Luận Văn Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Của Sản Phẩm Bánh Kẹo Của Công Ty Cổ Phần Bánh Kẹo Hải Hà Trên Thị Trườ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Của Sản Phẩm Bánh Kẹo Của Công Ty Cổ Phần Bánh Kẹo Hải Hà Trên Thị Trường Việt Nam.
    Lời mở đầu​​​Ngay từ khi nền kinh tế nước ta bắt đầu đổi mới, chuyển sang nền kinh tế thị trường, thìcạnh tranh và năng lực cạnh tranh đã được các doanh nghiệp coi như một mục tiêu quan trọng để có thể tồn tại và phát triển.
    Trong điều kiện hiện nay, một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và một môi trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn, thì vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp càng trở nên quan trọng, trở thành mục tiêu sống còn để duy trì thị phần và mở rộng thị trường tiêu thụ.
    Không nằm ngoài quy luật đó, công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà cũng là một trong những công ty nằm trong lĩnh vực, ngành hàng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ hội nhập. Chuyên sản xuất kinh doanh các loại bánh kẹo, Hải Hà từ lâu đã được người tiêu dùng biết đến như một nhãn hiệu bánh kẹo hàng đầu. Trong những năm qua, Công ty đã biết chăm lo phát huy các nhân tố nội lực để vượt qua các thử thách của thời kỳ chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Với mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam.
    Vậy làm thế nào để có thể tiếp tục giữ vững thị phần của mình? Biện pháp nào giúp Hải Hà có thể cạnh tranh với các đối thủ khác? Muốn làm đựơc như vậy, công ty cần có những chính sách nhất định trong việc hoạch định các chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.

    Trên cơ sở phân tích các nhân tố tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty em đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bánh kẹo của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà trên thị trường Việt Nam” sẽ đề xuất một số biện pháp, chiến lược nhằm giải quyết vấn đề này.
    Trong quá trình tìm hiểu và phân tích thông tin, bài đề án có thể còn chưa được chính xác và đầy đủ, rất mong sự hướng dẫn và góp ý của giáo viên hướng dẫn Th.S Đinh Lê Hải Hà.
    Em xin chân thành cảm ơn!











    Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của
    sản phẩm bánh kẹo

    1.1 Khái quát về cạnh tranh
    1.1.1 Khái niệm cạnh tranh
    Khái niệm về cạnh tranh đã được đề cập đến từ rất lâu, theo các học giả trường phái tư sản cổ điển: “Cạnh tranh là một quá trình bao gồm các hành vi phản ứng. Quá trình này tạo ra cho mỗi thành viên trong thị trường một dư địa hoạt động nhất định và mang lại cho mỗi thành viên một phần xứng đáng so với khả năng của mình”.
    Qua thời gian và không gian, các quan niệm về cạnh tranh cũng khác nhau. Theo từ điển kinh doanh Anh xuất bản năm 1992 thì cạnh tranh được xem là “sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình”.
    Ở Việt Nam, đề cập đến “cạnh tranh”, một số nhà khoa học cho rằng, cạnh tranh là vấn đề giành lợi thế về giá cả hàng hóa – dịch vụ và đó là phương thức để giành lợi nhuận cao nhất cho các chủ thể kinh tế. Nói khác đi là giành lợi thế để hạ thấp các yếu tố “đầu vào” của chu trình sản xuất kinh doanh và nâng cao giá trị của “đầu ra” sao cho mức chi phí thấp nhất.
    Như vậy, trên quy mô toàn xã hội, cạnh tranh là phương thức phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu và do đó trở thành động lực bên trong thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Mặt khác, đồng thời với tối đa hóa lợi nhuận của các chủ thể kinh doanh, cạnh tranh cũng là quá trình tích lũy và tập trung tư bản không đồng đều ở các doanh nghiệp. Và từ đó, cạnh tranh còn là môi trường phát triển mạnh mẽ cho các chủ thể kinh doanh thích nghi được với điều kiện thị trường.

    1.1.2 Phân loại
    Có nhiều tiêu thức phân loại cạnh tranh, tuy nhiên, một số cách phân loại cơ bản đó là:
    - Xét theo phạm vi ngành kinh tế, cạnh tranh được chia thành 2 loại:
    + Cạnh tranh trong nội bộ ngành: Là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng sản xuất, kinh doanh một loại hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, các doanh nghiệp yếu kém phải thu nhỏ hoạt động kinh doanh, thậm chí bị phá sản, các doanh nghiệp mạnh sẽ chiếm ưu thế. Cạnh tranh trong nội bộ ngành là cuộc cạnh tranh tất yếu xảy ra, tất cả đều nhằm vào mục tiêu cao nhất là lợi nhuận của doanh nghiệp.
    + Cạnh tranh giữa các ngành: Là cạnh tranh giữa các chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong các ngành kinh tế khác nhau nhằm mục tiêu lợi nhuận, vị thế và an toàn. Cạnh tranh giữa các ngành tạo ra xu hướng di chuyển của vốn đầu tư sang các ngành kinh doanh thu được lợi nhuận cao hơn và tất yếu sẽ dẫn tới sự hình thành tỷ suất lợi nhuận bình quân.
    - Xét theo mức độ cạnh tranh:
    + Cạnh tranh hoàn hảo: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là thị trường mà ở đó có rất nhiều người bán sản phẩm tương tự nhau về phẩm chất, quy cách, chủng loại, mẫu mã. Giá cả sản phẩm là do cung – cầu trên thị trường quyết định. Các doanh nghiệp được tự do gia nhập, rút lui khỏi thị trường. Do đó, trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp tham gia kinh doanh muốn thu được lợi nhuận tối đa phải tìm mọi biện pháp giảm chi phí đầu vào, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
    + Cạnh tranh không hoàn hảo: Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là loại thị trường phổ biến nhất hiện nay. Sức mạnh thị trường thuộc về một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn. Các doanh nghiệp trên thị trường này kinh doanh những loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Sự khác biệt giữa các loại hang hóa, dịch vụ này ở nhãn hiệu. Có những loại hang hóa, dịch vụ chất lượng như nhau song sự lựa chọn của người tiêu dùng lại căn cứ vào uy tín, nhãn hiệu sản phẩm. Các hình thức của cạnh tranh không hoàn hảo đó là độc quyền, độc quyền tập đoàn, cạnh tranh mang tính độc quyền.

    [B][I]1.1.3 [B][I]Vai trò cạnh tranh
    Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có vai trò vô cùng quan trọng, nó được coi là động lực của sự phát triển không chỉ của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp mà cả nền kinh tế nói chung.
    - [I]Đối với nền kinh tế
    Cạnh tranh được coi như là “linh hồn” của nền kinh tế, vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế quốc dân thể hiện ở những mặt sau:
    + Cạnh tranh là môi trường, là động lực thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường, góp phần xóa bỏ những độc quyền, bất hợp lý, bất bình đẳng trong kinh doanh.
    + Cạnh tranh bảo đảm thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự phân công lao động xã hội ngày càng sâu sắc.
    + Cạnh tranh thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, kích thích nhu cầu phát triển, làm nảy sinh những nhu cầu mới, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và phát triển nền kinh tế.
    + Cạnh tranh làm nền kinh tế quốc dân vững mạnh, tạo khả năng cho doanh nghiệp vươn ra thị trường nước ngoài.
    + Cạnh tranh giúp cho nền kinh tế có nhìn nhận đúng hơn về kinh tế thị trường, rút ra được những bài học thực tiễn, bổ sung vào lý luận kinh tế thị trường của nước ta.
    - [I]Đối với doanh nghiệp
    Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có những vai trò sau:
    + Cạnh tranh được coi như là cái “sàng” để lựa chọn và đào thải những doanh nghiệp.
    + Cạnh tranh quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Cạnh tranh tạo ra động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
    + Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải đưa ra các sản phẩm có chất lượng cao hơn để đáp ứng được nhu cầu thường xuyên thay đổi của người tiêu dung. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào quá trình sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác quản lý, nâng cao trình độ tay nghề của công nhân từ đó làm cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.
    - [I]Đối với người tiêu dùng:
    Có cạnh tranh, hàng hóa sẽ có chất lượng ngày càng tốt hơn, mẫu mã ngày càng đẹp, phong phú đa dạng hơn để đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng trong xã hội. Vì vậy, đối với người tiêu dùng, cạnh tranh có các vai trò sau:
    + Người tiêu dùng có thể thoải mái, dễ dàng trong việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp với túi tiền và sở thích của mình.
    + Những lợi ích mà họ thu được từ hàng hóa ngày càng được nâng cao, thỏa mãn ngày càng tốt hơn các nhu cầu của họ nhờ các dịch vụ kèm theo được quan tâm nhiều hơn.
    Bên cạnh những tác dụng tích cực, cạnh tranh cũng làm xuất hiện những hiện tượng tiêu cực như làm hàng giả, buôn lậu, trốn thuế gây nên sự bất ổn trên thị trường, làm thiệt hại đến lợi ích của nhà nước và của người tiêu dùng.
    Phát huy những yếu tố tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực của cạnh tranh không chỉ là nhiệm vụ của nhà nước, doanh nghiệp mà là nhiệm vụ chung của toàn bộ cá nhân.

    [B]1.2 [B]Năng lực cạnh tranh của sản phẩm bánh kẹo
    [B][I]1.2.1 [B][I]Khái niệm năng lực cạnh tranh
    Năng lực cạnh tranh, khả năng giành được thị phần lớn trước các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, kể cả khả năng giành lại một phần hay toàn bộ thị phần của đồng nghiệp (theo từ điển thuật ngữ kinh tế học, 2001, NXB Từ điển Bách Khoa Hà Nội, trang 349)
    [CENTER][CENTER][B]Kết luận[/B][/CENTER]
    [/CENTER]
    [B]Qua những phân tích trên có thể thấy, nâng cao năng lực cạnh tranh luôn là một yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp cần quan tâm, để có thể đứng vững và phát triển bền vững.
    HAIHACO trong thời gian qua đã không ngừng cố gắng để vươn lên là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản phẩm bánh kẹo, tạo được một chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, công ty không ngừng tung ra những sản phẩm mới, bao bì sản phẩm cũng thường xuyên được đổi mới. Mặc dù vậy, các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh phải luôn được quan tâm vì thị trường luôn luôn biến đổi không ngừng, và nhu cầu khách hàng cũng thay đổi theo từng thời điểm.
    Trong điều kiện hội nhập, HAIHACO gặp phải những đối thủ cạnh tranh mới cả trong và ngoài nước, rất nhiều sản phẩm nhái được tung ra với giá thành rẻ hơn, vì vậy HAIHACO cần quan tâm tới cạnh tranh trên mọi mặt, cạnh tranh vừa hướng vào phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, vừa chú ý quản lý chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm và đồng thời phải cắt giảm chi phí sao cho giá thành hợp lí với người tiêu dùng.
    Là một sinh viên, kiến thức và tầm nhìn còn hạn chế, trên đây chỉ là một góc nhìn chủ quan về vấn đề của cá nhân em. Dưới sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn – Th.S Đinh Lê Hải hà, đề tài “[B][I]Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà trên thị trường Việt Nam” đã được hoàn thành, một lần nữa em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của này!

    [CENTER][CENTER][B]TÀI LIỆU THAM KHẢO[/B][/CENTER]
    [/CENTER]
    [B](1) Theo nghiên cứu của tổ chức SIDA, Thụy Điển
    (2) Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư
    (3) Báo cáo thường niên của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
    Website Bộ Công thương: [url]http://www.moi.gov.vn[/url]
    Website: [url]http://www.sieuthihangchatluong.com[/url]
    Website: [url]http://www.sanotc.com.vn[/url]
    Website: [url]http://www.baomoi.com[/url]
    Website: http:/lehoibanhkeo.com
    Website: [url]http://www.vietnamnet.vn[/url]
    Website: [url]http://www.saga.vn[/url]
    Website: [url]http://www.haihaco.com.vn[/url]
    Website: [url]www.direct.vn[/url] [/B][/I][/B][/B][/I][/B][/I][/B][/B][/B][/I][/I][/I][/I][/B][/I][/B]
     
Đang tải...