Chuyên Đề Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của Công ty Xây dựng 18

Thảo luận trong 'Đấu Thầu' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của Công ty Xây dựng 18

    Lời mở đầu

    Công ty xây dựng 18 là công ty chuyên kinh doanh xây lắp, trang trí, sản xuất vật liệu xây dựng trong đó hoạt động xây lắp là một lĩnh vực kinh doanh chính của công ty. Hoạt động ở nền kinh tế thị trường, để có lợi nhuận, doanh nghiệp bắt buộc phải có những hình thức cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ trên cùng lĩnh vực. Đấu thầu xây lắp là hình thức cạnh tranh phổ biến trong ngành xây dựng. Để trúng thầu – được quyền thi công xây dựng công trình – nhà thầu phải đảm bảo phải sử dụng được các năng lực của mình để đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư. Nhà thầu nào càng có năng lực cao về công nghệ máy móc thiết bị, năng lực nhân sự, năng lực tài chính, năng lực tổ chức thì càng có khả năng thắng lợi trong đấu thâu nhiều loại công trình xây lắp. Thời gian thực tập ở Chi nhánh Hà Nội – Công ty xây dựng 18 em đã có điều kiện nghiên cứu về lĩnh vực đấu thầu xây lắp của công ty. Vì vậy em chọn đề tài nghiên cứu N©ng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty xây dựng 18”. Đề tài đã nghiên cứu các mặt hợp thành năng lực cạnh tranh của công ty xây dựng 18 trong tương quan mối quan hệ với các công ty xây dựng khác trong ngành trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
    Đề tài được hoàn thành là sự cố gắng của bản thân cùng với sự hướng dẫn chi tiết của Thầy Chủ Nhiệm Bộ Môn Quản Trị Doanh Nghiệp, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân: PGS-TS LÊ VĂN TÂM và sự tạo điều kiện giúp đỡ của tập thể cán bộ công nhân viên chi nhánh Hà Nội – Công ty xây dựng 18, đặc biệt phòng tổ chức hành chính. Em xin chân thành cảm ơn thầy và tập thể công ty!

    MỤC LỤC
    Lời mở đầu . 1

    PhầnI.: Thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu của công ty xây dựng 18. 2

    I. Giới thiệu công ty xây dựng số 18. 2

    1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty xây dựng số 18. 2

    2. Một số đặc điểm chủ yếu của công ty xây dựng 18 5

    II. Thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu tại Công ty xây dựng 18 . 8

    1. Phân tích các nhân tố bên ngoài tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty (2000-2006) 8

    1.1. Các đối thủ cạnh tranh. . 8

    1.2. Các nhà cung cấp đầu vào . 9

    1.3. Chủ đầu tư . 14

    2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu của công ty 15
    2.1. Thực trạng hoạt động đấu thầu xây dựng ở nước ta hiện nay . 15

    2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu xây lắp của công ty xây dựng 18 16
    Ø Năng lực tổ chức quản lý . 17
    Ø Năng lực tài chính của công ty xây dựng 18 29
    a. Tổng kết kinh doanh 5 năm công ty xây dựng 18. . 29
    b.Tình hình sản xuất kinh doanh 5 năm gần đây. . 33
    c.Tín dụng và hợp đồng. . 35
    Ø Năng lực máy móc thiết bị 36
    Ø Năng lực về nhân sự . 38
    Ø Năng lực lập dự toán dự thầu . 49
    Ø Năng lực quan hệ với chủ đầu tư 49
    Ø Năng lực marketing và uy tín của công ty 50
    2.3. Ma trận IFE đánh giá năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của công ty xây dựng 18. 53

    III. Đánh giá năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty xây dựng 18. 54

    1. Tình hình và kết quả đấu thầu của công ty xây dựng 18 những năm vừa qua. 54

    2. Những hạn chế về năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty xây dựng 18 , nguyên nhân của những hạn chế trên 59

    Phần II: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của công ty xây dựng 18. 61

    I. Định hướng phát triển công ty đến năm 2008 . 61
    II. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu của công ty xây dựng 18. 62

    1. Khẩn trương cổ phần hóa công ty xây dựng 18. 63

    a. Xem xét lại tình hình tài chính . 63
    b. Xác định giá trị công ty xây dựng 18 trước khi cổ phần hoá . 64
    c. Vốn điều lệ, phương án bán cổ phần lần đầu: . 65
    d. Tên, sơ đồ tổ chức, và ngành nghề kinh doanh của công ty. 67
    2. Sắp xếp lại lao ®éng cña C«ng ty . 67
    2.1 Phương án sử dụng lao động . 67
    2.1.1 Số lượng 68
    2.1.2 Chất lượng. . 68
    2.1.2.1 Yêu cầu về cán bộ . 69
    2.1.2.2. Yêu cầu về công nhân. . 69
    2.1.2.3. Yêu cầu về đào tạo lại công nhân . 69
    3. §Èy m¹nh ho¹t ®éng Marketing . 70
    4. Đầu tư, đổi mới hệ thống máy móc thiết bị . 77
    5. Nâng cao năng lực tổ chức. 78

    Kết luận 81




     

    Các file đính kèm:

Đang tải...