Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤCLời mở đầu . 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    3. Phương pháp nghiên cứu . 2
    4. Bố cục đề tài . 2
    CHƯƠNG 1: Lý luận chung về năng lực cạnh tranh và sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế . 3
    1.1. Những vấn đề chung năng lực cạnh tran . 3
    1.1.1. Khái niệm và vai trò của cạnh tranh . 3
    1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh 4
    1.1.3. Các cấp độ của năng lực cạnh tranh 5
    1.1.4. Các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh 8
    1.2. Xây dựng mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành/doanh nghiệp 11
    1.2.1. Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh của ngành . 11
    1.2.2. Xây dựng mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành 14
    1.2.3. Lý thuyết về mô hình SWOT . 15
    1.3. Vị trí và sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. . 18
    1.3.1. Vị trí của ngành Dệt may xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân 18
    1.3.2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập hội nhập kinh tế quốc tế 20
    1.4. Kinh nghiệm một số nước về nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may xuất khẩu . .23
    1.4.1. Trung Quốc . .23
    1.4.2. Ấn Độ . 25
    1.4.3. Indonexia . .26
    CHƯƠNG 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
    . 28
    2.1. Thực trạng xuất khẩu của ngành Dệt - May Việt Nam những năm gần đây .28
    2.1.1. Kim ngạch xuất khẩu của ngành Dệt - May Việt Nam . 28
    2.1.2. Cơ cấu xuất khẩu hàng dệt may theo thị trường .32
    2.1.3. Kim ngạch xuất khẩu một số chủng loại hàng Dệt may xuất khẩu Việt Nam 38
    2.1.4 Số lượng và quy mô các doanh nghiệp xuất khẩu . 39
    2.2. Những biện pháp ngành Dệt - May xuất khẩu Việt Nam áp dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế .41
    2.2.1. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa .41
    2.2.2. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài .43
    2.2.3. Chiến lược phát triển sản phẩm . .43
    2.2.4. Marketing xuất khẩu hàng dệt may . .44
    2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh ngành Dệt - May xuất khẩu Việt Nam dựa theo mô hình Michael Porter . .45
    2.3.1. Năng lực sản xuất .45
    2.3.2. Thị trường tiêu thụ . .56
    2.3.3. Sự phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành Dệt - May Việt Nam
    . .60
    2.3.4. Môi trường và cơ chế chính sách .61
    2.4. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh ngành Dệt - May xuất khẩu Việt Nam 62
    2.4.1. Những thành công đạt được . .62
    2.4.2. Những vấn đề tồn tại 63
    2.4.3. Đánh giá về năng lực cạnh tranh của ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam dựa theo ma trận SWOT .64
    CHƯƠNG 3: Định hướng giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. .66

    3.1. Những định hướng và triển vọng phát triển ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020 .66
    3.1.1. Quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển ngành Dệt may Việt Nam đến năm 2020. 66
    3.1.2. Cơ hội và thách thức đối với ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế .70
    3.1.3. Triển vọng phát triển ngành Dệt may đến năm 2020 .72
    3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Dệt may xuất khẩu Việt Nam . 73
    3.2.1.Giải pháp từ phía Nhà nước 73
    3.2.2.Giải pháp cho ngành/ doanh nghiệp Dệt may xuất khẩu 78
    Kết luận . 85
    Danh mục tài liệu tham khảo . 86
    Phụ lục 87


    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ

    Tên Bảng​ ​ TrangBảng 1.1. Bảng so sánh kim ngạch xuất khẩu của ngành Dệt may với tổng kim ngạch xuất khẩu và GDP
    19​ Bảng 2.1: Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may Việt Nam (1998-2007)
    29​ Bảng 2.2. Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may tới một số thị trường
    32​ Bảng 2.3 Giá trị xuất khẩu hàng Dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ Năm 2000 – 2007
    34​ ​ Bảng 2.4. Kim ngạch xuất khẩu một số chủng loại hàng Dệt may xuất khẩu của Việt Nam năm 2006 – 2007
    38​ Bảng 2.5 Năng lực sản xuất nguyên phụ liệu ngành Dệt may năm 2005
    46​ Bảng 2.6 Tình hình cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành Dệt may năm 2005
    47​ Bảng 2.7 Số lượng doanh nghiệp Dệt may theo qui mô lao động
    49​ Bảng 2.8 Tỷ lệ biến động lao động trong ngành Dệt may
    50​ Bảng 2.9. Cơ cấu lao động theo trình độ lao động
    50​ Bảng 2.10. So sánh chi phí sản xuất giữa Việt Nam và Trung Quốc
    54​ Bảng 2.11. So sánh kim ngạch xuất khẩu của một số nước trên thị trường EU
    58​ Bảng 2.12. Tình hình cung cấp phụ liệu hóa chất cho ngành Dệt may
    61​ Bảng 2.13 Ma trận SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh ngành Dệt may Việt Nam
    65​ Bảng 3.1 Mục tiêu về tốc độ tăng trưởng ngành Dệt may qua các giai đoạn:
    69​ Bảng 3.2: Một số chỉ tiêu của ngành Dệt may qua các giai đoạn
    69​









    Tên biểu đồ, hình vẽ​ ​ Trang​ Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may ViệtNam giai đoạn 1998 - 2007
    29​ Biểu đồ 2.2. Diễn biến kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may của Việt Nam trước và sau một năm gia nhập WTO
    31​ Biểu đồ 2.3.Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm năm 2006
    33​ Biểu đồ 2.4. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm năm 2007
    33​ Biểu đồ 2.5. So sánh tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt may sang Mỹ so với toàn ngành (2000 - 2007)
    35​ Biểu đồ 2.6. Giá trị xuất khẩu hàng Dệt may sang EU qua các
    năm 2003 - 2007
    36​ Biểu đồ 2.7. Biểu đồ so sánh chi phí lao động giữa Việt Nam và một số nước
    53​ Biểu đồ 2.8. Trình độ trang bị công nghệ ngành Dệt may Việt Nam
    55​
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...