Chuyên Đề Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Mỹ trước thềm hội nhập

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Mỹ trước thềm hội nhập WTO
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]MỤC LỤC​LỜI MỞ ĐẦU 1
    CH ƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA 4
    SẢN PHẨM XUẤT KHẨU. 4
    I/Khái quát về năng lực cạnh tranh. 4
    1/Khái niệm năng lực cạnh tranh. 4
    1.1/Cạnh tranh trong nền kinh tế. 4
    1.2/Năng lực cạnh tranh. 5
    1.2.1/Khái niệm năng lực cạnh tranh từ phạm vi quốc gia. 6
    1.2.2/Khái niệm về năng lực cạnh tranh từ phạm vi của ngành, doanh nghiệp. 7
    2/Năng lực cạnh tranh sản phẩm 9
    II/ Những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu trước thềm hội nhập WTO. 11
    1/ Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. 11
    1.1/ Các yếu tố thuộc về khả năng tăng trưởng kinh tế đất nước. 11
    1.2/ Các yếu tố thuộc về môi trường kinh tế. 12
    2/ Các yếu tố bên trong doanh nghiệp. 13
    2.1/ Các yếu tố thuộc về lợi thế so sánh. 13
    2.2/ Các yếu tố thuộc về hoạt động của doanh nghiệp 13
    III/ Những tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu trước thềm hội nhập WTO. 14
    1/ Tốc độ tăng trưởng của sản phẩm trong từng năm. 14
    2/ Thị phần của sản phẩm trên thị trường 15
    3/ Mức độ hấp dẫn của sản phẩm về mẫu mã, kiểu cách so với các đối thủ cạnh tranh. 16
    4/ Mức chênh lệch về giá của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh . 16
    5/ Mức chênh lệch về chất lượng của hàng may xuất khẩu so với hàng hoá cùng loại của các đối thủ cạnh tranh. 17
    6/ Mức ấn tượng về hình ảnh nhãn hiệu hàng hoá của nhà xuất khẩu ra mặt hàng đó so với hàng hoá cùng loại của các đối thủ cạnh tranh. 17
    IV/ Những thuận lợi và khó khăn của hàng may mặc xuất khẩu trong xu thế hội nhập WTO. 18
    1/ Yêu cầu đặt ra với hàng may mặc xuất khẩu khi tham gia vào thị trường Mỹ. 18
    1.1/ Các chính sách thương mại 18
    1.1.1/Luật thuế quan và hải quan. 18
    1.1.2/ Một số luật khác. 20
    1.2/ Các tiêu chuẩn cần đáp ứng. 22
    2/ Những thuận lợi và khó khăn của hàng may mặc xuất khẩu khi gia nhập WTO. 24
    2.1/Những cản trở (khó khăn ). 25
    2.2/Lợi thế (thuận lợi ). 28
    V/ Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu trên thị trường mỹ trong xu thế hội nhập WTO. 29
    1/ Xu hướng cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu nói chung trên thị trường Mỹ . 29
    2/ Xu hướng cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Mỹ . 30
    3/ Vai trò, ý nghĩa của việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng may mặc xuất khẩu trên thị trường Mỹ. 31
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH HÀNG MAY MẶC XUẤT KHẨU VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ TRƯỚC THỀM HỘI NHẬP WTO 32
    I. Tình hình xuất khẩu hàng hàng may mặc Việt Nam trên thị trường Mỹ trong thời gian vừa qua. 32
    1./ Tình hình xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam sang thị trường quốc tế. 32
    2/ Tình hình xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam sang thị trường Mỹ. 34
    II/Phân tích năng lực cạnh tranh của hàng may mặc xuất khẩu VN trên thị trường Mỹ trước thềm hội nhập WTO. 39
    1/ Đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng may mặc xuất khẩu VN trên thị trường Mỹ trước thềm hội nhập WTO. 39
    1.1/ Tốc độ tăng trưởng hàng may mặc qua các năm. 40
    1.2/ Mức chênh lệch về giá hàng may mặc so với đối thủ cạnh tranh 42
    1.3/ Mức độ hấp dẫn về kiểu cách, mẫu mã so với đối thủ cạnh tranh. 43
    1.4/ Thị phần : 45
    2/ Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam trên thị trường Mỹ. 47
    2.1/ Phân tích yếu tố bên trong ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam. 47
    2.2/ Phân tích yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam 49
    III/ Đánh giá chung về khả năng cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam. 56
    1/ Thành tựu đạt được. 56
    2/ Hạn chế. 57
    3/ Nguyên nhân 57
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM TRƯỚC 60
    THỀM HỘI NHẬP WTO 60
    I./ Quan điểm và chiến lược phát triển ngành may mặc Việt nam trước thềm hội nhập wto. 60
    1/ Chiến lược phát triển ngành may mặc. 60
    1.1/ Mục tiêu. 60
    1.2/ Định hướng phát triển ngành may đến năm 2010. 60
    2./ Những quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam. 62
    2.1/ Quan điểm quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp may Việt Nam đến năm 2010. 62
    2.2./ Lựa chọn sản phẩm và cơ cấu sản phẩm may xuất khẩu để phát huy lợi thế so sánh, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường thế giới 64
    2.3./ Hỗ trợ các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh 65
    II/Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Mỹ . 66
    1./ Các giải pháp đối với doanh nghiệp . 66
    1.1 ./ Đề cao tư tưởng cạnh tranh trong hoạt động của doanh nghiệp. 66
    1.2./ áp dụng chiến lược Marketing thích hợp 67
    1.3./ Nhóm giải pháp về sản phẩm . 67
    1.3.1/. Cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. 67
    1.3.2./ Đa dạng hoá hàng may mặc xuất khẩu . 70
    1.4 ./ Duy trì lợi thế về giá nhân công trong chi phí sản xuất 70
    1.5/ Đảm bảo cung cấp nguyên phụ liệu. 71
    1.6./ Tạo lập thương hiệu và khẳng định uy tín sản phẩm bằng nhẵn mác sản phẩm trên thị trường Mỹ. 72
    1.7./ Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, nâng cao hiệu quả các hoạt động tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. 73
    1.8/ Nâng cao kỹ năng đàm phán với các doanh nhân Mỹ và nên mua bảo hiểm rủi ro xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường Mỹ. 74
    2./ Giải pháp vĩ mô 75
    2.1/ Chính sách đầu tư phát triển 75
    2.2./ Chính sách thị trường xuất khẩu. 76
    2.3./ Chính sách cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành may. 77
    2.4./ Chính sách về khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. 77
    2.5./ Chính sách về tài chính tín dụng. 77
    2.6./ Chính sách về tổ chức quản lí và đào tạo con người 78
    2.7./ Cải thiện thủ tục xuất nhập khẩu. 78
    2.8./ Cải thiện công tác xúc tiến thương mại và tiếp thị thị trường. 78
    Kết luận 80
    Danh mục tài liệu tham khảo 81
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...