàng được xem là trái tim của nền kinh tế, nền kinh tế có phát triển tốt hay
    không phụ thuộc rất lớn vào việc vận hành của hệ thống ngân hàng. Có thể thấy trong
    giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hầu hết các quốc gia đều phải đối mặt với rất
    nhiều khó khăn, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong
    quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc mở rông giao thương tạo nên áp
    lực cạnh tranh rất lớn đối với tất cả các thành phần kinh tế trong nước. Để có thể tồn tại
    và phát triển trước đều kiện khắc nghiệt đó đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải
    nâng cao sức cạnh tranh như quảng bá sản phẩm, nâng cao chất lượng, cắt giảm chi phí,
    mở rộng công nghệ Mà việc này chỉ có thể làm được khi có vốn, ngân hàng đóng vai
    trò quan trọng trong việc cung cấp vốn. Đồng thời ngân hàng cũng là một doanh nghiệp
    cũng có nhu cầu vốn, tuy nhiên công tác huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương
    mạihiện nay gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là thu hút tiền nhàn rỗi trong dân cư. Trước
    việc thâm nhập của các tổ chức tín dụng nước ngoài, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn,
    vì thế vấn đề tạo niềm tin, nâng cao uy tín là vấn đế hết sức cấp bách của các ngân hàng
    trong nước nhằm giữ vững vị thế, cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau và với ngân
    hàng bạn.
    GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
    Từ 2009 đến nay, xét toàn bộ hệ thông Ngân hàng trong nước.
    PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Phân tích chuỗi thời gian.
    Khảo sát, phân tích, đánh giá số liệu khảo sát.
    Phân tích thành tố.
    Phân tích, đánh giá nguốn số liệu sơ cấp.




    3
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC HUY ĐỘNG VỐN
    (NGUỒN HUY ĐỘNG TỪ TIỀN GỬI) CỦA CÁC NGÂN HÀNG
    1.1 Vai trò huy động vốn và công tác huy động tiền gửi cá nhân đối với ngân hàng
    thương mại
    Như ta biết vốn ngân hàng được hiểu là những giá trị tiền tệ do ngân hàng thương
    mại huy động và tạo lập được để thực hiện cho vay, đầu tư và thực hiện các dịch vụ ngân
    hàng. Gồm có hai nguồn vốn lớn là vốn huy động và vốn đi vay. (Ở đây chúng tôi chỉ đi
    sâu nghiên cứu nghiệp vụ huy đông vốn của ngân hàng thương mại. Từ đây đến cuối bài
    nghiên cứu khi chúng tôi đề cập đến nghiệp vụ huy động vốn tức ý chúng tôi muốn đề
    cập tới huy động chỉ từ tiền gửi tiết kiệm.)
    Huy động vốn nói chung là nghiệp vụ quan trọng không thể thiếu song hành với
    nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương mại. Đây là nghiệp vụ tạo vốn cho hầu hết
    các hoạt động của ngân hàng. Khi thành lập ngân hàng đã có vốn ban đầu, nhưng số ban
    đầu này đã ở dạng vật chất như trụ sở, công cụ, dụng cụ Vì vậy, để đảm bảo chức năng
    cung cấp vốn cho nền kinh tế ngân hàng phải thu hút vốn từ bên ngoài. Đã từ lâu các
    ngân hàng thương mại đã biết khai thác nguồn vốn này. Do đây là nguồn vốn huy động
    chủ yếu nên thu hút càng nhiều vốn thì ngân hàng thương mại càng có khả năng đạt lợi
    nhuận cao hơn vì có vốn mạnh ngân hàng dễ dàng đẩy mạnh nghiệp vụ cho vay và mở
    rộng thêm các hoạt động sinh lời khác. Và để có thể làm tốt điều này đòi hỏi các Ngân
    hàng thương mại phải có một chiến lược lâu dài và khôn ngoan trong việc thu hút nguồn
    tiền dư thừa ngoài công chúng về, qua đó cho thấy tầm quan trọng trong công tác huy
    động tiền gửi cá nhân đối với các ngân hàng thương mại, một trong những hình thức huy
    động vốn quan trọng.
    Thông qua việc huy động vốn mà các ngân hàng đã và đang thực hiện các dịch vụ
    trung gian trong nền kinh tế quốc dân, có huy động vốn thì nguồn vốn mới tăng lên. Do
    vậy, vốn đầu tư được mở rộng, hoạt động sản xuất kinh doanh được kích thích, sản phẩm
    xã hội tăng lên, từ đó mà đời sống nhân dân được cải thiện. Việc huy động vốn của ngân
    hàng thương mại có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế, thông qua con đường
    tín dụng nó tài trợ cho các hoạt động công thương nghiệp, nông lâm ngư nghiệp của cả
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...