Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu Việt Nam



    MỤC LỤC​

    PHẦN MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH MẶT HÀNG CAO SU TỰ NHIÊN XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM 3


    1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ 3

    1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của hàng hoá 3

    1.1.1.1.Khỏi niệm cạnh tranh 3

    1.1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh 4

    1.1.2. Phân loại các cấp độ của năng lực cạnh tranh 5

    1.1.2.1. Năng lực cạnh tranh quốc gia 6

    1.1.2.2. Năng lực cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp 7

    1.1.2.3. Năng lực cạnh tranh của hàng hoá 8

    1.1.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 10

    1.1.3.1. Mức doanh thu hàng hoỏ xuất khẩu 10

    1.1.3.2. Thị phần hàng dệt may xuất khẩu 10

    1.1.3.3.Chi phớ sản xuất và giỏ hàng dệt may xuất khẩu 11

    1.1.3.4. Chất lượng hàng hoá xuất khẩu 13

    1.1.3.5. Mức độ vệ sinh công nghiệp, đảm bảo môi trường của hàng xuất khẩu 13

    1.1.3.6. Mức độ uy tín hàng xuất khẩu trên thị trường 14

    1.1.4. Các công cụ thường dùng để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoỏ xuất khẩu 14

    1.1.4.1 Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm 15

    1.1.4.2. Cạnh tranh bằng giỏ bỏn sản phẩm 16

    1.1.4.3. Cạnh tranh bằng các hoạt động hỗ trợ và tiêu thụ sản phẩm 17

    1.1.4.4 Cạnh tranh bằng kỹ thuật cụng nghệ sản xuất 18

    1.1.5. Đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng cao su tự nhiờn xuất khẩu 19

    1.1.5.1. Đặc điểm của mặt hàng cao su tự nhiờn xuất khẩu 21

    1.1.5.2. Các nhân tố đặc trưng ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu 22

    1.1.6. Kinh nghiệm của một số nước về giải phỏp nâng cao sức cạnh tranh hàng cao su tự nhiên xuất khẩu và bài học kinh nghiệm rút ra đối với Việt Nam 24

    1.1.6.1 Hiệp định hợp tác giữa Thái Lan, Inđonexia, Malayxia ( Hội đồng cao su IRTC ) 25

    1.1.6.2 Kinh nghiệm của Thỏi Lan 25

    1.1.6.3. Chớnh sỏch và kinh nghiệm của Indonesia 30

    1.1.6.4 Chớnh sỏch của Malaysia. 31

    1.1.6.4 Những bài học kinh nghiệm rỳt ra đối với Việt Nam 32

    1.2 SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH MẶT HÀNG CAO SU XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM 33

    1.2.1 Vị trí mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu đối với Việt Nam 34

    1.2.2 Việt Nam có lợi thế để phát triển hoạt động xuất khẩu cao su tự nhiên 34

    1.2.2.1 Điều kiện địa lý và thiờn nhiờn thuận lợi 34

    1.2.2.2 Nhu cầu trên thị trường thế giới rất lớn 35

    1.2.3 Năng lực cạnh tranh của mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu Việt Nam cũn thấp kộm so với tiềm lực phỏt triển 36

    1.2.4 Những cơ hội và thách thức đối với mặt hàng cao su tự nhiên xuất khẩu sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Đánh giá. 37

    1.2.4.1 Những cơ hội 37

    1.2.4.2 Những thách thức đặt ra 39

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH HÀNG CAO SU TỰ NHIÊN XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 42

    2.1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THỰC TRẠNG KHAI THÁC, CHẾ BIẾN MẶT HÀNG CAO SU TỰ NHIấN XUẤT KHẨU 42

    2.1.1 Thực trạng về khai thỏc cao su tự nhiờn 42

    2.1.1.1 Diện tớch trồng cõy cao su 42

    2.1.1.2 Năng suất khai thác 47

    2.1.1.3 Sản lượng khai thác 50

    2.1.2 Thực trạng về quỏ trỡnh sản xuất cao su tự nhiờn xuất khẩu 53

    2.1.2.1 Cơ cấu chủng loại cao su xuất khẩu 53

    2.1.2.2 Cơ cấu vốn đầu tư 56

    2.1.2.3 Cụng nghệ kỹ thuật chế biến 57

    2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MẶT HÀNG CAO SU VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 61

    2.2.1 Mức doanh thu của mặt hàng cao su 61

    2.2.2 Thị phần của mặt hàng cao su xuất khẩu 65

    2.2.2.1 Trung Quốc 67

    2.2.2.2 Nhật Bản 68

    2.2.2.3 Thị Trường Mỹ 71

    2.2.3 Chi phớ sản xuất và giá cao su xuất khẩu trên thị trường 71

    2.2.3.1 Chi phớ sản xuất cao su tự nhiờn 71

    2.2.3.2 Giỏ cao su tự nhiờn xuất khẩu 72

    2.2.4 Chất lượng cao su xuất khẩu 74

    2.2.6 Mức độ vệ sinh công nghiệp, đảm bảo môi trường của cao su tự nhiên xuất khẩu 77

    2.3 ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG CAO SU VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 78

    2.3.1 Những kết quả đạt được 78

    2.3.2 Những tồn tại và nguyờn nhõn 79

    CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MẶT HÀNG CAO SU XUẤT KHẨU 82

    3.1 QUAN ĐIỂM, MỤC TIấU 82

    3.1.1 Quan điểm 82

    3.1.2 Mục tiờu 84

    3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH HÀNG CAO SU VIỆT NAM XUẤT KHẨU 86

    3.2.1 Giải pháp từ phía nhà nước 87

    3.2.1.1 Biện pháp về cơ chế chính sách 87

    3.2.1.2 Biện phỏp về phỏp lý 87

    3.2.1.3 Biện phỏp về hỗ trợ 87

    3.2.2 Giải pháp từ phía hiệp hội và tổ chức xúc tiên thương mại 90

    3.2.3 Giải phỏp từ phớa doanh nghiệp 91

    3.2.3.1 Giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp 92

    3.2.3.2 Giải phỏp nõng cao thị phần 92

    3.2.3.3 Giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm 93

    3.2.3.4 Giải pháp về công nghệ và vệ sinh an toàn sản phẩm, đảm bảo môi trường 94

    3.2.3.5 Giái pháp về thương hiệu 95

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 98
     
Đang tải...