Luận Văn Nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên qua việc giảng dạy môn triết học mác - lênin của các trường đ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY CHO SINH VIÊN QUA VIỆC GIẢNG DẠY MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY



    MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài


    Tư duy, trí tuệ là nguồn lực quí giá của con người, thể hiện sự giàu có, thịnh vượng của mỗi quốc gia, dân tộc.


    Trong thời đại ngày nay, khi nhận thức của con người đã đạt đến một trình độ cao hơn thì năng lực tư duy đã trở thành nhu cầu cần thiết để con người ngày càng hoàn thiện và phát triển làm giàu trí tuệ cho mình, đồng thời cho xã hội. Bởi lẽ, người ta không chỉ tư duy để có những khái niệm về thế giới, mà còn sáng tạo nhằm thay đổi thế giới làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Với sinh viên nói riêng, năng lực tư duy đã trở thành một trong những điều kiện cần thiết để đem lại cho họ một công việc hứa hẹn khi ra trường hay xa hơn nữa là một chỗ đứng vững chắc trong xã hội và trên thế giới. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, sinh viên đã phải tự chuẩn bị và tạo dựng cho mình năng lực tư duy, coi nó như là hành trang để bước vào đời.


    Phát triển năng lực tư duy của sinh viên là một quá trình diễn ra dưới nhiều hình thức nhưng chủ yếu là thông qua hoạt động dạy và học ở các trường Đại học, Cao Đẳng và bộ môn triết học Mác - Lênin giữ vị trí hết sức quan trọng trong quá trình này.


    Cùng với phương pháp luận, thế giới quan triết học chính là cơ sở lí luận và thực tiễn của việc nâng cao năng lực tư duy của sinh viên trong quá trình dạy học. Triết học Mác - Lênin là khoa học góp phần hình thành thới giới quan, phương pháp luận, tư duy hệ thống, khái quát cho người học, giúp họ lí giải được những vấn đề phức tạp và đa dạng lại luôn biến đổi của thế giới nói chung, xã hội hiện đại nói riêng. Triết học Mác - Lênin có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.


    Tuy nhiên, do những quan niệm chưa đúng đắn chưa đầy đủ về vị trí của môn triết học Mác - Lênin cùng với những thiếu sót trong giảng dạy môn học này nên chất lượng đạt được còn thấp, chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển năng lực tư
    duy cho sinh viên. Vì vậy, cần phải đi sâu làm sáng tỏ vai trò của triết học Mác -Lênin đối với việc phát triển năng lực tư duy và tìm hiểu thực trạng giảng dạy môn học này ở nhà trường Đại học để từ đó tìm ra phương hướng, biện pháp đổi mới nội dung và phương pháp dạy triết học theo yêu cầu phát triển năng lực tư duy cho sinh viên ở nước ta hiện nay.


    Đó là lý do do tôi chọn đề tài: “Nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên qua việc giảng dạy môn triết học Mác - Lênin của các trường Đại học ở nước ta hiện nay”


    2. Mục đích và nhiệm yụ nghiên cứu của đề tài


    - Mục đích của luận văn là trên cơ sở làm sáng tỏ bản chất, yêu cầu của quá trình phát triển năng lực tư duy của sinh viên và vai trò của triết học Mác - Lênin đối với quá tình này. Xuất phát từ thực trạng giảng dạy môn triết học Mác-Lênin ở các trường Đại học, đề xuất một số phương hướng, biện pháp chủ yếu nhằm đổi mới việc giảng dạy môn triết học theo yêu cầu nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên ở nước ta hiện nay.


    - Để đạt được mục đích trên, nhiệm vụ của luận văn là:


    + Trình bài việc phát triển năng lực tư duy cho sinh viên là mục đích yêu cầu của quá trình dạy học Đại học và những điều kiện, nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực tư duy của sinh viên.


    + Phân tích vai trò của triết học Mác-Lênin đối với việc phát triển năng lực tư duy cho sinh viên nước ta hiện nay.


    + Phân tích thực trạng giảng dạy môn triết học Mác-Lênin trong các trường Đại học hiện nay để từ đó trình bày phương hướng, biện pháp đổi mới giảng dạy môn triết học Mác -Lênin theo yêu cầu phát trển năng lực tư duy cho sinh viên.


    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài


    Đối tượng nghiên cứu :


    - Làm sáng tỏ những yêu cầu phát triển năng lực tư duy cho sinh viên các trường Đại học ở nước ta hiện nay và những điều kiện phát triển năng lực tư duy của sinh viên trong nhà trường Đại học.
    - Nêu ra thực trạng của việc giảng dạy môn triết học Mác - Lênin trong các trường Đại học hiện nay để từ đó trình bày phương hướng, biện pháp đổi mới giảng dạy môn triết học Mác - Lênin theo yêu cầu phát trển năng lực tư duy cho sinh viên.


    - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: luận văn nghiên cứu vấn đề nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên của các trường Đại học ở nước ta hiện nay trên phạm vi cả nước. Từ thực trạng của việc giảng dạy môn triết học Mác - Lênin để trình bày phương hướng, biện pháp đổi mới giảng dạy môn triết học Mác - Lênin theo yêu cầu phát trển năng lực tư duy cho sinh viên trong các trường Đại học của cả nước ta hiện nay.


    4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài


    - Cơ sở lí luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở lí luận và phương pháp luận của triết học Mác - Lênin, đặc biệt là những nguyên lí của lí luận nhận thức và logic học biện chứng mác-xít, luận văn cũng dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng ta.


    - Phương pháp nghiên cứu: Trong quá tình nghiên cứu tôi đã sử dụng các phương pháp:


    + Phương pháp phân tích - tổng hợp + Phương pháp logic lịch sử + Phương pháp hệ thống + Phương pháp điều tra xã hội học + Phương pháp thống kê Và một số phương pháp khác.


    5. Kết cấu đề tài


    Ngoài phần mở đầu, kết luận,tài liệu tham khảo luận văn gồm có hai chương, 4 tiết và các danh mục.


    ___*___
     

    Các file đính kèm:

    • 43-.pdf
      Kích thước:
      21.9 MB
      Xem:
      0
    • 43-.pdf
      Kích thước:
      21.9 MB
      Xem:
      0
Đang tải...