Thạc Sĩ Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ii
    LỜI CẢM ƠN
    Để hoàn thành bản đề tài này ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi
    luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của nhiều cá nhân và tập thể.
    Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phạm Công Toàn, người đã
    tận tình chỉ bảo, hướng dẫn giúp đỡ tôi thực hiện và hoàn thành đề tài này.
    Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo - Bộ phận
    Quản lý Đào tạo và Sau đại học cũng như các khoa chuyên môn, của Trường
    Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi
    trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
    Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo Viễn
    thông tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thu thập
    số liệu thứ cấp, sơ cấp và các thông tin hữu ích phục vụ nghiên cứu.
    Xin cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên tôi
    trong suốt quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp.
    Thái Nguyên, ngày 28 tháng 12 năm 2014
    Tác giả luận văn



    Nguyễn Tú Anh
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC BẢNG . vii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ . ix
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
    4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của đề tài . 3
    4.1. Ý nghĩa khoa học của đề tài . 3
    4.1. Những đóng góp mới của đề tài . 3
    5. Bố cục của đề tài . 4
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC
    CẠNH TRANH CỦA NGÀNH VIỄN THÔNG . 5
    1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 5
    1.1.1. Khái niệm cạnh tranh 5
    1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh . 11
    1.2. Đặc điểm ngành viễn thông và cạnh tranh dịch vụ viễn thông 13
    1.2.1. Đặc điểm ngành viễn thông 13
    1.2.2. Sự cần thiết phải nghiên cứu cạnh tranh dịch vụ viễn thông 18
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cạnh tranh ngành viễn thông . 21
    1.3.1. Nhân tố bên ngoài . 21
    1.3.2. Yếu tố bên trong 27
    1.4. Một số chiến lược cạnh tranh . 30
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.4.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp . 30
    1.4.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm 32
    1.4.3. Chiến lược tập trung trọng điểm (chiến lược tiêu điểm) 34
    1.4.4. Chiến lược phản ứng nhanh 35
    1.5. Thực tiễn về nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của ở
    Việt Nam 37
    1.5.1. Bài học kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh ngành viễn thông
    Việt Nam 37
    1.5.2. Kinh nghiệm thực tế nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn
    Viễn thông Quân đội 38
    1.5.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn bưu chính
    viễn thông Việt Nam (VNPT) 38
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 40
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 40
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 40
    2.2.1. Phương pháp luận 40
    2.2.2. Các phương pháp cụ thể 40
    2.3. Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh 42
    2.3.1. Chỉ tiêu thị phần của doanh nghiệp . 42
    2.3.2. Giá bán sản phẩm dịch vụ . 43
    2.3.3. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ . 43
    2.3.4. Đổi mới công nghệ và đổi mới sản phẩm, dịch vụ . 43
    2.3.5. Nâng cao thương hiệu và uy tín 44
    Chương 3: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ
    VIỄN THÔNG CỦA VNPT THÁI NGUYÊN . 46
    3.1. Tổng quan về VNPT Thái Nguyên 46
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của VNPT Thái Nguyên 46
    3.1.2. Các loại dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên cung cấp . 47
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    3.1.3. Cơ cấu tổ chức của VNPT Thái Nguyên 49
    3.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2010-2013 . 57
    3.2. Thực trạng cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên . 58
    3.2.1.Tổng quan cạnh tranh lĩnh vực viễn thông trên thị trường Việt Nam . 58
    3.2.2. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội tỉnh Thái Nguyên . 71
    3.2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT
    Thái Nguyên . 73
    3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông
    của VNPT Thái Nguyên 96
    3.3.1. Môi trường vĩ mô 96
    3.3.2. Môi trường ngành 98
    3.4. Phân tích ma trận SWOT tại VNPT Thái Nguyên . 99
    3.5. Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên 100
    Chương 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH
    VỤ VIỄN THÔNG CHO VNPT THÁI NGUYÊN 104
    4.1. Phương hướng và mục tiêu hoạt động của VNPT Thái Nguyên trong
    cung ứng dịch vụ viễn thông trong thời gian tới . 104
    4.1.1. Mục tiêu hoạt động của VNPT Thái Nguyên . 104
    4.1.2. Phương hướng hoạt động của VNPT Thái Nguyên trong thời gian tới 105
    4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Thái Nguyên
    trong cung ứng dịch vụ viễn thông . 106
    4.2.1. Giải pháp giữ vững thị trường và phát triển thị trường 106
    4.2.2. Phát triển sản phẩm và mạng lưới . 109
    4.2.3. Đa dạng và linh hoạt trong các chính sách giá cước . 110
    4.2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng 110
    4.2.5. Thực hiện hiệu quả hoạt động xúc tiến bán hàng. 111
    KẾT LUẬN 113
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 115
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi

    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT

    CBCNV : Cán bộ công nhân viên
    CNTT và TT : Cộng nghệ thông tin và truyền thông
    DT VT - CNTT : Doanh thu viễn thông công nghệ thông tin
    KHCN : Khoa học công nghệ
    KTTK- TC : Kế toán thống kê tài chính
    QLDA : Quản lý dự án
    SXKD : Sản xuất kinh doanh
    TC - CBLĐ : Tổ chức cán bộ lao động
    TD - CM : Truyền dẫn chuyển mạch
    TP : Thành phố
    Triệu TB : Triệu thuê bao
    TT : Trung tâm
    VT- CNTT : Viễn thông công nghệ thông tin
    XDCB : Xây dựng cơ bản


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 2.1. Chỉ số đo lương năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 45
    Bảng 3.1. Thống kê doanh thu dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên
    giai đoạn 2010-2013 . 57
    Bảng 3.2. Thống kê số lượng thuê bao và thị phần dịch vụ cố định các
    doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2009- 2013 . 64
    Bảng 3.3. Thống kê số người sử dụng Internet và tỷ lệ người sử dụng
    Internet/100 dân giai đoạn 2009-2013 65
    Bảng 3.4. Bảng thống kê thị phần và số thuê bao dịch vụ di động Việt
    Nam giai đoạn 2009-2013 . 70
    Bảng 3.5. Một số chỉ tiêu năng lực tài chính của VNPT Thái Nguyên giai
    đoạn 2010- 2013 . 79
    Bảng 3.6. Bảng thống kê hạ tầng dịch vụ cố định của các doanh nghiệp
    trên địa bàn Thái nguyên năm 2013 80
    Bảng 3.7. Thống kê nguồn nhân lực Viễn thông Thái Nguyên 83
    Bảng 3.8. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại cố định giữa VNPT
    và Viettel . 87
    Bảng 3.9. Bảng so sánh giá cước dịch vụ Internet cáp đồng giữa VNPT,
    Viettel và FPT . 87
    Bảng 3.10. Bảng so sánh giá cước dịch vụ Internet cáp quang giữa VNPT,
    Viettel và FPT . 89
    Bảng 3.11. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại di động trả sau giữa
    VNPT và Viettel (gói truyền thống) . 90
    Bảng 3.12. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại di động trả sau giữa
    VNPT và Viettel (gói đồng nghiệp) 91
    Bảng 3.13. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại di động trả sau giữa
    VNPT và Viettel (gói gia đình) . 91
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    Bảng 3.14. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại di động trả trước
    giữa VNPT và Viettel (gói cơ bản) . 92
    Bảng 3.15. Bảng so sánh giá cước dịch vụ điện thoại di động trả trước
    giữa VNPT và Viettel (gói học sinh sinh viên) 92
    Bảng 3.16. So sánh hệ thống kênh phân phối của VNPT và Viettel 94


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ix
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ

    BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 3.1. Biểu đồ doanh thu dịch vụ viễn thông giai đoạn năm 2009-2013 . 60
    3.2. 2006-2013 62
    3.3.
    Nam năm 2013 62
    Biểu đồ 3.4. Biểu đồ thị phần dịch vụ Internet trên thị trường Việt
    Nam năm 2013 66
    Biểu đồ 3.5. Biểu đồ số thuê bao dịch vụ di động của Việt Nam giai
    đoạn 2008-2013 67
    Biểu đồ 3.6. Biểu đồ thị phần dịch vụ di động trên thị trường Việt
    Nam năm 2013 68
    Biểu đồ 3.7. Thị phần dịch vụ điện thoại cố định tại Thái Nguyên năm 2013 . 74
    Biểu đồ 3.8. Thị phần dịch vụ Internet tại Thái Nguyên năm 2013 . 75
    Biểu đồ 3.9. Thị phần dịch vụ điện thoại di động tại Thái Nguyên năm 2013 76

    SƠ ĐỒ
    Sơ đồ 3.1: Bộ máy quản lý của Viễn thông Thái Nguyên 52


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh luôn là động lực nhưng
    cũng đồng thời là thách thức cho mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh trong nền
    kinh tế thị trường ở bất kỳ quốc gia nào. Càng ở những quốc gia phát triển có
    nền kinh tế thị trường hoàn hảo thì áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng lớn, từ đó
    đặt ra yêu cầu cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngày
    càng cao.
    Việt Nam đã và đang phát triển nền kinh tế thị trường, với các chính
    sách kinh tế vĩ mô và chiến lược tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Phát triển
    kinh tế thị trường đã, đang và sẽ đặt nền kinh tế nước ta nói chung và các
    doanh nghiệp nói riêng đối diện với những thách thức, khó khăn trước sự
    cạnh tranh ngày càng khốc liệt mang tính quốc tế nhằm giành khách hàng và
    mở rộng thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp trong
    nước phải tự điều hành quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh một cách
    có hiệu quả để có thể đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển.
    Doanh nghiệp muốn làm được như vậy cần phải đạt được hiệu quả trong hoạt
    động kinh doanh của mình, khi đó doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển.,đặc
    biệt là các doanh nghiệp nhà nước, việc kinh doanh có hiệu quả không những
    tạo đà cho nền kinh tế phát triển, mà còn góp phần giữ vững định hướng nền
    kinh tế nước nhà. Phải luôn giữ vai trò tiên phong trong việc hội nhập kinh tế,
    hợp tác, kinh doanh có hiệu quả hơn.
    Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) là doanh nghiệp nhà
    nước, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giữ một vai trò quan
    trọng trong nền kinh tế quốc gia. Công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông
    càng phát triển sẽ thúc đẩy được nền kinh tế phát triển theo. VNPT cung cấp
    rất nhiều dịch vụ ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, việc
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    tạo ra dịch vụ đã khó nhưng để đưa chúng vào hoạt động kinh doanh lại còn
    khó hơn, khi mà trên thị trường ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất
    hiện. Để cạnh tranh trong một thị trường cạnh tranh cao như vậy, hoạt động
    kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp luôn được quan tâm, theo dõi khắt khe.
    Để làm sao kinh doanh có hiệu quả mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của người
    tiêu dùng.
    Là một thành viên của VNPT, với kỳ vọng hoạt động VNPT ngày càng
    hiệu quả hơn, góp phần vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững và lâu dài,
    Công ty viễn thông Thái Nguyên (Gọi tắt là VNPT Thái Nguyên) luôn trú
    trọng đến việc phát triển các dịch vụ viễn thông chủ lực của ngành đến các địa
    bàn trong toàn tỉnh. Qua thực tế công tác tại VNPT Thái Nguyên, tôi nhận
    thấy vấn đề cạnh tranh giữa các công ty viễn thông trên địa bàn huyện đang
    có nhiều thách thức đáng kể với VNPT Thái Nguyên, vì vậy tôi chọn đề tài:
    “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên”
    để làm luận văn tốt nghiệp của mình.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1.Mục tiêu chung
    Nghiên cứu cơ sở khoa học về cạnh tranh và thực trạng năng lực cạnh
    tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Thái Nguyên so với các đơn vị cung cấp
    dịch vụ viễn thông khác trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên và đề xuất những giải
    pháp chủ yếu cho việc nâng cao khả năng cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên
    trên địa tỉnh Thái Nguyên.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh
    tranh trong kinh doanh nói chung, thị trường viễn thông nói riêng và sự cần
    thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.
    - Hệ thống hóa chỉ tiêu nghiên cứu nhằm xác định năng lực cạnh tranh.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    - Phân tích năng lực cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên trên địa bàn
    Tỉnh Thái Nguyên: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong quá trình
    phát triển.
    - Đề xuất định hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả
    năng cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên trong giai đoạn tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài hướng đến đối tượng nghiên cứu là năng lực cạnh tranh trong
    kinh doanh dịch vụ viễn thông của Doanh nghiệp viễn thông.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Về không gian: Nghiên cứu năng lực cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên.
    - Về thời gian: Các số liệu nghiên cứu tổng quan về địa bàn nghiên
    cứu, thực trạng khả năng cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên trên địa bàn
    được thu thập từ năm 2010 đến năm 2013. Định hướng và một số giải pháp
    nâng cao khả năng cạnh tranh của VNPT Thái Nguyên trong giai đoạn phát
    triển tiếp theo.
    4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của đề tài
    4.1. Ý nghĩa khoa học của đề tài
    Trên cơ sở kế thừa và phát triển các công trình nghiên cứu trước đây,
    luận văn là công trình khoa học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực, là
    tài liệu nghiên cứu, tham khảo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ
    viễn thông của VNPT Thái Nguyên trong thời gian tới trên cơ sở khoa học.
    Luận văn nghiên cứu khá toàn diện và có hệ thống những giải pháp
    chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT
    Thái Nguyên.
    4.1. Những đóng góp mới của đề tài
    Đã có nhiều nghiên cứu về năng lực cạnh tranh ngành viễn thông,
    nhưng chưa có nghiên cứu nào về năng lực cạnh tranh của VNPT Thái
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    Nguyên. Từ các phân tích về năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của
    VNPT Thái Nguyên, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh luận văn rút ra những
    kết quả nổi bật và những điểm yếu cần được khắc phục để xác định cơ sở thực
    tiễn cho việc đề xuất các giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh
    tranh của VNPT Thái Nguyên trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên.
    - Đề tài phân tích và chỉ ra cơ hội và thách thức đối với VNPT Thái
    Nguyên trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên, điều này có ý nghĩa quan trọng để
    nâng cao năng lực cạnh tranh của VNPT trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên.
    - Đề tài đưa ra các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của
    VNPT Thái Nguyên so với đối thủ cạnh tranh trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên.
    5. Bố cục của đề tài
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 4 chương
    chính, bao gồm:
    Chương 1: Những lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh dịch vụ
    viễn thông;
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu nâng cao năng lực cạnh tranh của
    VNPT Thái Nguyên;
    Chương 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của
    VNPT Thái Nguyên trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên;
    Chương 4: Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ
    viễn thông của VNPT Thái Nguyên trên địa bànTỉnh Thái Nguyên.
     
Đang tải...