Chuyên Đề Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Thương Mại Thế

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Thương Mại Thế Giới WTO
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    3
    1.Lý do chọn đề tài 3
    2.Mục tiêu nghiên cứu 4
    3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
    CHƯƠNG I: Những vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh của một ngành 5
    1.1Khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 5
    1.1.1Những quan niệm về cạnh tranh 5
    1.1.2Quan niệm về năng lực cạnh tranh 7
    1.1.2.1Khái niệm về năng lực cạnh tranh 7
    1.1.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh củaViệt Nam 8
    1.1.2.3 Những việc cần làm để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc dân 8
    1.1.3 Năng lực cạnh tranh của một quốc gia 9
    1.2 Mô hình kim cương của Michael Porter 10
    1.2.1 Điều kiện về các yếu tố đầu vào sản xuất 11
    1.2.1.1 Nhóm các yếu tố cơ bản 11
    1.2.1.2 Nhóm các yếu tố tiên tiến 12
    1.2.2 Điều kiện về cầu 13
    1.2.3 Nhóm các ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp có liên quan 14
    1.2.4 Chiến lược, cơ cấu và mức độ cạnh tranh nội bộ ngành 15
    1.2.5 Vai trò của Chính phủ 17
    1.2.6 Cơ hội kinh doanh 17
    CHƯƠNG II: Năng lực cạnh tranh của ngành dệt May Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam trở thành thành viên của WTO 19
    2.1 Thực trạng ngành Dệt May Việt Nam trong những năm gần đây 19
    2.1.1 Đầu vào của ngành Dệt May 19
    2.1.1.1 Thị trường lao động của ngành Dệt May 19
    2.1.1.2 Công nghệ trong ngành Dệt May 21
    2.1.1.3 Sợi nguyên liệu đầu vào của ngành Dệt May Việt Nam 21
    2.1.2 Các doanh nghiệp trong ngành Dệt May 23
    2.1.2.1 Vitas - Hiệp hội Dệt May Việt Nam – Mái nhà chung của các doanh nghiệp Dệt May 23
    2.1.2.2Liên doanh đầu tiên giữa ngành Dệt May Việt Nam và Hoa Kỳ 25
    2.1.3 Hàng Dệt May trên thị trường trong nước và quốc tế 26
    2.1.3.1 Thị trường nội địa làm nền tảng 26
    2.1.3.2 Hàng Dệt May trên một số thị trường 27
    2.1.4 Các ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp có liên quan tới ngành Dệt May 28
    2.1.5 Vai trò của chính phủ đối với nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May Việt Nam 29
    2.1.5.1 Vai trò của Chính phủ được thể hiện thông qua các chính sách 29
    2.1.5.2 Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường vĩ mô ổn định với lạm phát thấp và tăng trưởng ổn định 30
    2.1.6 Cơ hội đối với ngành Dệt May Việt Nam khi Việt Nam là thành viên của WTO 30
    2.2 Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của WTO 31
    KẾT LUẬN 33
     
Đang tải...