Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động giao nhận hàng hoá quốc tế của Công ty Vinafco Logistic

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 15/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời Nói Đầu

    1. Tính cấp thiết của đề tài.

    Trong suốt những năm qua, đặc biệt là từ khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Vận tải biển Việt Nam nói riêng đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ. Chính sách mở cửa gắn liền với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã làm cho khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là sự phát triển của dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế tại Việt Nam.
    Sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hoá trên thế giới thâm nhập vào thị trường Việt Nam làm cho mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Trong bối cảnh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế trong nước còn nhỏ lẻ và manh mún thì khả năng dần bị đánh mất thị trường vào tay các nhà cung cấp 100% vốn nước ngoài là rất lớn. Do đó, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế của Việt Nam là vấn đề hết sức quan trọng.
    Trong thời gian thực tập vừa qua tại công Vinafco Logistics, em nhận thấy rằng, hoạt động giao nhận hàng hoá quốc tế của công ty phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ nhà cung cấp dịch vụ giao nhận trong nước và quốc tế khác. Mặc dù vẫn có được tỷ suất lợi nhuận cao nhưng do sức ép đến từ các đối thủ trực tíêp cùng ngành là rất lớn nên trong thời gian gần đây, đà tăng trưởng của công ty Vinafco đã có dấu hiệu chững lại. Các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế lớn trên thế giới với phương tiện kỹ thuật tiên tiến, chất lượng dịch vụ luôn ở mức rất cao, cùng với các công ty trong nước luôn tìm mọi cách mở rộng thị phần điều đó gây rất nhiều khó khăn cho công ty Vinafco. Chính vì vậy mà em lựa chọn đề tài chuyên đề thực tập tốt nghiệp là: “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động giao nhận hàng hoá quốc tế của công ty Vinafco Logistics” nhằm đưa ra được những giải pháp giúp công ty Vinafco Logistics đứng vững ngày càng phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
    Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích các hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây, nghiên cứu cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế tại Việt Nam, các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế để đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Vinafco Logistics.
    Nhiệm vụ của chuyên đề:
    ã Hệ thống hóa lý luận về kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế và làm rõ phương pháp luận đánh giá sức cạnh tranh của dịch vụ.
    ã Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh, khả năng cạnh tranh trong hoạt động giao nhận hàng hoá quốc tế của công ty Vinafco Logistics.
    ã Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Vinafco Logistics trong thời gian tới nói riêng và các công ty giao nhận vận tải khác của Việt Nam nói chung.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    - Đối tượng nghiên cứu chính của chuyên đề là sức cạnh tranh của dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế của công ty cổ phần dịch vụ vận tải Vinafco
    - Phạm vi nghiên cứu:
    + Phạm vi thời gian: từ năm 1990 – 2007.
    + Phạm vi không gian: Các thị trường mà công ty đang khai thác như tại thị trường trong nước và tại một số nước khu vực Đông Nam Á.
    4. Phương pháp nghiên cứu .
    Để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra, chuyên đề đã phải sử dụng các phương pháp nghiên cứu phổ biến như phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh đối chiếu
    5. Kết cấu của chuyên đề.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề được chia làm ba chương:
    Chương I: Lý luận chung về sức cạnh tranh của dịch vụ và sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận ở Việt Nam.
    Chương II: Thực trạng sức cạnh tranh trong hoạt động giao nhận hàng hoá quốc tế của công ty Vinafco Logistics.
    Chương III: Phương hướng và một số giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ giao nhận hàng hoá quốc tế tại công ty Vinafco Logistics .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...