Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông sản xuất khẩu tại cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông sản xuất khẩu tại cổ phầnxuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Vilexim
    LỜI CAM ĐOAN 1DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU VÀ HÌNH VẼ 6LỜI MỞ ĐẦU . 7CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 101.1. Tổng quan về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . 10
    1.1.1.Khái niệm về năng lực cạnh tranh . 10
    1.1.2.Các cấp độ năng lực cạnh tranh 11
    1.1.2.1.Năng lực cạnh tranh ở cấp độ quốc gia 11
    1.1.2.2.Năng lực cạnh tranh ở cấp độ ngành 12
    1.1.2.3.Năng lực cạnh tranh ở cấp độ doanh nghiệp 14
    1.1.2.3.1.Năng lực cạnh tranh sản phẩm . 14
    1.1.2.3.2.Năng lực cạnh tranh hoạt động . 15
    1.2.Năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp XK hàng nông sản 16
    1.2.1.Sản phẩm nông sản 16
    1.2.1.1.Khái niệm 16
    1.2.1.2. Đặc trưng của sản phẩm nông sản 16
    1.2.2.Năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông sản 17
    1.2.2.1.Thước đo đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm . 17
    1.2.2.1.1. Thị phần 17
    1.2.2.1.2.Thị trường 17
    1.2.2.1.3. Uy tín của doanh nghiệp 18
    1.2.2.2.Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh sản phẩm . 18
    1.2.2.2.1.Sản phẩm 18
    1.2.2.2.2.Giá cả 18
    1.2.2.2.3.Phân phối sản phẩm . 19
    1.2.2.2.4. Xúc tiến hỗn hợp và hỗ trợ kinh doanh . 19
    1.3.Những yếu tố ảnh hưởng 20
    1.3.1.Môi trường bên ngoài . 20
    1.3.1.1.Nhóm các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 20
    1.3.1.1.1. Các nhân tố về mặt kinh tế 21
    1.3.1.1.2. Các nhân tố thuộc chính trị, luật pháp 21
    1.3.1.1.3. Các nhân tố về khoa học công nghệ . 21
    1.3.1.1.4. Các nhân tố về văn hoá xã hội . 21
    1.3.1.2. Nhóm các yếu tố thuộc môi tr­ường vi mô . 22
    1.3.1.2.1. Khách hàng 22
    1.3.1.2.2. Số l­ượng các DN trong ngành và c­ường độ cạnh tranh của ngành 22
    1.3.1.2.3. Khả năng thâm nhập thị tr­ường của doanh nghiệp tiềm ẩn 23
    1.3.1.2.4. Các đơn vị cung ứng đầu vào cho doanh nghiệp 23
    1.3.2.Môi trường bên trong 23
    1.3.2.1. Tài chính . 23
    1.3.2.2. Nguồn nhân lực . 24
    1.3.2.3. Năng lực quản lý 24
    1.3.2.4. Thương hiệu 24

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM NÔNG SẢN XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC ĐẦU TƯ VILEXIM 25
    2.1. Giới thiệu về công ty Vilexim . 25
    2.1.1. Cơ cấu bộ máy quản lý 25
    2.1.2.Kết quả hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông sản tại công ty Vilexim 27
    2.1.2.1. Về kim ngạch xuất khẩu nông sản của Công ty 27
    2.2.2. Cơ cấu mặt hàng nông sản xuất khẩu của Công ty 29
    2.2.Thực trạng sản phẩm nông sản xuất khẩu tại Công ty Vilexim. 31
    2.2.1.Thị trường, thị phần 31
    2.2.2.Thực trạng các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh SP nông sản 35
    2.2.2.1. Sản phẩm 35
    2.2.2.2. Giá cả 38
    2.2.2.3. Phân phối sản phẩm . 41
    2.2.2.4. Xúc tiến hỗn hợp và hỗ trợ kinh doanh 41
    2.3.Đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm nông sản xuất khẩu tại công ty Vilexim 42
    2.3.1. Nhận định về năng lực cạnh tranh . 42
    2.3.2. Nguyên nhân 44
    2.3.2.1. Nguyên nhân chủ quan . 46
    2.3.2.2. Nguyên nhân khách quan . 48
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA DOANH NGHIỆP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG NÔNG SẢN. 52
    3.1. Phương hướng thúc đẩy xuất khẩu nông sản của công ty 52
    3.2.Một số giải pháp của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng nông sản 53
    3.2.1.Chính sách sản phẩm 53
    3.2.1.1.Về danh mục mặt hàng xuất khẩu . 53
    3.2.1.2.Về bao bì và thương hiệu sản phẩm . 54
    3.2.1.3.Về chất lượng sản phẩm 54
    3.2.2.Chính sách giá cả 55
    3.2.2.1.Chính sách định giá . 56
    3.2.2.2.Kỹ thuật định giá . 56
    3.2.3.Chính sách phân phối . 57
    3.2.4.Chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh 57
    3.2.4.1.Về hoạt động quảng cáo 58
    3.2.4.2.Tham gia hội trợ triển lãm . 59
    3.3.Một số điều kiện để thực thi giải pháp thành công 59
    3.3.1.Vốn đầu tư 60
    3.3.2.Xây dựng, hoàn thiện, phát triển chiến lược cạnh tranh 60
    3.3.3. Nguồn nhân lực 61
    3.3.3.1. Tăng cường công tác quản lý 62
    3.3.3.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy 63
    3.3.4. Nguồn hàng xuất khẩu . 63
    3.3.5.Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 64
    KẾT LUẬN . 65DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 66


    DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU VÀ HÌNH VẼ
    Bảng 2.1: Kim ngạch XKNS của công ty Vilexim giai đoạn 2002– 2007 27
    Bảng 2.2: Tình hình xuất khẩu nông sản của công ty giai đoạn 2002 – 2007 30
    Bảng 2.3: Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Công ty sang các thị trường. 32
    Bảng 2.4: Danh mục 4 mặt hàng xuất khẩu của công ty . 37
    Bảng 2.5: Giá gạo năm 2006 . 39
    Bảng 2.6: Tham khảo giá hạt tiêu tại thị trường London với Công ty Vilexim Quý I/2008 40
    Bảng 2.7: Bảng chỉ tiêu Doanh thu trên chi phí đánh giá hiệu quả xuất khẩu nông sản theo từng mặt hàng của Công ty Vilexim so với các Công ty cạnh tranh giai đoạn 2004-2006 44
    Bảng 2.8: So sánh thị phần xuất khẩu Sản phẩm nông sản của Công ty Vilexim với Công ty Intimex giai đoạn 2004-2006 . 45
    Hình 1.1: Các điều kiện quyết định lợi thế cạnh tranh 12Hình 1.2: Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Michael Porter . 13
    Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty Vilexim . 26Hình 2.2 : Cơ cấu SPNSXK của công ty Vilexim giai đoạn 2002 – 2007 29
    Hình 2.3: Cơ cấu thị trường XKNS của Công ty giai đoạn 2002 – 2007. 32
    Hình 3.1: Mô hình đề xuất định giá tối ưu cho nông sản xuất khẩu 55
     
Đang tải...