Tiểu Luận Nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề ô nhiễm môi trường gắn với việc giảng dạy Sinh thái học tr

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Hiện nay trên thế giới, ô nhiễm môi trường đang trở thành một đề tài nóng bỏng, một vấn đề thảo luận của nhiều hội thảo quốc tế. Các tác động của con người đã xâm hại rất lớn đến sự sống trên Trái đất. Vấn đề đặt ra trong bối cảnh đó là: làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường? Nói cách khác, làm thế nào để sự phát triển kinh tế phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường?
    Trong chương trình sinh học THPT có một vài bài đề cập đến tình hình ô nhiễm môi trường (chương III - Phần Sinh thái học - lớp 11 cũ - từ Đ.11 à Đ.14). Tuy nhiên những nội dung này mang tính khái quát chung và không gắn với thực tế đời sống một cách thiết thực. Qua một số năm giảng dạy về Sinh thái học, tôi luôn băn khoăn làm thế nào để học sinh vừa học được cái kiến thức cơ bản theo SGK vừa vận dụng kiến thức vào tình hình môi trường thực tế ở địa phương. Vì vậy, mỗi năm học tôi thường cho học sinh nghiên cứu tình hình ô nhiễm môi trường và đề ra những biện pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường liên quan đến một mặt nào đó, chẳng hạn: vấn đề ô nhiễm môi trường do túi nilon, rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp . Bằng sự hướng dẫn của thầy, cô và lòng nhiệt tình, yêu khoa học, thích khám phá tìm hiểu của học sinh, các đề tài nhỏ do giáo viên đưa ra là một công trình tập thể của toàn thể học sinh. Sau khi nhận các bản thu hoạch từ mỗi học sinh, giáo viên tổng hợp lại và xây dựng thành một chuyên đề, phổ biến trở lại học sinh. Với việc làm như vậy, chúng tôi đã thổi vào các em sự yêu thích môn học, có ý thức về việc bảo vệ môi trường.
    Sự ô nhiễm môi trường do rất nhiều yếu tố gây nên, nó tác động sâu sắc đến cuộc sống và sinh hoạt của con người. Ở một số vùng nông thôn Hải Dương hiện nay, phong trào chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn rất phát triển. Bên cạnh việc phát triển kinh tế nông hộ thì nó cúng gây ra những tác động rất lớn đến môi trường. Chất thải chăn nuôi đã trở thành một vấn đề nan giải, một bài toán khó cho nhiều nhà khoa học, nhiều cơ quan chức năng và đông đảo những người quan tâm đến vấn đề môi trường. Vì vậy đây là một trong những đề tài mà tôi cùng các bạn đồng nghiệp muốn các em quan tâm tìm hiểu và đề ra những biện pháp khắc phục, hạn chế những mặt tiêu cực do chất thải chăn nuôi gây ra. Thật ngạc nhiên đây lại trở thành một đề tài được Ban giám hiệu nhà trường rất khuyến khích đồng thời thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
    Trong khuôn khổ hạn hẹp của chuyên đề, những vấn đề được nêu ra, những ý kiến xây dựng và kiến nghị chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Tác giả rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các chuyên gia về môi trường, các bạn đồng nghiệp, các em học sinh và toàn thể những người quan tâm đến vấn đề môi trường.
    Với đề tài: “Nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề ô nhiễm môi trường gắn với việc giảng dạy Sinh thái học trong trường THPT”, tôi mong muốn mình cùng các học trò thân yêu của mình góp một viên gạch nhỏ xây dựng nên ngôi nhà môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

    MỤC LỤC

    TOC O "1-3" H  U I. ĐẶT VẤN ĐỀ PAGEREF _Toc164692491 h 1 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003100000000
    II. NỘI DUNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ PAGEREF _Toc164692492 h 3 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003200000000
    II. 1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI Ở  ĐỊA BÀN HUYỆN NAM SÁCH HIỆN NAY. PAGEREF _Toc164692493 h 4 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003300000000
    II. 2. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CHẤT THẢI CHĂN NUÔI VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ THỰC TRẠNG CỦA SỰ  TÁC ĐỘNG ẤY PAGEREF _Toc164692494 h 5 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003400000000
    1. Ảnh hưởng của chất thải chăn nuôi tới sinh hoạt và cảnh quan môi trường   PAGEREF _Toc164692495 h 6 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003500000000
    2. Hiện tượng ô nhiễm sinh học PAGEREF _Toc164692496 h 6 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003600000000
    3. Sự phì dưỡng và hậu quả của nó PAGEREF _Toc164692497 h 7 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003700000000
    4. Ảnh hưởng đến việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt và vệ sinh PAGEREF _Toc164692498 h 7 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003800000000
    5. Sự phát sinh các bệnh truyền nhiễm PAGEREF _Toc164692499 h 8 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200340039003900000000
    II. 3. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC PAGEREF _Toc164692500 h 8 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003000000000
    1. Biện pháp truyền thống: ủ phân PAGEREF _Toc164692501 h 9 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003100000000
    2. Sử dụng công nghệ khí sinh học: tạo nguồn nhiên liệu sử dụng hàng ngày   PAGEREF _Toc164692502 h 10 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003200000000
    3. Xây dựng hệ thống lọc nước tiểu PAGEREF _Toc164692503 h 12 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003300000000
    4. Xây dựng mô hình V.A.C khép kín PAGEREF _Toc164692504 h 12 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003400000000
    5. Nâng cao ý thức - trách nhiệm cho người dân PAGEREF _Toc164692505 h 13 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003500000000
    6. Một số  biện pháp khác PAGEREF _Toc164692506 h 13 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003600000000
    7. Kiến nghị. PAGEREF _Toc164692507 h 14 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003700000000
    III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ PAGEREF _Toc164692508 h 16 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003800000000
    MỤC LỤC PAGEREF _Toc164692509 h 18 08D0C9EA79F9BACE118C8200AA004BA90B02000000080000000E0000005F0054006F006300310036003400360039003200350030003900000000
     
Đang tải...