Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường mỹ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường mỹ

    LỜI CẢM ƠN
    LỜI NÓI ĐẦUCHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN MỸ . 1I. Khái niệm về hàng nông sản . 11. Quan điểm về hàng nông sản của Việt Nam . 1
    2. Khái niệm hàng nông sản của FAO 2
    3. Khái niệm hàng nông sản của bộ nông nghiệp Mỹ 2
    II. Đặc điểm chung về thị trường nông sản của Mỹ . 4
    1. Mỹ - một thị trường lớn đầy tiềm năng cho hàng nông sản và thực phẩm thế giới. 4
    1.1 Nhận định khái quát về quy mô thị trường . 4
    1.2. Nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng chính của Mỹ . 5
    1.2.1. Nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản thô 5
    1.2.2 Nhu cầu nhập khẩu đối với các mặt hàng nông sản trung gian 6
    1.2.3 Nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm 7
    2. Đặc điểm người tiêu dùng Mỹ đối với mặt hàng nông sản 9
    2.1. Xu hướng tiêu dùng thực phẩm của người dân Mỹ 9
    2.2. Những yêu cầu khắt khe về chất lượng 10
    2.3. Những yêu cầu đối với chủng loại hàng hoá và hoạt động dịch vụ thuận tiện 11
    3. Một số quy định của Mỹ đối với hàng nông sản nhập khẩu . 11
    3.1. Hàng rào thuế quan của Mỹ áp dụng đối với hàng nông sản nhập khẩu 11
    3.2.Các biện pháp phi thuế quan 14
    3.2.1.Hạn ngạch nhập khẩu 14
    3.2.2.Các biện pháp bảo hộ khẩn cấp 16
    3.2.3. Hàng rào kỹ thuật 16
    3.3. Quy định về ký mã hiệu và nhãn mác . 18
    4.Các phương thức xuất khẩu hàng nông sản vào thị trường Mỹ . 19
    III. Định hướng thị trường xuất khẩu lâm sản của Việt Nam 23
    1. Thị trường ASEAN 23
    2. Thị trường các nước Châu Á khác 23
    3. Thị trường các nước SNG và Đông Âu . 24
    4.Thị trường EU . 24
    5. Thị trường Châu Mỹ . 25
    6. Thị trường Châu Phi . 25
    7.Thị trường Châu Đại Dương 25
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NÔNG SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU . 26
    I. Thực trạng xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam . 26 1.Tình hình suất khẩu chung các mặt hàng 26
    1.1.Về quy mô và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 27
    1.2 Về thị trường xuất khẩu . 29
    1.3 Giá xuất khẩu nông sản . 30
    2. Tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 32
    2.1 Quy mô và tốc độ phát trển 32
    2.2 Về cơ cấu mặt hàng .36
    II. Đánh giá các nhân tố tạo nên năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam 38
    1. Khái quát về năng lực cạnh tranh và các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh. 38
    2. Các yếu tố chính tạo nên năng lực cạnh tranh của hàng nông sản xuất khẩu. 40
    2.1. Điều kiện sản xuất vốn có . 40
    2.2. Giống . 41
    2.3. Năng suất, sản lượng . 42
    2.4. Giá . 42
    2.5. Chất lượng . 43
    2.6. Công nghệ bảo quản sau thu hoạch . 43
    2.7. Công nghệ chế biến 44
    2.8. Bao bì - bảo quản, vận chuyển 44
    3. Năng lực cạnh tranh của một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu. 45
    3.1. Gạo 45
    3.2. Cà phê . 47
    3.3. Chè 49
    3.4. Hạt điều . 51
    3.5 Rau quả 51
    III. Thực trạng năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ . 52
    1.Thành tựu 52
    2.Hạn chế . 54
    2.1.Kim ngạch xuất khẩu quá nhỏ 54
    2.2 Chủng loại hàng hóa còn đơn điệu . 55
    2.3.Không có khả năng cung cấp các lô hàng lớn . 56
    2.4.Chất lượng 56
    2.5.Giá cả . 58
    2.6.Thương hiệu và mẫu mã nông sản . 61
    CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÃNG NÔNG SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ. 63
    I. Những thuận lợi và khó khăn khi xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Mỹ .63
    1. Thuận lợi 63
    1.1. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn . 64
    1.2. Các biện pháp khuyến khích hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản.64
    1.3.Hiệp định Thương mại song phương Việt - Mỹ đã mở hướng đi mới cho xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng . 66
    1.4 Cộng đồng người Việt tại Mỹ -thị trường và đối tác quan trọng đối với nông sản Việt Nam 68
    2. Khó khăn 69
    2.1 Những khó khăn mang tính khách quan .69
    2.1.2- Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Mỹ 70
    2.1.3- Luật lệ và các quy định, thủ tục đối với hàng nông sản quá chi tiết và phức tạp. 71
    2.2 Khó khăn mang tính chủ quan . 71
    2.2.1- Vấn đề điều hành vĩ mô về quy hoạch sản xuất và xuất khẩu còn nhiều bất cập. 71
    2.2.2- Sự yếu kém của các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản 72
    2.2.3- Trình độ công nghệ chế biến lạc hậu 74
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ . 75
    1. Các giải pháp ở tầm vĩ mô . 75
    1.1. Tổ chức sản xuất tạo nguồn hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản . 75
    1.2 Đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến xuất khẩu 77
    1.2.1.Cỏc biện pháp về tài chính, tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng nông nghiệp xuất khẩu 77
    1.2.2 Đẩy mạnh hỗ trợ thông tin và xúc tiến thương mại 78
    2. Giải pháp ở tầm vi mô . 80
    2.1 Khắc phục tập quán sản xuất lạc hậu và tăng cường năng lực chế biến. 80
    2.2 Tăng cường hoạt động Marketing quốc tế cho hàng nông sản 81
    2.3 Từng bước phát triển thương mại điện tử hàng nông sản 84
    2.4 Nâng cao năng lực hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản sang Mỹ . 84
    2.5 Các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào các hiệp hội xuất khẩu nông sản quốc tế . 85
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     
Đang tải...