Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của tập đoàn bưu chính viễn thông việt nam trong bối cảnh hội nhập kinh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    MỤC LỤC
    Trang
    MỤC LỤC i
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG v
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ vi
    PHẦN MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP

    1.1. Cạnh tranh 3
    1.1.1. Khái niệm cạnh tranh 3
    1.1.2. Nội dung chủ yếu của cạnh tranh 3
    1.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 7
    1.2.1.Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 7
    1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
    1.3. Những nhân tố ảnh hưởng chủ yếu tới năng lực cạnh tranh 10
    1.3.1. Các nhân tố chủ quan 10
    1.3.2. Các nhân tố khách quan 12
    1.4. Vai trò của cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam 14
    1.4.1. Cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam 14
    1.4.2. Vai trò của cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam 17
    1.5. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp nước ngoài trong nâng cao năng
    lực cạnh tranh và bài học rút tra cho các doanh nghiệp Việt Nam
    19
    1.5.1. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp viễn thông trên thế giới 20
    1.5.2.Bài học rút tra cho các doanh nghiệp Việt Nam 23

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH
    HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ


    2.1. Tổng quan về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam 25
    2.2.1. Sự ra đời, chức năng nhiệm vụ của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt
    Nam
    25
    2.1.2.Tổ chức hoạt động kinh doanh các dịch vụ viễn thông quốc tế 26
    2.2. Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với việc kinh doanh các dịch
    vụ viễn thông quốc tế
    29
    2.2.1. Các cam kết quốc tế của Việt Nam về viễn thông 30
    2.2.2. Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với việc kinh doanh các dịch
    vụ viễn thông quốc tế
    34
    2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Tổng
    công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam trong kinh doanh các dịch vụ viễn
    thông quốc tế
    36
    2.3.1. Các nhân tố chủ quan 37
    2.3.2. Các nhân tố khách quan 41
    2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của VNPT trong hoạt động kinh doanh
    các dịch vụ viễn thông quốc tế
    46
    2.4.1. Sản lượng và doanh thu 46
    2.4.2. Thị phần 51
    2.4.3.Tỷ suất lợi nhuận 53
    2.4.4. Hình ảnh của doanh nghiệp 54
    2.4.5. Đối thủ cạnh tranh 55

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VNPT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC
    TẾ


    3.1 Định hướng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của VNPT 60
    3.1.1 Cơ sở và quan điểm chỉ đạo 60
    3.1.2. Các định hướng cơ bản 63
    3.2. Điều kiện thực hiện các giải pháp và kiến nghị với Nhà nước 68
    3.2.1. Xác định vai trò chủ đạo của VNPT 68
    3.2.2. Tăng quyền tự chủ cho VNPT 69
    3.2.3. Hoàn thiện các cơ chế chính sách theo hướng minh bạch và công khai 70
    3.2.4. Tăng cường hợp tác quốc tế 71
    3.2.5. Bảo đảm sự cạnh tranh công bằng 72
    3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 73
    3.3.1. Mở rộng thị trường và thúc đẩy các hoạt động Marketing 73
    3.3.2. Các giải pháp về đầu tư - tài chính 80
    3.3.3. Nâng cao trình độ quản lý, trước hết là trình độ quản lý của đội ngũ
    lãnh đạo
    82
    3.3.4. Tăng cường phát triển nguồn nhân lực 83
    3.3.5. Phát huy các giải pháp khoa học công nghệ 85
    3.3.6. Cải cách tổ chức và hoàn thiện cơ chế nội bộ 85
    3.3.7. Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế và tuyên truyền thông tin về hội
    nhập quốc tế
    87
    KẾT LUẬN 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT

    APEC Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương
    APT Tổ chức Viễn thông châu Á
    ASEAN Hiệp hội các quốc gia châu Á
    BCC Hợp đồng hợp tác kinh doanh
    C7/SCCP Mạng dịch vụ báo hiệu
    DAI Chỉ số tiếp cận công nghệ số
    DT Deutsche Telecom
    DV VT QT Dịch vụ viễn thông quốc tế
    EVN Công ty Viễn thông điện lực
    GPC Công ty Thông tin di động
    GTM Hội nghị lưu lượng toàn cầu
    HDI Chỉ số phát triển con nguời
    IDD Dịch vụ thoại truyền thống
    Internet phone Dịch vụ thoại trên nền IP
    IP Giao thức Internet
    ITU Tổ chức Viễn thông Quốc tế
    MPT Bộ Bưu chính Viễn thông
    PPM Hội nghị các nhà khai thác viễn thông châu Á- Thái Bình Dương
    PTC Hội nghị Viễn thông châu Á-Thái Bình Dương
    Singtel Singapore Telecom
    SPT Công ty Cổ phần viễn thông Sài gòn
    SXKD Sản xuất kinh doanh
    SMW 3 Hệ thống cáp biển Đông Nam Á- Trung Đông- Tây Âu
    TVH Tuyến cáp Thái Lan- Việt Nam- Hồng Kông
    VDC Công ty Điện toán và truyền số liệu
    Viettel Tổng Công ty Viễn thông quân đội
    VMS Công ty dịch vụ di động
    VNPT Tổng Công ty bưu chính viễn thông Việt Nam
    VoIP Dịch vụ thoại qua giao thức IP
    VTI Công ty Viễn thông Quốc tế
    WTO Tổ chức thương mại quốc tế
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    TT Tên bảng Trang
    Bảng 1.1 Tình hình cạnh tranh viễn thông ở Việt Nam 15
    Bảng1.2 Tổng quan cơ cấu thị trường viễn thông các nước ASEAN 16
    Bảng 2.1 So sánh một số chỉ tiêu quan trọng giữa VNPT và doanh
    nghiệp trong nước- năm 2005
    46
    Bảng 2.2 So sánh một số chỉ tiêu quan trọng giữa VNPT và doanh
    nghiệp ngoài nước- năm 2005
    47
    Bảng 2.3 Sản lượng dịch vụ thoại quốc tế ( bao gồm cả IDD và VoIP) 48
    Bảng 2.4 Sản lượng điện thoại quốc tế chiều đến (bao gồm cả IDD và
    VoIP)
    49
    Bảng 2.5 Thị phần thoại quốc tế chiều đi ( bao gồm cả IDD và VoIP) 51
    Bảng 2.6 Thị phần thoại quốc tế chiều đến ( bao gồm cả IDD và VoIP) 52
    Bảng 2.7 Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
    của VTI 2005
    53
    Bảng 2.8 Tổng hợp so sánh năng lực cạnh tranh của VNPT/VTI trong
    kinh doanh các dịch vụ viễn thông quốc tế
    56
    Bảng 3.1 Tổng hợp khảo sát đối tượng khách hàng 79

    DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ

    TT Tên hình vẽ, đồ thị Trang
    Đồ thị 1.1 Cước thu khách hàng bình quân dịch vụ thoại quốc tế 2001-2005 18
    Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt
    Nam
    27
    Sơ đồ 2.2 Sơ đồ mạng quốc tế của VNPT/VTI 28
    Đồ thị 2.1 Cước sàn kết cuối chiều đến Việt Nam 2001-2005 36
    Đồ thị 2.2 Cơ cấu đầu tư của VNPT năm 2005 40
    Đồ thị 2.3 Doanh thu dịch vụ thuê kênh riêng quốc tế 1990-2005 50
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...