Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng của vpbank tại Thị trường Việt Na

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 16/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

    Hội nhập kinh tế quốc tế là tất yếu khách quan của thời đại hiện nay, xu thế này đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia, nhiều khu vực. Để bắt nhịp cùng xu thế chung đó, Việt Nam đó tiến hành nhiều cụng cuộc đổi mới đến nay, chủ động tham gia vào quá trỡnh hội nhập quốc tế như: Gia nhập khối ASEAN, tham gia vào khu vực mậu dịch tự do AFTA, ký kết hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, và đặc biệt là trở thành thành viên thứ 108 của tổ chức Thương mại Thế giới WTO, đây là một bước ngoặt đặc biệt quan trọng. Điều này khiến cho không chỉ môi trường kinh tế vĩ mô phải chuyển mỡnh, đổi mới mà cũn đang thay đổi cả diện mạo của các doanh nghiệp, mà đặc biệt phải kể tới các ngân hàng, các tổ chức tài chính. Trong bối cảnh này, các ngân hàng thương mại đó phỏt triển vụ cựng mạnh mẽ và cú nhiều biến đổi trong những năm gần đây nhờ tranh thủ được các điều kiện về vốn, công nghệ, nhân lực, khoa học quản lý nhưng đồng thời cũng đứng trước nhiều thách thức mới về năng lực cạnh tranh.
    Hệ thống ngân hàng Việt Nam như những mắt xích quan trọng để kết nối và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Không chỉ thực hiện vai trũ truyền thống của mỡnh là phõn phối đầu tư, làm dịch vu thanh toán, quản lý tài chớnh ,mà cũn là nơi truyền tải các thông tin kinh tế, có ảnh hướng lớn đến những thay đổi của nền kinh tế vĩ mô. Ngành ngân hàng là nơi xuất phát những vấn đề về tài chính của các doanh nghiệp cũng như chính phủ các nước, mang nhiệm vụ bỡnh ổn thị trường tiền tệ, kiểm soát nguồn tiền, ngoại hối, tạo công ăn việc làm cho người lao động, là công cụ đắc lực để giải quyết lạm phát và các vấn đề vĩ mô khác, là nơi trung chuyển giao dịch tài chính cho các doanh nghiệp, là công cụ thanh toán của các công ty xuất nhập khẩu. Để phát triển một các bền vững trong quỏ trỡnh hội nhập, vấn đề đổi mới và hoàn thiện phương thức kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu cho các ngân hàng thương mại.
    Trong thời gian qua, VPbank luôn được đánh giá là ngân hàng có dịch vụ với chất lượng cao, năng lực cạnh tranh có nhiều bước tiến, so với các ngân hàng thương mại trong nước thi uy tín và vị thế của VPbank cũng đó bước đầu được thiết lập một các vững chắc. Trong bối cảnh hội nhập, thị trường liên tiếp được mở rộng, khách hàng không ngường tăng cả về số lượng lẫn yêu cầu dịch vụ, nhiệm vụ được đặt ra cho VPbank là không ngừng mở rộng quy mô, đồng thời nâng cao chất lượng, xây dụng uy tín vững mạnh để có sức cạnh tranh với không chỉ các ngân hàng thương mại trong nước mà cũn cỏc ngõn hàng nước ngoài vào đầu tư tại thị trường Việt Nam. Cạnh tranh là yếu tố tất yếu, là xu hướng chắc chắn phải diễn ra, vỡ vậy buộc bản than VPbank phải trực tiếp nhỡn nhận và nỗ lực mới cú thể đứng vững và hũan thành cỏc chiến lược phát triển. Vỡ vậy, việc nghiờn cứu đề tài “ Nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng của VPbank tại thị trường Việt Nam trong điều kiện kinh tế mới” vừa cú ý nghĩa về thực tiễn cũng như lý luận, góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh của VPbank trên thị trường cung ứng dịch vụ ngân hàng.
    2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    2.1 Mục đích nghiên cứu đề tài

    Đánh giá thực trạng cạnh tranh và năng lực cạnh tranh các dịch vụ ngân hàng của VPbank trên thị trường Việt Nam. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập WTO ngày càng sõu rộng và khủng hoảng tài chớnh toàn cầu.
    2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
    Để thực hiện được mục đích trên, đề tài có nhiệm vụ:
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ ngân hàng của các ngân hàng thương mại.
    - Phân tích thực trạng cạnh tranh và năng lực cạnh tranh về dịch vụ ngân hàng của VPbank trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua, thông qua các chỉ tiêu đo lường và mô hỡnh đánh giá. Từ đó rút ra ưu điểm, tồn tại của bản thân ngân hàng trong cạnh tranh để cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên thị trường Việt Nam giai đoạn 2003-2008.
    - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng của VPbank trong điều kiện khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hội nhập WTO.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...