Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổphần sài gòn - hà nội sau khi chuyển đổi từ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM

    NGUYỄN THỊ HỒNG NGỌC

    NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔPHẦN SÀI GÒN - HÀ NỘI SAU KHI CHUYỂN ĐỔI TỪ NGÂN HÀNG NÔNG THÔN LÊN ĐÔ THỊ

    Chuyên ngành : Kinh tế tài chính – Ngân hàng

    Mã số : 60.31.12

    LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

    NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
    PGS.TS TRẦN HUY HOÀNG

    TP.Hồ Chí Minh - Năm 2008
    5

    MỤC LỤC

    Trang

    MỞĐẦU

    1 Nội dung và mục tiêu nghiên cứu . 01

    1.1 Nội dung nghiên cứu. 02

    1.2 Mục tiêu nhiên cứu 02

    2 Phương pháp nghiên cứu . 03

    2.1 Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu . 03

    2.2 Phương pháp xử lý dữ liệu . 03

    2.3 Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 03

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN . 04

    1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG CẠNH TRANH CỦA CÁC

    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 04

    1.1.1 Tính đặc thù trong cạnh tranh của ngân hàng thương mại 04

    1.1.2 Các nhân tố tác động đến cạnh tranh của các ngân hàng thương mại . 06

    1.2 ỨNG DỤNG MA TRẬN SWOT ĐỐI VỚI NGÂN

    HÀNG TMCP NÔNG THÔN LÊN ĐÔ THỊ 08

    1.2.1 Nguồn gốc phân tích mô hình Swot 08

    1.2.2 Vai trò và ý nghĩa của Swot . 10

    1.3 BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ . 13

    1.3.1 Kinh nghiệm của các ngân hàng trong nước 13

    1.3.2 Kinh nghiệm của các ngân hàng trên thế giới 16

    1.3.3 Bài học kinh nghiệm quản lý kinh doanh của SHB . 17

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

    NGÂN HÀNG SÀI GÒN - HÀ NỘI TỪ KHI NGÂN HÀNG NÔNG THÔN

    LÊN ĐÔ THỊ 19
    6

    2.1 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM 19

    2.1.1 Nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng trong hội nhập 19

    2.1.2 Nâng năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam trong thời gian tới . 20

    2.2 GIAI ĐOẠN NGÂN HÀNG TMCP NÔNG THÔN NHƠN ÁI 23

    2.2.1 Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP

    nông thôn Nhơn Ái 23

    2.2.2 Cơ hội thách thức, nội lực và khả năng cạnh tranh của NCB . 24

    2.2.3 Những nguy cơ và thách thức . 29

    2.2.4 Những điểm mạnh và nội lực . 31

    2.2.5 Điểm yếu của ngân hàng Nhơn Ái 33

    2.3 GIAI ĐOẠN SAU KHI CHUYỂN ĐỔI LÊN NGÂN HÀNG TMCP

    ĐÔ THỊ 41

    2.3.1 Cơ hội thách thức, nội lực và khả năng cạnh tranh của SHB 41

    2.3.2 Những nguy cơ và thách thức . 43

    2.3.3 Những điểm mạnh và nội lực . 45

    2.3.4 Điểm yếu của ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội . 46

    2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của SHB qua các năm . 47

    2.4.1 Tình hình huy động vốn . 47

    2.4.2 Tình hình hoạt động tín dụng . 48

    2.4.3 Doanh thu, chi phí, lợi nhuận của SHB 51

    2.5 Các sản phẩm và dịch vụ . 54

    2.5.1 Họat động kinh doanh ngoại tệ và thanh tóan 54

    2.5.2 Dịch vụ thẻ ATM . 55

    2.6 Nhận xét . 55

    2.6.1 Những mặt thuận lợi đã đạt được . 55

    2.6.2 Những khó khăn và hạn chế . 57

    CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẠNH

    TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI SAU KHI
    7

    CHUYỂN ĐỔI TỪ NÔNG THÔN LÊN ĐÔ THỊ . 59

    3.1 Chiến lược hoạt động kinh doanh 2008-2010 59

    3.1.1 Tầm nhìn chiến lược của SHB . 59

    3.1.2 Chiến lược phát triển kinh doanh của SHB 62

    3.2 Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2008-2010 . 68

    3.2.1 Lĩnh vực ngân hàng cá nhân 68

    3.2.1.1 Cơ sở khách hàng 68

    3.2.1.2 Marketing khách hàng . 70

    3.2.1.3 Chiến lược phát triển nghiệp vụ ngân hàng cá nhân . 70

    3.2.2 Lĩnh vực ngân hàng phục vụ doanh nghiệp . 71

    3.2.2.1 Tổng quát và cơ sở khách hàng doanh nghiệp . 71

    3.2.2.2 Chiến lược phát triển nghiệp vụ ngân hàng bán buôn 72

    3.2.2.3 Chiến lược phát triển lĩnh vực kinh doanh nguồn vốn và ngoại tệ 72

    3.2.2.4 Quản lý thanh khoản và thị trường liên ngân hàng 72

    3.2.2.5 Lĩnh vực đầu tư và kinh doanh giấy tờ có giá và ngoại hối . 73

    3.2.3 Lĩnh vực phát triển mạng lưới và kênh phân phối . 73

    3.2.3.1 Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch và các điểm giao dịch . 73

    3.2.3.2 Hệ thống máy rút tiền tựđộng ATM và hệ thống giao dịch từ xa . 73

    3.2.4 Lĩnh vực công nghệ thông tin 74

    3.2.5 Mô hình quản trị rủi ro và lĩnh vực quarnn lý và kiểm soát rủi ro . 74

    3.2.5.1 Quản trị rủi ro tín dụng và rủi ro thanh khỏan 75

    3.2.5.2 Quản trị rủi ro thị trường và rủi ro họat động . 76

    3.2.6 Lĩnh vực quản lý phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và XD thương

    hiệu 77

    3.2.7 Lĩnh vực tài chính kế toán và tổ chức bộ máy điều hành kinh doanh. 78

    3.3 NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN NGAY SAU KHI CHUYỂN

    ĐỔI MÔ HÌNH TỪ NÔNG THÔN LÊN ĐÔ THỊ 78

    3.3.1 Định hướng phát triển của SHB . 78

    3.3.2 Chọn lựa khách hàng mục tiêu và đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới 79
    8

    3.3.3 Thực hiện tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao vốn nội lực của SHB 79

    3.3.4 Chiến lược mở rộng và phát triển mạng lưới trên cả nước . 80

    3.3.5 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của SHB 81

    3.3.5.1 Cạnh tranh bằng chất lượng . 81

    3.3.5.2 Cạnh tranh bằng giá cả . 82

    3.3.5.3 Cạnh tranh bằng hệ thống phân phối hiện đại 82

    3.3.5.4 Năng lực cạnh tranh hiện nay của SHB thường tập trung vào các biện

    Pháp cơ bản . 84

    3.3.5.5 Cạnh tranh ngân hàng bằng cách phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại . 86

    3.4 KIẾN NGHỊ 88

    3.4.1 Đối với ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội 88

    3.4.2 Đối với chính quyền địa phương 89

    3.4.3 Đối với Ngân hàng Nhà Nước là cơ quan quản lý 89

    3.5 KẾT LUẬN 90
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...